00:57 ngày 25/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Quý II/2020: Lượng tiêu thụ xe máy ở Việt Nam giảm mạnh

07:35 13/07/2020

(THPL) - Theo thông tin mới đây từ Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), số lượng xe đã bán trong quý II năm 2020 của 5 đơn vị thành viên VAMM gồm Honda, Piaggio, Suzuki, SYM và Yamaha đạt tổng cộng 518.920 xe các loại, giảm 30,77% so với cùng kỳ năm trước.

Như vậy, trung bình mỗi tháng 5 liên doanh gồm Honda, Piaggio, Suzuki, SYM và Yamaha bán ra gần 173.000 xe, tương đương bình quân mỗi ngày có 5.800 xe máy được tiêu thụ trên khắp cả nước.

Ngoài VAMM, thị trường xe máy Việt Nam còn có sự góp mặt của thương hiệu trong nước như VinFast, PEGA Việt Nam cùng các thương hiệu Ducati, Kawasaki, BMW, KTM, Benelli, Harley Davidson, Triumph, Royal Enfield, Motorrad… đang phân phối sản phẩm ở Việt Nam. Tuy nhiên, các đơn vị này không phải là đơn vị thành viên của VAMA nên không có số liệu báo cáo bán hàng.

(Hình minh họa)

Hiện nay, các đơn vị thành viên của VAMA cung cấp ra thị trường đa dạng các dòng sản phẩm với khoảng 100 mẫu xe, từ sản xuất lắp ráp trong nước đến nhập khẩu về phân phối, bao gồm các dòng xe số, xe tay ga, xe côn tay và xe phân khối lớn với giá bán từ 18 triệu đến 1,2 tỷ đồng/xe, tùy sản phẩm, phiên bản và thương hiệu. Với số lượng sản phẩm đa dạng và phong phú như vậy,  các đơn vị thành viên của VAMA đã không bỏ sót bất cứ nhu cầu ở phần khúc nào của khách hàng, người tiêu dùng Việt Nam luôn có nhiều sự lựa chọn khi mua sản phẩm phù hợp với thu nhập.

Trong các liên doanh, Honda Việt Nam hiện đang chiếm lĩnh đến 80% thị phần xe máy tại thị trường Việt Nam, số còn lại chia lần lượt cho các thương hiệu Yamaha, Piaggio, Suzuki và SYM Việt Nam. Tuy nhiên, riêng trong tháng 6 vừa qua, doanh số bán xe máy của Honda Việt Nam chỉ đạt 174.755 xe các loại, giảm 3% so với tháng trước và giảm 4% so với cùng kỳ năm 2019. 

Theo nhận định của giới chuyên môn, quý II /2020 số lượng xe máy tiêu thụ của các vị các đơn vị thành viên trong VAMA bị sụt giảm do nhiều nguyên nhân cơ bản như sau.

Thứ nhất là tác động của dịch COVID-19 và giãn cách xã hội đã ảnh hưởng đến sức mua của người dân trong quý II, đồng thời doanh số bán xe của các liên doanh còn phải chia sẻ với các đơn vị không phải là thành viên VAMM, hiện cũng đang tích cực chiếm lĩnh thị trường, nỗ lực phân phối đa dạng các dòng xe tại Việt Nam.

Nguyên nhân tiếp theo có thể xác định được là thị trường xe máy tại Việt Nam cũng đã bước vào giai đoạn bão hòa, Cùng với đó, xu hướng người dân đang chuyển dịch sang sử dụng xe máy điện thân thiện với môi trường, mua sắm ô tô hoặc lựa chọn phương tiện công cộng để đi lại, cũng là một trong những yếu tố khiến số lượng xe máy bán ra bị sụt giảm

Tuy nhiên, theo thông tin từ Honda Việt Nam, trong năm  2021 liên doanh này vẫn sẽ tiếp tục giới thiệu thêm nhiều mẫu xe máy và phiên bản mới áp dụng những công nghệ hiện đại ra thị trường.

Quốc Cường

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu