01:56 ngày 28/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Ngân hàng Nhà nước giảm nhẹ lãi suất OMO sau gần 5 năm

11:57 15/01/2018

(THPL) - Cuối tuần qua, Ngân hàng Nhà nước chính thức giảm một bước nhẹ lãi suất cho vay trên thị trường mở (OMO).

Theo báo Vneconomy, đây là lần đầu tiên kể từ tháng 3/2014 nhà điều hành chính sách tiền tệ mới điều chỉnh mức lãi suất này.

Cụ thể, lần gần nhất vào ngày 18/3/2014, Ngân hàng Nhà nước giảm đồng loạt các lãi suất điều hành, trong đó lãi suất OMO giảm từ 5,5%/năm xuống 5%/năm.

ngan-hang
Lãi suất OMO đã giảm sau gần 5 năm duy trì ở mức 5%/năm. Ảnh: Vneconomy

Mức 5%/năm nói trên duy trì suốt gần 5 năm qua, dù nhiều điều kiện thị trường đã thay đổi lớn, ngay cả sau khi đã có đợt giảm các lãi suất điều hành vào tháng 7/2017.

Đến cuối tuần qua, thị trường đã ghi nhận Ngân hàng Nhà nước hạ mức lãi suất trên, nhưng chỉ với một bước nhỏ: giảm từ 5%/năm xuống 4,75%/năm.

Đây là bước cụ thể hóa thông điệp của Thống đốc Lê Minh Hưng đưa ra tại hội nghị triển khai nhiệm vụ toàn ngành vừa qua, nhằm hỗ trợ thêm điều kiện để các tổ chức tín dụng xem xét giảm lãi suất cho vay.

Việc điều chỉnh lãi suất OMO cũng diễn ra trước thềm mùa cao điểm thanh toán và chi trả cuối năm, cận Tết Nguyên đán.

Bước giảm nhỏ trên hiện không có nhiều ý nghĩa đối với thị trường. Từ tháng 5/2017 đến nay, kênh cho vay qua OMO chỉ diễn ra nhỏ giọt với loạt phiên chào quy mô chỉ 1.000 tỷ đồng và hầu hết đều không có khối lượng trúng thầu (riêng phiên ngày 29/12/2017 có mức chào thầu lên 5.000 tỷ đồng).

Tuy nhiên, đây là tín hiệu từ nhà điều hành, cũng như mức điều chỉnh có tác dụng trực tiếp đối với chi phí vay vốn của các thành viên tiếp cận kênh OMO khi nhu cầu vốn mùa cao điểm thanh toán và chi trả đang đến gần.

Cũng trong những ngày gần đây, sau đề nghị của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại hội nghị triển khai nhiệm vụ ngành ngân hàng, nhiều ngân hàng đồng loạt giảm lãi suất cho vay.  

Theo báo Tuổi trẻ, từ ngày hôm nay (15/1), Ngân hàng Vietcombank công bố sẽ đồng loạt giảm lãi suất cho vay đối với các doanh nghiệp thuộc 5 lĩnh vực ưu tiên, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, doanh nghiệp khởi nghiệp trong thời gian từ 15/1 đến 31/12/2018.

Theo đó, lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa bằng VND với khách hàng vay để đáp ứng nhu cầu vốn phục vụ một số lĩnh vực, ngành kinh tế được điều chỉnh giảm về mức tối đa 6%/năm. Cụ thể, đối với các khoản cho vay hiện hữu có lãi suất 6,5%/năm sẽ được đồng loạt giảm 0,5% về mức 6%/năm.

Trong khi đó kể từ ngày 10-1, Agribank giảm lãi suất cho vay ngắn hạn từ tối đa 6,5%/năm xuống còn tối đa 6%/năm và giảm lãi suất cho vay trung, dài hạn từ 8%/năm xuống còn từ 7,5%/năm đối với các khách hàng thuộc 5 đối tượng ưu tiên và có tình hình tài chính minh bạch, lành mạnh.

Ngân hàng VPBank cũng cho biết sẵn sàng hỗ trợ giảm lãi suất 0,5-1% cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ hoạt động tốt trong các lĩnh vực được Chính phủ ưu tiên.

Trước đó, tại hội nghị ngày 9/1/2018, Thủ tướng đã đề nghị các ngân hàng cần tính toán giảm lãi suất cho phù hợp, giảm đồng loạt chứ không chỉ ở một số ngân hàng.

Tại hội nghị, Thống đốc Lê Minh Hưng cũng cho biết, ngay sau hội nghị này Ngân hàng Nhà nước sẽ có Chỉ thị số 01, chỉ đạo toàn hệ thống triển khai nhiệm vụ kế hoạch năm 2018. Trong đó, xem xét giảm lãi suất cho vay là một nội dung trọng tâm.

Thống đốc cũng gợi mở rằng, Ngân hàng Nhà nước sẽ xem xét giảm cả lãi suất cho vay trên thị trường mở (OMO) để hỗ trợ các tổ chức tín dụng có điều kiện để giảm lãi suất cho vay.

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu