Nghệ nhân Quốc gia Ngô Thị Tính - Người gìn giữ tinh hoa ẩm thực của bánh kẹo truyền thống
(THPL) - Chúng tôi có dịp trò chuyện và gặp gỡ nghệ nhân Ngô Thị Tính - Tổng giám đốc Công ty Cổ phần bánh mứt kẹo Bảo Minh vào những ngày trung tuần tháng 8 dương lịch, khi mùa Trung Thu đang đến gần. Lắng nghe những tâm tư của người phụ nữ nặng lòng với tinh hoa ẩm thực Việt, chúng tôi như được đi ngược thời gian. Vẫn là những câu chuyện rất đỗi quen thuộc về bánh dẻo, bánh nướng, cốm xanh,… nhưng cho thấy người Hà Nội trước đây đã sống, đã chơi Trung Thu thật tao nhã.
Duyên với nghề “truyền thống”
Thương hiệu bánh kẹo Bảo Minh đã không còn xa lạ với người tiêu dùng Việt. Được thành lập vào năm 2006, sau nhiều năm xây dựng và phát triển, hiện Bảo Minh đang có 2 nhà máy sản xuất hiện đại, với hàng trăm nghìn điểm bán hàng trên toàn quốc, tạo công ăn việc làm cho hơn 400 công nhân. Thật bất ngờ, khi đứng sau sự thành công của thương hiệu bánh kẹo nổi tiếng này lại là một người phụ nữ nhỏ nhắn nhưng vô cùng nhanh nhạy và quyết đoán trên thương trường – đó là nghệ nhân, doanh nhân Ngô Thị Tính.
.jpeg)

Nghệ nhân Ngô Thị Tính sinh ra và lớn lên trong một gia đình có truyền thống làm bánh kẹo truyền thống lâu đời tại Hà Nội. Từ nhỏ, bà đã được tiếp xúc và học hỏi từng công đoạn tỉ mỉ của việc làm bánh từ cha mẹ và ông bà. Nghề làm bánh truyền thống đòi hỏi sự kiên nhẫn, tỉ mỉ và lòng đam mê với từng nguyên liệu riêng có của loại bánh ấy, nào là bánh chả, bánh cốm, bánh trung thu. Mỗi chiếc bánh đều mang trong mình hương vị truyền thống, là sự kết hợp của tinh hoa ẩm thực dân tộc và tình yêu của người thợ làm bánh.
Tuy nhiên, theo thời gian, khi kinh tế thị trường phát triển mạnh mẽ, nghề làm bánh truyền thống cũng đứng trước nguy cơ mai một. Thị trường bị lấn át bởi các loại bánh kẹo công nghiệp ngoại nhập, nhiều cơ sở làm bánh truyền thống phải đóng cửa vì không thể cạnh tranh. Trước thực trạng đó, nghệ nhân Ngô Thị Tính đã quyết tâm bảo vệ nghề gia truyền, đồng thời tìm cách nâng tầm thương hiệu bánh truyền thống không chỉ ở trong nước mà còn vươn ra quốc tế.
Nhìn thấy tiềm năng to lớn từ nghề làm bánh truyền thống của gia đình, bà đã không ngừng nỗ lực tìm kiếm các giải pháp để vừa bảo tồn giá trị cốt lõi của nghề, vừa đổi mới để phù hợp với nhu cầu thị trường hiện đại. Bà hiểu rằng, để thương hiệu bánh truyền thống tồn tại và phát triển, không chỉ cần chất lượng sản phẩm mà còn phải chú trọng đến mẫu mã, bao bì và việc xây dựng chiến lược kinh doanh bài bản.
.jpeg)
Bằng cách áp dụng công nghệ hiện đại vào quy trình sản xuất, người nghệ nhân này đã giúp nâng cao năng suất mà vẫn giữ được hương vị truyền thống của bánh kẹo Bảo Minh. Bà không chỉ tập trung vào sản xuất những chiếc bánh chất lượng cao mà còn sáng tạo thêm các loại bánh khác, như bánh mứt kẹo truyền thống, để đa dạng hóa sản phẩm. Điều này đã giúp thương hiệu Bảo Minh khẳng định được vị trí trên thị trường trong nước và quốc tế.
Đặc biệt, từ những ý kiến phản hồi của khách hàng, các sản phẩm của Bảo Minh luôn được cải tiến, đổi mới, sáng tạo cả về chất lượng và hình thức bao bì phù hợp với sự phát triển của xã hội hiện đại. Trên nền tảng những dòng sản phẩm đã có, Bảo Minh tiếp tục cho ra mắt và phát triển những dòng sản phẩm mới, có nét truyền thống để tạo nên sự đa dạng, hấp dẫn cho các sản phẩm.
Trong nền kinh tế thị trường, Bảo Minh cũng hòa nhịp nhanh chóng bằng những sản phẩm hiện đại, hợp xu thế. Hiện thương hiệu bánh kẹo Bảo Minh không chỉ chinh phục khách hàng trên khắp cả nước mà còn được xuất khẩu chính ngạch sang một số nước như: New Zealand, Úc, Trung Quốc...
Những chiếc bánh lấp lánh niềm vui
Cắt miếng bánh dẻo đậu xanh - trong hộp bánh trung thu của Công ty Cổ phần bánh mứt kẹo Bảo Minh, chúng tôi như cảm giác được phần bột dẻo dính dưới lưỡi dao. Nếm vào, đủ đầy hương vị ngập tràn trong khoang miệng. Là cái mềm thơm của bột chuẩn, vị bùi ngon, thanh thanh của phần nhân đậu xanh, không hề ngán... Người chả yêu ăn ngọt cũng ăn được tới nửa chiếc.


Nghệ nhân Tính kể, tôi phải rất "khó tính" trong việc làm bánh Trung thu, cũng là bởi đó là "truyền thống" của gia đình. Bánh nướng, bánh dẻo là thức bánh mà gia đình tôi luôn dành để thắp hương ông bà, tiên tổ mỗi dịp rằm tháng Bảy- Lễ Vu lan; cũng như rằm tháng Tám- Tiết Trung thu.
Lấy tâm thế làm bánh cho khách như làm bánh cho nhà, nên mỗi chiếc bánh đều rất đặc biệt như vậy. Nghệ nhân Tính tâm sự: “Với bánh Trung thu, tôi luôn giữ nguyên vẹn hương vị cổ truyền nhưng kết hợp với các kỹ thuật hiện đại. Tôi tin rằng, bánh Trung thu không chỉ là thức quà, mà còn là biểu tượng của nền ẩm thực Việt Nam khi được đưa ra thế giới."
Ngoài việc phát triển các dòng sản phẩm bánh trung thu, nghệ nhân Ngô Thị Tính còn luôn chú trọng đến việc gìn giữ bản sắc văn hóa qua từng sản phẩm bánh cốm. Bà đã tạo ra sự kết nối giữa quá khứ và hiện tại, giữa truyền thống và hiện đại, giúp bánh cốm trở thành món quà quý giá mang đậm hồn dân tộc. Đặc biệt, việc sản phẩm bánh cốm được xuất khẩu đã giúp lan tỏa giá trị văn hóa ẩm thực Việt Nam ra thế giới, để người tiêu dùng quốc tế hiểu hơn về văn hóa Việt qua những chiếc bánh giản dị mà tinh tế.
Bà cũng đặt mục tiêu nâng cao vị thế của ẩm thực truyền thống Việt Nam trên bản đồ ẩm thực thế giới, giúp người tiêu dùng quốc tế không chỉ biết đến Việt Nam qua phở, nem mà còn qua những món bánh truyền thống đậm đà bản sắc.


Trong tương lai, nghệ nhân Ngô Thị Tính dự định đầu tư thêm vào các dự án nghiên cứu và phát triển sản phẩm mới, đồng thời tiếp tục cải tiến quy trình sản xuất để đảm bảo chất lượng sản phẩm ngày càng được nâng cao. Bà cũng hy vọng sẽ truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ, giúp họ hiểu hơn về giá trị văn hóa và nghề truyền thống, để những giá trị ấy không bao giờ bị lãng quên trong dòng chảy của thời gian.
Bà chia sẻ: “Tôi mong rằng trong tương lai, bánh cốm Bảo Minh sẽ không chỉ là niềm tự hào của gia đình tôi, mà còn là niềm tự hào của cả dân tộc Việt Nam. Đưa văn hóa ẩm thực Việt Nam đến gần hơn với thế giới là điều mà tôi và toàn thể công ty đang nỗ lực thực hiện.”
Với những đóng góp và thành tựu trong việc bảo tồn và phát triển nghề làm bánh kẹo truyền thống, nghệ nhân Ngô Thị Tính đã nhận được nhiều giải thưởng và danh hiệu cao quý. Bà từng được vinh danh là Nghệ nhân văn hóa nghệ thuật ẩm thực làng nghề Việt Nam vào năm 2019. Cặp bánh kỷ lục Cốm *Phu thê của công ty cổ phần bánh mứt kẹo Bảo Minh đã được Hiệp Hội làng nghề Việt nam phong tặng là “Bảo Vật Tinh Hoa Làng Nghề Việt Nam ” vào ngày 15/10/2022.
Thương hiệu Bảo Minh cũng liên tục được trao tặng các giải thưởng về chất lượng sản phẩm, an toàn thực phẩm theo tiêu chuẩn ISO- 2200/2018 và HACCCP đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm với số vốn đầu tư trên 100 tỷ đồng, đóng góp to lớn vào nền kinh tế quốc gia. Gần đây nhất việc nghệ nhân Ngô Thị Tính được vinh danh Nghệ nhân Quốc gia tại chương trình “Báo chí đồng hành cùng Doanh nhân thực hiện thành công Nghị quyết 57 và Nghị quyết 68 của Bộ Chính trị về đột phá khoa học công nghệ và phát triển kinh tế tư nhân” do Hội Nghệ nhân và Thương hiệu Việt Nam phối hợp với Tạp chí điện tử Thương hiệu & Pháp luật, Viện Ứng dụng Công nghệ và Chuyển đổi số (CĐS) tổ chức.
Huyền Chi
Tin khác
Vincons tuyển dụng 100.000 công nhân xây dựng trên toàn quốc
Quảng Ninh: Thu hút gần 20 triệu lượt khách du lịch trong 11 tháng
Giá vàng và ngoại tệ ngày 10/12: Vàng SJC tăng tới 1 triệu đồng/lượng
SEA Games 33: U22 Việt Nam khẳng định quyết tâm trước Malaysia để loại Indonesia
Chung kết cuộc thi “Tiếng hát kiều bào - Nghĩa tình quê hương” tại Thái Lan
Quốc hội thông qua Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi)
Canada hạ biên độ bán phá giá đối với thép dây Việt Nam
(THPL) - Cơ quan Dịch vụ biên giới Canada (CBSA) đã công bố biên độ bán phá giá cho một doanh nghiệp lớn của Việt Nam ở mức 5,7%. Biên độ này...10/12/2025 09:29:10Luật An ninh mạng 2025: Bước tiến bảo vệ an ninh dữ liệu
(THPL) - Dự án Luật An ninh mạng do Bộ Công an chủ trì soạn thảo, được xây dựng trên cơ sở hợp nhất 2 luật là Luật An ninh mạng năm 2018 và...10/12/2025 09:07:43Việt Nam đẩy mạnh phổ biến xăng E5, E10 hướng tới mục tiêu Net Zero 2050
(THPL) – Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định 3586/QĐ-BCT ngày 8/12 về Kế hoạch phổ biến Thông tư 50/2025/TT-BCT, quy định lộ trình áp...10/12/2025 08:59:42Chấm dứt khai thác bất hợp pháp, gỡ thẻ vàng IUU và phát triển ngành thủy sản bền vững
(THPL) – Chiều tối 9/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp lần thứ 25 của Ban Chỉ đạo Quốc gia về chống khai thác hải sản bất...10/12/2025 08:54:00
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Chung kết cuộc thi “Tiếng hát kiều bào - Nghĩa tình quê hương” tại Thái Lan
- Tập đoàn BRG lần thứ 5 liên tiếp được vinh danh doanh nghiệp bền vững...
- Dai-ichi Life Việt Nam vinh dự nhận giải thưởng "Môi trường làm việc tốt...
- Dai-ichi Life Việt Nam vinh dự lần thứ 5 nhận giải thưởng “Top 500 Doanh...

