10:53 ngày 26/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Không có giấy phép Công ty Akira vẫn ngang nhiên tuyển người đi XKLĐ?

09:00 10/06/2019

(THPL) - Mặc dù không có Giấy phép Hoạt động dịch vụ đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài, nhưng Công ty Cổ phần Đào tạo và Cung ứng nhân lực quốc tế Akira (có địa chỉ tại Phú Thượng, Tây Hồ, Hà Nội) vẫn ngang nhiên tuyển dụng lao động với lời hứa chắc nịch rằng sẽ được đưa sang làm việc tại Nhật Bản.

Lâu nay, tình trạng bát nháo và có dấu hiệu lừa đảo trong hoạt động dịch vụ đưa người đi làm ở nước ngoài tại một số nước đến như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan,… của một số cá nhân, tổ chức đã được nhiều phương tiện thông tin đại chúng cảnh báo cũng như bị cơ quan chức năng xử lý. Nhưng dường như, trước những nhu cầu lớn của người lao động hoạt động này lúc công khai, lúc lén lút vẫn liên tục không ngừng và quy mô cùng phương thức hoạt động cũng hết sức tinh vi. Các đơn vị tuyển dụng người đi lao động ở nước ngoài này, ngoài việc hoạt động dưới dạng thuê giấy phép hoặc làm đại lý gom lao động cho một số đơn vị có giấy phép, hay ở dạng tư vấn để lách luật thì cũng có một số đơn vị liều lĩnh đứng ra công khai tuyển dụng và hứa hẹn với người lao động là sẽ được đi lao động ở nước ngoài (bằng một pháp nhân hoàn toàn không có giấy phép của cơ quan chức năng).

Tại văn phòng Công ty Akira (Phú Thượng, Tây Hồ, Hà Nội) luôn có nhiều lao động học tập và ăn ở thường xuyên

Trong trường hợp này, Công ty Cổ phần Đào tạo và Cung ứng nhân lực quốc tế Akira (Công ty Akira) đã và đang là một trong những đơn vị có hành vi như nêu trên. Là một đơn vị hoàn toàn không có Giấy phép Hoạt động dịch vụ đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài (Giấy phép) theo như quy định, tuy nhiên Công ty Akira ngang nhiên tuyển người với lời hứa chắc nịch rằng “sẽ được bay”.

Theo như lời giới thiệu, chúng tôi (PV) có mặt cùng với một số người lao động (gọi chung là người lao động-PV) đến từ các tỉnh miền Trung tại tầng 03 trụ sở Công ty Akira (Phú Thượng, Tây Hồ, Hà Nội) để được nghe tư vấn về chương trình đi xuất khẩu lao động tại thị trường Nhật Bản. Tại đây, chúng tôi được một người tên Phú (giới thiệu là người của Công ty Akira) được đứng ra tư vấn cho những người có nhu cầu về các vấn đề liên quan đến việc đi xuất khẩu lao động ở thị trường Nhật Bản.

Theo ông Lại Ngọc Quỳnh-Giám đốc Công ty Akira người tư vấn tên Phú là cộng tác viên của Công ty Akira.

Ông Phú cho biết: “Tổng chi phí trung bình để đi xuất lao động ở Nhật Bản, người lao động sẽ phải chi phí hết khoảng từ 150- gần 200 triệu đồng/người. Với Công ty Akira quy trình làm thủ tục để đi xuất khẩu lao động sang thị trường Nhật Bản là khi xác định tham gia thi đơn hàng, người lao động phải đi khám sức khỏe ở bệnh viện Hồng Ngọc. Sau đó, khi người lao động khám sức khỏe nếu đạt yêu cầu thì phải đặt cọc cho Công ty số tiền 10 triệu đồng. Tiếp đó, người lao động sẽ phải thực hiện thi đơn hàng. Trong trường hợp, người lao động thi đỗ đơn hàng, thì tiếp tục đóng tiền đợt 01 cho Công ty là 80 triệu đồng. Sau khi hoàn thành chương trình học, người lao động sẽ phải đóng tiếp 40 triệu đồng nữa. Đồng thời, người lao động phải đóng thêm khoảng 20 triệu đồng tiền ăn ở, quần áo, sách vở… trong suốt quá trình tham gia học tập tại Công ty Akira".

Để tăng thêm tính thuyết phục, ông Phú còn thông tin thêm về công việc và thu nhập khi đi xuất khẩu sang Nhật là: “Hiện tại, Công ty Akira có hai đơn hàng từ thị trường Nhật Bản là làm cốp pha và hàn. Đối với công việc làm cốp pha, người lao động sẽ được nhận mức lương theo giá trị tiền Việt khoảng 38 triệu đồng mỗi tháng. Với mức thu nhập này, sau khi trừ các chi phí ăn uống, tiền thuê nhà trọ, điện nước,… người lao động có thể sẽ tích góp được một khoản tiền gần 30 triệu đồng mỗi tháng.

Ngoài ra, trong quá trình tư vấn cho chúng tôi, ông Phú còn cho biết, hiện tại Công ty Akira liên tục có các lớp đào tạo người lao động đi làm việc tại Nhật Bản và mỗi tháng Công ty đưa khoảng 100 người qua Nhật Bản để làm việc (!?).

Để thông tin được khách quan, minh bạch PV đã có buổi làm việc với ô Lại Ngọc Quỳnh Giám đốc Công ty Akira. Tại buổi làm việc ông Quỳnh cho biết, người tư vấn cho chúng tôi tên Phú là cộng tác viên của Công ty Akira, nhưng Công ty Akira chỉ hoạt động trong lĩnh vực xúc tiến thương mại và tư vấn chứ không có hoạt động đưa người ra nước ngoài làm việc (!?)

Trả lời thắc mắc của PV về Trung tâm Nhật ngữ Akira có mối quan hệ thế nào với Công ty Akira, ông Quỳnh giãi bày: Trung tâm Nhật ngữ Akira là của Công ty Cổ phần Nguồn nhân lực và Phát triển kinh tế hợp tác (Công ty LABCOOP.JSC - có địa chỉ đăng ký tại 594 đường Láng, phường Láng Hạ, Đống Đa, Hà Nội do ông Lê Văn Nam là người đại diện theo pháp luật). Ông Quỳnh là người của Công ty LAPBOOP.JSC được đưa sang quản lý Trung tâm Nhật ngữ Akira và vẫn là Giám đốc Công ty Akira. Trong tòa nhà này, Công ty Akira chỉ thuê tầng 1 làm văn phòng còn tất cả những tầng trên do Công ty LABCOOP.JSC thuê sử dụng, ông Quỳnh chia sẻ thêm.

Tiếp tục vào cuộc làm rõ thông tin về Công ty Akira, PV đã kiểm tra qua cổng thông tin điện tử và liên hệ xác minh thông tin với Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ Lao động - Thương binh & Xã hội) thì được biết: Đến thời điểm hiện tại, Công ty Cổ phần Đào tạo và Cung ứng nhân lực quốc tế Akira (Công ty Akira) chưa được cấp Giấy phép Hoạt động dịch vụ đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài.

Thông tin của Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ Lao động - Thương binh & Xã hội) thi Công ty Akira chưa được cấp phép.

Từ những thông tin PV đã xác minh, phải chăng Công ty Akira đang có dấu hiệu lợi dụng sự thiếu thông tin của nhiều người lao động để thực hiện hàng loạt những hành động “mờ ám” trong hoạt động đưa người đi xuất khẩu lao động tại thị trường Nhật Bản. Và theo đó, có hay không việc Công ty Akira liên kết lòng vòng và lợi dụng danh nghĩa của một đơn vị đã được cấp Giấy phép Hoạt động dịch vụ đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài từ năm 2014 (Công ty LABCOOP.JSC) để dễ bề đánh tráo thông tin khi có “biến”?

Như vậy, với hàng chục lao động đã và đang trở thành học viên tại đây có “quá mạo hiểm” khi “đặt cược” những khát vọng đi lao động ở nước ngoài với mức thu nhập cao vào những đơn vị như Công ty Cổ phần Đào tạo và Cung ứng nhân lực quốc tế Akira?

Nhóm PV

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu