16:14 ngày 19/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Sở Tài nguyên và Môi trường Hoà Bình “tiền hậu bất nhất” (Kỳ 5)

11:17 19/06/2018

(THPL) - Như Thương hiệu và Pháp luật đã thông tin ở những kỳ trước về việc rừng Bảo tồn thôn nhiên Phu Canh bị tàn phá sau khi người dân bị thu hồi đất giao cho Ban Quản lý (BQL). Có điều lạ đến nay sau gần 20 năm người dân vẫn chưa nhận được bất kỳ một văn bản nào liên quan đến vấn đề này. Đến cuối năm 2013, Sở Tài nguyên và Môi trường mới có tờ trình số 364/TTr-STNMT gửi UBND tỉnh về việc giao GCNQSĐ cho BQL Khu bảo tồn với hàng trăm hộ dân trong đó.

Có dân trong khu bảo tồn

Từ việc ghi nhận thông tin, tài liệu và phản ánh trực tiếp của người dân xã Tân Pheo, huyện Đà Bắc (Hoà Bình) về việc hàng trăm hộ dân và hàng nghìn ha đất của 4 xã Tân Pheo, Đồng Ruộng, Đoàn Kết, Đồng Chum năm 2002 bị thu lại GCNQSĐ đã được giao theo Nghị định 02 của Chính phủ. Để thông tin khách quan, đa chiều Nhóm PV đã liên hệ với các Sở ngành liên quan nhằm làm rõ vấn đề này.

ảnh 3. Bài 5 (1)
Cuộc sống của người dân xã Tân Pheo rất khó khăn

Sau khi đặt lịch làm việc tại UBND tỉnh và được tỉnh đồng ý chuyển nội dung đến Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT). Nhóm PV đã liên hệ đặt lịch làm việc để tìm hiểu những nội dung mà người dân cung cấp.

Qua điện thoại đặt lịch làm việc ông Trần Đức Thắng, Phó giám đốc Sở TN&MT cho biết: “Nói chung phải làm việc với huyện Đà Bắc, với Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn mới rõ được, tôi nói khái quát việc này để anh hình dung nhé. Trước đây, khi tỉnh Hoà Bình giao đất, giao rừng cho dân theo Nghị định 02 của Chính phủ, có một số diện tích giao cho dân, giao bằng bìa đỏ. Sau này, khu đó rơi vào bảo tồn Phu Canh, bên BQL bảo tồn phải dịch chuyển dân ra khỏi khu bảo tồn”.

Ông Thắng cho biết thêm: “Hiện nay, thực ra chưa có chính sách hỗ trợ, di chuyển dân và người dân thì vẫn đang sống bình thường ở đó. Mảng này thì chắc bên Nông nghiệp (chủ quản) chúng tôi không quản lý Phu Canh với rừng phòng hộ. Kể cả huyện Đà Bắc là cơ quan cấp bìa cho các hộ dân. Sở Tài Nguyên và Môi trường chỉ nắm được tinh thần chung còn số liệu thì hiện nay thì cũng chưa có”.

Ngoài ra, ông Thắng cũng giải thích thêm: “Ngày xưa giao đất, giao rừng là giao cho dân nhưng sau đó làm quy hoạch bảo tồn Phu Canh, khoanh cả người dân trong đó nôm na hiểu là đưa người ta vào quy hoạch. Nếu đúng đuổi dân ra thì phải có chính sách đền bù hay như thế nào, chế độ gì đó cho người ta. Hiện nay chủ đầu tư chỉ thực hiện dự án đó thôi cho nên kinh phí đưa người dân ra là chưa có, chưa di dời ông nào ra cả dân vẫn ở bình thường”.

Sau khi tìm hiểu được biết, BQL Khu bảo tồn Phu Canh đã được UBND tỉnh ra Quyết định đồng thời cấp GCNQSĐ, nhóm PV tiếp tục liên hệ với Sở TN&MT đặt lịch làm việc để làm rõ nội dung của Tờ trình số 364/TTr-STNMT mà Sở TN&MT gửi UBND tỉnh. Lúc này ông Thắng cho biết: “Cứ có ký tên, đóng dấu là chúng tôi phát hành” nhưng ông cũng cáo bận không bố trí được thời gian làm việc.

Huyện nói không biết!?

Được UBND tỉnh đồng ý, nhóm PV tiếp tục liên hệ với UBND huyện Đà Bắc (Hoà Bình) để làm rõ những nội dung trên. Qua trao đổi ông Xa Đức Hiền, Phó Chủ tịch UBND huyện Đà Bắc đã hướng dẫn Nhóm PV về làm việc với các đơn vị và phòng ban chuyên môn về vấn đề rừng bảo tồn thiên nhiên Phu Canh.

IMG_6395
Ông Bùi Thanh Phán, Trưởng phòng TN&MT huyện Đà Bắc.

Trong buổi làm việc chính thức với ông Bùi Thanh Phán, Trưởng phòng TN&MT huyện được ông Phán trả lời: “Việc thu hồi giấy CNQSDĐ của bà con, huyện không hề hay biết và cũng không biết đơn vị nào làm việc đó, cũng không được UBND huyện hay cấp nào thông báo về việc này”.

Sau khi chúng tôi đưa ra tài liệu về giấy CNQSDĐ của người dân đã cung cấp thì ông Phán khẳng định: “Giấy này đúng là do UBND huyện cấp”. Ông còn giải thích thêm: “Theo quy định cấp nào cấp, thì cấp đó thu hồi ở đây do UBND huyện cấp thì đương nhiên là UBND huyện thu hồi nhưng từ đó đến nay UBND huyện không có một quyết định hay văn bản nào thu hồi giấy CNQSD đất này”.

Vậy chưa thu hồi thì lấy cơ sở nào để cấp GCNQSDĐ mới cho BQL Khu bảo tồn thiên nhiên Phu Canh.

Mặt khác Quyết định số 42/QĐ-UBND UBND tỉnh có từ năm 2014 trong đó Điều 3 ghi rõ: Chánh văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường. Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Chủ tịch UBND huyện Đà Bắc, Chủ tịch các xã Đồng Ruộng, Đồng Chum, Đoàn Kết, Tân Pheo và Ban Quản lý Khu Bảo tồn thiên nhiên Phu Canh căn cứ quyết định trên thi hành.

Như vậy, có thể thấy từ tỉnh đến huyện đều biết chứ không phải như lời ông Phó Giám đốc Sở TN&MT cũng như lời ông Trưởng phòng TN&MT huyện Đà Bắc. Cơ quan quản lý trực tiếp về vấn đề đất đai của tỉnh, huyện. Rõ ràng ở đây có sự “tiền hậu bất nhất” trong cách trả lời của các cơ quan có thẩm quyền.

Kỳ 6: Chi Cục kiểm lâm Hoà Bình đã hô biến hàng nghìn ha đất của dân như thế nào?

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu