Kim chi của Hàn Quốc lại “thua đậm” trên sân nhà
(THPL) - Hàn Quốc được biết đến ở nhiều nước trên thế giới với cái tên khác là “xứ sở kim chi”, tuy nhiên loại thực phẩm được chế biến bằng cách cho lên men các loại rau củ này hiện vẫn đang nằm trong tình trạng “thua ngay trên sân nhà” trước đối thủ nặng ký Trung Quốc.
Tin liên quan
- Giá vàng bật tăng mạnh ngày cuối tuần
Hợp tác xã Vụn Art - Những mảnh ghép ước mơ tươi sáng
Cơ hội hay thách thức cho thị trường BĐS Hà Nội: Giá chung cư tăng 40%
Cần đánh giá kỹ lưỡng tác động của quy định tính chi phí vốn vào lợi nhuận nhà đầu tư
Liệu thuế VAT sẽ tiếp tục giảm 2% trong 6 tháng cuối năm?
Theo TTXVN, số liệu thống kê của hải quan Hàn Quốc công bố ngày 17/1 cho thấy năm ngoái nước này phải nhập khẩu tới 275.631 tấn kim chi trong khi chỉ xuất khẩu được 24.311 tấn.
Đây là mức thâm hụt lớn nhất kể từ khi Cơ quan Hải quan Hàn Quốc bắt đầu thu thập số liệu về mặt hàng này năm 2000. Một điều đáng chú ý là có tới 99% lượng kim chi mà Hàn Quốc nhập khẩu có xuất xứ từ Trung Quốc. Ban đầu, kim chi của Hàn Quốc “làm mưa làm gió” trên thị trường thế giới vì không có đối thủ xứng tầm.
Tuy nhiên, tình trạng trên bắt đầu thay đổi khi mặt hàng này của Trung Quốc góp mặt vào cuộc chơi. Đến năm 2006, lượng kim chi mà Hàn Quốc xuất khẩu bắt đầu nhỏ hơn lượng nhập khẩu và kể từ đó nước này vẫn luôn là bên thua cuộc, chỉ trừ một năm ngoại lệ là năm 2009 khi kim chi nhập khẩu từ Trung Quốc bị phát hiện có vấn đề về vệ sinh an toàn thực phẩm.
Theo báo điện tử VTV, các nhà phân tích, hiện tượng đó là do giá kim chi nhập khẩu từ Trung Quốc chỉ bằng 1/3 giá của Hàn Quốc. Một thực tế khác là hơn 95% các nhà hàng, trường học và bệnh viện ở Hàn Quốc sử dụng kim chi của Trung Quốc.
Một báo cáo gần đây của Tập đoàn thương mại nông - hải sản và thực phẩm cho biết giá cả là một nguyên nhân chính gây ra tình trạng trên: Trong năm 2016, giá 1 kg kim chi xuất khẩu của Hàn Quốc là 3,36 USD trong khi giá nhập khẩu chỉ là 0,5 USD.
Ngoài ra, lượng kim chi xuất khẩu của Hàn Quốc còn bị ảnh hưởng nặng nề sau khi thị phần của mặt hàng này ở Nhật Bản bị thu nhỏ do đất nước láng giềng này rơi vào tình trạng kinh tế trì trệ và dân số giảm.
Lượng kim chi xuất khẩu của Hàn Quốc sang một số thị trường khác như Mỹ, Đặc khu hành chính Hong Kong và Vùng lãnh thổ Đài Loan (Trung Quốc) cũng như Australia đã phần nào bù lại được những thiệt hại trên thị trường Nhật Bản.
Trong khi đó, kim chi của Hàn Quốc bị cấm tại thị trường Trung Quốc do nước này đang áp dụng quy định tất cả các loại rau bán phải có dưới 30 trực khuẩn ruột kết cho mỗi 100 gram - điều mà kim chi lên men không thể đáp ứng.
Trước thực tế trên, đa số các nhà hàng tại Hàn Quốc khi sử dụng kim chi sản xuất từ trong nước đã phải trưng biển nêu rõ “Nhà hàng sử dụng kim chi Hàn Quốc” để giúp khách hàng phân biệt rõ.
Huệ Nguyễn
Tin khác
-
Bức tranh đa sắc màu tại Lễ hội thả diều 2024
-
Bừng sáng sắc màu đêm khai mạc Carnaval Hạ Long 2024
-
Thanh Hoá: Huyện Lang Chánh ra “tối hậu thư” cho doanh nghiệp chăn nuôi lợn gây phát tán mùi hôi
-
Giá vàng bật tăng mạnh ngày cuối tuần
-
Tổng hợp những món ăn thanh mát, giải nhiệt cho ngày hè
-
Bao lâu thì nên thay cốc lọc dầu ô tô?
Nam Định: Phá đường dây mua bán ma túy liên tỉnh, thu giữ 2 khẩu súng và 29 viên đạn
(THPL) - Công an tỉnh Nam Định thông tin, Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy (PC04) đã triệt phá đường dây mua bán, tàng trữ, vận...28/04/2024 13:18:41Ba thói quen uống nước gây hại cho cơ thể vào ngày nắng nóng
(THPL) - Vào mùa hè nắng nóng, việc uống một ly nước đá lạnh sẽ giúp chúng ta giải tỏa được cơn khát, đem về cảm giác mát lạnh dễ...28/04/2024 11:50:00Cam Lâm - Vĩnh Hảo: Hoàn thành tốt các hạng mục có tính chất kỹ thuật phức tạp
(THPL) - Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo sẽ được tổ chức khánh thành chiều 28/4/2024. Đây là một trong số ít dự án có hệ thống an toàn giao thông...28/04/2024 08:37:00Các CLB bóng đá Việt Nam thi đấu ''xuyên'' kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5
(THPL) - Trong những ngày nghỉ lễ 30/4 và 1/5, bóng đá cấp CLB ở Việt Nam sẽ diễn ra liên tục, mở đầu với trận tứ kết Cúp Quốc gia 2023/2024...28/04/2024 08:53:13
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Nha Khoa Valis - Nơi giữ chữ tín hơn vàng
(THPL) - Trong thế giới ngày nay, việc tìm kiếm một nơi chăm sóc sức khỏe răng miệng đáng tin cậy không chỉ là một sự lựa chọn, mà là một nhu cầu cấp bách. Và giữa những lựa chọn vô số, Nha Khoa Valis không chỉ đứng vững mà còn tỏa sáng với cam kết giữ chữ tín hơn cả vàng đối với mọi khách hàng. - App MBBank: Xác thực khuôn mặt, an tâm chuyển tiền
- Cộng đồng runner ngóng chờ giải chạy VPBank Can Tho Music Night Run 2024
- Vietjet công bố đường bay mới TP. Hồ Chí Minh – Tây An (Trung Quốc)
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Lợi nhuận hợp nhất Quý I/2024 tăng trưởng 13%
(THPL) - Tập đoàn Bảo Việt công bố kết quả kinh doanh quý I năm 2024 (trước soát xét), theo đó Công ty Mẹ và các đơn vị thành viên ghi nhận mức tăng trưởng khả quan với Lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 617 tỷ đồng, tăng trưởng 13%; Tổng doanh thu hợp nhất đạt 14.066 tỷ đồng, tương đương cùng kỳ năm 2023. - Văn Phú – Invest: Xây chắc nền tảng, hướng tới tương lai
- SHB năm thứ hai liên tiếp được vinh danh Ngân hàng có hoạt động tài trợ...
- Công bố thêm 1 nhà máy đạt trung hòa carbon, Vinamilk tiến nhanh trên hành trình...