Thương hiệu Việt "chập chững" bước ra thế giới
(THPL) – Một số doanh nghiệp như Highlands, Wrap’n Roll, PNJ...đã bắt đầu tìm hiểu, chuẩn bị để nhượng quyền ra nước ngoài.
Tin liên quan
Top 10 Công ty Bất động sản uy tín năm 2025
562 doanh nghiệp đạt danh hiệu hàng Việt Nam chất lượng cao năm 2025
Top 10 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam năm 2025
Sun Property được vinh danh Top 10 nhà phát triển BĐS hàng đầu Việt Nam
Năm 2025: BIC vươn mình bứt phá, hướng tới kỷ niệm 20 năm thành lập
Các thương hiệu quốc tế đang ồ ạt vào Việt Nam thông qua nhượng quyền, mang lại nhiều cơ hội hợp tác cho doanh nghiệp Việt và tạo điều kiện cho người tiêu dùng Việt Nam tiếp cận những thương hiệu uy tín, chất lượng trên thế giới. Tuy nhiên, điều này cũng tạo sức ép cạnh tranh lớn lên các thương hiệu nội địa.
Nhiều thương hiệu trong nước vẫn còn e dè và thiếu kinh nghiệm khi "mon men" thăm dò thị trường nước ngoài, nhằm vươn đến thương hiệu toàn cầu.
Đó là những điều được bà Nguyễn Phi Vân - Chủ tịch HĐQT công ty Retail & Franchise Asia, người có hơn 20 năm làm việc trong lĩnh vực nhượng quyền - cho biết trên Zing.vn.

Bà Nguyễn Phi Vân, Chủ tịch HĐQT công ty Retail & Franchise Asia. Ảnh: Zing.vn
Theo bà Vân, Việt Nam đang đứng thứ 8 trong 12 thị trường nhượng quyền tiềm năng năm 2017 và thuộc top những thị trường nhượng quyền hấp dẫn hàng đầu thế giới. Theo thống kê của Bộ Công Thương, đến nay đã có gần 170 thương hiệu ngoại đăng ký nhượng quyền vào Việt Nam.
Từ nay đến năm 2020, các thương hiệu từ Bắc Mỹ, Úc, châu Âu và cả Châu Á sẽ tích cực thâm nhập, khai thác thị trường Việt Nam. Mức hấp dẫn của thị trường Việt Nam thể hiện rõ trong đợt Hội chợ triển lãm về nhượng quyền vừa diễn ra tại Trung tâm Triển lãm SECC, quận 7, TP HCM.
Lần đầu tiên, chính phủ các nước Singapore, Malaysia và Hàn Quốc có gian hàng tại triển lãm và kèm theo đó là các buổi giao lưu tìm cơ hội hợp tác với doanh nghiệp Việt. Thị trường nhượng quyền Việt Nam vì vậy sẽ càng sôi động hơn trong thời gian tới và áp lực cạnh tranh dồn về doanh nghiệp Việt càng cao.
Khi các thương hiệu thế giới dồn đập đổ vào Việt Nam thông qua nhượng quyền, các doanh nghiệp Việt bắt đầu nghĩ tới chuyện “đi ra”.
Một số doanh nghiệp như Highlands, Pho24, Wrap’n Roll, PNJ… đã bắt đầu tìm hiểu, chuẩn bị để nhượng quyền ra nước ngoài. Wrap’n & Roll đã ký hợp đồng nhượng quyền đầu tiên ra nước ngoài nhưng đang lúng túng không biết làm thế nào tốt nhất để tạo nền tảng phát triển tốt hơn.

Cà phê Highlands muốn ra nước ngoài và trở thành thương hiệu toàn cầu. Ảnh: Internet
Còn lại, đa số doanh nghiệp chỉ mới mon men tìm hiểu, "chập chững" làm quen và còn e dè vì chưa có nền tảng vững chắc, kế hoạch và chiến lược rõ ràng để bước ra thế giới. Doanh nghiệp có mô hình tốt, thương hiệu tốt, chắc chắn sẽ có đối tác muốn mua nhượng quyền.
Nếu cơ hội đến, doanh nghiệp chỉ nắm bắt cơ hội và bán nhượng quyền mà chưa có sự chuẩn bị, chưa có chiến lược phát triển thị trường quốc tế thì rất khó bền vững. Bán nhượng quyền rất dễ nhưng cũng dễ thất bại, nếu thất bại thì chiến lược vươn ra thị trường thế giới sẽ sụp đổ hoặc rất khó khăn khi tái tung ra thị trường đó. Bài học thất bại của Pho24 trước đây vẫn còn đó nên doanh nghiệp Việt Nam e dè là hết sức đúng, bà Vân nhấn mạnh.
“Vì doanh nghiệp Việt không có kiến thức và kinh nghiệm trong ngành nên đi mua nhượng quyền để kinh doanh và học hỏi. Chúng ta đang bị bỏ lại khá xa, bây giờ mới bắt đầu mua nhượng quyền để học, vài năm sau áp dụng thì quá trễ. Cạnh tranh trong nước và khu vực sẽ hết sức khó khăn”, bà Vân cho biết.
Chỉ có thể "đi" nhanh hơn nếu có chương trình hành động từ chính phủ. Doanh nghiệp Việt Nam hết sức mù mờ về nhượng quyền, thiếu nền tảng nhưng không biết học về nhượng quyền ở đâu.
Nếu muốn nhanh thì Chính phủ phải quan tâm đến ngành, tạo điều kiện tập hợp các chuyên gia ngành nhượng quyền vào hiệp hội hoặc tổ chức Nhà nước nào đó để có những chương trình huấn luyện đào tạo doanh nghiệp, từ đó chọn ra những doanh nghiệp có tiềm năng để rút ngắn giai đoạn, xây dựng họ thành những thương hiệu quốc gia có thể đi ra khu vực ngay lập tức.
Nếu làm quyết liệt thì trong 1-2 năm có thể đưa thương hiệu Việt nhượng quyền ra nước ngoài theo cách mà các quốc gia khác đang đưa thương hiệu của họ vào Việt Nam.
Lan Anh (T.H)
Tin khác
Hiệp hội Dữ liệu quốc gia: Động lực mới cho đổi mới sáng tạo quốc gia
The Global City – Điểm đến của những sự kiện đẳng cấp quốc tế, khẳng định vị thế trung tâm mới của TP. Hồ Chí Minh
Cơ hội phát triển dịch vụ chăm sóc giày từ Vietnam Shoeshine Championship 2025
Từ tuổi thơ cơ cực đến giải vô địch của chàng trai nghèo
Thủ tướng: Phát huy hơn nữa vai trò của thanh niên, tập trung vào “3 tiên phong” và “6 trọng tâm”
Quy chế tuyển sinh 2025: Những thay đổi quan trọng và chiến lược học tập hiệu quả
Tạm dừng một số nhiệm vụ liên quan đến đơn vị hành chính các cấp
(THPL) - Bộ Nội vụ vừa có văn bản gửi Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, đề nghị tạm dừng thực hiện một số...24/03/2025 10:08:39Nhà phố nghỉ dưỡng Vinhomes Wonder City thúc đẩy làn sóng rời nội đô về phía Tây
(THPL) - Không chỉ nâng tầm tiêu chuẩn sống cho khu vực cửa ngõ phía Tây Thủ đô, Vinhomes Wonder City còn khuấy động thị trường nơi đây bằng...24/03/2025 10:15:22VinFast Green “cháy cọc” với siêu kỷ lục: Còn chưa đầy 48 giờ cuối để tài xế chạy nước rút chốt đơn
(THPL) - Chỉ còn chưa đầy 48 giờ nữa, cổng mở cọc sớm và nhận ưu đãi đặc biệt cho VinFast Green sẽ đóng. Không khí đặt cọc đang nóng lên...24/03/2025 10:10:06Giá vàng và ngoại tệ ngày 24/3: Vàng thế giới chững giá, trong nước ít biến động
(THPL) - Sáng nay 24/3, giá vàng thế giới chững lại nhưng vẫn trên 3.000 USD/ounce. Trong nước, vàng SJC và nhẫn trơn tiếp tục duy trì trên mức 97...24/03/2025 10:06:23
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Bản hòa ca Tết Việt chính thức ngân lên tại Home Hanoi Xuan 2025
(THPL) - Sáng ngày 16/1/2025, tại Mailand Hanoi City, Bắc An Khánh, Hoài Đức, Hà Nội, đường hoa Home Hanoi Xuan 2025 đã chính thức mở cửa, chào đón du khách thập phương đến tham quan và trải nghiệm không gian rực rỡ, đậm chất Tết cổ truyền Việt Nam. Cùng ngày, Bộ Ngoại giao tổ chức Chương trình Ngoại giao văn hóa với chủ đề "Bản hòa ca Tết Việt," với sự tham gia của gần 150 đại biểu, các nữ đại sứ, phu nhân đại sứ, các nhà ngoại giao nữ… - Vinhomes Golden Avenue “chơi lớn” tặng cư dân và du khách gala âm nhạc...
- Chuyên gia lý giải nguyên nhân bộ đôi xe điện VinFast VF 3, VF 7 áp đảo các...
- Vì sao các thương hiệu và tỷ phú thế giới chọn Phú Quốc là điểm đến...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Top 10 Công ty Bất động sản uy tín năm 2025
(THPL) - Ngày 21/3/2025, Công ty Cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) đã chính thức công bố Top 10 Công ty Bất động sản uy tín năm 2025. - Phó Chủ tịch nước dự lễ kỷ niệm Ngày Thầy thuốc Việt Nam tại Bệnh...
- Sun Property được vinh danh Top 10 nhà phát triển BĐS hàng đầu Việt Nam
- Năm 2025: BIC vươn mình bứt phá, hướng tới kỷ niệm 20 năm thành lập
- Bộ sưu tập patek philippe 1:1 chất lượng cao
- https://hanghieusieucap.vn/tui-deo-cheo-prada/
- 1000+ đồng hồ replica cao cấp uy tín
- Đồng hồ Chopard replica