15:48 ngày 06/05/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Thái Nguyên: Công ty than Núi Hồng nổ mìn làm nứt nhà dân, lãnh đạo DN và chính quyền địa phương thờ ơ

21:14 19/06/2017

(THPL) - Kể từ khi mỏ than Núi Hồng mở rộng công trường khai thác, hoạt động nổ mìn diễn ra thường xuyên... dẫn đến hiện tượng sụt đất bất thường, đứt gãy mạch nước ngầm và hư hỏng nhà cửa của hàng chục hộ dân xóm Đồng Ỏm (xã Yên Lãng, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên) sống gần khu vực mỏ than.

Thời gian qua, người dân xóm Đồng Ỏm, xã Yên Lãng, huyện Đại Từ (Thái Nguyên) sống trong lo lắng và bức xúc trước hoạt động của mỏ than Núi Hồng do Công ty than Núi Hồng (thuộc Tổng công ty Mỏ Việt Bắc - TKV) đang khai thác than "vô tội vạ". Việc khai thác than gây sụt lún, không có kế hoạch di dời dân, hoạt động nổ mìn diễn ra thường xuyên, khiến hàng chục hộ dân sống trong tình trạng sụt lún đất, nứt nhà, bụi bặm và mất nước sinh hoạt ngày càng trầm trọng.

Tuy nhiên, người dân xóm Ðồng Ỏm chưa nhận được bất kỳ sự chia sẻ, giúp đỡ nào của chính quyền các cấp và các đơn vị liên quan. Hiện nay, các hộ dân bị nứt nhà, mất nước sinh hoạt, có nguy cơ bị sập nhà vẫn đang phải "oằn mình" gánh chịu.

Vết nứt nhà ngày càng nghiêm trọng. 

Tình trạng sụt đất, nứt nhà ở đây ngày càng nghiêm trọng. Vết nứt chạy đến đâu kéo theo hàng loạt nhà cửa của người dân bị "xé vỡ" đến đó. Ngôi nhà của anh Nông Văn Hạ (xóm Đồng Ỏm) bị các vết nứt tách vỡ các góc nhà và xé rách nền nhà, tường nhà thường rung lên mỗi khi mỏ than nổ mìn để khai thác. Nhiều ngôi nhà khác cũng trong tình trạng rất nguy hiểm. Một số hộ dân không dám ở lại chính ngôi nhà của mình, nhất là những đêm mưa gió.

Trao đổi với PV Thương hiệu và Pháp luật, anh Hạ cho biết, tình trạng sụt lún đất và mất nước của người dân xảy ra từ khi Công ty than Núi Hồng thực hiện khai thác tại công trường cách xóm Ðồng Ỏm khoảng hơn 50m. Từ năm 2013, công ty này nổ mìn để khai thác ở khu vực gần xóm Ðồng Ỏm, làm rung chuyển nền đất, khiến gần 30 hộ dân bị nứt nhà, mỗi khi trời đổi gió thì bụi mù mịt bay đến khu vực. “Người dân chỉ biết kiến nghị và kêu cứu đến các cấp chính quyền rất nhiều lần, nhưng đến nay vẫn chưa nhận được hồi âm thỏa đáng...”, anh Hạ nói. 

Bà Đồng Thị Phương - một người dân có nhà trong thôn bị lún - ngán ngẩm: “Công ty cho nổ mìn gây rung chấn và hoảng hốt cho nhân dân mà không thông báo trước gì cả, tình trạng này ngày càng nguy hiểm, vào khi mưa gió thì nhiều người không dám ở trong chính ngôi nhà của mình... Phía Công ty than Núi Hồng thì vẫn một mực cho rằng, việc nổ mìn ở xa, không gây ảnh hưởng gì đến các hộ dân".

Những vết lún, nứt ngay dưới nền nhà khiến người dân lo lắng, hoang mang. 

Chị Nguyễn Thị Hiền (xóm Ðồng Ỏm) cho biết thêm, nhiều ngôi nhà ở đây đang trong tình trạng rất nguy hiểm, nhất là những đêm mưa gió, xuất hiện nhiều vết nứt lớn có thể sập bất cứ lúc nào. Bên cạnh nỗi lo nứt nhà còn thêm nỗi khổ do giếng mất nước. Giữa mùa mưa, giếng đào sâu tới 13m mà mỗi khi bơm lên chỉ được khoảng 60 lít nước, người dân trong xóm phải đi xa để tắm giặt bằng nước suối. “Nhà mái bằng của gia đình em bị sụt lún không dám ở, em phải vay tiền xây nhà cấp 4 bên cạnh để ở, nhưng hiện nay ngôi nhà này cũng có hiện tượng sụt lún, nứt tường…”, chị Hiền nói. 

PV Thương hiệu và Pháp luật đã liên hệ làm việc với lãnh đạo Công ty than Núi Hồng về vấn đề này. Ông Lưu Văn Minh -  Phó Giám đốc Công ty than Núi Hồng - thông tin, việc khai thác của công ty là đúng quy trình theo kế hoạch được giao. Công ty thuê Công ty Hóa chất mỏ miền Bắc thực hiện nổ mìn theo đúng quy định... Về tình trạng sụt lún đất, nứt nhà dân ở xóm Ðồng Ỏm, công ty có nhận được kiến nghị của người dân, hiện đang phối hợp với các cơ quan chức năng để tìm giải pháp tháo gỡ.

Khi PV đề nghị cung cấp những văn bản về quy trình khai thác than, nổ mìn thì ông Minh từ chối với lý do không đủ thẩm quyền và đề nghị gặp ông Tuấn là Giám đốc. Tuy nhiên, khi sang phòng ông Tuấn thì đóng cửa, PV gọi điện, nhắn tin song không hề nhận được hồi âm.

Ngôi nhà của gia đình chị Hiền vừa xây dựng xong cũng bị nứt. 

Theo tìm hiểu của PV, hiện công ty cũng chưa có buổi làm việc trực tiếp nào với các hộ dân bị lún, nứt nhà, mất nước sinh hoạt có đơn kiến nghị gửi đến.

Có một điều lạ ở đây, khi PV tìm đến gặp lãnh đạo chính quyền xã Yên Lãng thì tất cả đều bận họp, gọi điện hẹn gặp thì ông Chủ tịch tên Diên rất thờ ơ với báo chí. Đối với cơ quan ngôn luận mà chính quyền còn như vậy thì nói gì đến ý kiến, tính mạng, tài sản người dân?!

Ngoài ra, qua tìm hiểu PV được biết, sự vào cuộc của các cấp chính quyền mới dừng lại ở bước tìm hiểu về sự việc mà chưa có biện pháp chia sẻ, hỗ trợ khó khăn cho người dân, nhất là khó khăn về nước sinh hoạt.

Rõ ràng, lãnh đạo UBND xã Yên Lãng và lãnh đạo UBND huyện Đại Từ vẫn chưa làm tròn trách nhiệm dân bầu, dân giao phó, cũng như lãnh đạo Công ty than Núi Hồng vì lợi nhuận mà xem thường tính mạng và tài sản của người dân.

Dư luận báo chí đề nghị các cơ quan chức năng tỉnh Thái Nguyên, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Thanh tra Chính phủ cần vào cuộc và có những biện pháp cụ thể, thiết thực giúp người dân thoát khỏi những mối nguy hiểm rình rập, ổn định cuộc sống.

Thương hiệu và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin.

Nhóm PV

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu