Tại sao YouTube dễ dàng cung cấp nội dung ấu dâm, độc hại tại Việt Nam?
(THPL) - Các công ty môi giới quảng cáo, nhà mạng viễn thông chính là những đơn vị trực tiếp hoặc gián tiếp quảng bá clip ấu dâm trên Youtube.
Tin liên quan
- Thanh Trì - Hà Nội: Cứu kịp thời một học sinh có nguy cơ đuối nước
Hà Nội "mạnh tay" với 22 cơ sở vi phạm an toàn thực phẩm
Số ca sốt xuất huyết tại TPHCM tăng liên tục, 1 trường hợp tử vong
Những doanh nghiệp đầu tiên tại TPHCM “hé lộ” khoản thưởng Tết Nguyên đán
Vĩnh Long: Luồng sinh khí mới cho làng nghề gạch gốm Mang Thít
YouTube là mạng xã hội video do cá nhân tự đưa lên, và nội dung đó có nhiều view (lượt xem) người đó sẽ được YouTube chia sẻ doanh thu quảng cáo tương ứng. Những video triệu view sẽ kiếm được hàng trăm triệu đồng doanh thu. Video được xem nhiều nhất thường có nội dung hoặc tựa đề giật gân, ca nhạc giải trí và đặc biệt là các nội dung ấu dâm.
Các nhà sản xuất nội dung tại Việt Nam, từ những người nghiệp dư cho tới những studio chuyên nghiệp đang chạy đua để “cày” view cho những nội dung sản xuất hướng tới những loại hình kể trên, hòng kiếm được những món lợi kếch xù do YouTube mang lại.
Một doanh nghiệp sản xuất nội dung trực tuyến cho rằng việc kiểm duyệt trên YouTube khá dễ dàng. Nếu như ở các mạng khác, bạn có thể bị cơ quan quản lý phạt vì để lọt bình luận xấu, nhưng YouTube thì không. Với số lượng video và lượt xem khổng lồ, YouTube được coi là "mỏ vàng" cho các nhà quảng cáo, đặc biệt là những nhãn hàng thực phẩm, ngân hàng hay bất động sản.
Theo số liệu Google công bố, có tới hơn 300 giờ video được upload lên trên YouTube mỗi phút. Vì vậy, mạng xã hội này không thể kiểm soát được việc hiển thị quảng cáo trên nội dung phù hợp.
Người dùng có thể rất dễ dàng tìm thấy đầy rẫy những video có nội dung nhảm nhí, những comment dung tục trên các nội dung tưởng như dành cho trẻ nhỏ, các banner quảng cáo sữa, bỉm, điện thoại cũng phủ kín xung quanh.
Theo số liệu từ Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông, nhiều đơn vị như Viettel, VNPT, FPT đang cho Google (công ty Mỹ sở hữu mạng xã hội YouTube) thuê chỗ đặt máy chủ tại Trung tâm dữ liệu của doanh nghiệp.
Cụ thể, Google có 1.238 máy chủ đặt tại Việt Nam. Đáng chú ý là các nhà mạng Việt Nam đang cho Google hưởng chính sách ưu đãi miễn cước dịch vụ thuê chỗ đặt máy chủ và cước kết nối khi dẫn máy chủ vào mạng Internet trong nước và quốc tế của doanh nghiệp.
Bên cạnh đó, hầu hết nhà mạng trong nước còn phối hợp với Google cung cấp các gói cước cho khách hàng có lồng ghép dịch vụ kết nối đến YouTube với mức giá hết sức ưu đãi.
“Chính sách ưu ái của các doanh nghiệp vô hình chung góp phần đưa những clip độc hại, ấu dâm đi mọi người trong thế giới mạng tại Việt Nam. Điều này đã gây bất bình trong dư luận nhiều năm qua”, một chuyên gia công nghệ khẳng định.
Reuters trích lời bài báo nói rằng YouTube, thuộc sở hữu của Google, đã cho phép những video có nội dung thiếu lành mạnh được tìm kiếm quá dễ dàng, thậm chí thuật toán của YouTube còn tự động đề xuất các video tương tự. Đồng thời cho rằng trang chia sẻ video đã không thực hiện theo các cam kết về việc sẽ giám sát chặt chẽ hơn các dịch vụ của mình để bảo vệ trẻ em.
Trước tình hình trên, YouTube mới đây nói rằng họ đang cố gắng khắc phục sự việc. “Không nên có bất kỳ quảng cáo nào xuất hiện trong những video có nội dung như thế này. Chúng tôi đang khẩn trương để khắc phục lỗi lầm”, người phát ngôn của YouTube, nói.
Được biết, YouTube từng đưa ra lời xin lỗi tương tự và hứa hẹn sẽ có cuộc kiểm tra dịch vụ toàn diện hồi tháng 3/2017, sau khi tờ The Times đăng tin về việc quảng cáo của hàng loạt công ty lớn như AT&T, Verizon, Toyota, HSBC, Starbucks, Procter & Gamble… xuất hiện bên cạnh các video của những các phần tử khủng bố. Sự việc này đã khiến hơn 250 công ty từ chối quảng cáo trên YouTube.
Theo The Times, vì YouTube rà soát kém hiệu quả, nên đã có những đội ngũ tình nguyện viên được lập ra và phi lợi nhuận. Công việc chính của nhóm là đi "gắn cờ", tố cáo những video xấu, có thể gây hại đến người xem, đặc biệt là trẻ em.
"Từ tháng 8 năm nay, chúng tôi đã gắn cờ cho hơn 12.000 video có nội dung kiểu này. Chúng vẫn còn rất nhiều, dự tính không dưới 50.000 video nhạy cảm. YouTube chắc chắn biết rõ điều đó nhưng họ không làm gì. Bọn họ có quan tâm gì đến sự an nguy của bọn trẻ đâu, YouTube chỉ muốn giữ hình ảnh thôi", một tình nguyện viên giấu tên chia sẻ.
Hồi đầu năm, một kênh YouTube chuyên sản xuất video mô phỏng các nhân vật hoạt hình hướng đến đối tượng trẻ em đã bị Bộ Thông tin và Truyền thông xử phạt 30 triệu đồng vì đăng tải các video có nội dung không phù hợp thuần phong mỹ tục và phản cảm đối với trẻ em. Đơn vị cung cấp network là Yeah1 Network cũng bị phạt 20 triệu đồng vì "không thực hiện các biện pháp cần thiết để ngăn chặn việc truy nhập thông tin hoặc loại bỏ thông tin trái pháp luật".
Tháng 3, Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn cũng chỉ đạo Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin Điện tử phối hợp với các bộ, ngành liên quan (như Bộ Công an, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch) tiến hành xử phạt các trường hợp doanh nghiệp Việt Nam có đăng quảng cáo sai phạm trên YouTube. Trong công văn trả lời Thông tin và Truyền thông, Bộ Văn hoá, Thể Thao và Du lịch cho biết sẽ tiến hành rà soát và xử lý các vi phạm trên trang YouTube.
Tin khác
-
Thanh Trì - Hà Nội: Cứu kịp thời một học sinh có nguy cơ đuối nước
-
Bức Tường, Ngũ Cung và NSND Thanh Lam “đốt cháy” sân khấu Hà Nội Rock
-
Đề xuất mở rộng quỹ đất, đáp ứng nhu cầu nhà ở bình dân
-
Giá gạo Việt Nam bứt phá, tăng mạnh trở lại
-
Hà Nội "mạnh tay" với 22 cơ sở vi phạm an toàn thực phẩm
-
Số ca sốt xuất huyết tại TPHCM tăng liên tục, 1 trường hợp tử vong
Những doanh nghiệp đầu tiên tại TPHCM “hé lộ” khoản thưởng Tết Nguyên đán
Mặc dù tình hình sản xuất kinh doanh còn gặp nhiều khó khăn, nhiều doanh nghiệp tại TPHCM vẫn cố gắng đưa ra mức thưởng Tết tối thiểu...24/11/2024 10:30:05Vĩnh Long: Luồng sinh khí mới cho làng nghề gạch gốm Mang Thít
Làng nghề gạch, gốm đỏ tại huyện Mang Thít, một trong những làng nghề lâu đời và độc đáo nhất miền Tây, đang được tỉnh Vĩnh Long...24/11/2024 08:55:57Nhập khẩu từ Trung Quốc tăng mạnh trong 10 tháng qua
Trong 10 tháng, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam từ thị trường Trung Quốc đạt 117,52 tỷ USD, tăng mạnh 31,5%, tương ứng tăng thêm...24/11/2024 08:53:24RCEP: Động lực mới thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam vươn xa
Việc hội nhập kinh tế quốc tế thông qua các hiệp định thương mại tự do, đặc biệt là RCEP, mở ra cơ hội lớn để các doanh nghiệp tham gia...24/11/2024 08:51:44
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Người dùng tranh thủ cơ hội “đổi xe toàn dân” để lên đời xe điện VinFast
(THPL) - Chính sách “Thu cũ - Đổi mới” của VinFast và FGF đang kích thích nhu cầu đổi xe xăng cũ sang xe điện mới của người tiêu dùng Việt với tổng ưu đãi lên đến 553 triệu đồng. - BIC khai trương chi nhánh mới tại Thanh Hóa
- Xe điện VinFast thiết lập chuẩn mực mới cho thị trường ô tô Việt Nam
- Hành trình nghệ thuật Việt Nam thế kỷ 20 qua phiên đấu giá đặc biệt của...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Giải thưởng “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” xướng tên Vietjet, FPT, Vingroup
(THPL) - Hãng hàng không Vietjet vừa được vinh danh trong top “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” tại lễ trao giải do Anphabe tổ chức và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) bảo trợ, diễn ra ngày 20/11. - Vingroup thuộc top 10 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam năm 2024
- Vinamilk nhận loạt giải thưởng về quản trị và phát triển bền vững
- VINBIGDATA lọt top 10 thế giới về công nghệ nhận diện khuôn mặt
- Dịch vụ Traffic
- Hocnhanh Smart Marketing
- Báo Giá Nguồn MeanWell Cho Công Trình Năm 2024
- Nguồn cung cấp Đinh vít