Nhiều DN chìm trong khó khăn khi dịch Covid-19 bùng phát lần thứ 2
(THPL) - Dịch Covid-19 bùng phát trở lại đã tạo ra cơ hội cho số ít doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh khẩu trang, thiết bị y tế. Trong khi đó, phần lớn doanh nghiệp còn lại tiếp tục chìm vào khó khăn, phụ thuộc vào diễn biến và kết quả phòng chống, dịch COVID-19.
Tin liên quan
Hải Phòng: Phê duyệt chủ trương xây dựng 2 bến container tại khu bến cảng Lạch Huyện
"Điểm mặt" những doanh nghiệp lừa đảo, gian lận thương mại tại UAE
Bamboo Airways nâng cấp nhiều chính sách đáng chú ý bảo vệ quyền lợi hành khách
Hậu Tết Nguyên đán, hành khách bay đông, hàng không dồn lực đáp ứng
K-Star Anh Beauty & Clinic tiên phong ứng dụng công nghệ Hàn Quốc trong làm đẹp
» Chính phủ trực tiếp khảo sát khó khăn trong sản xuất, giải ngân vốn đầu tư công
» Hải Phòng tiếp tục phát triển sản xuất công nghiệp
» Hải Phòng: Chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 23% trong 7 tháng qua
Đại diện nhiều doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ nhà hàng cho biết, dù chỉ tiêu kinh doanh đã được hạ đến mức thấp nhất, để duy trì thương hiệu và hoạt động cầm chừng khi trải qua đợt dịch trước, nhưng với đợt COVID- 19 bùng phát lần 2 cùng diễn biến phức tạp, nhiều chủ nhà hàng vẫn chưa thể lên được kế hoạch hoạt động tiếp theo.
Bán hàng online được nói đến như một hướng cho dịch vụ ăn uống, nhưng phần lớn chỉ có lợi cho dịch vụ đồ ăn vặt, món lạ, còn phân khúc dịch vụ đầu tư lớn, thuê mặt bằng, xây dựng nhà hàng, phục vụ lượng khách lớn cùng nhu cầu ẩm thực của số đông, phổ thông thì không thể áp dụng cách đó. Tất cả hầu như chỉ có thể chờ đợi diễn biến kết quả dập dịch và nhịp sống của đa số người dân được trở lại bình thường.

Không riêng dịch vụ ăn uống hay du lịch bị ảnh hưởng trực tiếp không tìm được hướng thay đổi chiến lược kinh doanh, mà những doanh nghiệp sản xuất hàng hóa, có đơn hàng với các đối tác tại những vùng dịch Đà Nẵng, Quảng Nam, cũng đang gặp nhiều khó khăn với hàng loạt đơn hàng bị hủy, do dịch COVID-19 bất ngờ bùng phát trở lại.
Hiện tại, cơ hội hoạt động duy nhất có lẽ chỉ dành cho một số ít doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh khẩu trang, thiết bị y tế, dịch bùng phát lần 2, khiến thị trường thiết bị phòng dịch sôi động trở lại, với mức giá được tăng cao, mang đến cơ hội chuyển dịch sản xuất sang các mặt hàng như khẩu trang, đồ bảo hộ y tế.
Theo thông tin từ Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex), các hoạt động sản xuất kinh doanh của các đơn vị trong Tập đoàn gần như đã trở lại bình thường với nhiều đơn hàng truyền thống. nhưng ngay khi dịch trở lại, ngoài việc đảm bảo đơn hàng truyền thống, các đơn vị đã và đang cố gắng tăng cường hoạt động, để đảm bảo kế hoạch cung ứng khẩu trang khi các đơn hàng về phòng chống dịch bắt đầu có dấu hiệu tăng lên.
Tuy nhiên, do các doanh nghiệp chủ yếu sản xuất khẩu trang vải kháng khuẩn, trong khi nhu cầu lớn nhất lại là khẩu trang y tế nên thời gian này phải sắp xếp lại dây chuyền, nguyên liệu, Đại diện Vinatex cho rằng, dịch bệnh có thể gây khó khăn cho các đơn hàng xuất khẩu, nửa cuối năm 2020, doanh nghiệp dệt may cần bù đắp sự thiếu hụt đó bằng cách đẩy mạnh khai thác thị trường nội địa, dù chỉ chiếm 10% năng lực, nhưng việc tăng tốc sản xuất khẩu trang phòng dịch cũng phần nào giảm căng thẳng đáng kể cho doanh nghiệp trong bối cảnh chung toàn cầu.
Quan sát ở tầm rộng hơn, vẫn có những tín hiệu đáng mừng là phần lớn truyền thông quốc tế, cũng như những trang tin kinh tế chuyên ngành toàn cầu, đến thời điểm này (ngay cả khi dịch COVID-19 đã bùng phát trở lại Việt Nam), đa số vẫn luôn tin tưởng vào khả năng phục hồi nhanh chóng của nền kinh tế Việt Nam. Chuyên gia kinh tế trưởng của Ngân hàng Thế giới Jacques Morisset nhận định, trong bối cảnh đại dịch COVID-19 vẫn còn nhiều u ám, Việt Nam nổi lên như là một ngoại lệ nhờ thành công trong việc kiểm soát và xử lý dịch bệnh, kinh tế Việt Nam dù bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi dịch COVID-19 vẫn chịu đựng tốt, sẽ phục hồi và là quốc gia có tăng trưởng đứng thứ 5 trên thế giới trong năm 2020.
Quốc Cường
Tin khác
Miễn phí tham quan di sản Huế với công dân mặc áo dài
Ưu tiên tiêm vaccine phòng COVID-19 cho 13 tỉnh, thành phố có dịch
Kon Tum: Truy tìm 2 người trốn khỏi khu cách ly
Dự kiến xét xử nguyên Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Tài ngày 15/3
Nữ giảng viên Trường ĐH Y Hà Nội đạt giải thưởng Kovalevskaia năm 2020
Sáng 6/3, Việt Nam ghi nhận 7 ca mắc COVID-19 mới
Làng trống Đọi Tam: Ngàn năm vẫn mãi gắn bó với nghề xưa
(THPL) - Nhắc tới làng nghề truyền thống, hẳn không ai là không biết đến làng trống Đọi Tam - Duy Tiên - Hà Nam. Với lịch sử hàng nghìn năm...06/03/2021 09:17:12Vàng giảm sâu, USD tăng cao trong phiên cuối tuần
(THPL) - Giá vàng thế giới giảm xuống mức thấp nhất trong gần chín tháng, trước áp lực từ sự gia tăng của đồng USD và lợi suất trái...06/03/2021 08:56:57Bắc Bộ đón không khí lạnh, mưa rét vào cuối tuần
(THPL) - Theo Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia cho biết, hiện nay (06/3), bộ phận không khí lạnh đã báo tiếp tục di chuyển xuống phía Nam.06/03/2021 08:04:18Hiểu biết về văn hóa giao thông: Điều kiện cần để bảo vệ bản thân và người xung quanh
(THPL) - Có thể dễ dàng thấy, tai nạn giao thông đến bất ngờ từ rất nhiều tình huống, và đặc biệt luôn...06/03/2021 08:13:34
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Mở “tiệc bay” cuối tuần với ưu đãi Amazing Weekend của Bamboo Airways
(THPL) - Bamboo Airways tung ưu đãi cuối tuần hấp dẫn mang tên Amazing Weekend, giảm trực tiếp 20% giá vé cho các nhóm khách gồm từ 3 người trở lên, đặt mua vé trong thời hạn từ 05/03/2021 – 07/03/2021, thời gian bay linh hoạt đến hết 30/10/2021. - Có hẹn với bầu trời, lên kế hoạch cùng nàng đi muôn nơi với giá vé từ 0...
- VinMart/VinMart+ gợi ý bí kíp chọn quà ngày 8/3 được lòng phái đẹp
- Muôn màu quà tặng ngày 8/3: Chuộng quà trải nghiệm, xu hướng tự thưởng...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Bamboo Airways đã vượt lên đứng đầu về số đường bay nội địa
(THPL) - Thống kê tính đến tháng 3/2021 cho thấy, Bamboo Airways đang dẫn đầu về số lượng đường bay nội địa với 57 đường, cao nhất trong số các hãng hàng không nội địa. - Bamboo Airways nâng cấp nhiều chính sách đáng chú ý bảo vệ quyền lợi hành...
- Vietcombank được The Asian Banker vinh danh “Ngân hàng mạnh nhất dựa trên...
- Nghệ nhân Hoàng Ngọc Minh: Xây dựng thương hiệu nơi ‘đầy nắng gió và...