10:26 ngày 23/11/2024 | HOTLINE : 0983.883.366 | Email: bbt.thpl199@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666
DÒNG SỰ KIỆN

Doanh số thị trường ô tô Việt Nam tháng 1/2023 lao dốc mạnh

Phương Nhi (Tổng hợp) | 16:32 11/02/2023

(THPL) - Khép lại tháng đầu tiên của năm 2023, doanh số toàn thị trường ô tô Việt Nam tiếp tục đà giảm sâu với mức giảm hơn 50% so với tháng trước đó.

Theo Công Thương, doanh số bán hàng của toàn thị trường ô tô Việt Nam trong tháng đầu tiên năm 2023 giảm mạnh hơn những tháng cuối năm 2022. Theo Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số bán hàng tháng 1/2023 của toàn thị trường đạt 17.314 xe, giảm 51% so với tháng 12/2022 và giảm 44% so với tháng 1/2022.

 

Tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường trong tháng 1/2023 gồm xe 14.036 du lịch; 3.174 xe thương mại và 104 xe chuyên dụng. Doanh số này so với tháng 12/2022 đã giảm sút mạnh trên tất cả các phân khúc. Cụ thể, doanh số xe du lịch giảm 49%; xe thương mại giảm 59% và xe chuyên dụng giảm 62% so với tháng 12/2022. Doanh số bán của xe lắp ráp trong nước đạt 8.086 xe, giảm 54% so với tháng 12/2022 và doanh số xe nhập khẩu nguyên chiếc là 9.228 xe, giảm 48% so với tháng 12/2022.

Vietnamnet đưa tin, các thành viên ngoài VAMA cũng không ngoại lệ trong tháng đầu tiên của năm 2023. Theo báo cáo của TC Motor - đơn vị lắp ráp và phân phối thương hiệu Hyundai, doanh số xe bán ra chỉ đạt 3.496 xe, giảm gần 64% so với tháng 12/2022. Trong khi, VinFast cũng chỉ bán được 385 xe, giảm mạnh tới 91% so với tháng cuối của năm 2022.

Nguyên nhân chính của kết quả này chủ yếu là do trong tháng 1/2023 có tới 2 kỳ nghỉ lễ kéo dài gồm Tết Dương lịch và Tết Nguyên Đán đã chiếm gần 13 ngày của tháng. Ngoài ra, dấu hiệu suy thoái kinh tế của năm 2022 vẫn được dự báo còn kéo dài tới nửa đầu năm 2023 khiến người dân tỏ ra e dè và thắt chặt chi tiêu hơn.

Nhưng mặt khác, có thể thấy, doanh số sụt giảm lần này diễn ra đồng đều cho thấy thị trường vẫn đang diễn biến theo đúng quy luật chứ không có biến động lớn nào xảy ra.

Trước tình hình kinh doanh không mấy lạc quan, nhiều hãng cũng đã chủ động đưa nhiều chương trình ưu đãi ngay từ những ngày đầu tiên của năm mới 2023 dưới các hình thức khác nhau, phần lớn tập trung ở phân khúc xe phổ thông vốn có doanh số bán tốt nhất

Phố biến nhất là giảm trực tiếp vào giá bán, như KIA và Peugeot giảm từ 20-45 triệu đồng, hay Hyundai có mức trừ tiền nhiều nhất từ 70-140 triệu đồng. Các hãng như Honda, Mazda, Toyota Mitsubishi, MG hay Suzuki chủ động đưa ra chương trình tặng phí trước bạ từ 50-100%.

Ở phân khúc xe sang, BMW do THACO nhập khẩu, phân phối và lắp ráp cũng được hưởng ưu đãi lớn tới 300 triệu dành cho dòng 7-Series, với dòng 3-Series chỉ được giảm 35 triệu so với giá bán cũ 1,399 tỷ đồng. Audi vốn rất ít đưa ra ưu đãi nhưng từ tháng 2 cũng đã giảm giá từ 100-150 triệu đồng cho các dòng xe A4, Q2, Q3 so với giá niêm yết.

Trong quý 1 này, thị trường ô tô Việt Nam dự kiến sẽ đón chào thêm những cái tên mới như Mitsubishi Xpander Cross, Ford Everest Wildtrak, Ford Ranger Raptor,... Đây được ví như đòn bẩy kích thích nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng, từ đó tạo ra tiền đề hướng tới mục tiêu vượt cột mốc kỷ lục doanh số đã thiết lập được trong năm vừa qua.

Phương Nhi (Tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu