19:28 ngày 20/05/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Mì ăn liền của Việt Nam sẽ không phải chịu tần suất kiểm tra khi nhập khẩu vào EU

17:33 09/05/2024

(THPL) - Căn cứ kết quả rà soát và việc tuân thủ tốt các quy định của EU đối với các sản phẩm mì ăn liền, phía EU dự kiến đưa sản phẩm này ra khỏi danh sách tại Phụ lục I được cập nhật vào tháng 7 tới, tức là các sản phẩm mì ăn liền của Việt Nam sẽ không còn chịu tần suất kiểm tra tại cửa khẩu 20% khi nhập khẩu vào EU.

Hiện nay, theo quy định (EU) 2024/286 ký ngày 16/01/2024, sửa đổi Quy định thực hiện (EU) 2019/1793 về việc tạm thời tăng cường các biện pháp kiểm soát chính thức và các biện pháp khẩn cấp quản lý nhập khẩu vào EU một số hàng hóa từ một số nước thứ ba thực hiện Quy định (EU) 2017/625 và (EC) số 178/2002 của Nghị viện và Hội đồng châu Âu, Việt Nam có 5 mặt hàng thuộc diện bị kiểm soát của EU khi nhập khẩu vào thị trường này.

Trong đó, tại Phụ lục I, đối với các mặt hàng chịu tần suất kiểm tra biên giới gồm: Ớt có tần suất biên giới kiểm tra 50%; các loại mì, bún, miến, phở dạng khô có gia vị (mì ăn liền) có tần suất kiểm tra biên giới 20%; sầu riêng với tần suất kiểm tra 10%.

Với Phụ lục II, đối với các mặt hàng nông sản, thực phẩm ngoài việc chịu tần suất kiểm tra biên giới thì phải bổ sung chứng nhận kết quả lấy mẫu và phân tích mẫu theo quy định của EU, Việt Nam có 2 mặt hàng là đậu bắp và thanh long với tỷ lệ tương ứng là 50% và 20%. 

Thông thường, cứ 6 tháng/1 lần EU sẽ họp, xem xét, biểu quyết và quyết định tăng hoặc giảm tần suất hoặc đưa ra khỏi danh sách kiểm soát theo Phụ lục I, Phụ lục II hay Phụ lục IIa như tôi đã chia sẻ ở trên.

Mì ăn liền của Việt Nam sẽ được loại khỏi danh sách kiểm tra tần suất xuất khẩu sang EU. Ảnh minh hoạ

Với các sản phẩm trong diện kiểm soát của EU, ông Ngô Xuân Nam – Phó Giám đốc Văn phòng SPS Việt Nam cho biết, tại Hội nghị trực tuyến phổ biến quy định của thị trường EU do Văn phòng SPS Việt Nam phối hợp với DG-SANTE tổ chức với hơn 300 điểm cầu trên toàn quốc tham dự diễn ra ngày 7/5 vừa qua, đại diện DG-SANTE đã thông báo tin vui đối với Việt Nam là tại kỳ họp vừa qua, căn cứ kết quả rà soát và việc tuân thủ tốt các quy định của EU đối với các sản phẩm mì ăn liền, phía EU dự kiến đưa sản phẩm này ra khỏi danh sách tại Phụ lục I được cập nhật vào tháng 7 tới, tức là các sản phẩm mì ăn liền của Việt Nam sẽ không còn chịu tần suất kiểm tra tại cửa khẩu 20% khi nhập khẩu vào EU.

Liên quan đến trái thanh long, đậu bắp của Việt Nam đang bị kiểm soát theo phụ lục 2 với tần suất kiểm tra lần lượt 20% và 50%, bà Coulon Sylvie - chuyên gia cao cấp Tổng vụ Sức khỏe và An toàn thực phẩm (DG-SANTE) cho biết, trong phụ lục 2 được cập nhật vào tháng 7 tới thì tần suất kiểm tra hai mặt hàng này sẽ tăng lên so với hiện tại.

"Nếu tiếp tục không cải thiện, không cẩn thận sẽ rơi vào phụ lục 2A, EU sẽ áp dụng biện pháp tạm đình chỉ nhập khẩu. Đây là sản phẩm có nhu cầu rất cao tại thị trường châu Âu, chỉ có điều dư lượng thuốc trừ sâu trong các sản phẩm này rất đáng quan ngại" - bà Coulon Sylvie cảnh báo và đề nghị Việt Nam cần tăng cường biện pháp kiểm soát trước khi xuất khẩu trong thời gian tới.

Bà Coulon Sylvie cũng cho biết trong vòng 6 tháng, EU sẽ rà soát và cập nhật định kỳ danh mục các sản phẩm trong phụ lục kiểm soát.

"Chúng tôi sẽ tiến hành rà soát những trường hợp có rủi ro khẩn cấp hay những tình huống không tuân thủ nghiêm trọng, xảy ra nhiều lần thì EU sẽ áp dụng các biện pháp để đảm bảo an toàn. Ví dụ như trường hợp trái thanh long, nếu không có những biện pháp cải thiện có thể EU phải áp dụng biện pháp tạm đình chỉ" - bà Coulon Sylvie nói thêm.

Minh Anh (t/h)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu