Thanh Hóa: Chỉ đạo nóng xử lý xe quá tải làm hư hỏng tuyến đê sông Chu
(THPL) - Trước thực trạng các tuyến đê hữu và tả sông Chu tỉnh Thanh Hóa vừa được đầu tư 150 tỷ đồng để duy tu, tu bổ, xử lý những hư hỏng trên đê, nhưng chỉ sau một thời gian ngắn dù chưa hết bảo hành nhưng tuyến đê này đã xuống cấp trầm trọng. Trước thực trạng trên Bộ NN-PTNT đã có chỉ đạo, UBND tỉnh Thanh Hoa cũng đã có chỉ đạo các lực lượng Công an tăng cường công tác kiểm tra trên các tuyến đê, kiên quyết ngăn chặn và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm chở quá tải.
Tin liên quan
- Thủ tướng yêu cầu khẩn trương rà soát, xử lý dứt điểm các dự án tồn đọng
“Bỏ quên” đấu giá, Thung lũng hoa Hồ Tây kinh doanh trái phép gần 1 năm?
Thương hiệu là cam kết phát triển bền vững để "Vươn mình tiến vào Kỷ nguyên Xanh"
Bộ Chính trị điều động, chỉ định tân Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh
Phê chuẩn kết quả bầu Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ
» Thanh Hóa: Dự án xử lý cấp bách đê sông Chu vừa bàn giao đã xuống cấp, ai chịu trách nhiệm?
» Thanh Hóa: Bắt xe tải chở hơn nửa tấn thực phẩm bẩn
» Thanh Hóa: Xe khách bốc cháy khi đang lưu thông, hàng chục hành khách hoảng hồn
Như trước đó Thương hiệu và Pháp luật đã phản ánh hiện nay trên các tuyến đê hữu và tả của sông Chu dù mới được nghiệm thu đưa vào sử dụng chưa lâu nhưng đã bong tróc, xuống cấp trầm trọng. Việc xuống cấp của tuyến đê mới được đầu tư hàng trăm tỷ đồng khiến việc lưu thông của người dân vô cùng khó khăn.
Tại các vị trí Km16, Km19 và Km22, đoạn qua thị trấn và xã Xuân Hồng, nhiều vị trí mặt đê xuất hiện vết nứt toác, bong tróc toàn bộ phần mặt, lộ cả lớp đá xô lót bên dưới. Có vị trí lại sụt lún, tạo thành sóng trâu, ổ gà rộng gần một mét và sâu đến gần 15cm.
Nguyên nhân của việc các tuyến đê này nhanh xuống cấp là do xe chở quá tải nhiều, thiếu sự quyết liệt của các đơn vị thực hiện nhiệm vụ trong việc tuần tra, kiểm soát xử lý xe quá tải.
Theo đó được biết, Dự án xử lý cấp bách đê hữu sông Chu” do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn Thanh Hóa làm chủ đầu tư. Đơn vị thi công là Công ty cổ phần tập đoàn xây dựng Cường Thịnh Thi.
Tại huyện Thiệu Hóa, đoạn từ Km19+800 - Km22 và đoạn từ Km25 - Km34+100 chạy qua huyện Thiệu Hóa, dù mới được nghiệm thu bàn giao đưa vào sử dụng xong tình trạng sụt lún, kém chất lượng trên mặt đê thể hiện việc thi công ẩu, khiến người dân vô cùng búc xúc. Tuyến đường này do Công ty TNHH Hòa Bình thi công.
Toàn bộ dự án có 6 công trình xử lý cấp bách đê tả, hữu sông Chu với tổng kinh phí 150 tỷ đồng, vừa được hoàn thành, nghiệm thu và đưa vào sử dụng từ cuối tháng 4/2020. Đến nay, có nhiều công trình đã xuống cấp, thể hiện sự cẩu thả của các đơn vị thi công và thiếu sự giám sát của chủ đầu tư.
Dự án xử lý cấp bách đê điều bị sự cố do ảnh hưởng của bão lũ năm 2017 trên địa bàn huyện Thọ Xuân, Thiệu Hóa là dự án công trình đê cấp 1 vừa là tuyến đường dân sinh cho người dân đi lại. Thế nhưng, với tình trạng “sáng bàn giao, chiều đã xuống cấp” như hiện nay, dự án không những không phát huy tác dụng mà còn tiềm ẩn nguy cơ cao mất ATGT cho người và phương tiện lưu thông qua khu vực này, cũng như ảnh hưởng xấu cả đến chức năng phòng chống lũ lụt.
Trao đổi với PV báo chí, đại diện Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình NN&PTNT cho biết, Hiện nay trên các dự án xử lý khẩn cấp đê sông Chu đang có nhiều đoạn, điểm bị xuống cấp, khi tiến hành thi công, các đơn vị thi công thiết kế công trình kết cấu láng nhựa cho phép xe có tải trọng không quá 12 tấn. Nhưng hiện nay, tại 6 công trình đê tả, hữu sông Chu, tình trạng xe có tải trọng từ 20 - 30 tấn thường xuyên lưu thông trên mặt đê đã làm nhiều đoạn mặt đê láng nhựa bị hư hỏng nghiêm trọng.
Được biết, sau khí các phương tiện truyền thông phản ánh, Bộ NN-PTNT, cũng đã có ý kiển chỉ đạo. Tuy nhiên, hiện nay tình trạng xe quá tải đi trên đê diễn ra phổ biến tại nhiều địa phương, đặc biệt là những đoạn đê qua các khu đô thị, khu tập trung dân cư, khu vực có mỏ vật liệu và bến bãi tập kết, trung chuyển vật liệu, làm hư hỏng nghiêm trọng mặt đê, trong đó có những tuyến đê mới được đầu tư sửa chữa, nâng cấp.
Thực hiện quy định của pháp luật về đê điều và Chỉ thị số 24/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường xử lý vi phạm pháp luật về đê điều, để đảm bảo an toàn đê điều, bảo vệ thành quả đầu tư, trong công văn số 4671 do Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp ký ngày 14-7, Bộ NN-PTNT đề nghị UBND các tỉnh, thành phố khẩn trương chỉ đạo các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương, nhất là lực lượng công an tăng cường công tác kiểm tra trên các tuyến đê, kiên quyết ngăn chặn và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm.
Đồng thời bố trí ngân sách địa phương để xử lý, khắc phục những hư hỏng của đê do tình trạng xe quá tải đi trên đê gây ra, đảm bảo an toàn đê điều và giao thông trên đê phục vụ công tác ứng cứu hộ đê trong mùa mưa lũ năm 2020 và các năm tiếp theo.
Cũng liên quan đến việc này, ngày 16/7 ông Mai Xuân Liêm, Phó chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã ký ban hành văn bản số 9473/UBND-CN về việc tăng cường công tác tải trọng phương tiện trên các tuyến đường giao thông.
Tại văn bản này nêu: thơi gian qua tỉnh Thanh Hóa đã có nhiều văn bản chỉ đạo các ngành chức năng tăng cường công tác kiểm soát tải trọng trên các tuyến đường tuy nhiên các xe trở quá tải trọng trên các tuyến đê vẫn còn nhiều gây hư hỏng kết cấu hạn tầng tiền ẩn nguy cơ mất ATGT.
Để chấn chỉnh tình trạng trên UBND tỉnh Thanh Hóa có ý kiến chỉ đạo: Giao công an tỉnh chỉ đạo lực lượng CSGT công an các huyện thị xã, TP tăng cường công tác kiểm soát, xử lý các xe chở quá tải, quá khổ, nhất là các tuyến đường gần mỏ vật liệu.
Giao Sở GTVT chỉ đạo lực lượng TTGT tập chung kiểm soát tải trọng ngay tại chân hàng đầu mối bốc xếp hàng hóa sử dụng có hiệu quả hệ thống cân sách tay và trạm kiểm tra lưu động.
Công an tỉnh, Sở GTVT cần xây dựng kế hoạch phối hợp giữa CSGT và TTGT trong việc xử lý xe quá tải để nâng cao hiệu quả xử lý vi phạm.
Giao Sở NN&PTNT chỉ đạo các đơn vị quản lý các tuyến đê có biện pháp quản lý hoạt động các tuyến đê đảm bảo đúng quy định của Luật đê điều. Chủ động đề nghị công an tỉnh Sở GTVT để cử các lực lượng chức năng phối hợp tăng cường quản lý, xử lý vi phạm tải trọng khi lưu thông trên các tuyến đường.
Phối hợp liên kết kiểm tra việc thực hiện cam kết việc không vận chuyển quả tải của các doanh nghiệp đặc biệt là doanh nghiệp khai thác mỏ vật liệu.
Giao cho UBND TP, các huyện, thị xã chỉ đạo lực lượng công an phối hợp chặt chẽ với công an tỉnh và Sở GTVT tỉnh Thanh Hóa để kiểm tra, xử lý theo quy định.
Với việc chỉ đạo của khẩn trương của Bộ NN&PTNT cũng như việc chỉ đạo quyết liệt của UBND tỉnh Thanh Hóa trong việc xử lý xe chở quá tải trên các tuyến đường là cần thiết, xong việc tuyến đê sông Chu vừa được đầu tư hàng trăm tỉ nâng cấp, nhưng chỉ sau một thời gian ngắn tuyến đê đã xuống cấp trầm trọng như vậy. Đề nghị cơ quan chức năng cần điều tra làm rõ nguyên nhân của việc tuyến đê nhanh xuống cấp, chánh việc đổ lỗi do xe quả tải, không làm rõ được trách nhiệm chính trong việc tuyến đê vừa được đầu tư hàng trăm tỉ nhưng đã xuống cấp làm lãnh phí nguồn ngân sách của Nhà nước?
Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về việc này đến bạn đọc.
Duy Duẩn
Tin khác
-
Nghệ nhân Hồ Đắc Thiếu Anh – Người nâng tầm văn hóa ẩm thực Việt Nam
-
Đạo diễn Phạm Hoàng Nam: “Tôi nhìn thấy một Bức Tường trẻ”
-
Bữa sáng Ruy băng trắng "Phụ nữ làm chủ kinh tế - làm chủ cuộc đời"
-
Thanh Hóa: Khởi tố, bắt tạm giam 2 đối tượng có hành vi xúc phạm Quốc kỳ
-
Sau 10 tháng, PNJ ghi nhận doanh thu hơn 32.000 tỷ
-
Hà Nội: Phạt hành chính 10 cơ sở y dược vi phạm quy định
Mạng xã hội đầu tiên về bất động sản - Home Today chính thức ra mắt
(THPL) - Ngày 21/11/2024, mạng xã hội Home Today chính thức ra mắt, đánh dấu một bước tiến mới trong lĩnh vực bất động sản, kiến trúc - xây...22/11/2024 16:10:00Sở Công Thương Hà Nội: mở rộng kết nối giao thương lĩnh vực khuyến công
(THPL) - Với mục tiêu nâng cao hiệu quả trong hỗ trợ phát triển làng nghề và công nghiệp nông thôn (CNNT), đồng hành cùng doanh nghiệp, cơ sở...22/11/2024 14:57:22Hồ Ngọc Hà: 'Fan là động lực lớn nhất để tôi có thể tiếp tục duy trì làm nghề'
Ca sĩ Hồ Ngọc Hà tiết lộ bản thân cũng như nhiều nghệ sĩ khác cũng có lúc bị bế tắc, bị bí ý tưởng.22/11/2024 14:54:29Ngân hàng đồng hành cùng doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất kinh doanh cuối năm
(THPL) - Dịp cuối năm, nhằm đồng hành cùng người dân, doanh nghiệp tăng tốc sản xuất kinh doanh, Nam A Bank triển khai hàng loạt giải pháp tín...22/11/2024 14:51:09
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Người dùng tranh thủ cơ hội “đổi xe toàn dân” để lên đời xe điện VinFast
(THPL) - Chính sách “Thu cũ - Đổi mới” của VinFast và FGF đang kích thích nhu cầu đổi xe xăng cũ sang xe điện mới của người tiêu dùng Việt với tổng ưu đãi lên đến 553 triệu đồng. - BIC khai trương chi nhánh mới tại Thanh Hóa
- Xe điện VinFast thiết lập chuẩn mực mới cho thị trường ô tô Việt Nam
- Hành trình nghệ thuật Việt Nam thế kỷ 20 qua phiên đấu giá đặc biệt của...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Giải thưởng “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” xướng tên Vietjet, FPT, Vingroup
(THPL) - Hãng hàng không Vietjet vừa được vinh danh trong top “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” tại lễ trao giải do Anphabe tổ chức và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) bảo trợ, diễn ra ngày 20/11. - Vingroup thuộc top 10 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam năm 2024
- Vinamilk nhận loạt giải thưởng về quản trị và phát triển bền vững
- VINBIGDATA lọt top 10 thế giới về công nghệ nhận diện khuôn mặt