19:51 ngày 28/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Ngân hàng Nhà nước chấm dứt việc mua ngân hàng yếu kém giá 0 đồng

14:02 13/04/2017

(THPL) – Ngân hàng Nhà nước dừng việc mua lại các ngân hàng yếu kém với giá 0 đồng, thay vào đó là sẽ đưa các ngân hàng này vào diện kiểm soát đặc biệt.

Kết luận này được đưa ra tại phiên họp Chính phủ chuyên đề xây dựng pháp luật ngày 11/4, với nội dung thảo luận về dự thảo Luật cơ cấu lại các tổ chức tín dụng và xử lý nợ xấu, Ngân hàng Nhà nước.

Cụ thể, cùng với các biện pháp xử lý đã nêu trong dự án luật, các ý kiến thống nhất, từ nay các ngân hàng yếu kém sẽ được đưa vào diện kiểm soát đặc biệt mà không dùng hình thức Ngân hàng Nhà nước mua lại với giá 0 đồng. Với các ngân hàng đã được Ngân hàng Nhà nước mua lại với giá 0 đồng trước đây sẽ được xử lý theo các phương án mà dự luật sẽ quy định.

Ngân hàng GP Bank đã được Ngân hàng Nhà nước mua lại với giá 0 đồng. (Ảnh: Internet)

Theo dự thảo quy định mới về phát hiện và xử lý tổ chức tín dụng được kiểm soát đặc biệt, sẽ có các phương án xử lý bao gồm: Phương án phục hồi; phương án xử lý pháp nhân (sáp nhập, hợp nhất, bán toàn bộ vốn điều lệ, giải thể, phá sản) và cuối cùng là phương án chuyển giao bắt buộc tổ chức tín dụng được kiểm soát đặc biệt.

Tại phương án chuyển giao bắt buộc, chủ sở hữu, thành viên góp vốn, cổ đông của tổ chức tín dụng được kiểm soát đặc biệt phải chuyển giao toàn bộ phần vốn góp, cổ phần cho tổ chức tín dụng được chỉ định hoặc Ngân hàng Nhà nước.

Trong thời gian qua, thực hiện tái cơ cấu hệ thống ngân hàng thương mại, trong lựa chọn chưa cho phá sản, Ngân hàng Nhà nước đã lần lượt mua lại bắt buộc ba ngân hàng thương mại với giá 0 đồng, sau khi các trường hợp này không thể triển khai được các biện pháp phục hồi. Ba trường hợp này gồm: Ngân hàng Xây dựng, Ngân hàng Đại Dương và Ngân hàng Dầu khí Toàn cầu.

Minh Thảo (t/h)

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu