18:50 ngày 16/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Lazada.vn: Hợp thức nguồn gốc sản phẩm bằng “ủy quyền” từ công ty không có chức năng?

09:06 16/11/2016

(THPL) - Không nằm trong danh mục đăng ký kinh doanh đã được cấp phép, nhưng các công ty vẫn ủy quyền “khống” để phân phối sản phẩm nhằm “che mắt” khách hàng và quy trình của kiểm duyệt của Công ty Lazada Việt Nam?

Theo tin tức Thương hiệu & Pháp luật đã phản ánh trong các bài viết “Lazada.vn tiếp tay cho sản phẩm không rõ nguồn gốc, chất lượng?” và bài viết “Lazada.vn: Tung hỏa mù thông tin chứng nhận sản phẩm?” nhằm thông tin khách quan nhất về thông tin sản phẩm: “Viên uống tăng cường sinh lý nam Tibet Babao 8 viên (hộp nâu đỏ) với giá 199 nghìn đồng” do Lazada.vn phân phối qua phương thức kinh doanh trực tuyến điện tử.
Để làm rõ hơn về chất lượng, nguồn gốc sản phẩm do Lazada.vn đang phân phối, PV đã liên hệ với đại diện, phụ trách truyền thông của công ty Lazada Việt Nam. Trả lời thông tin tới Doanh nghiệp Việt Nam bằng công văn, Lazada Việt Nam cung cấp: “Ngày 27/03/2014, đơn vị bán hàng Lebom liên hệ với Lazada về việc kinh doanh sản phẩm Viên uống tăng cường sinh lý nam Tibet Babao. Theo quy trình kiểm soát hàng hóa của Lazada, lúc này, Lebom phải xuất trình đầy đủ các giấy tờ về Nguồn gốc hàng hóa cũng như cam kết chất lượng của sản phẩm mà Lebom có dự định kinh doanh trên nền tảng Lazada.vn.


Giấy ủy quyển được Công ty Lebom gửi tới Lazada Việt Nam.

Sau đó, đơn vị bán hàng Lebom đã gửi về Lazada các văn bản chứng minh nguồn gốc và chất lượng do đơn vị phân phối Hữu Khánh (nơi cung cấp hàng cho Lebom) cung cấp. Theo đó, bộ văn bản gồm: Giấy xác nhận số 0732 do Cục An Toàn Thực Phẩm- Bộ Y Tế cấp, chứng minh sản phẩm Thực phẩm chức năng Viên uống tăng cường sinh lý nam Tibet Babao phù hợp an toàn thực phẩm cũng như đảm bảo chất lượng.
Giấy xác nhận số 1677 do Cục An Toàn Thực Phẩm- Bộ Y Tế cấp, cho phép sản phẩm Thực phẩm chức năng Viên uống tăng cường sinh lý nam Tibet Babao được quảng cáo trên các phương tiện thông tin đại chúng. Kèm theo 2 văn bản về chứng nhận sản phẩm còn có giấy ủy quyền phân phối sản phẩm Thực phẩm chức năng Viên uống tăng cường sinh lý nam Tibet Babao do đại diện Công ty TNHH TBDC  Y tế Hữu Khánh, bà Nguyễn Thị Ngọc Hiền đã ký ngày 15/2/2015 và giấy ủy quyền không thể hiện rõ chức danh của người ký.

Tuy nhiên, theo thông tin PV xác minh giấy phép đăng ký kinh doanh, danh mục ngành nghề đã đăng ký trong giấy đăng ký kinh doanh của công ty TNHH TBDC Y tế Hữu Khánh. Hiện nay, trong danh mục kính doanh đã đăng ký, thì việc phân phối sản phẩm là thực phẩm chức năng của công ty này là hoàn toàn không có trong danh mục GPKD.
Ngoài ra, trong cuộc trao đổi với đại diện công ty Hữu Khánh qua điện thoại trước đó, đại diện công ty này cũng khẳng định:´"Công ty chỉ cung cấp và bán các thiết bị, dụng cụ y tế, còn việc bán sản phẩm là thực phẩm chức năng thì công ty không có bán và không được phép bán, nên không có việc bán các sản phẩm là thực phẩm chức năng” chính là căn cứ rõ ràng nhất cho sản phẩm không phải do công ty Hữu Khánh cung cấp.


Thông tin tra cứu trên website của Bộ Kế hoạch - Đầu tư.

Theo văn bản giấy ủy quyền, cùng với 2 văn bản liên quan đến xác nhận sản phẩm do công ty Lazada Việt Nam cung cấp, trụ sở chính công ty TNHH TBDC Hữu Khánh thể hiện trong các văn bản( 305/13/18 Lê Văn Quới, phường Bình Trị Đông, quận Bình Tân, TP.HCM) không trùng khớp với đăng ký kính doanh của công ty này qua thông tin tra cứu từ Bộ Kế Hoạch – Đầu Tư (số 61, đường số 1, phường 10, quận Tân Bình, TP.HCM) do bà Nguyễn Thị Ngọc Hiền làm đại diện có mã số số doanh nghiệp 0311911478.
Trao đổi với PV, đại diện công ty Luật quốc tế Hồng Thái và đồng nghiệp, luật sư Nguyễn Hồng Thái cho hay:" Đã kinh doanh là phải có phép, trong trường hợp này việc ủy quyền kinh doanh hoàn toàn sai quy định của Pháp luật và là kinh doanh không phép và cần xử lý". Liên quan đến sản phẩm nhập khẩu luật sư Thái cũng nêu rõ: "Sản phẩm thực phẩm chức năng chắc chắn được nhập khẩu, nên cần phải làm rõ  xem quy trình nhập khẩu thế nào? Đơn vị nào cho phép nhập? Số lượng nhập ra sao? Nhập khẩu theo hình thức ra sao?..."
Việc cung cấp các văn bản trên không đúng với chức năng đã được cấp phép trong giấy đăng ký kinh doanh của công ty TNHH TBDC Y tế Hữu Khánh, đang khiến cho dư luận “hoài nghi” về tính pháp lý của các văn bản do công ty Lazada Việt Nam cung cấp.

Thương hiệu & Pháp luật tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu