Thanh Hóa: Chỉ đạo nóng xử lý xe quá tải làm hư hỏng tuyến đê sông Chu
(THPL) - Trước thực trạng các tuyến đê hữu và tả sông Chu tỉnh Thanh Hóa vừa được đầu tư 150 tỷ đồng để duy tu, tu bổ, xử lý những hư hỏng trên đê, nhưng chỉ sau một thời gian ngắn dù chưa hết bảo hành nhưng tuyến đê này đã xuống cấp trầm trọng. Trước thực trạng trên Bộ NN-PTNT đã có chỉ đạo, UBND tỉnh Thanh Hoa cũng đã có chỉ đạo các lực lượng Công an tăng cường công tác kiểm tra trên các tuyến đê, kiên quyết ngăn chặn và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm chở quá tải.
Tin liên quan
- Doanh nghiệp vàng bạc Kim Chung – Quán Lào, Yên Định: Hội viên tích cực của Hội Mỹ nghệ kim hoàn đá quý Việt Nam
Lãnh đạo UBND tỉnh Thanh Hóa thăm, tặng quà tri ân các chiến sỹ Điện Biên
Khởi công dự án cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng
Đám cưới lấn đường giao thông: Hiểm họa khôn lường
Mưa đá và lốc gây thiệt hại về tài sản ở huyện Mường Lát
» Thanh Hóa: Dự án xử lý cấp bách đê sông Chu vừa bàn giao đã xuống cấp, ai chịu trách nhiệm?
» Thanh Hóa: Bắt xe tải chở hơn nửa tấn thực phẩm bẩn
» Thanh Hóa: Xe khách bốc cháy khi đang lưu thông, hàng chục hành khách hoảng hồn
Như trước đó Thương hiệu và Pháp luật đã phản ánh hiện nay trên các tuyến đê hữu và tả của sông Chu dù mới được nghiệm thu đưa vào sử dụng chưa lâu nhưng đã bong tróc, xuống cấp trầm trọng. Việc xuống cấp của tuyến đê mới được đầu tư hàng trăm tỷ đồng khiến việc lưu thông của người dân vô cùng khó khăn.
Tại các vị trí Km16, Km19 và Km22, đoạn qua thị trấn và xã Xuân Hồng, nhiều vị trí mặt đê xuất hiện vết nứt toác, bong tróc toàn bộ phần mặt, lộ cả lớp đá xô lót bên dưới. Có vị trí lại sụt lún, tạo thành sóng trâu, ổ gà rộng gần một mét và sâu đến gần 15cm.
Nguyên nhân của việc các tuyến đê này nhanh xuống cấp là do xe chở quá tải nhiều, thiếu sự quyết liệt của các đơn vị thực hiện nhiệm vụ trong việc tuần tra, kiểm soát xử lý xe quá tải.
Theo đó được biết, Dự án xử lý cấp bách đê hữu sông Chu” do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn Thanh Hóa làm chủ đầu tư. Đơn vị thi công là Công ty cổ phần tập đoàn xây dựng Cường Thịnh Thi.
Tại huyện Thiệu Hóa, đoạn từ Km19+800 - Km22 và đoạn từ Km25 - Km34+100 chạy qua huyện Thiệu Hóa, dù mới được nghiệm thu bàn giao đưa vào sử dụng xong tình trạng sụt lún, kém chất lượng trên mặt đê thể hiện việc thi công ẩu, khiến người dân vô cùng búc xúc. Tuyến đường này do Công ty TNHH Hòa Bình thi công.
Toàn bộ dự án có 6 công trình xử lý cấp bách đê tả, hữu sông Chu với tổng kinh phí 150 tỷ đồng, vừa được hoàn thành, nghiệm thu và đưa vào sử dụng từ cuối tháng 4/2020. Đến nay, có nhiều công trình đã xuống cấp, thể hiện sự cẩu thả của các đơn vị thi công và thiếu sự giám sát của chủ đầu tư.
Dự án xử lý cấp bách đê điều bị sự cố do ảnh hưởng của bão lũ năm 2017 trên địa bàn huyện Thọ Xuân, Thiệu Hóa là dự án công trình đê cấp 1 vừa là tuyến đường dân sinh cho người dân đi lại. Thế nhưng, với tình trạng “sáng bàn giao, chiều đã xuống cấp” như hiện nay, dự án không những không phát huy tác dụng mà còn tiềm ẩn nguy cơ cao mất ATGT cho người và phương tiện lưu thông qua khu vực này, cũng như ảnh hưởng xấu cả đến chức năng phòng chống lũ lụt.
Trao đổi với PV báo chí, đại diện Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình NN&PTNT cho biết, Hiện nay trên các dự án xử lý khẩn cấp đê sông Chu đang có nhiều đoạn, điểm bị xuống cấp, khi tiến hành thi công, các đơn vị thi công thiết kế công trình kết cấu láng nhựa cho phép xe có tải trọng không quá 12 tấn. Nhưng hiện nay, tại 6 công trình đê tả, hữu sông Chu, tình trạng xe có tải trọng từ 20 - 30 tấn thường xuyên lưu thông trên mặt đê đã làm nhiều đoạn mặt đê láng nhựa bị hư hỏng nghiêm trọng.
Được biết, sau khí các phương tiện truyền thông phản ánh, Bộ NN-PTNT, cũng đã có ý kiển chỉ đạo. Tuy nhiên, hiện nay tình trạng xe quá tải đi trên đê diễn ra phổ biến tại nhiều địa phương, đặc biệt là những đoạn đê qua các khu đô thị, khu tập trung dân cư, khu vực có mỏ vật liệu và bến bãi tập kết, trung chuyển vật liệu, làm hư hỏng nghiêm trọng mặt đê, trong đó có những tuyến đê mới được đầu tư sửa chữa, nâng cấp.
Thực hiện quy định của pháp luật về đê điều và Chỉ thị số 24/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường xử lý vi phạm pháp luật về đê điều, để đảm bảo an toàn đê điều, bảo vệ thành quả đầu tư, trong công văn số 4671 do Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp ký ngày 14-7, Bộ NN-PTNT đề nghị UBND các tỉnh, thành phố khẩn trương chỉ đạo các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương, nhất là lực lượng công an tăng cường công tác kiểm tra trên các tuyến đê, kiên quyết ngăn chặn và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm.
Đồng thời bố trí ngân sách địa phương để xử lý, khắc phục những hư hỏng của đê do tình trạng xe quá tải đi trên đê gây ra, đảm bảo an toàn đê điều và giao thông trên đê phục vụ công tác ứng cứu hộ đê trong mùa mưa lũ năm 2020 và các năm tiếp theo.
Cũng liên quan đến việc này, ngày 16/7 ông Mai Xuân Liêm, Phó chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã ký ban hành văn bản số 9473/UBND-CN về việc tăng cường công tác tải trọng phương tiện trên các tuyến đường giao thông.
Tại văn bản này nêu: thơi gian qua tỉnh Thanh Hóa đã có nhiều văn bản chỉ đạo các ngành chức năng tăng cường công tác kiểm soát tải trọng trên các tuyến đường tuy nhiên các xe trở quá tải trọng trên các tuyến đê vẫn còn nhiều gây hư hỏng kết cấu hạn tầng tiền ẩn nguy cơ mất ATGT.
Để chấn chỉnh tình trạng trên UBND tỉnh Thanh Hóa có ý kiến chỉ đạo: Giao công an tỉnh chỉ đạo lực lượng CSGT công an các huyện thị xã, TP tăng cường công tác kiểm soát, xử lý các xe chở quá tải, quá khổ, nhất là các tuyến đường gần mỏ vật liệu.
Giao Sở GTVT chỉ đạo lực lượng TTGT tập chung kiểm soát tải trọng ngay tại chân hàng đầu mối bốc xếp hàng hóa sử dụng có hiệu quả hệ thống cân sách tay và trạm kiểm tra lưu động.
Công an tỉnh, Sở GTVT cần xây dựng kế hoạch phối hợp giữa CSGT và TTGT trong việc xử lý xe quá tải để nâng cao hiệu quả xử lý vi phạm.
Giao Sở NN&PTNT chỉ đạo các đơn vị quản lý các tuyến đê có biện pháp quản lý hoạt động các tuyến đê đảm bảo đúng quy định của Luật đê điều. Chủ động đề nghị công an tỉnh Sở GTVT để cử các lực lượng chức năng phối hợp tăng cường quản lý, xử lý vi phạm tải trọng khi lưu thông trên các tuyến đường.
Phối hợp liên kết kiểm tra việc thực hiện cam kết việc không vận chuyển quả tải của các doanh nghiệp đặc biệt là doanh nghiệp khai thác mỏ vật liệu.
Giao cho UBND TP, các huyện, thị xã chỉ đạo lực lượng công an phối hợp chặt chẽ với công an tỉnh và Sở GTVT tỉnh Thanh Hóa để kiểm tra, xử lý theo quy định.
Với việc chỉ đạo của khẩn trương của Bộ NN&PTNT cũng như việc chỉ đạo quyết liệt của UBND tỉnh Thanh Hóa trong việc xử lý xe chở quá tải trên các tuyến đường là cần thiết, xong việc tuyến đê sông Chu vừa được đầu tư hàng trăm tỉ nâng cấp, nhưng chỉ sau một thời gian ngắn tuyến đê đã xuống cấp trầm trọng như vậy. Đề nghị cơ quan chức năng cần điều tra làm rõ nguyên nhân của việc tuyến đê nhanh xuống cấp, chánh việc đổ lỗi do xe quả tải, không làm rõ được trách nhiệm chính trong việc tuyến đê vừa được đầu tư hàng trăm tỉ nhưng đã xuống cấp làm lãnh phí nguồn ngân sách của Nhà nước?
Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về việc này đến bạn đọc.
Duy Duẩn
Tin khác
-
Doanh nghiệp vàng bạc Kim Chung – Quán Lào, Yên Định: Hội viên tích cực của Hội Mỹ nghệ kim hoàn đá quý Việt Nam
-
Các hãng xe đua nhau khuyến mại, kích cầu mua sắm dịp lễ 30/4 - 1/5
-
Thanh Hóa: Đắm tàu làm 4 ngư dân mất tích - nỗi đau người ở lại
-
Lãnh đạo UBND tỉnh Thanh Hóa thăm, tặng quà tri ân các chiến sỹ Điện Biên
-
Thiệu Hoá: Nhiều hoạt động ý nghĩa chào đón những ngày lễ lớn của đất nước
-
WB dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam đạt 5,5% trong năm 2024
Danh sách các thành phố, thị xã sẽ không được "phân lô bán nền" từ năm 2025
(THPL) - Kể từ ngày 01/01/2025, 105 thành phố, thị xã thuộc 63 tỉnh, thành trên khắp cả nước sẽ không được phân lô, bán nền theo quy định...23/04/2024 17:34:24Ngân hàng Nhà nước đấu giá thành công 3.400 lượng vàng
(THPL) - Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa thông báo, phiên đấu thầu sáng nay (23/4) có 2 đơn vị trúng thầu với 3.400 lượng vàng trên tổng số...23/04/2024 17:30:00Nhiều tín hiệu tích cực cho xuất khẩu cá tra vào thị trường UAE
(THPL) - Hiện nay, dư địa xuất khẩu cá tra sang UAE vẫn tốt khi dân số tại khu vực này ngày càng tăng, thu nhập của người dân cao và tốc độ...23/04/2024 17:05:07SHB năm thứ hai liên tiếp được vinh danh Ngân hàng có hoạt động tài trợ bền vững tốt nhất
(THPL) - SHB lần thứ hai liên tiếp là đại diện duy nhất tại Châu Á - Thái Bình Dương được Global Finance vinh danh là “Ngân hàng có hoạt động...23/04/2024 15:46:52
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Cộng đồng runner ngóng chờ giải chạy VPBank Can Tho Music Night Run 2024
(THPL) - VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ chính thức khởi tranh vào ngày 13/4. Hàng ngàn runner háo hức trải nghiệm lễ hội thể thao âm nhạc lần đầu tiên diễn ra tại đô thị sông nước Cần Thơ. - Vietjet công bố đường bay mới TP. Hồ Chí Minh – Tây An (Trung Quốc)
- Du lịch Việt Nam có thêm điểm đến mới khiến giới thượng lưu khắp toàn...
- Thành lập Công ty TNHH Một thành viên CADIVI miền Bắc
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
SHB năm thứ hai liên tiếp được vinh danh Ngân hàng có hoạt động tài trợ bền vững tốt nhất
(THPL) - SHB lần thứ hai liên tiếp là đại diện duy nhất tại Châu Á - Thái Bình Dương được Global Finance vinh danh là “Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất 2024”. Tín dụng xanh tại SHB 2023 tăng trưởng ấn tượng so với 2022, qua đó, khẳng định vị thế là một trong số các Ngân hàng TMCP tư nhân tích cực cho vay xanh tại Việt Nam. - Công bố thêm 1 nhà máy đạt trung hòa carbon, Vinamilk tiến nhanh trên hành trình...
- Quý 1/2024: Techcombank báo lãi 7.802 tỷ đồng, quán quân tỷ lệ CASA ở mức...
- Ciputra Hanoi được vinh danh liên tiếp 16 năm tại giải thưởng Rồng vàng 2024
- Chuyển nhà SÀI GÒN EXPRESS
- Xe tải thành hưng
- Báo giá chuyển nhà trọn gói miễn phí khảo sát
- công ty chuyển nhà Thành Hưng