07:33 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Sạt lở hồ thải quặng đuôi nhà máy Alumin Nhân Cơ, diện tích lớn cây trồng bị chôn vùi

10:21 23/08/2019

(THPL) - Sạt lở đất ở khu vực hồ thải quặng đuôi của Nhà máy alumin Nhân Cơ (thuộc Công ty nhôm Đắk Nông) gây thiệt hại nhiều diện tích cây trồng của người dân thôn Quảng Bình, xã Nghĩa Thắng, H.Đắk R'lấp.

Theo báo CAND, đại diện lãnh đạo UBND huyện Đắk R’lấp, tỉnh Đắk Nông cho biết, đang phối hợp với các ngành chức năng, Công ty Nhôm Đắk Nông khảo sát, kiểm tra việc sạt lở hồ thải quặng đuôi Nhà máy Alumin Nhân Cơ (thuộc Công ty Nhôm Đắk Nông) làm ảnh hưởng đến hàng chục ha cây trồng cà phê, sầu riêng, cao su, hồ tiêu của người dân tại thôn Quảng Bình, xã Nghĩa Thắng, huyện Đắk R’lấp.

Theo phản ánh của các hộ dân, sạt lở xuất hiện ngay sau mưa lũ lớn đầu tháng 8, đất bị sụt lún, cuốn trôi về hướng hồ thải quặng đuôi, vùi lấp hàng ngàn mét vuông cà phê, tiêu, cao su...

Cây trồng của người dân bị vùi lấp dưới lớp đất. (Ảnh: VTC)

Có hộ bị sạt lở, hư hại hơn 5.000 m2 cây trồng. Lãnh đạo Công ty nhôm Đắk Nông cho biết đang chờ các ngành chức năng đánh giá nguyên nhân sạt lở đất, nếu do tác động của mương ngăn nước ngoại vi được đào để bảo vệ hồ chứa thải quặng đuôi thì đơn vị sẽ có phương án bồi thường thiệt hại cho người dân - báo Thanh niên đưa tin.

Một trong những hộ dân bị ảnh hưởng nặng nề, ông Nguyễn Tấn Chung (trú thôn Quảng Bình) cho biết, chỉ sau một đêm thức dậy, hơn 5 sào cây trồng của gia đình ông bỗng bị sạt lở, vùi lấp về hướng hồ thải quặng đuôi nhà máy tuyển quặng, thuộc Nhà máy Alumin Nhân Cơ. 

Tại hiện trường, hàng trăm cây cà phê, trụ hồ tiêu bị sạt, đổ và vùi lấp dưới bùn đất, có nơi bị vùi hơn 1 mét. “Hai năm nay, hồ tiêu, cao su xuống giá, gia đình tôi tập trung tiền bạc đầu tư, chăm sóc mất mấy trăm triệu đồng. Khi cây trồng vừa xanh tốt, sắp cho thu bói thì bị sụt lún, hư hại hoàn toàn”, ông Chung xót xa.

Tương tự, gia đình chị Trần Thị Hà (trú cùng thôn) cũng có hơn 5 sào đất bị sạt lở khiến hàng trăm cây cà phê, cao su bị vùi lấp, gãy đổ ngổn ngang.

“Hiện gia đình tôi và các hộ bị thiệt hại đã gửi đơn đến UBND xã Nghĩa Thắng và Công ty Nhôm Đắk Nông để yêu cầu làm rõ, đồng thời có biện pháp hỗ trợ, giúp đỡ người dân do cuộc sống của gia đình chỉ phụ thuộc vào mấy sào đất rẫy này thôi, giờ bị hư hại lấy gì mà sống”, chị Hà kiến nghị.

Trả lời về việc này, ông Lê Thế Truyền, Phó Chủ tịch UBND xã Nghĩa Thắng, huyện Đắk R’lấp cho biết, UBND xã đã nhận được đơn trình báo của người dân. “Sau khi nhận đơn, xã đã cử cán bộ địa chính trực tiếp xuống hiện trường, phối hợp với người dân để kiểm tra và lập biên bản. Chúng tôi sẽ cùng các ngành liên quan, Công ty Nhôm Đắk Nông vào trực tiếp kiểm tra, đánh giá hiện trạng để có giải pháp khắc phục”, ông Truyền nói.

Cùng ngày, ông Mai Chiến Thắng, Phó giám đốc Công ty Nhôm Đắk Nông cũng cho biết, đơn vị đã nhận được thông tin về tình trạng sạt lở đất và đang cùng các ngành chức năng vào hiện trường sạt lở để tìm hiểu nguyên nhân. “Con mương quanh hồ thải quặng đuôi thuộc nhà máy tuyển là mương ngăn nước ngoại vi để bảo vệ hồ chứa thải quặng đuôi của Nhà máy Alumin Nhân Cơ. Nguyên nhân sạt lở đất của người dân do mưa lũ hay do mương ngăn nước ngoại vi này sẽ được các cơ quan chức năng sớm kết luận. Nếu nguyên nhân sạt lở do mương ngăn nước này, do lỗi thuộc về nhà máy thì chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ, bồi thường ngay cho người dân bị thiệt hại”, ông Thắng thông tin.

Cũng theo ông Thắng, hồ thải quặng đuôi là hồ chứa nước, bùn của nhà máy tuyển quặng. Cụ thể, sau khi quặng thô từ khai trường đưa về sẽ được tuyển rửa rồi mới đưa lên băng chuyền về Nhà máy Alumin cách đó nhiều cây số để xử lý thành Alumin. Hồ chứa này chỉ có bùn và nước rửa quặng thô nên không có hóa chất độc hại. Việc tạo mương ngăn nước ngoại vi là để tránh việc nước mưa tràn vào gây tràn hồ, nước bùn trào ra ngoài gây hoang mang, lo lắng không cần thiết cho người dân.

 “Chúng tôi đang thử nghiệm cho múc bùn ở dưới lòng hồ ra để trồng thử cây keo trên diện tích khoảng 2ha và cây phát triển khá tốt. Nếu thử nghiệm thành công, chúng tôi sẽ xả thẳng bùn sau tuyển rửa để san lấp, hoàn thổ, trả lại mặt bằng ở khai trường để trồng cây luôn, không phải xả bùn xuống hồ nữa”, ông Thắng thông tin thêm.

Tuấn Anh (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu