01:40 ngày 28/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Đại Lộc - Quảng Nam: Người nhà cán bộ xã ngang nhiên xây nhà lấn chiếm hành lang thoát lũ

18:28 15/05/2021

(THPL) - Diện tích hành lang thoát lũ, đảm bảo an toàn quốc kế dân sinh cho hàng trăm hộ dân trên sông Vu Gia nhưng bị con gái đương kim Phó bí thư xã Đại Đồng, (huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam) ngang nhiên lấn chiếm để xây dựng, thách thức pháp luật và chính quyền địa phương.

Câu chuyện tưởng như bông đùa này hóa ra lại là thực tế đang diễn ra tại xã Đại Đồng, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam. Phản ánh đến tòa soạn Thương hiệu và Pháp luật, nhiều người dân sinh sống quanh khu vực sông Vu Gia bức xúc về việc có một công trình xây dựng trái phép bất chấp các quy định của pháp luật về đất đai, luật đê điều, luật xây dựng, khi chủ đầu tư ngang nhiên xây dựng lấn chiếm hành lang thoát lũ của sông Vu Gia mà không bị cưỡng chế, có dấu hiệu thách thức các cơ quan chức năng của huyện Đại Lộc.

Theo quan sát của phóng viên, công trình xây dựng này nằm cách UBND xã Đại Đồng chưa đến 1km. Dọc theo đường tỉnh lộ 609 đang có một công trình xây dựng nhà ở kiên cố bằng bê tông cốt thép đã được chủ đầu tư xây dựng xong phần móng, vật liệu xây dựng như gạch, cát, xi măng, đá, cốt pha, sắt... được chủ đầu tư chất đống dọc theo hành lang an toàn giao thông của tỉnh lộ 609, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn cho người tham gia giao thông khi đi qua đoạn đường này.

Theo một số người dân địa phương cho biết: “Căn nhà đang xây dựng này của ông Nguyễn Vinh Quang, Phó Bí thư thường trực UBND xã Đại Đồng, mua lại đất của bà Nguyễn Thị G., chưa làm thủ tục sang tên, tách thửa, thế nhưng không hiểu vì sao ông Nguyễn Vinh Quang, Phó Bí thư thường trực UBND xã Đại Đồng lại bất chấp các quy định khi xây dựng ngôi nhà này. Không chỉ xây dựng khi chưa sang tên, tách thửa mà công trình này còn ngang nhiên lấn chiếm hành lang thoát lũ của sông Vu Gia gần 30 mét mà không bị xử lý...”.

Hiện trạng công trình nhà của bà Nguyễn Thị Diễm Vy, con gái Phó Bí thư xã Đại Đồng, xây dựng lấn chiếm hành lang thoát lũ của sông Vu Gia.

Trao đổi với phóng viên, bà Nguyễn Thị G., người bán đất cho gia đình ông Quang cho biết: “Đúng là mảnh đất này được gia đình tôi bán cho ông Quang, Phó Bí thư xã Đại Đồng. Nhưng hiện tại ông Quang chưa trả hết tiền cho gia đình tôi nên tôi chưa làm thủ tục sang tên, tách thửa cho ông Quang. Sổ đỏ (Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất) của mảnh đất này hiện tại tôi vẫn đang giữ...”.

Còn một số hộ dân đã có nhà ở từ trước tại địa phương bức xúc cho biết: “Sau khi Chủ tịch UBND xã Đại Đồng ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính và yêu cầu con gái ông Quang tháo dỡ toàn bộ công trình, cũng là thời điểm mà những người dân thấp cổ bé họng như chúng tôi bị cán bộ của UBND xã tiến hành căng dây đo lại diện tích nhà ở của chúng tôi mà chúng tôi không hề có hiện tượng xây dựng mới.

Quá bức xúc về việc làm này, chúng tôi hỏi thì được cán bộ trong tổ công tác đi đo nhà của chúng tôi cho biết làm theo sự chỉ đạo của Phó Bí thư xã, vì ông này cho rằng nếu phạt hay cưỡng chế nhà con gái ông thì nhà người dân chúng tôi cũng phải bị xử phạt, tháo dỡ thì mới công bằng...”, một người dân không giấu nổi bức xúc cho biết.

Vật liệu xây dựng như gạch, cát xi măng tập kết trên đê, ngay hành lang an toàn giao thông của Tỉnh lộ 609.

Theo tìm hiểu của phóng viên, được biết, ngày 14/4/2021, bà Nguyễn Thị Hồng Vĩ, Chủ tịch UBND xã Đại Đồng đã ký quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai, xử phạt bà Nguyễn Thị Diễm Vy (là chủ đầu tư công trình này, có địa chỉ tại thôn Lam Phụng, xã Đại Đồng, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam) vi phạm hành chính số tiền 2,5 triệu đồng vì hành vi chiếm dụng đất chưa sử dụng để xây dựng công trình.

Cũng trong quyết định này, Chủ tịch UBND xã Đại Đồng đã buộc khắc phục hậu quả khi yêu cầu bà Nguyễn Thị Diễm Vy tháo dỡ các vật dụng trên đất chiếm dụng và khôi phục lại hiện trang ban đầu trước khi vi phạm. Đồng thời, Chủ tịch UBND xã Đại Đồng cũng chốt lịch cho bà Nguyễn Thị Diễm Vy khắc phục hậu quả trong vòng 10 ngày. Nếu quá thời hạn 10 ngày mà Chủ đầu tư không tháo dỡ sẽ bị cưỡng chế theo quy định.

Thế nhưng, đến nay đã hơn 1 tháng trôi qua công trình này vẫn được Chủ đầu tư cho công nhân xây dựng xong phần móng, bắt đầu giằng sắt để đổ trụ cột xung quanh ngôi nhà bấp chấp lệnh yêu cầu tháo dỡ của UBND xã Đại Đồng.

Liên quan đến sự việc này, phóng viên đã có cuộc trao đổi với bà Nguyễn Thị Hồng Vĩ, bà Vĩ xác nhận có sự việc trên và cho biết: “Hiện tại UBND xã đã và đang xử lý theo các quy định của pháp luật...”.

Quyết định xử phạt và yêu cầu tháo dỡ trả lại nguyên trạng ban đầu của UBND xã Đại Đồng.

Ở một diễn biến khác, trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Vinh Quang, Phó Bí thư thường trực UBND xã Đại Đồng cho biết: “Việc tôi xây dựng đã lên báo chí rồi, còn thực tế tôi không xây dựng nhà. Con gái tôi cũng có quyền công dân, nó xây nó vi phạm thì nhà nước xử lý, đình chỉ hay tháo dỡ đó là việc của con gái tôi...”.

Trước câu hỏi của phóng viên về việc với cương vị là Phó Bí thư thường trực UBND xã Đại Đồng mà để con gái xây nhà lấn chiếm hành lang thoát lũ của sông Vu Gia, đã bị lập biên bản xử lý hành chính và yêu cầu tháo dỡ nhưng đến nay công trình vẫn tiếp tục xây dựng, thì Ban thường vụ xã sẽ có hướng chỉ đạo xử lý như thế nào?

Lúc này, Phó Bí thư UBND thường trực UBND xã Đại Đồng cho biết: “Tôi cũng trao đổi thông tin với con gái không nên làm nhưng nó không nghe, nó có quyền công dân, nó xây nó phải chịu chứ không liên quan đến tôi...Tôi đã có văn bản chỉ đạo cụ thể bên uỷ ban làm gì trong việc này rồi...”.

Dư luận đang đặt ra câu hỏi, phải chăng UBND xã Đại Đồng xử lý công trình vi phạm của con gái Phó Bí thư xã Đại Đồng theo kiểu “đánh trống bỏ dùi” rồi cố tình làm ngơ cho công trình này tiếp tục xây dựng, thách thức Chủ tịch UBND huyện Đại Lộc?

Hơn nữa, với cương vị là Phó Bí thư thường trực UBND xã Đại Đồng mà ông Nguyễn Quang Vinh lại để cho con gái xây dựng nhà lấn chiếm đất hành lang thoát lũ của sông Vu Gia, liệu có xứng đáng đứng trong hàng ngũ lãnh đạo của địa phương khi không gương mẫu thuyết phục, tuyên truyền phổ biến chủ trương pháp luật với chính người thân của mình.

Cán bộ xã đi đo đạc lại diện tích đất, nhà của người dân theo sự chỉ đạo của Phó Bí thư xã Đại Đồng. Ảnh người dân cung cấp.

Được biết, trong năm 2020, Quảng Nam là một trong những tỉnh chịu thiệt hại nặng nề nhất cả nước do bão lũ gây nên. Trước thực trạng lấn chiếm hành lang thoát lũ của con gái đương kim Phó bí thư xã Đại Đồng, dư luận nhân dân đang rất bức xúc, mong mỏi UBND tỉnh Quảng Nam, UBND huyện Đại Lộc cần nhanh chóng chỉ đạo các đơn vị chức năng tiến hành kiểm tra và có những biện pháp xử lý nghiêm khắc vi phạm nêu trên, để những cơn sóng dữ trên dòng Vu Gia không còn gây nên những “thảm kịch” trong mùa mưa bão. Đồng thời, làm rõ trách nhiệm của cá nhân ông Nguyễn Vinh Quang, Phó Bí thư thường trực UBND xã Đại Đồng, cũng như những tập thể, cá nhân để xảy ra những sai phạm này; đảm bảo tính răn đe, làm gương cho người dân ở địa phương thực hiện đúng các quy định của pháp luật.

Thương hiệu và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin.

Sỹ Lam

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu