00:45 ngày 17/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Báo chí là một kênh thông tin quan trọng để Chính phủ tham khảo

11:13 21/06/2017

(THPL) - Trong một cuộc trò chuyện với các nhà báo, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã khẳng định: Chính phủ đang tập trung tháo gỡ khó khăn cho DN và báo chí là một kênh thông tin quan trọng để Chính phủ tham khảo.

“Nếu chỉ căn cứ vào công văn, hành chính không thì chưa chắc thông tin đã đầy đủ. Lãnh đạo cũng cần có báo chí để có thông tin chính xác, trung thực, kịp thời”, Thủ tướng nhấn mạnh. 

Báo chí phải phát hiện các hành vi cản trở hoạt động của DN

Từ khi nhận trọng trách mới, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã rất nhiều lần nhấn mạnh những quan điểm xuyên suốt trong chỉ đạo điều hành. Đó là xây dựng Chính phủ kiến tạo phát triển, Chính phủ hành động, Chính phủ phục vụ, Chính phủ liêm chính. Và trong suốt thời gian qua, từ những vấn đề được báo chí phản ánh rồi trở thành chủ trương trong Nghị quyết của Chính phủ đã cho thấy vai trò rất quan trọng của báo chí trong việc góp phần thực thi những quan điểm đó của Thủ tướng.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.

Do xác định báo chí là một kênh thông tin quan trọng để Chính phủ tham khảo, bởi thế mà Nghị quyết số 35 về hỗ trợ và phát triển DN, Chính phủ đã giao Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì, thống kê, tổng hợp các tin, bài mà báo chí phát hiện các hành vi tiêu cực, cản trở hoạt động của DN gửi tới các cơ quan có thẩm quyền giải quyết và công khai kết quả xử lý. Từ những vụ việc cụ thể trên báo chí, các nhà hoạch định chính sách có thêm dữ liệu để phát hiện những vướng mắc, bất cập về chính sách và thực thi chính sách, từ đó hoàn thiện các quy định của pháp luật.

Dân chủ và Nhà nước pháp quyền là cặp “song sinh” trong một thể chế chính trị hiện đại. Rõ ràng là, muốn xây dựng một Nhà nước kiến tạo phát triển, Nhà nước phục vụ nhân dân, thì phải lắng nghe tiếng nói của nhân dân. Có nhiều kênh khác nhau để tiếng nói của người dân đến được với các cấp chính quyền, trong đó có kênh rất quan trọng qua báo chí. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã khẳng định, đất nước càng dân chủ bao nhiêu, thì tính công khai, minh bạch và tiếng nói của báo chí càng quan trọng bấy nhiêu. Theo Thủ tướng: “Tiếng nói của báo chí là tiếng nói của công luận, cũng là sức mạnh của chính chúng ta”.

Tiếp tục tuyên truyền có hiệu quả

Thủ tướng cho biết, phần lớn những người lãnh đạo, dù bận đến cỡ nào, hàng ngày cũng đọc tin tức trên báo, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, ý kiến của người dân, DN đối với các chính sách của Chính phủ, để qua đó góp phần xây dựng một Chính phủ kiến tạo, phát triển, trong sạch, vững mạnh, liêm chính, phục vụ nhân dân. “Tôi thực sự trân trọng tinh thần lao động hăng say, đầy nhiệt huyết, trách nhiệm của các phóng viên trước mỗi sự kiện lớn của đất nước” – Thủ tướng nhấn mạnh.

Phóng viên báo chí tác nghiệp. Ảnh minh họa (Internet)

Nhắc lại lời dạy của Bác Hồ: “Chế độ ta là chế độ dân chủ, tư tưởng phải được tự do. Tự do là thế nào? Đối với mọi vấn đề, mọi người tự do bày tỏ ý kiến của mình, góp phần tìm ra chân lý. Khi mọi người đã phát biểu ý kiến, đã tìm thấy chân lý, lúc đó quyền tự do tư tưởng hóa ra quyền tự do phục tùng chân lý. Chân lý là cái gì có lợi cho Tổ quốc, cho nhân dân. Cái gì trái với lợi ích của Tổ quốc, của nhân dân tức là không phải chân lý. Ra sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân - tức là phục tùng chân lý", Thủ tướng gửi gắm nhiều mong muốn với đội ngũ báo chí hết lòng phục vụ Tổ quốc, nhân dân và chân lý.

Thủ tướng mong muốn các cơ quan báo chí tiếp tục phát huy những thành quả đã đóng góp trong suốt chiều dài lịch sử cách mạng Việt Nam, khắc phục những hạn chế, tồn tại, tiếp tục tuyên truyền có hiệu quả chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, những gương điển hình, người tốt việc tốt, học và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, tạo sự thống nhất, đồng thuận trong Đảng và trong toàn xã hội.

Báo chí của chúng ta là báo chí cách mạng, mỗi nhà báo là một chiến sĩ trên trận tuyến tư tưởng-văn hóa, phải là lực lượng nòng cốt trong công tác đấu tranh chống lại các thế lực phản động, thù địch; tích cực đấu tranh bảo vệ chủ quyền, lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc; chủ động thông tin bác bỏ những nội dung bôi nhọ, bịa đặt, vu khống, gây chia rẽ nội bộ, làm mất đoàn kết trong Đảng và trong xã hội”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng cũng đề nghị, cùng với việc khen thưởng thành tích tốt, cũng cần xử lý nghiêm những sai phạm trong hoạt động báo chí. Báo chí cần làm tốt công tác tuyên truyền và phản biện cho hoạt động của Chính phủ và hệ thống hành chính các cấp; cùng chung tay xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại; xây dựng Chính phủ, bộ máy hành chính các cấp liêm chính, minh bạch, hiệu lực, hiệu quả; tập trung vào cải cách thủ tục hành chính để phục vụ tốt hơn người dân và DN.

Hòa Bình(t/h)

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu