07:36 ngày 19/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Thanh Hóa: Dự án xử lý cấp bách đê sông Chu vừa bàn giao đã xuống cấp, ai chịu trách nhiệm?

09:42 05/07/2020

(THPL) - Vừa bàn giao đưa vào sử dụng nhưng hiện nay các tuyến đê hữu và tả sông Chu (đoạn qua huyện Thọ Xuân, Thiệu Hóa, tỉnh Thanh Hóa) do Công ty cổ phần tập đoàn xây dựng Cường Thịnh Thi thi công đã bị xuống cấp nghiêm trọng. Khi PV đến tìm hiểu thông tin thì chủ đầu tư dự án là Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình NN&PTNT tỉnh Thanh Hóa đổ lỗi do xe quá tải?!.

Theo phản ánh của người dân khu vực thị trấn Thọ Xuân và xã Xuân Hồng, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa, hiện nay tuyến đê hữu sông Chu dù mới được nghiệm thu đưa vào sử dụng chưa lâu nhưng đã bong tróc, xuống cấp trầm trọng. Việc xuống cấp của tuyến đê mới được đầu tư hàng trăm tỷ đồng khiến việc lưu thông của người dân vô cùng khó khăn. Có quá nhiều ổ voi, ổ gà đang hình thành trên đoạn đường này, người tham gia giao thông qua đoạn đường này vô cùng búc xúc.

Tuyến đê tại xã Xuân Hồng, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa do Công ty cổ phần tập đoàn xây dựng Cường Thịnh Thi thi công.

Qua thực tế cho thấy tại các vị trí: Km16, Km19 và Km22, đoạn qua thị trấn và xã Xuân Hồng, nhiều vị trí mặt đê xuất hiện vết nứt toác, bong tróc toàn bộ phần mặt, lộ cả lớp đá xô lót bên dưới. Có vị trí lại sụt lún, tạo thành sóng trâu, ổ gà rộng gần một mét và sâu đến gần 15cm. 

Được biết, tuyến đê hữu sông Chu, đoạn từ Km16 đến Km24, thuộc “Dự án xử lý cấp bách đê hữu sông Chu” do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn Thanh Hóa làm chủ đầu tư. Đơn vị thi công là Công ty cổ phần tập đoàn xây dựng Cường Thịnh Thi.

Toàn bộ dự án có 6 công trình xử lý cấp bách đê tả, hữu sông Chu với tổng kinh phí 150 tỷ đồng, vừa được hoàn thành, nghiệm thu và đưa vào sử dụng từ cuối tháng 4/2020. Đến nay, có nhiều công trình đã xuống cấp, thể hiện sự cẩu thả của các đơn vị thi công và thiếu sự giám sát của chủ đầu tư.

Dự án này do Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình NN&PTNT tỉnh Thanh Hóa làm chủ đầu tư.

Dự án xử lý cấp bách đê điều bị sự cố do ảnh hưởng của bão lũ năm 2017 trên địa bàn huyện Thọ Xuân, Thiệu Hóa. Đây là dự án công trình đê cấp 1 vừa là tuyến đường dân sinh cho người dân đi lại. Vì vậy, khi dự án được phê duyệt, đầu tư sửa chữa, nâng cấp, người dân ở khu vực này hy vọng dự án sẽ phát huy tác dụng vừa phòng chống lụt bão, đồng thời giúp nhân dân thuận lợi giao thông. Thế nhưng, với tình trạng “sáng bàn giao, chiều đã xuống cấp” như hiện nay, dự án không những không phát huy tác dụng mà còn tiềm ẩn nguy cơ cao mất ATGT cho người và phương tiện lưu thông qua khu vực này, cũng như ảnh hưởng xấu cả đến chức năng phòng chống lũ lụt.

Tại huyện Thiệu Hóa, tuyến đường do Công ty TNHH Hòa Bình thi công cũng xuống cấp trầm trọng.

Tại huyện Thiệu Hóa, đoạn từ Km19+800 - Km22 và đoạn từ Km25 - Km34+100 chạy qua huyện Thiệu Hóa, dù mới được nghiệm thu bàn giao đưa vào sử dụng xong tình trạng sụt lún, kém chất lượng trên mặt đê thể hiện việc thi công ẩu, khiến người dân vô cùng búc xúc. Tuyến đường này do Công ty TNHH Hòa Bình thi công.

Trao đổi với PV báo chí, đại diện Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình NN&PTNT cho biết, đúng là hiện nay trên các dự án xử lý khẩn cấp đê sông Chu đang có nhiều đoạn, điểm bị xuống cấp, khi tiến hành thi công, các đơn vị thi công thiết kế công trình kết cấu láng nhựa cho phép xe có tải trọng không quá 12 tấn. Nhưng hiện nay, tại 6 công trình đê tả, hữu sông Chu, tình trạng xe có tải trọng từ 20 - 30 tấn thường xuyên lưu thông trên mặt đê đã làm nhiều đoạn mặt đê láng nhựa bị hư hỏng nghiêm trọng.

Dự án xử lý khẩn cấp đê sông Chu có tổng số 6 dự án đều do Ban QLXD ĐTXD các công trình Nông nghiệp và PTNT Thanh Hóa làm chủ đầu tư.

Hiện Ban QLDA đã nhiều lần có văn bản gửi UBND huyện Thọ Xuân, Thiệu Hóa và các cơ quan chức năng liên quan có biện pháp ngăn ngừa và xử lý các xe quá tải trọng đi trên đê. Ngày 29/5 vừa qua, Ban QLDA cũng đã báo cáo và đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa xem xét chỉ đạo các cơ quan này tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm, dứt điểm tình trạng xe quá tải trọng lưu thông trên mặt đê, đại diện Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình NN&PTNT tỉnh Thanh Hóa cho biết.

Với hàng trăm tỷ đồng được chi để nâng cấp các tuyến đê nhưng nhanh chóng bị xuống cấp nghiêm trọng, trách nhiệm trong việc làm rõ những khuất tất của việc thi công ẩu, kém chất lượng của đơn vị thi công liệu có được các ban ngành chức năng tỉnh Thanh Hóa làm rõ, hay đó chỉ là câu hỏi không có lời giải đáp và cứ đổ lỗi cho xe quá tải là xong chuyện?

Thương hiệu và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin.

Duy Duẩn

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu