02:21 ngày 01/05/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Tây Ninh: Nhiều sai phạm trong việc khai thác cát ở hồ Dầu Tiếng

23:52 15/10/2017

(THPL) - Trước phản ánh gay gắt của dư luận, nhóm PV đã có mặt tại "đại công trường" khai thác cát trong lòng Hồ Dầu Tiếng để xác minh làm rõ. Tại đây, chúng tôi đã ghi nhận những bất cập trong việc khai thác khoáng sản ở lòng hồ thuỷ lợi lớn nhất Đông Nam Á này.

Dưới cái nắng như thiêu đốt, hàng chục chiếc xe ben vẫn tấp nập bám đuôi nhau ra vào các điểm khai thác cát. Chỉ trong vòng chưa đầy một tiếng đồng hồ, chúng tôi đã chứng kiến hàng loạt xe "hổ vồ" và xe ben tải trọng lớn cày xéo, băm nát con đường dân sinh phía dưới chân đập. Mỗi lần có xe chạy qua là những cơn lốc bụi lại cuộn lên cả chục mét, bao trùm các phương tiện tham gia giao thông khác. 

Xe xúc cát đang hoạt động tại hiện trường

Một số hộ dân sống tại khu vực cho biết: Mấy năm trước, con đường này còn đẹp và bằng phẳng lắm. Nhưng từ khi các mỏ cát trong lòng hồ hoạt động thì lượng xe tải trọng nặng chạy liên tục cả ngày lẫn đêm nên đường nhanh chóng xuống cấp. Vì vậy việc tham gia giao thông của bà con nơi đây cũng gặp nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, mỗi khi xe chạy qua là cuốn theo bụi đất bay mù mịt vào nhà dân. 

Nhiều sai phạm trong việc khai thác cát ở hồ Dầu Tiếng.

Điều đáng nói là lượng xe ben tấp nập ra vào bãi khai thác cát, có nhiều xe chở theo cả cát ướt, nước chảy lênh láng, một số xe có dấu hiệu quá tải khi chủ xe cố ý cơi nới thùng xe nhưng dường như không hề có sự kiểm tra, kiểm soát của lực lượng cảnh sát giao thông cũng như thanh tra giao thông. 

Bãi tập kết cát của Công ty Cổ phần xây dựng Thành Đạt.

Theo thông tin chúng tôi nắm được, tại khu vực lòng Hồ Dầu Tiếng hiện nay có tới 11 đơn vị được cấp phép khai thác cát nằm trên 2 huyện: Tân Châu có 06 mỏ, Dương Minh Châu có 05 mỏ. Tổng trữ lượng cát được khai thác là 6.452.454 m3. Trong quá trình khai thác, một số doanh nghiệp đã có vi phạm như: Công ty TNHH Hiệp Thuận, Công ty CP xây dựng Thành Đạt, DNTN Thành Phúc. Các công ty, doanh nghiệp này bị xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực khai thác tài nguyên nước và khoáng sản. 

Xe ben hoạt động ra vào tấp nập, thách thức cơ quan chức năng

Doanh nghiệp tư nhân Hải Hà và Công ty TNHH Cát Giang hoạt động bến bãi tập kết cát trên diện tích đất nông nghiệp nhưng chưa thực hiện chuyển đổi mục đích sử dụng đất theo luật định. Ngoài ra một số doanh nghiệp có biểu hiện trốn thuế khi không kê khai đầy đủ VAT trong khi mua bán cát. 

Con đường bị băm nát thành nhiều ổ trâu, ổ gà gây nguy hiểm cho người đi đường

Ngoài những sai phạm trên thì việc các đơn vị đưa các xe tải có tải trọng lớn vào các bãi tập kết cát trong lòng hồ và gần chân đập có thể gây mất an toàn cho đập chứa. Mỗi khi xe hoạt động là cả thân đập rung động và đường giao thông bốc bụi mù mịt. 

Thiết nghĩ các cơ quan chức năng tỉnh Tây Ninh cần có những biện pháp xử lý kịp thời các trường hợp xe quá khổ, quá tải tham gia chở cát chạy qua thân đập hồ Dầu Tiếng, đồng thời kiểm tra khoảng cách các vòi hút cát và bãi tập kết tới chân đập đã đúng chuẩn theo quy định về an toàn đê điều hay chưa, để tránh tình trạng mất an toàn thân đập trước mùa mưa lũ. 

Thương hiệu và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin. 

Anh Tuấn - Thanh Hải

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu