08:39 ngày 02/05/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Phẫu thuật cắt bỏ thành công chiếc “mai rùa” trên lưng chàng trai suốt 26 năm

14:53 31/12/2017

(THPL) - Sau gần 7 giờ phẫu thuật, ê kíp phẫu thuật của Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã cắt bỏ lấy được khối u kích thước nặng gần 15 kg trên lưng bệnh nhân nam đã mang suốt 26 năm qua.

Theo báo SGGP, hôm nay (30/12), Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, Bộ Y tế cho biết, các bác sĩ của bệnh viện vừa thực hiện thành công ca phẫu thuật cắt bỏ khối u xơ thần kinh nặng tới 15 kg trên lưng một thanh niên suốt 26 năm qua.

Tiến sĩ, Bác sĩ Nguyễn Hồng Hà, Trưởng Khoa Phẫu thuật Tạo hình- Hàm mặt- Thẩm mỹ, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết, bệnh nhân may mắn được "giải thoát" khỏi chiếc "mai rùa" khổng lồ trên lưng là anh Nguyễn Đình Vinh.

benh-nhan
Khối u khổng lồ trên lưng bệnh nhân suốt 26 năm trước khi được cắt bỏ. Ảnh: SGGP

Bệnh nhân Vinh được người thân đưa tới Bệnh viện Việt Đức nhập viện trong tình trạng mang một khối u xơ thần kinh lớn vùng lưng chiếm hơn 1/3 trọng lượng cơ thể, khiến cơ thể gầy yếu, suy dinh dưỡng, thiếu máu mạn tính...

Qua thăm khám, các bác sĩ xác định khối u có kích thước khổng lồ và đặc biệt nguy hiểm ở chỗ nhiều mạch máu tăng sinh rất nhiều và kích thước mạch máu lớn, nhiệt độ ở khối u lúc nào cũng cao hơn nhiệt độ của cơ thể 2-3 độ.

Trước tình trạng khối u gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe của bệnh nhân Vinh, các bác sĩ Bệnh viện Việt Đức đã hội chẩn với quyết định phẫu thuật cắt bỏ khối u khổng lồ trên lưng bệnh nhân.

Theo báo Dân trí, sau gần 7 giờ phẫu thuật, dùng một loại dao đặc biệt chỉ dùng trong phẫu thuật cắt gan (có tác dụng mổ đến đâu hàn mạch đến đó, tránh chảy máu ồ ạt), các bác sĩ đã bóc thành công mai rùa với kích thước lên tới 15kg.

Để che phủ phần lưng khi khối u được lấy ra, các bác sĩ đã dùng biện pháp ghép da, lấy vạt da đùi che phủ toàn bộ phần lưng này.

benh-nhan-2
Bệnh nhân Vinh đang dần hồi phục sức khỏe sau khi được "giải thoát" khỏi chiếc "mai rùa" khổng lồ. Ảnh: SGGP

“Tỉnh dậy sau ca phẫu thuật, em ngỡ ngàng vì không còn sức nặng của mai rùa trên lưng. Giờ em đã nằm được như người bình thường sau 26 năm. Nhiều khi em vẫn ngỡ ngàng, cứ với tay ra lưng để xem có phải thực sự “mai rùa” đã biến mất không”, Vinh chia sẻ.

Đến nay, sau hai tuần phẫu thuật, Vinh ổn định sức khỏe, vạt da và da ghép che phủ vùng lấy u sống tốt. Dự kiến bệnh nhân sẽ được ra viện trong một hai ngày tới.

Theo TS Hà, bệnh u xơ thần kinh mà bệnh nhân Vinh gặp phải chia làm 4 nhóm, có thể xuất hiện ở bất cứ bộ phận nào của cơ thể, và thường có tính chất di truyền có bố mẹ hoặc anh chị em cùng bị bệnh.

“Biểu hiện đầu tiên thường chỉ là những nốt sẫm màu trên da như vết chàm hay nốt cafe sữa trên khắp cơ thể. Chẩn đoán bệnh chủ yếu dựa vào bệnh cảnh lâm sàng và tiền sử gia đình. Một số biến thể của u xơ thần kinh phát triển ác tính (chiếm 8-12%) cần có xét nghiệm để kiểm tra như: nội soi lấy u phía trong cơ thể, làm giải phẫu bệnh khối u trên da. Chẩn đoán hình ảnh thường dùng MRI hoặc CT. Vì thế, khi có những dấu hiệu bất thường trên da cần đi kiểm tra sớm”, TS Hà nói.

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu