18:05 ngày 20/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Thuốc điều trị COVID-19 Vipder Vir được cấp phép thử nghiệm

16:11 11/08/2021

(THPL) - Thuốc điều trị COVID-19 Vipder Vir đã được Hội đồng Đạo đức trong nghiên cứu y sinh học Quốc gia, Bộ Y tế đồng ý cho thử nghiệm lâm sàng trên người nhiễm SARS-CoV-2.

Ngày 10/8, Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam đã tổ chức họp báo trực tuyến công bố kết quả nghiên cứu tiền lâm sàng của thuốc điều trị COVID-19. 

“Đây là loại thuốc từ dược liệu đầu tiên để điều trị COVID-19 ở Việt Nam được cho phép thử lâm sàng”, PGS.TS Chu Hoàng Hà, Phó Chủ tịch Viện Hàn lâm KH&CN, Viện trưởng Viện Công nghệ sinh học cho biết.

Báo Chính phủ đưa tin, để góp phần tham gia vào việc chống dịch COVID-19, nhóm nghiên cứu, dưới sự hướng dẫn và trực tiếp thực hiện của PGS.TS. Lê Quang Huấn, nghiên cứu viên cao cấp của Viện Công nghệ sinh học (VAST) thuộc Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam, được sự hỗ trợ của lãnh đạo Viện VAST, Bộ Y tế, đã liên kết với Công ty CP Dược Phẩm Vinh Gia, Công ty CP Hóa dược Việt Nam nghiên cứu, sản xuất thuốc Vipder Vir.

“ Vipder Vir là sản phẩm được tạo ra hoàn toàn từ thảo dược, có chứa các hoạt chất có khả năng phong tỏa các phân tử đích liên quan tới quá trình xâm nhập và nhân lên của SARS-CoV-2, đồng thời sản phẩm còn chứa hoạt chất có tác dụng kích hoạt các tế bào của hệ miễn dịch, giúp tăng cường sức đề kháng của người bệnh. Hiện sản phẩm Vipder Vir được điều chế ở dạng viên nang cứng", PGS.TS Lê Quang Huấn nói.

Theo đánh giá, thuốc Vipder Vir có khả năng ngăn cản sự bám dính của virus với tế bào chủ, làm mất khả năng xâm nhập của virus vào trong tế bào chủ; ức chế khả năng nhân lên của virus trong tế bào (đối với những hạt virus đã xâm nhập vào bên trong tế bào chủ cũng sẽ mất khả năng tăng sinh); kích hoạt các tế bào miễn dịch để chúng nhận biết, phong tỏa và loại trừ các hạt virus.

Thuốc điều trị COVID-19 Vipder Vir. Ảnh: Internet

Sản phẩm Vipder Vir do nhóm nghiên cứu tạo ra đã được đánh giá độc tính cấp, độc tính bán trường diễn tại Viện Kiểm nghiệm Thuốc Trung ương và Bộ môn Dược lý tại ĐH Y Hà Nội, đánh giá khả năng ức chế H5N1 tại Viện Công nghệ sinh học, ức chế SARS-CoV-2 tại Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương .

Kết quả nghiên cứu tiền lâm sàng đã chứng minh thuốc Vipder Vir an toàn và có khả năng ức chế phát triển SARS-CoV-2 cũng như tác dụng tăng cường miễn dịch. Đây là cơ sở khoa học quan trọng để tiếp tục nghiên cứu hiệu quả điều trị COVID-19 trên người bệnh ở giai đoạn lâm sàng.

Tại họp báo, ông Nguyễn Ngô Quang, Cục Khoa học công nghệ và Đào tạo (Bộ Y tế) cho biết, theo quy định, thuốc Vipder Vir cần được tiếp tục nghiên cứu, thử nghiệm lâm sàng để có thể đánh giá hiệu quả điều trị COVID-19 trước khi sử dụng đại trà. Dự kiến, thuốc Vipder Vir sẽ được thử nghiệm lâm sàng trên khoảng 200 người bệnh tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương.

Theo báo Công an nhân dân, trước đó trong cuộc họp ngày 7/8, Hội đồng Đạo đức Y sinh học Quốc gia đã đánh giá cao kết quả nghiên cứu tiền lâm sàng và chấp thuận đề cương nghiên cứu lâm sàng trên bệnh nhân COVID-19 với thuốc Vipder Vir. 

Theo PGS. TS Chu Hoàng Hà, Phó Chủ tịch Viện Hàn Lâm KH&CN Việt Nam cho biết, đây là thuốc dược liệu đầu tiên được cấp phép thử nghiệm lâm sàng. Quá trình thử nghiệm sẽ được tiến hành khách quan với tiến độ nhanh nhất, tuân thủ đúng quy trình thử nghiệm lâm sàng để sớm đưa thuốc vào sử dụng.

Ưu Việt của sản phẩm là thuốc y học cổ truyền mà người dân hiện nay mong muốn có sản phẩm tương tự trong điều trị. Hội đồng Đạo đức Quốc gia đã đánh giá tính an toàn trên người tình nguyện khi sản phẩm sử dụng thảo dược nên cho phép triển khai ngay giai đoạn 2, 3 trên đối tượng đích là bệnh nhân.

“Hy vọng với thời gian nghiên cứu khoảng 2-3 tháng, cùng 1-2 tháng đánh giá tổng kết, dự kiến cuối năm 2021 chúng ta sẽ cấp phép lưu hành cho sản phẩm này. Bộ Y tế sẽ phối hợp với Viện huy động mọi nguồn lực từ doanh nghiệp, nhà sản xuất, đón nhận nghiên cứu cơ bản để có đánh giá nhanh nhất, khoa học nhất, có sản phẩm phục vụ người dân”, ông Nguyễn Ngô Quang nói.

Minh Đức (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu