Nghệ nhân Ngô Thị Tính và hành trình xây dựng thương hiệu bánh kẹo hàng đầu Việt Nam
(THPL) - Trong thời kỳ hội nhập và phát triển, những giá trị văn hóa truyền thống đang dần bị mai một bởi sự du nhập của nền kinh tế thị trường hiện đại. Tuy nhiên, Nghệ nhân Ngô Thị Tính - Tổng giám đốc Công ty Cổ phần bánh mứt kẹo Bảo Minh vẫn kiên định với ước mơ gìn giữ và phát triển các giá trị truyền thống, phát triển thương hiệu Bảo Minh trở thành một trong những thương hiệu bánh kẹo hàng đầu tại Việt Nam.
Tin liên quan
- Nghề chằm nón ngựa Phú Gia tại Bình Định được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia
Thương hiệu Eurowindow: Cuộc chơi địa ốc tỷ USD
Công ty Cổ phần Bảo Tín Mạnh Hải khởi động Dự án Chuyển đổi chiến lược kinh doanh
Sconnect và Sun Media hợp tác phát triển tài sản sở hữu trí tuệ trên các nền tảng số
Làng nghề may cờ Từ Vân: Nơi những lá cờ Tổ quốc được dệt bằng cả tấm lòng
» Hội nghị BCH Hội Nghệ nhân và Thương hiệu Việt Nam lần thứ VI với chủ đề “Vinh quang trí tuệ bàn tay vàng – Tự hào thương hiệu Việt Nam”
» Hợp tác xã Vụn Art - Những mảnh ghép ước mơ tươi sáng
» Chủ tịch Hội nghệ nhân và thương hiệu Việt Nam chúc Tết hội viên và người làm nghề tiểu thủ công nghiệp trên toàn quốc
Nghệ nhân quyết giữ “lửa nghề”...
Nghệ nhân Ngô Thị Tính sinh ra và lớn lên trong một gia đình có truyền thống làm bánh kẹo truyền thống lâu đời tại Hà Nội. Từ nhỏ, bà đã được tiếp xúc và học hỏi từng công đoạn tỉ mỉ của việc làm bánh từ cha mẹ và ông bà. Nghề làm bánh truyền thống đòi hỏi sự kiên nhẫn, tỉ mỉ và lòng đam mê với từng nguyên liệu riêng có của loại bánh ấy, nào là bánh chả, bánh cốm, bánh trung thu. Mỗi chiếc bánh đều mang trong mình hương vị truyền thống, là sự kết hợp của tinh hoa ẩm thực dân tộc và tình yêu của người thợ làm bánh.
Tuy nhiên, theo thời gian, khi kinh tế thị trường phát triển mạnh mẽ, nghề làm bánh truyền thống cũng đứng trước nguy cơ mai một. Thị trường bị lấn át bởi các loại bánh kẹo công nghiệp ngoại nhập, nhiều cơ sở làm bánh truyền thống phải đóng cửa vì không thể cạnh tranh. Trước thực trạng đó, nghệ nhân Ngô Thị Tính đã quyết tâm bảo vệ nghề gia truyền, đồng thời tìm cách nâng tầm thương hiệu bánh truyền thống không chỉ ở trong nước mà còn vươn ra quốc tế.
Nhìn thấy tiềm năng to lớn từ nghề làm bánh truyền thống của gia đình, bà đã không ngừng nỗ lực tìm kiếm các giải pháp để vừa bảo tồn giá trị cốt lõi của nghề, vừa đổi mới để phù hợp với nhu cầu thị trường hiện đại. Bà hiểu rằng, để thương hiệu bánh truyền thống tồn tại và phát triển, không chỉ cần chất lượng sản phẩm mà còn phải chú trọng đến mẫu mã, bao bì và việc xây dựng chiến lược kinh doanh bài bản.
Bằng cách áp dụng công nghệ hiện đại vào quy trình sản xuất, người nghệ nhân này đã giúp nâng cao năng suất mà vẫn giữ được hương vị truyền thống của bánh kẹo Bảo Minh. Bà không chỉ tập trung vào sản xuất những chiếc bánh chất lượng cao mà còn sáng tạo thêm các loại bánh khác, như bánh mứt kẹo truyền thống, để đa dạng hóa sản phẩm. Điều này đã giúp thương hiệu Bảo Minh khẳng định được vị trí trên thị trường trong nước và quốc tế.
Không chỉ dừng lại ở việc sản xuất bánh, bà Ngô Thị Tính còn chú trọng đến việc bảo tồn và phát triển văn hóa ẩm thực truyền thống nhất là bánh cốm thông qua các hoạt động truyền thông và giáo dục. Bà thường xuyên tổ chức các lớp dạy làm bánh cốm cho thế hệ trẻ, giúp họ hiểu và yêu quý hơn về nghề làm bánh truyền thống. Đồng thời, bà cũng tích cực tham gia các hội chợ ẩm thực quốc tế, quảng bá sản phẩm bánh cốm và thương hiệu Bảo Minh ra thế giới.
Ngoài việc gìn giữ công thức truyền thống, bà Tính còn không ngừng đầu tư vào công nghệ và quy trình sản xuất hiện đại để nâng cao chất lượng sản phẩm. Bà đã áp dụng các công nghệ bảo quản tiên tiến để kéo dài thời gian sử dụng của bánh cốm mà vẫn giữ được độ tươi ngon, giúp sản phẩm phù hợp với tiêu chuẩn xuất khẩu.
Đồng thời, bà cũng đầu tư mạnh vào mẫu mã bao bì, tạo ra những thiết kế sang trọng, phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng quốc tế. Từ hạn sử dụng chỉ 3 - 4 ngày, đến nay bánh cốm Bảo Minh đã tăng lên 12 ngày; bánh xu xê 10 ngày; bánh Pía lên đến 2,5 tháng trong khi trước đó chỉ được 1 tuần… Đây là kỷ lục suốt hơn 15 năm nay chưa có doanh nghiệp sản xuất bánh kẹo nào làm được.
Những chiếc bánh nhỏ mang khát vọng lớn
Một trong những yếu tố giúp nghệ nhân Ngô Thị Tính thành công trong việc phát triển thương hiệu Bảo Minh chính là sự kiên định với giá trị cốt lõi của nghề làm bánh cốm. Dù thị trường có nhiều biến đổi, bà luôn giữ vững quan điểm: chất lượng là yếu tố hàng đầu. Bánh cốm Bảo Minh vẫn được làm từ những nguyên liệu tự nhiên, không chất bảo quản, đảm bảo an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng.
Bà Ngô Thị Tính chia sẻ: “Mỗi chiếc bánh cốm không chỉ là sản phẩm kinh doanh mà còn là biểu tượng văn hóa, là kết tinh của nghệ thuật ẩm thực truyền thống. Tôi luôn tự hào về nghề làm bánh của gia đình và mong muốn giữ gìn, phát triển để nó tiếp tục sống mãi trong lòng người dân Việt Nam và bạn bè quốc tế.”
Ngoài việc phát triển sản phẩm, Ngô Thị Tính cũng luôn chú trọng đến việc gìn giữ bản sắc văn hóa qua từng sản phẩm bánh cốm. Bà đã tạo ra sự kết nối giữa quá khứ và hiện tại, giữa truyền thống và hiện đại, giúp bánh cốm trở thành món quà quý giá mang đậm hồn dân tộc. Đặc biệt, việc sản phẩm bánh cốm được xuất khẩu đã giúp lan tỏa giá trị văn hóa ẩm thực Việt Nam ra thế giới, để người tiêu dùng quốc tế hiểu hơn về văn hóa Việt qua những chiếc bánh giản dị mà tinh tế.
Mặc dù đã đạt được nhiều thành tựu lớn, nhưng với nghệ nhân Ngô Thị Tính, đây chỉ là bước khởi đầu trong hành trình phát triển thương hiệu Bảo Minh. Bà luôn mong muốn tiếp tục gìn giữ và phát triển nghề làm bánh cốm, đồng thời mở rộng quy mô sản xuất và đưa sản phẩm bánh cốm đến nhiều thị trường quốc tế hơn nữa. Bà cũng đặt mục tiêu nâng cao vị thế của ẩm thực truyền thống Việt Nam trên bản đồ ẩm thực thế giới, giúp người tiêu dùng quốc tế không chỉ biết đến Việt Nam qua phở, nem mà còn qua những món bánh truyền thống đậm đà bản sắc.
Trong tương lai, nghệ nhân Ngô Thị Tính dự định đầu tư thêm vào các dự án nghiên cứu và phát triển sản phẩm mới, đồng thời tiếp tục cải tiến quy trình sản xuất để đảm bảo chất lượng sản phẩm ngày càng được nâng cao. Bà cũng hy vọng sẽ truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ, giúp họ hiểu hơn về giá trị văn hóa và nghề truyền thống, để những giá trị ấy không bao giờ bị lãng quên trong dòng chảy của thời gian.
Bà chia sẻ: “Tôi mong rằng trong tương lai, bánh cốm Bảo Minh sẽ không chỉ là niềm tự hào của gia đình tôi, mà còn là niềm tự hào của cả dân tộc Việt Nam. Đưa văn hóa ẩm thực Việt Nam đến gần hơn với thế giới là điều mà tôi và toàn thể công ty đang nỗ lực thực hiện.”
Với những đóng góp và thành tựu trong việc bảo tồn và phát triển nghề làm bánh kẹo truyền thống, nghệ nhân Ngô Thị Tính đã nhận được nhiều giải thưởng và danh hiệu cao quý. Bà từng được vinh danh là Nghệ nhân văn hóa nghệ thuật ẩm thực làng nghề Việt Nam vào năm 2019. Cặp bánh kỷ lục Cốm *Phu thê của công ty cổ phần bánh mứt kẹo Bảo Minh đã được Hiệp Hội làng nghề Việt nam phong tặng là “Bảo Vật Tinh Hoa Làng Nghề Việt Nam ” vào ngày 15/10/2022. Thương hiệu Bảo Minh cũng liên tục được trao tặng các giải thưởng về chất lượng sản phẩm, an toàn thực phẩm theo tiêu chuẩn ISO- 2200/2018 và HACCCP đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm với số vốn đầu tư trên 100 tỷ đồng, đóng góp to lớn vào nền kinh tế quốc gia.
Dưới sự dẫn dắt của bà, thương hiệu bánh mứt kẹo Bảo Minh không chỉ chiếm lĩnh thị trường trong nước mà còn vươn ra thế giới. Sản phẩm bánh kẹo Bảo Minh đã có mặt tại nhiều quốc gia như Nhật Bản, Mỹ, Hàn Quốc, Úc và các nước châu Âu. Đây là minh chứng cho sự phát triển không ngừng nghỉ của một thương hiệu bánh truyền thống Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Có thể thấy, nghệ nhân Ngô Thị Tính không chỉ là người gìn giữ và phát triển nghề làm bánh truyền thống của gia đình, mà còn là biểu tượng của sự đổi mới, sáng tạo trong lĩnh vực ẩm thực truyền thống Việt Nam. Thương hiệu Bảo Minh dưới sự lãnh đạo của bà đã vươn tầm quốc tế, góp phần quảng bá văn hóa ẩm thực Việt Nam đến bạn bè khắp năm châu. Những chiếc bánh cốm giản dị nhưng chứa đựng biết bao tinh hoa và tình cảm, chính là minh chứng cho sự bền bỉ, kiên định của một người phụ nữ tài năng và tâm huyết với nghề.
Năm 2021, Công ty CP Bánh kẹo Bảo Minh đã được UBND TP Hà Nội công nhận 20 sản phẩm OCOP (mỗi xã/phường một sản phẩm), trong đó có 6 sản phẩm tiềm năng 5 sao và 14 sản phẩm 4 sao. Sau 30 năm gây dựng, hiện Bảo Minh đang có 2 nhà máy sản xuất hiện đại, với 80.000 điểm bán hàng trên toàn quốc, trên 500 đối tác lớn nhỏ và tạo công ăn việc làm cho hơn 300 công nhân. |
Thanh Huyền (bài, ảnh)
Hội nghị BCH Hội Nghệ nhân và Thương hiệu Việt Nam lần thứ VI với chủ đề “Vinh quang trí tuệ bàn tay vàng – Tự hào thương hiệu Việt Nam”
Hợp tác xã Vụn Art - Những mảnh ghép ước mơ tươi sáng
Chủ tịch Hội nghệ nhân và thương hiệu Việt Nam chúc Tết hội viên và người làm nghề tiểu thủ công nghiệp trên toàn quốc
Tin khác
-
Đề xuất chạy tàu trở lại qua cầu Long Biên và cầu Đuống từ ngày 13/9
-
Tết Đoàn viên trong thời đại số
-
30 năm làm nghề của Ngọc Lan bình yên nhờ biết từ chối điều này
-
Phóng viên Tạp chí điện tử Thương hiệu và Pháp luật đồng hành cùng người dân vùng lũ
-
Thanh Hóa: Kẻ trộm hài cốt đòi tiền chuộc khai gì tại cơ quan Công an?
-
Brand voice - Xây dựng thương hiệu nhất định phải biết điều này
Vinamilk hỗ trợ gần 3 tỷ đồng sản phẩm dinh dưỡng thiết yếu cho 10 tỉnh, thành phố bị ảnh hưởng bão lũ
(THPL) - Chung tay hỗ trợ người dân nhiều tỉnh thành phía Bắc đang bị thiệt hại nặng nề sau cơn bão Yagi, Vinamilk hỗ trợ gần 3 tỷ đồng,...13/09/2024 09:10:02Phòng kinh tế và hạ tầng huyện Đông Hưng (Thái Bình): Nhiều gói thầu đầu tư công trúng sát giá, rơi vào tay 2 doanh nghiệp "quen mặt"
(THPL) - Công ty Cổ phần xây lắp Thành Nam (Công ty Thành Nam) và Công ty Cổ phần Thành Đạt là nhà thầu “quen mặt”, đã trúng nhiều gói thầu do...13/09/2024 15:59:12Giá vàng và ngoại tệ ngày 13/9: Vàng tăng vọt, USD quay đầu giảm
(THPL) - Sáng 13/9 (theo giờ Việt Nam), giá vàng thế giới niêm yết trên Kitco ở mức 2.557 USD/ounce, tăng 40 USD/ounce so với đầu giờ sáng qua. Vàng...13/09/2024 09:47:02Bộ Y tế yêu cầu triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh sau mưa lũ
(THPL) - Bộ Y tế đề nghị UBND các tỉnh, thành chủ động triển khai các phương án phòng, chống dịch khi xảy ra các tình huống về thiên tai;...13/09/2024 08:50:40
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Mừng 28 năm thành lập, VIB ưu đãi không giới hạn tri ân khách hàng
(THPL) - Nhân kỷ niệm 28 năm thành lập (18/09/1996 – 18/09/2024), Ngân hàng Quốc Tế (VIB) triển khai chương trình “Vui sinh nhật, quà bất tận” tri ân khách hàng với ưu đãi không giới hạn: Tặng iPhone 15 Pro Max và vé GA xem Anh Trai “Say Hi” Concert 2024 cho người dùng MyVIB; Hoàn 2,8 triệu đồng cho chủ thẻ tín dụng mới; Tặng lãi suất 0,28%/năm khi khách hàng gửi tiết kiệm. - Mở rộng thị trường miền Nam, DOJI khai trương trung tâm trang sức mới tại...
- Tiến tới phiên bản vượt trội trong bạn: Mọi ước mơ đều được khích...
- VF 6 – Bạn đồng hành thân thiết cho gia đình mê “xê dịch”
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Dai-ichi Life Việt Nam đạt lợi nhuận hơn 1.100 tỷ đồng, đứng thứ 2 trên thị trường trong 6 tháng đầu năm 2024
(THPL) - Trong bối cảnh đầy thách thức của thị trường và nền kinh tế, Dai-ichi Life Việt Nam vừa công bố Báo cáo Tài chính bán niên 2024 với kết quả kinh doanh khả quan. - Vinamilk là doanh nghiệp FMCG duy nhất 12 năm liền có mặt trong top 50 công ty niêm...
- Masan - Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2024
- Dai-ichi Life Việt Nam vinh dự đạt danh hiệu “Top 10 Công ty Bảo hiểm Nhân...