Nghệ nhân Ngô Thị Tính và hành trình xây dựng thương hiệu bánh kẹo hàng đầu Việt Nam
(THPL) - Trong thời kỳ hội nhập và phát triển, những giá trị văn hóa truyền thống đang dần bị mai một bởi sự du nhập của nền kinh tế thị trường hiện đại. Tuy nhiên, Nghệ nhân Ngô Thị Tính - Tổng giám đốc Công ty Cổ phần bánh mứt kẹo Bảo Minh vẫn kiên định với ước mơ gìn giữ và phát triển các giá trị truyền thống, phát triển thương hiệu Bảo Minh trở thành một trong những thương hiệu bánh kẹo hàng đầu tại Việt Nam.
Tin liên quan
- Tôn vinh, biểu dương 63 nông dân Việt Nam xuất sắc và hợp tác xã tiêu biểu năm 2024
Bộ Công Thương đã khởi xướng điều tra 29 vụ việc phòng vệ thương mại
Đầu tư đổi mới thiết kế mẫu mã để gia tăng giá trị, sức cạnh tranh cho sản phẩm thủ công mỹ nghệ
Cả nước có hơn 121 nghìn doanh nghiệp thành lập mới trong 9 tháng
Những câu nói của bà Mai Kiều Liên làm nên "chất" Vinamilk
» Hội nghị BCH Hội Nghệ nhân và Thương hiệu Việt Nam lần thứ VI với chủ đề “Vinh quang trí tuệ bàn tay vàng – Tự hào thương hiệu Việt Nam”
» Hợp tác xã Vụn Art - Những mảnh ghép ước mơ tươi sáng
» Chủ tịch Hội nghệ nhân và thương hiệu Việt Nam chúc Tết hội viên và người làm nghề tiểu thủ công nghiệp trên toàn quốc
Nghệ nhân quyết giữ “lửa nghề”...
Nghệ nhân Ngô Thị Tính sinh ra và lớn lên trong một gia đình có truyền thống làm bánh kẹo truyền thống lâu đời tại Hà Nội. Từ nhỏ, bà đã được tiếp xúc và học hỏi từng công đoạn tỉ mỉ của việc làm bánh từ cha mẹ và ông bà. Nghề làm bánh truyền thống đòi hỏi sự kiên nhẫn, tỉ mỉ và lòng đam mê với từng nguyên liệu riêng có của loại bánh ấy, nào là bánh chả, bánh cốm, bánh trung thu. Mỗi chiếc bánh đều mang trong mình hương vị truyền thống, là sự kết hợp của tinh hoa ẩm thực dân tộc và tình yêu của người thợ làm bánh.
Tuy nhiên, theo thời gian, khi kinh tế thị trường phát triển mạnh mẽ, nghề làm bánh truyền thống cũng đứng trước nguy cơ mai một. Thị trường bị lấn át bởi các loại bánh kẹo công nghiệp ngoại nhập, nhiều cơ sở làm bánh truyền thống phải đóng cửa vì không thể cạnh tranh. Trước thực trạng đó, nghệ nhân Ngô Thị Tính đã quyết tâm bảo vệ nghề gia truyền, đồng thời tìm cách nâng tầm thương hiệu bánh truyền thống không chỉ ở trong nước mà còn vươn ra quốc tế.
Nhìn thấy tiềm năng to lớn từ nghề làm bánh truyền thống của gia đình, bà đã không ngừng nỗ lực tìm kiếm các giải pháp để vừa bảo tồn giá trị cốt lõi của nghề, vừa đổi mới để phù hợp với nhu cầu thị trường hiện đại. Bà hiểu rằng, để thương hiệu bánh truyền thống tồn tại và phát triển, không chỉ cần chất lượng sản phẩm mà còn phải chú trọng đến mẫu mã, bao bì và việc xây dựng chiến lược kinh doanh bài bản.
Bằng cách áp dụng công nghệ hiện đại vào quy trình sản xuất, người nghệ nhân này đã giúp nâng cao năng suất mà vẫn giữ được hương vị truyền thống của bánh kẹo Bảo Minh. Bà không chỉ tập trung vào sản xuất những chiếc bánh chất lượng cao mà còn sáng tạo thêm các loại bánh khác, như bánh mứt kẹo truyền thống, để đa dạng hóa sản phẩm. Điều này đã giúp thương hiệu Bảo Minh khẳng định được vị trí trên thị trường trong nước và quốc tế.
Không chỉ dừng lại ở việc sản xuất bánh, bà Ngô Thị Tính còn chú trọng đến việc bảo tồn và phát triển văn hóa ẩm thực truyền thống nhất là bánh cốm thông qua các hoạt động truyền thông và giáo dục. Bà thường xuyên tổ chức các lớp dạy làm bánh cốm cho thế hệ trẻ, giúp họ hiểu và yêu quý hơn về nghề làm bánh truyền thống. Đồng thời, bà cũng tích cực tham gia các hội chợ ẩm thực quốc tế, quảng bá sản phẩm bánh cốm và thương hiệu Bảo Minh ra thế giới.
Ngoài việc gìn giữ công thức truyền thống, bà Tính còn không ngừng đầu tư vào công nghệ và quy trình sản xuất hiện đại để nâng cao chất lượng sản phẩm. Bà đã áp dụng các công nghệ bảo quản tiên tiến để kéo dài thời gian sử dụng của bánh cốm mà vẫn giữ được độ tươi ngon, giúp sản phẩm phù hợp với tiêu chuẩn xuất khẩu.
Đồng thời, bà cũng đầu tư mạnh vào mẫu mã bao bì, tạo ra những thiết kế sang trọng, phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng quốc tế. Từ hạn sử dụng chỉ 3 - 4 ngày, đến nay bánh cốm Bảo Minh đã tăng lên 12 ngày; bánh xu xê 10 ngày; bánh Pía lên đến 2,5 tháng trong khi trước đó chỉ được 1 tuần… Đây là kỷ lục suốt hơn 15 năm nay chưa có doanh nghiệp sản xuất bánh kẹo nào làm được.
Những chiếc bánh nhỏ mang khát vọng lớn
Một trong những yếu tố giúp nghệ nhân Ngô Thị Tính thành công trong việc phát triển thương hiệu Bảo Minh chính là sự kiên định với giá trị cốt lõi của nghề làm bánh cốm. Dù thị trường có nhiều biến đổi, bà luôn giữ vững quan điểm: chất lượng là yếu tố hàng đầu. Bánh cốm Bảo Minh vẫn được làm từ những nguyên liệu tự nhiên, không chất bảo quản, đảm bảo an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng.
Bà Ngô Thị Tính chia sẻ: “Mỗi chiếc bánh cốm không chỉ là sản phẩm kinh doanh mà còn là biểu tượng văn hóa, là kết tinh của nghệ thuật ẩm thực truyền thống. Tôi luôn tự hào về nghề làm bánh của gia đình và mong muốn giữ gìn, phát triển để nó tiếp tục sống mãi trong lòng người dân Việt Nam và bạn bè quốc tế.”
Ngoài việc phát triển sản phẩm, Ngô Thị Tính cũng luôn chú trọng đến việc gìn giữ bản sắc văn hóa qua từng sản phẩm bánh cốm. Bà đã tạo ra sự kết nối giữa quá khứ và hiện tại, giữa truyền thống và hiện đại, giúp bánh cốm trở thành món quà quý giá mang đậm hồn dân tộc. Đặc biệt, việc sản phẩm bánh cốm được xuất khẩu đã giúp lan tỏa giá trị văn hóa ẩm thực Việt Nam ra thế giới, để người tiêu dùng quốc tế hiểu hơn về văn hóa Việt qua những chiếc bánh giản dị mà tinh tế.
Mặc dù đã đạt được nhiều thành tựu lớn, nhưng với nghệ nhân Ngô Thị Tính, đây chỉ là bước khởi đầu trong hành trình phát triển thương hiệu Bảo Minh. Bà luôn mong muốn tiếp tục gìn giữ và phát triển nghề làm bánh cốm, đồng thời mở rộng quy mô sản xuất và đưa sản phẩm bánh cốm đến nhiều thị trường quốc tế hơn nữa. Bà cũng đặt mục tiêu nâng cao vị thế của ẩm thực truyền thống Việt Nam trên bản đồ ẩm thực thế giới, giúp người tiêu dùng quốc tế không chỉ biết đến Việt Nam qua phở, nem mà còn qua những món bánh truyền thống đậm đà bản sắc.
Trong tương lai, nghệ nhân Ngô Thị Tính dự định đầu tư thêm vào các dự án nghiên cứu và phát triển sản phẩm mới, đồng thời tiếp tục cải tiến quy trình sản xuất để đảm bảo chất lượng sản phẩm ngày càng được nâng cao. Bà cũng hy vọng sẽ truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ, giúp họ hiểu hơn về giá trị văn hóa và nghề truyền thống, để những giá trị ấy không bao giờ bị lãng quên trong dòng chảy của thời gian.
Bà chia sẻ: “Tôi mong rằng trong tương lai, bánh cốm Bảo Minh sẽ không chỉ là niềm tự hào của gia đình tôi, mà còn là niềm tự hào của cả dân tộc Việt Nam. Đưa văn hóa ẩm thực Việt Nam đến gần hơn với thế giới là điều mà tôi và toàn thể công ty đang nỗ lực thực hiện.”
Với những đóng góp và thành tựu trong việc bảo tồn và phát triển nghề làm bánh kẹo truyền thống, nghệ nhân Ngô Thị Tính đã nhận được nhiều giải thưởng và danh hiệu cao quý. Bà từng được vinh danh là Nghệ nhân văn hóa nghệ thuật ẩm thực làng nghề Việt Nam vào năm 2019. Cặp bánh kỷ lục Cốm *Phu thê của công ty cổ phần bánh mứt kẹo Bảo Minh đã được Hiệp Hội làng nghề Việt nam phong tặng là “Bảo Vật Tinh Hoa Làng Nghề Việt Nam ” vào ngày 15/10/2022. Thương hiệu Bảo Minh cũng liên tục được trao tặng các giải thưởng về chất lượng sản phẩm, an toàn thực phẩm theo tiêu chuẩn ISO- 2200/2018 và HACCCP đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm với số vốn đầu tư trên 100 tỷ đồng, đóng góp to lớn vào nền kinh tế quốc gia.
Dưới sự dẫn dắt của bà, thương hiệu bánh mứt kẹo Bảo Minh không chỉ chiếm lĩnh thị trường trong nước mà còn vươn ra thế giới. Sản phẩm bánh kẹo Bảo Minh đã có mặt tại nhiều quốc gia như Nhật Bản, Mỹ, Hàn Quốc, Úc và các nước châu Âu. Đây là minh chứng cho sự phát triển không ngừng nghỉ của một thương hiệu bánh truyền thống Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Có thể thấy, nghệ nhân Ngô Thị Tính không chỉ là người gìn giữ và phát triển nghề làm bánh truyền thống của gia đình, mà còn là biểu tượng của sự đổi mới, sáng tạo trong lĩnh vực ẩm thực truyền thống Việt Nam. Thương hiệu Bảo Minh dưới sự lãnh đạo của bà đã vươn tầm quốc tế, góp phần quảng bá văn hóa ẩm thực Việt Nam đến bạn bè khắp năm châu. Những chiếc bánh cốm giản dị nhưng chứa đựng biết bao tinh hoa và tình cảm, chính là minh chứng cho sự bền bỉ, kiên định của một người phụ nữ tài năng và tâm huyết với nghề.
Năm 2021, Công ty CP Bánh kẹo Bảo Minh đã được UBND TP Hà Nội công nhận 20 sản phẩm OCOP (mỗi xã/phường một sản phẩm), trong đó có 6 sản phẩm tiềm năng 5 sao và 14 sản phẩm 4 sao. Sau 30 năm gây dựng, hiện Bảo Minh đang có 2 nhà máy sản xuất hiện đại, với 80.000 điểm bán hàng trên toàn quốc, trên 500 đối tác lớn nhỏ và tạo công ăn việc làm cho hơn 300 công nhân. |
Thanh Huyền (bài, ảnh)
Hội nghị BCH Hội Nghệ nhân và Thương hiệu Việt Nam lần thứ VI với chủ đề “Vinh quang trí tuệ bàn tay vàng – Tự hào thương hiệu Việt Nam”
Hợp tác xã Vụn Art - Những mảnh ghép ước mơ tươi sáng
Chủ tịch Hội nghệ nhân và thương hiệu Việt Nam chúc Tết hội viên và người làm nghề tiểu thủ công nghiệp trên toàn quốc
Tin khác
-
Ông Đỗ Trọng Hưng thôi làm Chủ tịch HĐND tỉnh Thanh Hóa
-
Mít tinh hưởng ứng Ngày Thế giới rửa tay với xà phòng năm 2024
-
Từ 0h ngày 16/10, ngừng cung cấp dịch vụ cho thuê bao 2G Only
-
Cảnh báo về trào lưu "bắt pen" trên mạng xã hội
-
Xuất khẩu tôm liên tục khởi sắc, đạt gần 2,8 tỷ USD trong 9 tháng
-
Dấu ấn lấn biển và kỳ tích kinh tế của “nước siêu giàu Trung Đông”
Bàn về sự đồng bộ giữa đào tạo - hướng nghiệp - thi tốt nghiệp THPT với tuyển sinh đại học từ năm 2025
(THPL) - Bộ GD&ĐT đang lấy ý kiến về dự thảo Thông tư ban hành Quy chế thi tốt nghiệp THPT. Thông tư này sẽ bãi bỏ Thông tư số 15/2020/TT-BGDĐT...15/10/2024 14:44:34Thanh Hóa: Khởi tố, bắt giam 2 phó chủ tịch UBND huyện Quảng Xương
(TH&PL) - Cuối buổi sáng ngày 15/10, xác nhận với PV Thương hiệu và Pháp luật, một lãnh đạo UBND huyện Quảng Xương cho biết, cơ quan Công an...15/10/2024 11:36:5115 doanh nghiệp Hà Nội tham gia Hội chợ Công thương khu vực phía Bắc- Hòa Bình 2024
(THPL) - Tối qua, 14/10, tại thành phố Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình tổ chức Khai mạc Hội chợ Công thương khu vực phía Bắc - Hòa Bình năm 2024. Hội...15/10/2024 11:38:32Tôn vinh, biểu dương 63 nông dân Việt Nam xuất sắc và hợp tác xã tiêu biểu năm 2024
(THPL) - Các điển hình tiên tiến được tôn vinh là những đại diện tiêu biểu nhất trong hàng triệu nông dân của cả nước, là những tấm...15/10/2024 11:42:01
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Xu hướng tìm kiếm dịch vụ trong thời đại công nghệ - Đâu là giải pháp an toàn?
(THPL) - Trong kỷ nguyên số 4.0, cách thức con người tiệm cận thông tin đã có những thay đổi ngoạn mục. Từ thời đại mà “Google là câu trả lời cho mọi thứ”, giờ đây, hàng loạt nền tảng mới như Facebook, TikTok hay Instagram… đã trở thành kênh thông tin xã hội phổ biến, cung cấp vô số lời khuyên, mẹo vặt và dịch vụ hấp dẫn. Nhưng, liệu những thông tin đó có thực sự đáng tin cậy và chính xác như chúng ta kỳ vọng? Liệu những dịch vụ mà chúng ta tìm thấy có giải quyết được “nỗi đau” của khách hàng hay lại gây thêm rắc rối? - Imagine Dragons sẽ trình diễn trong Supershow 8Wonder tại TP.HCM
- ROX iPark - Thương hiệu thu hút đầu tư FDI
- Mừng 28 năm thành lập, VIB ưu đãi không giới hạn tri ân khách hàng
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Liên tục đổi mới trong phát triển sản phẩm số, Meey Group nhận “cú đúp” giải thưởng tại I4.0 Awards
(THPL) - Tại lễ biểu dương Top công nghiệp 4.0 Việt Nam năm 2024 (I4.0 Award) vừa diễn ra vào ngày 27/9 tại Hà Nội, doanh nghiệp tiên phong chuyển đổi số bất động sản Meey Group đã xuất sắc lọt “Top tổ chức/doanh nghiệp Khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo” và “Top doanh nghiệp có sản phẩm số thông minh, giải pháp công nghệ công nghiệp 4.0”. - DOJILAND lập hattrick giải thưởng danh giá bậc nhất tại DOT Property Vietnam...
- Dai-ichi Life Việt Nam đạt lợi nhuận hơn 1.100 tỷ đồng, đứng thứ 2 trên...
- Vinamilk là doanh nghiệp FMCG duy nhất 12 năm liền có mặt trong top 50 công ty niêm...