03:09 ngày 28/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Phú Thọ: Người dân mòn mỏi đi đòi đất ở vì nghi bị lấn chiếm

19:20 07/08/2023

(THPL) - Khi được cấp có thẩm quyền đo đạc cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, hộ ông Hoàng Văn Sản, ở Khu Vạn Thắng, xã Văn Lung, thị xã Phú Thọ, tỉnh Phú Thọ đã bị thiếu hụt mất 13,4 m2 đất ở. Ông Sản nghi ngờ ông Hoàng Trung Thảo (hộ liền kề) - cán bộ UBND xã Văn Lung đã lấn chiếm đất của mình.

Phản ánh đến Tòa soạn Thương hiệu và Pháp luật, ông Hoàng Văn Sản (SN 1965), trú tại Khu Vạn Thắng, xã Văn Lung, thị xã Phú Thọ, tỉnh Phú Thọ cho biết, năm 1996 ông Sản có mua thửa đất có diện tích 120m2 tại Khu 9, xã Văn Lung, thị xã Phú Thọ, tỉnh Phú Thọ. Năm 1999, thửa đất của ông được UBND Thị xã Phú Thọ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) số P661553, Thửa số 67, tờ Bản đồ số 12 có diện tích 120m2. Năm 2019, UBND Thị xã Phú Thọ giao cho Văn phòng đăng kí đất đai tiến hành đo đạc để cấp lại GCNQSDĐ đất ở lâu dài cho ông Sản. Tuy nhiên, khi đo đạc để cấp lại GCNQSDĐ thì diện tích đất của ông Sản đã bị thiếu hụt mất 13,4 m2, quá bức xúc ông Sản đã gửi đơn lên cấp có thẩm quyền nhiều lần nhưng vẫn chưa được giải quyết thỏa đáng.

Ông Hoàng Văn Sản bên phần đất nghi ngờ bị lấn chiếm - Ảnh: Hữu Chí

"Năm 2019, tôi được chính quyền cấp đổi lại GCNQSDĐ ở lâu dài, tiến hành đo đạc cấp đổi tôi mới phát hiện diện tích đất của tôi bị thiếu hụt mất 13,4m2. Từ khi mua đất, hàng năm tôi vẫn nộp thuế đất đầy đủ, có giấy tờ chứng từ rõ ràng với tổng diện tích là 120m2. Tôi nghi ngờ hộ ông Hoàng Trung Thảo - Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Văn Lung giáp ranh với diện tích đất tôi đã lấn chiếm theo chiều dọc thửa đất, phần lấn chiếm ông Thảo không xây dựng kiên cố mà xây tường rào bao quanh và lợp mái tôn lên phần chiếm đó, theo tôi được biết thì phần diện tích nhà ông ấy trên hồ sơ, sổ sách chỉ có 100m2 nhưng khi được đo đạc lại tăng lên mà đất của nhà tôi lại thiếu hụt... ", ông Sản bức xúc cho biết.

Ngoài ra, ông Sản cho biết thêm, thửa đất của hộ ông Hoàng Trung Thảo - Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Văn Lung giáp ranh thửa đất nhà ông là thửa số 66, tờ bản đồ số 12, có diện tích 100m2. Tuy nhiên khi đo thực tế diện tích sử dụng của hộ ông Thảo lại tăng lên 129,1m2, số đo này không đúng với số đo trong GCNQSDĐ của ông Thảo được cấp ngày 11/11/1999.

Sau nhiều lần có đơn lên chính quyền các cấp nhưng không được giải quyết thỏa đáng, ông Sản đã gửi đơn lên Tòa án nhân dân Thị xã Phú Thọ (TAND Thị xã Phú Thọ) và TAND tỉnh Phú Thọ khởi kiện việc hộ gia đình ông Hoàng Trung Thảo lấn chiếm đất của ông. Trải qua quá trình tố tụng, xét xử, tuyên án ở cấp sơ thẩm và phúc thẩm, ông Sản vẫn nhận được kết quả không như mong đợi.

Tại Bản án dân sự sơ thẩm số 04/2022/DS-ST ngày 22/8/2022 của TAND Thị xã Phú Thọ nhận định không thể dùng bản đồ 299 chỉnh lý, tờ bản đồ số 12 của xã Văn Lung, thị xã Phú Thọ, tỉnh Phú Thọ đối với thửa đất số 66,67 để làm căn cứ giải quyết vụ án, do đó ở Bản án sơ thẩm đã quyết định không chấp nhận toàn bộ yêu cầu khởi kiện của ông Sản. Ở Bản án phúc thẩm số 05/2023/DS-PT ngày 10/01/2023, của TAND tỉnh Phú Thọ có nêu nhiều nội dung nhận định tương tự như bản án sơ thẩm và quyết định không chấp nhận đơn kháng cáo của hộ ông Hoàng Văn Sản.

Ông Sản cho rằng, trong số 3 tờ bản đồ để làm căn cứ xét xử, chỉ có bản đồ 299 chỉnh lý là có tính pháp lý vì ở bản đồ này là căn cứ để cho ra GCNQSDĐ. Tuy nhiên thì TAND Thị xã Phú Thọ và TAND tỉnh Phú Thọ lại căn cứ vào những tư liệu, thông tin được cung cấp thiếu tính xác thực để phán quyết?.

"Tôi nghi ngờ có sự cấu kết giữa bộ phận cung cấp thông tin của cơ quan chuyên môn (UBND xã Văn Lung, đại diện Phòng Tài nguyên và Môi trường thị xã Phú Thọ) với TAND Thị xã Phú Thọ trong việc mập mờ thông tin khiến sai lệch hồ sơ nhằm sử dụng căn cứ không có tính pháp lý trong xét xử. Sử dụng tài liệu, chứng cứ không hợp pháp đề nghị bác bỏ GCNQSDĐ của tôi để cấp lại theo hiện trạng đang sử dụng. Thẩm phán thiếu sự chính xác, khoa học trong việc xem xét các thông tin, tình tiết vụ án cũng như một số phát ngôn trong bản án, áp dụng các điều khoản của Bộ luật dân sự không đúng với tình tiết vụ án. Có sự bất thường trong việc sử dụng kết quả đo đạc xác minh hiện trạng diện tích thửa đất của tôi và thửa đất của ông Thảo, bỏ qua những tình tiết bất thường về số liệu thừa thiếu trong số đo của hai thửa đất", ông Sản nêu trong đơn thư. 

Trụ sở UBND thị xã Phú Thọ, tỉnh Phú Thọ - Ảnh: Mạnh Nghiệp

Trước những phản ánh của người dân, nhóm phóng viên đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Tiến Lực - Phó Chủ tịch UBND xã Văn Lung. Ông Lực cho biết: "Vụ việc của ông Hoàng Văn Sản đã vượt thẩm quyền giải quyết của cấp xã. Vụ việc của ông Sản đã được TAND Thị xã Phú Thọ và TAND tỉnh Phú Thọ giải quyết. Về phía xã cũng đã giao cho cán bộ địa chính xác định lại mốc giới, ranh giới tranh chấp và cung cấp một số hồ sơ nguồn gốc đất cho cơ quan chức năng khi cần. Những vấn đề vượt thẩm quyền giải quyết thì xã không giải quyết được. Quan điểm của lãnh đạo UBND xã là tôn trọng quyền lợi của người dân và quyết định xét xử của tòa án". 

Liên quan đến nội dung này, phóng viên đã nhiều lần gọi điện và nhắn tin cho ông Phạm Xuân Sơn - Chủ tịch UBND thị xã Phú Thọ để liên hệ trao đổi công việc, tuy nhiên ông Sơn không trả lời điện thoại.

Trong một diễn biến khác, trao đổi với ông Lê Việt Phong - Phó chánh Văn phòng UBND Thị xã Phú Thọ, tỉnh Phú Thọ về vụ việc này, nhóm phóng viên đề nghị được UBND thị xã Phú Thọ cho tiếp cận và làm việc với Phòng Tài nguyên & Môi trường thị xã Phú Thọ, tuy nhiên ông Phong cho biết đơn vị sẽ tiếp nhận thông tin phản ánh của báo chí và công dân để báo cáo lãnh đạo phản hồi bạn đọc. Tuy nhiên đến nay đơn vị này vẫn "bặt vô âm tín", chưa có phản hồi lại!

Mạnh Nghiệp - Hữu Chí

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu