14:40 ngày 16/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

NASA phát hiện hàng rào nhân tạo khổng lồ bao quanh Trái Đất

08:23 21/05/2017

(THPL) - Những hoạt động của con người đã vô tình tạo ra một rào chắn nhân tạo bao quanh Trái Đất. Theo NASA, lớp rào chắn này có thể bảo vệ Trái Đất khỏi bức xạ năng lượng cao từ vũ trụ.

Các tàu thăm dò vũ trụ của NASA đã phát hiện một vòng bảo vệ nhân tạo khổng lồ bao quanh Trái Đất, qua thử nghiệm đã xác nhận nó thực sự có ảnh hưởng đến thời tiết vũ trụ nằm rất cao bên trên khí quyển của hành tinh chúng ta.

Điều này có nghĩa là con người không chỉ làm thay đổi nghiêm trọng mỗi Trái Đất mà những hoạt động của chúng ta cũng đang thay đổi cả vũ trụ. Nhưng tin tốt là không giống như những ảnh hưởng tiêu cực của chúng ta đến hành tinh, thứ “bong bóng” mà chúng ta đang tạo ra ngoài không gian thực sự đang đem lại lợi ích cho con người, theo Genk đưa tin.

Những hoạt động của con người đã vô tình tạo ra một rào chắn nhân tạo, bảo vệ Trái đất khỏi bức xạ. Ảnh: NASA

Vào năm 2012, NASA đã đưa hai máy dò không gian vào vũ trụ để hoạt động song song với nhau. Lúc này hai máy dò đã vượt qua vành đai bức xạ Van Allen của Trái Đất với tốc độ 3.200km/h (2.000 mph).

Hành tinh của chúng ta được bao quanh bởi hai vành đai bức xạ như vậy (và tạm thời hàng rào nhân tạo mới được phát hiện chính là cái thứ ba). Vành đai trong trải dài từ 640 đến 9.600 km (400 đến 6.000 dặm) trên bề mặt Trái đất. Trong khi đó, vành đai ngoài chiếm độ cao khoảng 13.500 đến 58.000 km (8.400 đến 36.000 dặm).

Gần đây, các tàu thăm dò Van Allen đã phát hiện ra một thứ rất kỳ lạ khi chúng đang theo dõi hoạt động của các hạt tích điện nằm trong từ trường của Trái Đất - đây chính là một rào cản ngăn chặn bức xạ từ Mặt Trời.

Khi tiến hành điều tra, các nhà khoa học thấy rằng "bong bóng" này đã hoạt động để đẩy Vành đai Van Allen ra xa hơn khỏi Trái Đất trong vài thập kỷ qua, và hiện nay, giới hạn dưới của những dòng bức xạ đã thực sự nằm cách xa chúng ta hơn so với những năm 1960.

Có một loại hình truyền thông được gọi là truyền thông vô tuyến Tần số rất thấp (VLF), loại hình này đã trở nên phổ biến hơn nhiều so với những nằm 60, nhóm nghiên cứu tại NASA đã xác nhận rằng chúng có thể ảnh hưởng đến cách thức và vị trí của các hạt trong không gian di chuyển. Nói cách khác, nhờ có VLF, chúng ta hiện nay đang có một "vòng bảo vệ nhân tạo" bao quanh Trái Đất.

Một thành viên trong nhóm nghiên cứu từ Đài quan sát Haystack của MIT, Massachusetts, ông Phil Erickson cho biết “Rất nhiều thử nghiệm và quan sát đã chỉ ra rằng, dưới điều kiện thích hợp, tín hiệu vô tuyến trong dải tần số VLF có thể ảnh hưởng đến các đặc tính của môi trường có năng lượng bức xạ cao xung quanh Trái Đất”.

Khi các tàu thăm dò Van Allen so sánh vị trí của bong bóng VLF với giới hạn bức xạ của Trái Đất, họ phát hiện một sự trùng hợp thú vị. "Phạm vi bên ngoài của bong bóng VLF tương ứng gần như chính xác với cạnh bên trong của vành đai bức xạ Van Allen", NASA cho biết.

Nhưng đồng thời NASA cũng nhận ra rằng, các tín hiệu VLF có thể thực sự ảnh hưởng đến sự di chuyển của các hạt tích điện bên trong các vành đai bức xạ. Hàng rào nhân tạo được xây dựng không chủ ý này đã dần dần đẩy các hạt tích điện trở lại.

Có lẽ vòng bảo vệ VLF là ảnh hưởng tích cực nhất mà con người đã tạo ra bên ngoài vũ trụ. Tuy nhiên nó không phải là duy nhất, con người đã tạo ra dấu ấn của mình trong không gian từ thế kỷ 19 và đặc biệt vào 50 năm sau, khi những vụ nổ bom hạt nhân liên tiếp được thực hiện.

Những vụ nổ này tạo ra một vành đai phóng xạ nhân tạo gần Trái Đất, gây ra những thiệt hại nghiêm trọng đối với rất nhiều vệ tinh”, NASA giải thích trong báo cáo mới của họ.

Khánh Huyền (T/h)

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu