Nghệ nhân Ngô Thị Tính và hành trình xây dựng thương hiệu bánh kẹo hàng đầu Việt Nam
(THPL) - Trong thời kỳ hội nhập và phát triển, những giá trị văn hóa truyền thống đang dần bị mai một bởi sự du nhập của nền kinh tế thị trường hiện đại. Tuy nhiên, Nghệ nhân Ngô Thị Tính - Tổng giám đốc Công ty Cổ phần bánh mứt kẹo Bảo Minh vẫn kiên định với ước mơ gìn giữ và phát triển các giá trị truyền thống, phát triển thương hiệu Bảo Minh trở thành một trong những thương hiệu bánh kẹo hàng đầu tại Việt Nam.
Tin liên quan
- Nghệ nhân Hồ Đắc Thiếu Anh – Người nâng tầm văn hóa ẩm thực Việt Nam
Hoa Kỳ khởi xướng điều tra vỏ viên nhộng cứng từ Việt Nam
Nông sản Việt sắp có gian hàng trên các nền tảng số tại Trung Quốc
Doanh nghiệp Việt và bài toán cạnh tranh trên sàn TMĐT
Hội chợ AgroViet 2024: Cơ hội quảng bá, tiêu thụ nông sản Việt
» Hội nghị BCH Hội Nghệ nhân và Thương hiệu Việt Nam lần thứ VI với chủ đề “Vinh quang trí tuệ bàn tay vàng – Tự hào thương hiệu Việt Nam”
» Hợp tác xã Vụn Art - Những mảnh ghép ước mơ tươi sáng
» Chủ tịch Hội nghệ nhân và thương hiệu Việt Nam chúc Tết hội viên và người làm nghề tiểu thủ công nghiệp trên toàn quốc
Nghệ nhân quyết giữ “lửa nghề”...
Nghệ nhân Ngô Thị Tính sinh ra và lớn lên trong một gia đình có truyền thống làm bánh kẹo truyền thống lâu đời tại Hà Nội. Từ nhỏ, bà đã được tiếp xúc và học hỏi từng công đoạn tỉ mỉ của việc làm bánh từ cha mẹ và ông bà. Nghề làm bánh truyền thống đòi hỏi sự kiên nhẫn, tỉ mỉ và lòng đam mê với từng nguyên liệu riêng có của loại bánh ấy, nào là bánh chả, bánh cốm, bánh trung thu. Mỗi chiếc bánh đều mang trong mình hương vị truyền thống, là sự kết hợp của tinh hoa ẩm thực dân tộc và tình yêu của người thợ làm bánh.
Tuy nhiên, theo thời gian, khi kinh tế thị trường phát triển mạnh mẽ, nghề làm bánh truyền thống cũng đứng trước nguy cơ mai một. Thị trường bị lấn át bởi các loại bánh kẹo công nghiệp ngoại nhập, nhiều cơ sở làm bánh truyền thống phải đóng cửa vì không thể cạnh tranh. Trước thực trạng đó, nghệ nhân Ngô Thị Tính đã quyết tâm bảo vệ nghề gia truyền, đồng thời tìm cách nâng tầm thương hiệu bánh truyền thống không chỉ ở trong nước mà còn vươn ra quốc tế.
Nhìn thấy tiềm năng to lớn từ nghề làm bánh truyền thống của gia đình, bà đã không ngừng nỗ lực tìm kiếm các giải pháp để vừa bảo tồn giá trị cốt lõi của nghề, vừa đổi mới để phù hợp với nhu cầu thị trường hiện đại. Bà hiểu rằng, để thương hiệu bánh truyền thống tồn tại và phát triển, không chỉ cần chất lượng sản phẩm mà còn phải chú trọng đến mẫu mã, bao bì và việc xây dựng chiến lược kinh doanh bài bản.
Bằng cách áp dụng công nghệ hiện đại vào quy trình sản xuất, người nghệ nhân này đã giúp nâng cao năng suất mà vẫn giữ được hương vị truyền thống của bánh kẹo Bảo Minh. Bà không chỉ tập trung vào sản xuất những chiếc bánh chất lượng cao mà còn sáng tạo thêm các loại bánh khác, như bánh mứt kẹo truyền thống, để đa dạng hóa sản phẩm. Điều này đã giúp thương hiệu Bảo Minh khẳng định được vị trí trên thị trường trong nước và quốc tế.
Không chỉ dừng lại ở việc sản xuất bánh, bà Ngô Thị Tính còn chú trọng đến việc bảo tồn và phát triển văn hóa ẩm thực truyền thống nhất là bánh cốm thông qua các hoạt động truyền thông và giáo dục. Bà thường xuyên tổ chức các lớp dạy làm bánh cốm cho thế hệ trẻ, giúp họ hiểu và yêu quý hơn về nghề làm bánh truyền thống. Đồng thời, bà cũng tích cực tham gia các hội chợ ẩm thực quốc tế, quảng bá sản phẩm bánh cốm và thương hiệu Bảo Minh ra thế giới.
Ngoài việc gìn giữ công thức truyền thống, bà Tính còn không ngừng đầu tư vào công nghệ và quy trình sản xuất hiện đại để nâng cao chất lượng sản phẩm. Bà đã áp dụng các công nghệ bảo quản tiên tiến để kéo dài thời gian sử dụng của bánh cốm mà vẫn giữ được độ tươi ngon, giúp sản phẩm phù hợp với tiêu chuẩn xuất khẩu.
Đồng thời, bà cũng đầu tư mạnh vào mẫu mã bao bì, tạo ra những thiết kế sang trọng, phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng quốc tế. Từ hạn sử dụng chỉ 3 - 4 ngày, đến nay bánh cốm Bảo Minh đã tăng lên 12 ngày; bánh xu xê 10 ngày; bánh Pía lên đến 2,5 tháng trong khi trước đó chỉ được 1 tuần… Đây là kỷ lục suốt hơn 15 năm nay chưa có doanh nghiệp sản xuất bánh kẹo nào làm được.
Những chiếc bánh nhỏ mang khát vọng lớn
Một trong những yếu tố giúp nghệ nhân Ngô Thị Tính thành công trong việc phát triển thương hiệu Bảo Minh chính là sự kiên định với giá trị cốt lõi của nghề làm bánh cốm. Dù thị trường có nhiều biến đổi, bà luôn giữ vững quan điểm: chất lượng là yếu tố hàng đầu. Bánh cốm Bảo Minh vẫn được làm từ những nguyên liệu tự nhiên, không chất bảo quản, đảm bảo an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng.
Bà Ngô Thị Tính chia sẻ: “Mỗi chiếc bánh cốm không chỉ là sản phẩm kinh doanh mà còn là biểu tượng văn hóa, là kết tinh của nghệ thuật ẩm thực truyền thống. Tôi luôn tự hào về nghề làm bánh của gia đình và mong muốn giữ gìn, phát triển để nó tiếp tục sống mãi trong lòng người dân Việt Nam và bạn bè quốc tế.”
Ngoài việc phát triển sản phẩm, Ngô Thị Tính cũng luôn chú trọng đến việc gìn giữ bản sắc văn hóa qua từng sản phẩm bánh cốm. Bà đã tạo ra sự kết nối giữa quá khứ và hiện tại, giữa truyền thống và hiện đại, giúp bánh cốm trở thành món quà quý giá mang đậm hồn dân tộc. Đặc biệt, việc sản phẩm bánh cốm được xuất khẩu đã giúp lan tỏa giá trị văn hóa ẩm thực Việt Nam ra thế giới, để người tiêu dùng quốc tế hiểu hơn về văn hóa Việt qua những chiếc bánh giản dị mà tinh tế.
Mặc dù đã đạt được nhiều thành tựu lớn, nhưng với nghệ nhân Ngô Thị Tính, đây chỉ là bước khởi đầu trong hành trình phát triển thương hiệu Bảo Minh. Bà luôn mong muốn tiếp tục gìn giữ và phát triển nghề làm bánh cốm, đồng thời mở rộng quy mô sản xuất và đưa sản phẩm bánh cốm đến nhiều thị trường quốc tế hơn nữa. Bà cũng đặt mục tiêu nâng cao vị thế của ẩm thực truyền thống Việt Nam trên bản đồ ẩm thực thế giới, giúp người tiêu dùng quốc tế không chỉ biết đến Việt Nam qua phở, nem mà còn qua những món bánh truyền thống đậm đà bản sắc.
Trong tương lai, nghệ nhân Ngô Thị Tính dự định đầu tư thêm vào các dự án nghiên cứu và phát triển sản phẩm mới, đồng thời tiếp tục cải tiến quy trình sản xuất để đảm bảo chất lượng sản phẩm ngày càng được nâng cao. Bà cũng hy vọng sẽ truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ, giúp họ hiểu hơn về giá trị văn hóa và nghề truyền thống, để những giá trị ấy không bao giờ bị lãng quên trong dòng chảy của thời gian.
Bà chia sẻ: “Tôi mong rằng trong tương lai, bánh cốm Bảo Minh sẽ không chỉ là niềm tự hào của gia đình tôi, mà còn là niềm tự hào của cả dân tộc Việt Nam. Đưa văn hóa ẩm thực Việt Nam đến gần hơn với thế giới là điều mà tôi và toàn thể công ty đang nỗ lực thực hiện.”
Với những đóng góp và thành tựu trong việc bảo tồn và phát triển nghề làm bánh kẹo truyền thống, nghệ nhân Ngô Thị Tính đã nhận được nhiều giải thưởng và danh hiệu cao quý. Bà từng được vinh danh là Nghệ nhân văn hóa nghệ thuật ẩm thực làng nghề Việt Nam vào năm 2019. Cặp bánh kỷ lục Cốm *Phu thê của công ty cổ phần bánh mứt kẹo Bảo Minh đã được Hiệp Hội làng nghề Việt nam phong tặng là “Bảo Vật Tinh Hoa Làng Nghề Việt Nam ” vào ngày 15/10/2022. Thương hiệu Bảo Minh cũng liên tục được trao tặng các giải thưởng về chất lượng sản phẩm, an toàn thực phẩm theo tiêu chuẩn ISO- 2200/2018 và HACCCP đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm với số vốn đầu tư trên 100 tỷ đồng, đóng góp to lớn vào nền kinh tế quốc gia.
Dưới sự dẫn dắt của bà, thương hiệu bánh mứt kẹo Bảo Minh không chỉ chiếm lĩnh thị trường trong nước mà còn vươn ra thế giới. Sản phẩm bánh kẹo Bảo Minh đã có mặt tại nhiều quốc gia như Nhật Bản, Mỹ, Hàn Quốc, Úc và các nước châu Âu. Đây là minh chứng cho sự phát triển không ngừng nghỉ của một thương hiệu bánh truyền thống Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Có thể thấy, nghệ nhân Ngô Thị Tính không chỉ là người gìn giữ và phát triển nghề làm bánh truyền thống của gia đình, mà còn là biểu tượng của sự đổi mới, sáng tạo trong lĩnh vực ẩm thực truyền thống Việt Nam. Thương hiệu Bảo Minh dưới sự lãnh đạo của bà đã vươn tầm quốc tế, góp phần quảng bá văn hóa ẩm thực Việt Nam đến bạn bè khắp năm châu. Những chiếc bánh cốm giản dị nhưng chứa đựng biết bao tinh hoa và tình cảm, chính là minh chứng cho sự bền bỉ, kiên định của một người phụ nữ tài năng và tâm huyết với nghề.
Năm 2021, Công ty CP Bánh kẹo Bảo Minh đã được UBND TP Hà Nội công nhận 20 sản phẩm OCOP (mỗi xã/phường một sản phẩm), trong đó có 6 sản phẩm tiềm năng 5 sao và 14 sản phẩm 4 sao. Sau 30 năm gây dựng, hiện Bảo Minh đang có 2 nhà máy sản xuất hiện đại, với 80.000 điểm bán hàng trên toàn quốc, trên 500 đối tác lớn nhỏ và tạo công ăn việc làm cho hơn 300 công nhân. |
Thanh Huyền (bài, ảnh)
Hội nghị BCH Hội Nghệ nhân và Thương hiệu Việt Nam lần thứ VI với chủ đề “Vinh quang trí tuệ bàn tay vàng – Tự hào thương hiệu Việt Nam”
Hợp tác xã Vụn Art - Những mảnh ghép ước mơ tươi sáng
Chủ tịch Hội nghệ nhân và thương hiệu Việt Nam chúc Tết hội viên và người làm nghề tiểu thủ công nghiệp trên toàn quốc
Tin khác
-
Phát động phong trào “Tết nhân ái - Xuân Ất Tỵ 2025” và chiến dịch “Triệu bước chân nhân ái - Tiếp nối trang sử vàng”
-
Đội tuyển bóng đá Việt Nam lên đường sang Hàn Quốc tập huấn, chuẩn bị cho giải AFF Cup 2024
-
Sắp diễn ra Lễ hội hoa hướng dương lớn nhất từ trước đến nay tại TP. HCM
-
Dự kiến triển khai 3 dự án trọng điểm tại sân bay Đà Nẵng
-
Gạo xuất khẩu của Việt Nam tiếp tục đà tăng giá
-
Giải thưởng Loa Thành năm 2024 xướng tên 66 đồ án tiêu biểu
Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM nhận hồ sơ niêm yết hơn 66 triệu cổ phiếu PDV của PVT Logistics
(THPL) - HoSE vừa có thông báo về việc đã nhận hồ sơ niêm yết hơn 66 triệu cổ phiếu PDV của Công ty Cổ phần Vận tải và Tiếp vận Phương...23/11/2024 15:07:17Giá dầu thế giới tăng đạt mức cao nhất trong tuần qua
(THPL) - Hôm nay (23/11/2024), giá dầu thế giới tăng khoảng 1%, đạt mức cao nhất trong hai tuần, nguyên nhân có thể xuất phát từ cuộc xung đột...23/11/2024 15:05:56Nghệ nhân Hồ Đắc Thiếu Anh – Người nâng tầm văn hóa ẩm thực Việt Nam
(THPL) - Tôi từng có cơ hội biết tới nghệ nhân Hồ Đắc Thiếu Anh thông qua một chương trình về Tinh hoa ẩm thực được tổ chức tại tỉnh...23/11/2024 08:16:13Đạo diễn Phạm Hoàng Nam: “Tôi nhìn thấy một Bức Tường trẻ”
23/11/2024 08:14:25
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Người dùng tranh thủ cơ hội “đổi xe toàn dân” để lên đời xe điện VinFast
(THPL) - Chính sách “Thu cũ - Đổi mới” của VinFast và FGF đang kích thích nhu cầu đổi xe xăng cũ sang xe điện mới của người tiêu dùng Việt với tổng ưu đãi lên đến 553 triệu đồng. - BIC khai trương chi nhánh mới tại Thanh Hóa
- Xe điện VinFast thiết lập chuẩn mực mới cho thị trường ô tô Việt Nam
- Hành trình nghệ thuật Việt Nam thế kỷ 20 qua phiên đấu giá đặc biệt của...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Giải thưởng “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” xướng tên Vietjet, FPT, Vingroup
(THPL) - Hãng hàng không Vietjet vừa được vinh danh trong top “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” tại lễ trao giải do Anphabe tổ chức và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) bảo trợ, diễn ra ngày 20/11. - Vingroup thuộc top 10 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam năm 2024
- Vinamilk nhận loạt giải thưởng về quản trị và phát triển bền vững
- VINBIGDATA lọt top 10 thế giới về công nghệ nhận diện khuôn mặt
- Căn hộ the beverly
- Mua bán Eaton Park Quận 2
- Panna Cotta Nhà Yon
- Cẩm nang thiết kế văn phòng chi tiết
- industrial leasing in viet nam