06:56 ngày 25/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Cần xử lý trách nhiệm "quan xã" để người nhà ngang nhiên sai phạm

15:15 18/05/2021

(THPL) - Việc UBND huyện Đại Lộc chỉ đạo UBND xã Đại Đồng tháo dỡ công trình vi phạm của con gái đương kim Phó Bí thư xã sau khi báo chí phản ánh là đáng hoan nghênh. Tuy nhiên, sự việc đang đặt ra vấn đề trách nhiệm Đảng viên của Phó bí thư xã Đại Đồng khi để người thân vi phạm như vậy.

Phó Bí thư xã Đại Đồng có biểu hiện “tư thù cá nhân”?

Ngày 15/5, Thương hiệu và Pháp luật đăng tải bài viết: Đại Lộc - Quảng Nam: Người nhà cán bộ xã ngang nhiên xây nhà lấn chiếm hành lang thoát lũ. Bài viết phản ánh về việc mặc dù UBND xã Đại Đồng đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính, yêu cầu tháo dỡ toàn bộ phần công trình xây dựng nhà ở trên đất lấn chiếm hành lang thoát lũ sông Vu Gia. Tuy nhiên chủ công trình này là con gái đương kim Phó Bí thư thường trực UBND xã Đại Đồng không chấp hành lệnh tháo dỡ, vẫn ngang nhiên cho công nhân thi công, có dấu hiệu coi thường pháp luật.

Mặc dù đã hơn 1 tháng trôi qua từ ngày có “trát” yêu cầu tự tháo dỡ trả lại nguyên trạng ban đầu từ Chủ tịch UBND xã Đại Đồng nhưng con gái vị “quan xã” này vẫn không chấp hành, không tự tháo dỡ, làm cho người dân ở địa phương nơi đây bức xúc và bàn tán xôn xao về sự việc này.

Hiện trạng công trinh xây dựng nhà của con gái đương kim Phó Bí thư xã Đại Đồng trước khi tháo dỡ.

Quyết định xử phạt hành chính và yêu cầu tháo dỡ của Chủ tịch UBND xã Đại Đồng.

Theo tìm hiểu của phóng viên được biết, ngày 20/4/2021 (tức là sau 6 ngày Chủ tịch UBND xã Đại Đồng ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính yêu cầu tháo dỡ trả lại hiện trạng ban đầu đối với công trình vi phạm của con gái ông Quang) thì ông Nguyễn Vinh Quang lại bất ngờ thay mặt Ban thường vụ Đảng uỷ xã Đại Đồng ký văn bản số 66 gửi UBND xã Đại Đồng về việc kiểm tra đất dọc bờ sông Vu Gia, căn cứ theo cuộc họp Ban chấp hành Đảng bộ ngày 19/4/2021 về nội dung việc cơi nới xây dựng trái phép trên bờ sông Vu Gia.

Trao đổi với PV, một số hộ dân đã có nhà ở từ trước tại địa phương bức xúc cho biết: “Sau khi Chủ tịch UBND xã Đại Đồng ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính và yêu cầu con gái ông Quang tháo dỡ toàn bộ công trình cũng là thời điểm mà những người dân thấp cổ bé họng như chúng tôi bị cán bộ của UBND xã tiến hành căng dây đo lại diện tích nhà ở dù không hề xây dựng mới”.

Quá bức xúc về việc làm này, chúng tôi có hỏi thì được cán bộ trong tổ công tác đi đo nhà cho biết làm theo sự chỉ đạo của Phó Bí thư xã. Ông Quang cho rằng nếu phạt hay cưỡng chế nhà con gái thì nhà người dân cũng phải bị xử phạt, tháo dỡ mới công bằng...Đây phải chăng là biểu hiện lợi dụng chức vụ để ‘trù dập” cá nhân”- một người dân dấu tên bức xúc cho biết.

Công văn số 66 do ông Nguyễn Vinh Quang thay mặt Đảng uỷ Ban chấp hành xã Đại Đồng ký gửi UBND xã này về rà soát đất dọc sông Vu Gia.

Trao đổi về sự việc này, ông Lê Văn Quang, Chủ tịch UBND huyện Đại Lộc cho biết: “Vừa rồi UBND huyện đã chỉ đạo UBND xã Đại Đồng xử lý theo đúng quy định của pháp luật và UBND xã Đại Đồng đã triển khai yêu cầu tháo dỡ phần vi phạm rồi. Sáng nay UBND xã Đại Đồng đã báo cáo lại là gia đình họ chấp hành tháo dỡ rồi...”.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về trách nhiệm của ông Nguyễn Vinh Quang, Phó Bí thư thường trực UBND xã Đại Đồng sẽ bị xử lý như thế nào?

Chủ tịch UBND huyện Đại Lộc cho biết: “Cái này là gia đình của ông Quang làm chứ không liên quan trực tiếp đến ông Quang. Cần nội dung gì anh em liên hệ qua văn phòng mình sẽ trả lời bằng văn bản vì mình đang bận đi kiểm tra công tác bầu cử và công tác phòng chống dịch...”.

Trụ sở UBND xã Đại Đồng 

Phó Bí thư xã phát ngôn sai sự thật?

Chưa dừng lại ở đó, Thương hiệu và Pháp luật tiếp tục nhận được nội dung đơn đề nghị làm rõ việc phát ngôn của ông Nguyễn Vinh Quang, Phó Bí thư thường trực UBND xã Đại Đồng có dấu hiệu của việc lợi dụng tự do ngôn luận để vu khống, bôi nhọ, hạ uy tín, danh dự và việc chấp hành chủ trương pháp luật của cá nhân. Ông Quang đã bị kiến nghị khi có phát ngôn và cung cấp hình ảnh do ông Quang chụp gửi một số cơ quan báo chí, cho rằng gia đình một công dân tên H. xây dựng nhà lấn chiếm ra bờ sông gần 30 mét nhưng không bị xử lý.

Tuy nhiên, ngay sau nhận được thông tin này, anh H. đã làm đơn kiến nghị. Trong đơn, anh H. bức xúc cho biết: “Gia đình tôi vô cùng bức xúc khi ông Quang, Phó Bí thư thường trực UBND xã Đại Lộc cung cấp thông tin như vậy. Căn nhà tôi đang sử dụng đã được xây dựng đúng theo diện tích đất nhà tôi đang ở quản lý. Gia đình hoàn toàn không có việc xây dựng lấn chiếm ra bờ sông gần 30 mét mà không bị UBND xã Đại Đồng xử lý...Đây là thông tin bịa đặt”- anh H cho biết.

Bên cạnh đó, trước những nội dung tố cáo có biểu hiện sai sự thật, anh H cho rằng: “Với cương vị là Phó Bí thư thường trực UBND xã Đại Đồng, ông Quang phải là người hiểu biết pháp luật, nắm rõ địa bàn mình đang quản lý. Vậy nhưng tôi và gia đình không hiểu ông Quang có động cơ và mục đích gì khi cung cấp thông tin, hình ảnh kèm theo phát ngôn sai sự thật với cơ quan báo chí để vu khống, bôi nhọ danh dự, nhân phẩm tôi”.

“Việc làm này của ông Quang đã thể hiện sự quan liêu, vi phạm nghiêm trọng quy định của Ban Tổ chức Trung ương. Đây là một trong các hành vi bị nghiêm cấm. Bởi với cương vị là Phó Bí thư thường trực UBND xã Đại Đồng đã vi phạm nghiêm trọng nguyên tắc tự do dân chủ, vi phạm nghiêm trọng về luật khiếu nại tố cáo và giải quyết khiếu nại tố cáo khi ông Nguyễn Vinh Quang lại có những phát ngôn mang tính bịa đặt, vu khống, đả kích, bôi nhọ thanh danh, gây tổn hại nghiêm trọng đến uy tín, danh dự, nhân phẩm của tôi và gia đình...”, nội dung đơn cho hay.

Để khách quan thông tin đến bạn đọc, phóng viên đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Vinh Quang, Phó bí thư xã Đại Đồng. Ông Quang cho biết: “Việc này đã có báo đăng rồi, mình nằm trong tổ chức có việc gì sẽ có lãnh đạo địa phương, Huyện uỷ họ sẽ làm rõ rồi trả lời chứ mình không cung cấp thông tin này được...”.

Nhìn nhận sự việc dưới góc độ pháp lý, luật sư Trần Quốc Toản, Trưởng văn phòng luật sư Trần Quốc Toản, Đoàn luật sư TP Hà Nội cho rằng: “Với cương vị là Phó Bí thư thường trực UBND xã Đại Đồng, ông Quang đã không thể hiện được tiếng nói tuyên truyền, vận động đối với chính người thân của mình tuân thủ pháp luật. Đồng thời ông Quang lại cho rằng: “Người thân có đủ năng lực, có quyền công dân, chịu trách nhiệm hành vi, việc làm của mình...nên đó là việc của người thân...”. Phát ngôn này của ông Quang đã thể hiện sự thiếu gương mẫu của người Đảng viên trước việc làm vi phạm pháp luật của người thân. Điều này ông Nguyễn Vinh Quang có dấu hiệu không thực hiện đúng các quy định của Trung ương về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên và chuẩn mực đạo đức của cán bộ, đảng viên theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Như vậy là đi ngược lại với chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước trong việc vận động tuyên truyền người dân chấp hành pháp luật...”, luật sư Toản phân tích.

"Như vậy, nên chăng Ban Thường vụ huyện ủy Đại Lộc cần lắng nghe dư luận để có cái nhìn thấu đáo, khách quan khi lựa chọn, quyết định công tác cán bộ trong nhiệm kỳ sắp tới, theo đúng Chỉ thị số 45-CT/TW ngày 20/6/2020 của Bộ Chính trị về cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026. Trong đó, nêu rõ: Kiên quyết không giới thiệu ứng cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp những người không xứng đáng, không đủ tiêu chuẩn, nhất là những người sa sút về phẩm chất đạo đức, tham nhũng, chạy chức, chạy quyền, xu nịnh, kiêu ngạo, quan liêu, gây mất đoàn kết, ảnh hưởng xấu đến uy tín của Đảng, Nhà nước...”, luật sư Toản nhận định.

Trước sự việc này, đề nghị Tỉnh uỷ Quảng Nam, UBND tỉnh Quảng Nam, UBND huyện Đại Lộc sớm có chỉ đạo làm rõ trách nhiệm của cá nhân ông Nguyễn Vinh Quang, Phó Bí thư thường trực xã Đại Đồng, cũng như tập thể, cá nhân để xảy ra những sai phạm này, đảm bảo tính răn đe và làm gương cho người dân ở địa phương,  không để bức xúc kéo dài.

Thương hiệu và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin.

Tại phần 4 Quy định số 101-QÐ/TW ngày 7/6/2012 của Ban Bí thư về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp nêu rõ: Mỗi cán bộ, đảng viên Ðảng Cộng sản Việt Nam phải tích cực học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Cán bộ có chức vụ càng cao càng phải gương mẫu.

Về quan hệ với nhân dân: Nêu cao ý thức phục vụ nhân dân; làm việc với thái độ khách quan, công tâm, tập trung sức giải quyết những lợi ích chính đáng của nhân dân; lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của quần chúng, chủ động đối thoại với nhân dân và cán bộ dưới quyền; Gương mẫu thực hiện nghĩa vụ công dân nơi cư trú; Kiên quyết đấu tranh với những biểu hiện vô cảm, quan liêu, cửa quyền, hách dịch và các hành vi nhũng nhiễu, gây phiền hà nhân dân.

Sỹ Lam

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu