Doanh số thị trường ô tô Việt Nam tháng 1/2023 lao dốc mạnh
(THPL) - Khép lại tháng đầu tiên của năm 2023, doanh số toàn thị trường ô tô Việt Nam tiếp tục đà giảm sâu với mức giảm hơn 50% so với tháng trước đó.
Tin liên quan
» Việt Nam nhập khẩu hơn 14.400 ô tô trong tháng đầu năm
» Top 10 mẫu ô tô bán chạy nhất thế giới năm 2022
» 10 mẫu ô tô điện có tốc độ nhanh nhất thế giới
Theo Công Thương, doanh số bán hàng của toàn thị trường ô tô Việt Nam trong tháng đầu tiên năm 2023 giảm mạnh hơn những tháng cuối năm 2022. Theo Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số bán hàng tháng 1/2023 của toàn thị trường đạt 17.314 xe, giảm 51% so với tháng 12/2022 và giảm 44% so với tháng 1/2022.
Tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường trong tháng 1/2023 gồm xe 14.036 du lịch; 3.174 xe thương mại và 104 xe chuyên dụng. Doanh số này so với tháng 12/2022 đã giảm sút mạnh trên tất cả các phân khúc. Cụ thể, doanh số xe du lịch giảm 49%; xe thương mại giảm 59% và xe chuyên dụng giảm 62% so với tháng 12/2022. Doanh số bán của xe lắp ráp trong nước đạt 8.086 xe, giảm 54% so với tháng 12/2022 và doanh số xe nhập khẩu nguyên chiếc là 9.228 xe, giảm 48% so với tháng 12/2022.
Nguyên nhân chính của kết quả này chủ yếu là do trong tháng 1/2023 có tới 2 kỳ nghỉ lễ kéo dài gồm Tết Dương lịch và Tết Nguyên Đán đã chiếm gần 13 ngày của tháng. Ngoài ra, dấu hiệu suy thoái kinh tế của năm 2022 vẫn được dự báo còn kéo dài tới nửa đầu năm 2023 khiến người dân tỏ ra e dè và thắt chặt chi tiêu hơn.
Nhưng mặt khác, có thể thấy, doanh số sụt giảm lần này diễn ra đồng đều cho thấy thị trường vẫn đang diễn biến theo đúng quy luật chứ không có biến động lớn nào xảy ra.
Trước tình hình kinh doanh không mấy lạc quan, nhiều hãng cũng đã chủ động đưa nhiều chương trình ưu đãi ngay từ những ngày đầu tiên của năm mới 2023 dưới các hình thức khác nhau, phần lớn tập trung ở phân khúc xe phổ thông vốn có doanh số bán tốt nhất
Phố biến nhất là giảm trực tiếp vào giá bán, như KIA và Peugeot giảm từ 20-45 triệu đồng, hay Hyundai có mức trừ tiền nhiều nhất từ 70-140 triệu đồng. Các hãng như Honda, Mazda, Toyota Mitsubishi, MG hay Suzuki chủ động đưa ra chương trình tặng phí trước bạ từ 50-100%.
Ở phân khúc xe sang, BMW do THACO nhập khẩu, phân phối và lắp ráp cũng được hưởng ưu đãi lớn tới 300 triệu dành cho dòng 7-Series, với dòng 3-Series chỉ được giảm 35 triệu so với giá bán cũ 1,399 tỷ đồng. Audi vốn rất ít đưa ra ưu đãi nhưng từ tháng 2 cũng đã giảm giá từ 100-150 triệu đồng cho các dòng xe A4, Q2, Q3 so với giá niêm yết.
Trong quý 1 này, thị trường ô tô Việt Nam dự kiến sẽ đón chào thêm những cái tên mới như Mitsubishi Xpander Cross, Ford Everest Wildtrak, Ford Ranger Raptor,... Đây được ví như đòn bẩy kích thích nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng, từ đó tạo ra tiền đề hướng tới mục tiêu vượt cột mốc kỷ lục doanh số đã thiết lập được trong năm vừa qua.
Phương Nhi (Tổng hợp)
Tin khác
-
Giá vé máy bay dịp nghỉ lễ tăng cao, nhiều người chuyển hướng du lịch bằng xe cá nhân
-
Thực thi hiệu quả FTA - Cơ hội để doanh nghiệp xây dựng và phát triển thương hiệu
-
Giá vàng và ngoại tệ ngày 20/4: Vàng thế giới tăng mạnh, trong nước chững giá
-
Dự báo thời tiết ngày 20/4: Miền Bắc nhiều nơi ngày nắng nóng, chiều tối có mưa
-
Ứng dụng thực tế ảo Meey 3D - Kỷ nguyên mới cho bất động sản
-
Cầu thủ Văn Toàn bất ngờ tới xem và mua tranh ủng hộ các hoạ sĩ nhí VIP
Xây dựng và phát triển thương hiệu doanh nghiệp gắn với thương hiệu quốc gia
(THPL) - Hiện nay, thương hiệu ngày càng có vai trò quan trọng trong chiến lược cạnh tranh và phát triển của mỗi doanh nghiệp và quốc gia. Một...20/04/2024 08:02:22Ngân hàng Nhà nước sẽ đấu thầu vàng miếng SJC vào tuần tới
(THPL) - Theo ông Đào Xuân Tuấn, Vụ trưởng Vụ Quản lý ngoại hối (NHNN) cho hay: "Ngân hàng Nhà nước sẽ đấu thầu vàng miếng SJC từ nguồn...19/04/2024 20:06:18Doanh số xe Volkswagen, Mercedes-Benz và Tesla giảm trong 3 tháng đầu năm
(THPL) - Doanh số bán ô tô điện đã giảm mạnh trên khắp châu Âu vào tháng 3/2024, do nhu cầu yếu bất chấp việc Liên minh châu Âu (EU) nỗ lực...19/04/2024 20:04:00Tập đoàn An Dương và chính quyền tỉnh Niigata thống nhất đẩy mạnh dự án phi lợi nhuận VJC tại tỉnh
(THPL) - Dự án phi lợi nhuận VJC là dự án đưa người lao động Việt Nam sang Nhật Bản làm việc với phí dịch vụ 0 đồng do Tập đoàn An Dương...19/04/2024 20:24:49
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Cộng đồng runner ngóng chờ giải chạy VPBank Can Tho Music Night Run 2024
(THPL) - VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ chính thức khởi tranh vào ngày 13/4. Hàng ngàn runner háo hức trải nghiệm lễ hội thể thao âm nhạc lần đầu tiên diễn ra tại đô thị sông nước Cần Thơ. - Vietjet công bố đường bay mới TP. Hồ Chí Minh – Tây An (Trung Quốc)
- Du lịch Việt Nam có thêm điểm đến mới khiến giới thượng lưu khắp toàn...
- Thành lập Công ty TNHH Một thành viên CADIVI miền Bắc
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Ciputra Hanoi được vinh danh liên tiếp 16 năm tại giải thưởng Rồng vàng 2024
(THPL) - Lễ công bố Giải thưởng Rồng vàng lần thứ 23 (2001-2024) đã diễn ra tại Trung tâm Hội nghị Thành phố Hải Phòng chiều ngày 10.04.2024, với bình chọn Top 50 doanh nghiệp FDI xuất sắc nhất Việt Nam 2024. - Techcombank được Global Finance vinh danh là ngân hàng tốt nhất Việt Nam
- VietinBank lần thứ 3 liên tiếp vào top 200 Thương hiệu ngân hàng giá trị...
- HLV Hàn Quốc Kim Sang-sik nộp đơn ứng cử dẫn dắt tuyển Việt Nam