Nghệ nhân Ngô Thị Tính và hành trình xây dựng thương hiệu bánh kẹo hàng đầu Việt Nam
(THPL) - Trong thời kỳ hội nhập và phát triển, những giá trị văn hóa truyền thống đang dần bị mai một bởi sự du nhập của nền kinh tế thị trường hiện đại. Tuy nhiên, Nghệ nhân Ngô Thị Tính - Tổng giám đốc Công ty Cổ phần bánh mứt kẹo Bảo Minh vẫn kiên định với ước mơ gìn giữ và phát triển các giá trị truyền thống, phát triển thương hiệu Bảo Minh trở thành một trong những thương hiệu bánh kẹo hàng đầu tại Việt Nam.
Tin liên quan
Nghệ nhân Y Sinh: Người giữ hồn văn hóa Xơ Đăng giữa đại ngàn Tây Nguyên
Thủ tướng đề nghị Skoda xây dựng hệ sinh thái công nghiệp ô tô tại Việt Nam
Kinh tế Việt Nam được dự báo tăng trưởng tích cực trong năm 2025
Năm 2026, cắt giảm, đơn giản hoá 100% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết
Thúc đẩy làng nghề ở Hà Nội sản xuất sạch hơn từ chương trình khuyến công
» Hội nghị BCH Hội Nghệ nhân và Thương hiệu Việt Nam lần thứ VI với chủ đề “Vinh quang trí tuệ bàn tay vàng – Tự hào thương hiệu Việt Nam”
» Hợp tác xã Vụn Art - Những mảnh ghép ước mơ tươi sáng
» Chủ tịch Hội nghệ nhân và thương hiệu Việt Nam chúc Tết hội viên và người làm nghề tiểu thủ công nghiệp trên toàn quốc
Nghệ nhân quyết giữ “lửa nghề”...
Nghệ nhân Ngô Thị Tính sinh ra và lớn lên trong một gia đình có truyền thống làm bánh kẹo truyền thống lâu đời tại Hà Nội. Từ nhỏ, bà đã được tiếp xúc và học hỏi từng công đoạn tỉ mỉ của việc làm bánh từ cha mẹ và ông bà. Nghề làm bánh truyền thống đòi hỏi sự kiên nhẫn, tỉ mỉ và lòng đam mê với từng nguyên liệu riêng có của loại bánh ấy, nào là bánh chả, bánh cốm, bánh trung thu. Mỗi chiếc bánh đều mang trong mình hương vị truyền thống, là sự kết hợp của tinh hoa ẩm thực dân tộc và tình yêu của người thợ làm bánh.
Tuy nhiên, theo thời gian, khi kinh tế thị trường phát triển mạnh mẽ, nghề làm bánh truyền thống cũng đứng trước nguy cơ mai một. Thị trường bị lấn át bởi các loại bánh kẹo công nghiệp ngoại nhập, nhiều cơ sở làm bánh truyền thống phải đóng cửa vì không thể cạnh tranh. Trước thực trạng đó, nghệ nhân Ngô Thị Tính đã quyết tâm bảo vệ nghề gia truyền, đồng thời tìm cách nâng tầm thương hiệu bánh truyền thống không chỉ ở trong nước mà còn vươn ra quốc tế.


Nhìn thấy tiềm năng to lớn từ nghề làm bánh truyền thống của gia đình, bà đã không ngừng nỗ lực tìm kiếm các giải pháp để vừa bảo tồn giá trị cốt lõi của nghề, vừa đổi mới để phù hợp với nhu cầu thị trường hiện đại. Bà hiểu rằng, để thương hiệu bánh truyền thống tồn tại và phát triển, không chỉ cần chất lượng sản phẩm mà còn phải chú trọng đến mẫu mã, bao bì và việc xây dựng chiến lược kinh doanh bài bản.
Bằng cách áp dụng công nghệ hiện đại vào quy trình sản xuất, người nghệ nhân này đã giúp nâng cao năng suất mà vẫn giữ được hương vị truyền thống của bánh kẹo Bảo Minh. Bà không chỉ tập trung vào sản xuất những chiếc bánh chất lượng cao mà còn sáng tạo thêm các loại bánh khác, như bánh mứt kẹo truyền thống, để đa dạng hóa sản phẩm. Điều này đã giúp thương hiệu Bảo Minh khẳng định được vị trí trên thị trường trong nước và quốc tế.
Không chỉ dừng lại ở việc sản xuất bánh, bà Ngô Thị Tính còn chú trọng đến việc bảo tồn và phát triển văn hóa ẩm thực truyền thống nhất là bánh cốm thông qua các hoạt động truyền thông và giáo dục. Bà thường xuyên tổ chức các lớp dạy làm bánh cốm cho thế hệ trẻ, giúp họ hiểu và yêu quý hơn về nghề làm bánh truyền thống. Đồng thời, bà cũng tích cực tham gia các hội chợ ẩm thực quốc tế, quảng bá sản phẩm bánh cốm và thương hiệu Bảo Minh ra thế giới.
Ngoài việc gìn giữ công thức truyền thống, bà Tính còn không ngừng đầu tư vào công nghệ và quy trình sản xuất hiện đại để nâng cao chất lượng sản phẩm. Bà đã áp dụng các công nghệ bảo quản tiên tiến để kéo dài thời gian sử dụng của bánh cốm mà vẫn giữ được độ tươi ngon, giúp sản phẩm phù hợp với tiêu chuẩn xuất khẩu.


Đồng thời, bà cũng đầu tư mạnh vào mẫu mã bao bì, tạo ra những thiết kế sang trọng, phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng quốc tế. Từ hạn sử dụng chỉ 3 - 4 ngày, đến nay bánh cốm Bảo Minh đã tăng lên 12 ngày; bánh xu xê 10 ngày; bánh Pía lên đến 2,5 tháng trong khi trước đó chỉ được 1 tuần… Đây là kỷ lục suốt hơn 15 năm nay chưa có doanh nghiệp sản xuất bánh kẹo nào làm được.
Những chiếc bánh nhỏ mang khát vọng lớn
Một trong những yếu tố giúp nghệ nhân Ngô Thị Tính thành công trong việc phát triển thương hiệu Bảo Minh chính là sự kiên định với giá trị cốt lõi của nghề làm bánh cốm. Dù thị trường có nhiều biến đổi, bà luôn giữ vững quan điểm: chất lượng là yếu tố hàng đầu. Bánh cốm Bảo Minh vẫn được làm từ những nguyên liệu tự nhiên, không chất bảo quản, đảm bảo an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng.
Bà Ngô Thị Tính chia sẻ: “Mỗi chiếc bánh cốm không chỉ là sản phẩm kinh doanh mà còn là biểu tượng văn hóa, là kết tinh của nghệ thuật ẩm thực truyền thống. Tôi luôn tự hào về nghề làm bánh của gia đình và mong muốn giữ gìn, phát triển để nó tiếp tục sống mãi trong lòng người dân Việt Nam và bạn bè quốc tế.”
Ngoài việc phát triển sản phẩm, Ngô Thị Tính cũng luôn chú trọng đến việc gìn giữ bản sắc văn hóa qua từng sản phẩm bánh cốm. Bà đã tạo ra sự kết nối giữa quá khứ và hiện tại, giữa truyền thống và hiện đại, giúp bánh cốm trở thành món quà quý giá mang đậm hồn dân tộc. Đặc biệt, việc sản phẩm bánh cốm được xuất khẩu đã giúp lan tỏa giá trị văn hóa ẩm thực Việt Nam ra thế giới, để người tiêu dùng quốc tế hiểu hơn về văn hóa Việt qua những chiếc bánh giản dị mà tinh tế.
Mặc dù đã đạt được nhiều thành tựu lớn, nhưng với nghệ nhân Ngô Thị Tính, đây chỉ là bước khởi đầu trong hành trình phát triển thương hiệu Bảo Minh. Bà luôn mong muốn tiếp tục gìn giữ và phát triển nghề làm bánh cốm, đồng thời mở rộng quy mô sản xuất và đưa sản phẩm bánh cốm đến nhiều thị trường quốc tế hơn nữa. Bà cũng đặt mục tiêu nâng cao vị thế của ẩm thực truyền thống Việt Nam trên bản đồ ẩm thực thế giới, giúp người tiêu dùng quốc tế không chỉ biết đến Việt Nam qua phở, nem mà còn qua những món bánh truyền thống đậm đà bản sắc.
Trong tương lai, nghệ nhân Ngô Thị Tính dự định đầu tư thêm vào các dự án nghiên cứu và phát triển sản phẩm mới, đồng thời tiếp tục cải tiến quy trình sản xuất để đảm bảo chất lượng sản phẩm ngày càng được nâng cao. Bà cũng hy vọng sẽ truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ, giúp họ hiểu hơn về giá trị văn hóa và nghề truyền thống, để những giá trị ấy không bao giờ bị lãng quên trong dòng chảy của thời gian.
Bà chia sẻ: “Tôi mong rằng trong tương lai, bánh cốm Bảo Minh sẽ không chỉ là niềm tự hào của gia đình tôi, mà còn là niềm tự hào của cả dân tộc Việt Nam. Đưa văn hóa ẩm thực Việt Nam đến gần hơn với thế giới là điều mà tôi và toàn thể công ty đang nỗ lực thực hiện.”
.jpeg)

Với những đóng góp và thành tựu trong việc bảo tồn và phát triển nghề làm bánh kẹo truyền thống, nghệ nhân Ngô Thị Tính đã nhận được nhiều giải thưởng và danh hiệu cao quý. Bà từng được vinh danh là Nghệ nhân văn hóa nghệ thuật ẩm thực làng nghề Việt Nam vào năm 2019. Cặp bánh kỷ lục Cốm *Phu thê của công ty cổ phần bánh mứt kẹo Bảo Minh đã được Hiệp Hội làng nghề Việt nam phong tặng là “Bảo Vật Tinh Hoa Làng Nghề Việt Nam ” vào ngày 15/10/2022. Thương hiệu Bảo Minh cũng liên tục được trao tặng các giải thưởng về chất lượng sản phẩm, an toàn thực phẩm theo tiêu chuẩn ISO- 2200/2018 và HACCCP đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm với số vốn đầu tư trên 100 tỷ đồng, đóng góp to lớn vào nền kinh tế quốc gia.
Dưới sự dẫn dắt của bà, thương hiệu bánh mứt kẹo Bảo Minh không chỉ chiếm lĩnh thị trường trong nước mà còn vươn ra thế giới. Sản phẩm bánh kẹo Bảo Minh đã có mặt tại nhiều quốc gia như Nhật Bản, Mỹ, Hàn Quốc, Úc và các nước châu Âu. Đây là minh chứng cho sự phát triển không ngừng nghỉ của một thương hiệu bánh truyền thống Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Có thể thấy, nghệ nhân Ngô Thị Tính không chỉ là người gìn giữ và phát triển nghề làm bánh truyền thống của gia đình, mà còn là biểu tượng của sự đổi mới, sáng tạo trong lĩnh vực ẩm thực truyền thống Việt Nam. Thương hiệu Bảo Minh dưới sự lãnh đạo của bà đã vươn tầm quốc tế, góp phần quảng bá văn hóa ẩm thực Việt Nam đến bạn bè khắp năm châu. Những chiếc bánh cốm giản dị nhưng chứa đựng biết bao tinh hoa và tình cảm, chính là minh chứng cho sự bền bỉ, kiên định của một người phụ nữ tài năng và tâm huyết với nghề.
Năm 2021, Công ty CP Bánh kẹo Bảo Minh đã được UBND TP Hà Nội công nhận 20 sản phẩm OCOP (mỗi xã/phường một sản phẩm), trong đó có 6 sản phẩm tiềm năng 5 sao và 14 sản phẩm 4 sao. Sau 30 năm gây dựng, hiện Bảo Minh đang có 2 nhà máy sản xuất hiện đại, với 80.000 điểm bán hàng trên toàn quốc, trên 500 đối tác lớn nhỏ và tạo công ăn việc làm cho hơn 300 công nhân. |
Thanh Huyền (bài, ảnh)
Thanh Huyền
Hội nghị BCH Hội Nghệ nhân và Thương hiệu Việt Nam lần thứ VI với chủ đề “Vinh quang trí tuệ bàn tay vàng – Tự hào thương hiệu Việt Nam”
Hợp tác xã Vụn Art - Những mảnh ghép ước mơ tươi sáng
Chủ tịch Hội nghệ nhân và thương hiệu Việt Nam chúc Tết hội viên và người làm nghề tiểu thủ công nghiệp trên toàn quốc
Tin khác
Dự báo thời tiết ngày 31/3: Bắc Bộ duy trì trời rét, Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa
Trường PTDTBT THCS Minh Quang: Xây dựng môi trường học tập tích cực, vì sự phát triển toàn diện của học sinh
Nhìn lại đêm nhạc kỷ niệm Bức Tường 30 năm - WE ARE THE WALL
Sắp diễn ra hoạt động đạp xe hữu nghị qua biên giới Việt – Trung năm 2025
Tạo dựng thương hiệu mạnh cho sản phẩm OCOP từ các làng nghề
Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa Du lịch Đất Tổ năm 2025
Tổng Bí thư Tô Lâm dự Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng TP Đà Nẵng
(THPL) - Sáng 29/3, tại thành phố Đà Nẵng,Tổng Bí thư Tô Lâm tới dự Lễ kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Đảng bộ thành phố Đà Nẵng và 50 năm...30/03/2025 09:22:24Xuất khẩu tôm hùm sang thị trường Trung Quốc tăng mạnh
(THPL) -Thị trường Trung Quốc đang có sức hút lớn đối với tôm Việt Nam, đặc biệt là tôm hùm, khi sản phẩm này xuất hiện ngày càng phổ...29/03/2025 15:58:00Sao Thái Dương ghi dấu ấn tại hội nghị quốc tế về y học dự phòng và sức khỏe cộng đồng 2025 tại Vương Quốc Anh
(THPL) - Hội nghị quốc tế lần thứ 5 về tương lai của y học dự phòng và sức khỏe cộng đồng đã thành công tốt đẹp ngày 20-21/03/2025 tại...29/03/2025 16:06:48Những mốc thời gian quan trọng cần nhớ trong kỳ xét tuyển đại học 2025
(THPL) - Bắt đầu từ ngày 16/7, thí sinh có thể đăng ký, điều chỉnh và bổ sung nguyện vọng xét tuyển đại học với số lần không giới...29/03/2025 16:00:41
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Bản hòa ca Tết Việt chính thức ngân lên tại Home Hanoi Xuan 2025
(THPL) - Sáng ngày 16/1/2025, tại Mailand Hanoi City, Bắc An Khánh, Hoài Đức, Hà Nội, đường hoa Home Hanoi Xuan 2025 đã chính thức mở cửa, chào đón du khách thập phương đến tham quan và trải nghiệm không gian rực rỡ, đậm chất Tết cổ truyền Việt Nam. Cùng ngày, Bộ Ngoại giao tổ chức Chương trình Ngoại giao văn hóa với chủ đề "Bản hòa ca Tết Việt," với sự tham gia của gần 150 đại biểu, các nữ đại sứ, phu nhân đại sứ, các nhà ngoại giao nữ… - Vinhomes Golden Avenue “chơi lớn” tặng cư dân và du khách gala âm nhạc...
- Chuyên gia lý giải nguyên nhân bộ đôi xe điện VinFast VF 3, VF 7 áp đảo các...
- Vì sao các thương hiệu và tỷ phú thế giới chọn Phú Quốc là điểm đến...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Top 10 Công ty Bất động sản uy tín năm 2025
(THPL) - Ngày 21/3/2025, Công ty Cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) đã chính thức công bố Top 10 Công ty Bất động sản uy tín năm 2025. - Phó Chủ tịch nước dự lễ kỷ niệm Ngày Thầy thuốc Việt Nam tại Bệnh...
- Sun Property được vinh danh Top 10 nhà phát triển BĐS hàng đầu Việt Nam
- Năm 2025: BIC vươn mình bứt phá, hướng tới kỷ niệm 20 năm thành lập