01:32 ngày 20/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Phóng sự điều tra - Kỳ 1: “Thâm nhập" đại công trường khai thác cát lậu quy mô lớn

13:39 05/06/2019

(THPL) - Sau khoảng một tháng âm thầm theo dõi quy trình hoạt động, phương thức khai thác cát của những đối tượng “cát tặc" là “người nhà" của các cán bộ xã Ea M'Đoal (huyện M'Đrăk). Mỗi ngày, hàng trăm mét khối cát được chở đi tiêu thụ và tập kết thành bãi lớn. Cứ như thế, 1 ngày các đối tượng “cát tặc" bỏ túi trên chục triệu đồng.

"Đại công trường" khai thác cát lậu

Theo nguồn tin của phóng viên Thương hiệu và Pháp luật, tại thôn 3, xã Ea M'Đoal, huyện M'Đrăk (tỉnh Đăk Lăk) từ nhiều năm nay xuất hiện nhiều đối tượng khai thác cát lậu. Hằng ngày họ đục lòng sông thượng nguồn thủy điện Nguồn Sáng để “rút ruột" hàng trăm mét khối cát, thu lợi bất chính hàng trăm triệu đồng. Điều mà người dân bức xúc là tình trạng khai thác cát trái phép diễn ra công khai, xe chở cát vô tư đi qua nhà của Chủ tịch xã, Trưởng Công an xã, trụ sở xã Ea M'Đoal nhưng không hề bị kiểm tra, xử lý.

Đại công trường khai thác cát trái phép tại xã Ea M'Đoal.

Để làm rõ những thông tin mà người dân cung cấp, chúng tôi đã lặn lội tìm về xã Ea M'Đoal (huyện M'Đrăk). Ngay từ đầu xã, chúng tôi đã ghi nhận nhiều xe chở cát ra, vào bãi cát tại thôn 3 để hút cát chở đi tiêu thụ. Dọc tuyến đường vào xã, nhiều bãi cát “khổng lồ" được các chủ cát tập kết sẵn.
Lần theo vết bánh xe chở cát, chúng tôi tìm đến bãi khai thác cát trái phép quy mô lớn của 3 ông chủ là ông Hoàng Văn Đức, Thọ và Huy. Lúc này, đồng hồ của chúng tôi cũng đã điểm 16h. Theo quan sát của chúng tôi, có 5 xe Hoa Mai đang chờ sẵn để hút cát.

Tiếng máy nổ ran trời, cũng là lúc các xe Hoa Mai chui đít xuống phía lòng sông, 2 vòi rồng được đưa lên thùng ô tô. Vậy là, hàng trăm mét khối cát nhanh chóng theo đường ống dội thẳng vào thùng xe.

Đường sản xuất của dân bị xe chở cát lậu "băm nát".

Tiếng máy nổ chát chúa cả một bầu trời rồi đột nhiên dừng hẳn cũng là lúc chiếc xe Hoa Mai đã đầy ắp. Chỉ trong vòng chưa đầy 7 phút, chiếc xe BKS: 47C-086.29 đã hút đầy 1 xe với khối lượng gần 6m3.

Từ 16h đến 21h, theo ghi nhận của chúng tôi, 5 chiếc xe Hoa Mai đã hút khoảng gần 30 lượt cát. Thế là, chỉ trong vòng 5 giờ đồng hồ, các đối tượng “cát tặc” đã “rút ruột” hàng trăm mét khối cát để chở đi tiêu thụ.

Quá trình tìm hiểu của chúng tôi được biết, mỗi xe cát gần 6m3 hút tại bãi có giá 400.000 đồng. Khi đưa ra xã, giá của xe cát sẽ lên đến 1 triệu đồng và nếu ra đến xã Ea Riêng thì giá sẽ lên đến 1,8 triệu đồng.

Hoạt động khai thác cát trái phép diễn ra rầm rộ.

Hàng trăm mét khối cát bị “rút ruột” và chở đi tiêu thụ cũng đồng nghĩa với việc, mỗi đêm các đối tượng “cát tặc” đã thu lợi bất chính trên 10 triệu đồng.

Theo nguồn tin của chúng tôi, trước đây một tháng, các đối tượng “cát tặc” chủ yếu khai thác cát vào ban ngày, nhưng khi có "động" họ lại chuyển qua hút cát vào buổi chiều tối và sáng sớm.

Xã Ea M'Đoal có “làm ngơ"?

Để rộng đường dư luận, phóng viên Thương hiệu và Pháp luật đã tìm đến trụ sở UBND xã Ea M'Đoal. Trao đổi với chúng tôi, ông Hoàng Anh Báu- Phó Chủ tịch UBND xã Ea M'Đoal, khẳng định: “Trên địa bàn xã Ea M'Đoal đến thời điểm hiện nay chưa có một mỏ cát nào được cấp phép khai thác. Đối với mỏ cát này thì xã đều biết và từ lâu nay tình trạng khai thác cát trái phép không còn”.

Tại buổi làm việc, ông Trần Công Linh-Trưởng Công an xã Ea M'Đoal, đã cố tình cung cấp thông tin sai sự thật cho chúng tôi. Cụ thể, ông Linh, khẳng định: “Từ khi tiếp thu ý kiến của báo chí thì đến nay không còn tình trạng khai thác cát trái phép và làm dứt điểm”. Tuy nhiên, khi phóng viên cung cấp hình ảnh, video về tình trạng khai thác cát quy mô lớn tại thôn 3 thì vị Trưởng Công an xã đã không giải thích được.

Ông Linh, thừa nhận với phóng viên Thương hiệu và Pháp luật, rằng: “Có một ngày nào đó, có một người dân người ta xây một cái nhà, họ cũng đến xin tôi nhưng tôi bảo, cát theo Nghị định của Chính phủ là cấm, công an cũng không dám cho. Tôi bảo không dám cho nhưng công an có biết thì có thể "làm lơ" được".

Theo như lời ông Linh thì chỉ “làm lơ" cho một vài xe, nhưng trong khoảng 1 tháng trở lại đây, chúng tôi mật phục tại điểm khai thác cát thì các đối tượng ngang nhiên tổ chức khai thác cát rầm rộ, quy mô lớn nhưng cán bộ xã Ea M'Đoal đều tự “bịt mắt mình" không thấy.

Qua quá trình điều tra của chúng tôi được biết, đối tượng tổ chức khai thác cát trái phép quy mô lớn này là của ông Hoàng Văn Đức. Giữa ông ông Đức và ông Thanh (Chủ tịch xã Ea M'Đoal), ông Trần Công Linh (Trưởng Công an xã Ea M'Đoal), ông Trần Văn Hiệp (Phó Công an xã Ea M'Đoal) đều có quan hệ “người nhà".

                                        
Xã Ea M'Đoal cố tình "làm ngơ" cho cát tặc lộng hành?!

Ông Trần Công Linh, thừa nhận: “Ông Hoàng Văn Đức lấy con ông chú của tôi, bãi cát lậu đó là của ông Đức". Khi phóng viên đặt tiếp câu hỏi, có hay không việc “làm ngơ", “tiếp tay" cho “người nhà” của mình để khai thác cát trái phép thì ông Trần Công Linh liền lấy lí do “bận họp" và đứng dậy bỏ đi giữa chừng.

Hoạt động khai thác cát trái phép diễn ra rầm rộ, quy mô lớn trên địa bàn xã Ea M'Đoal, cộng với những “khuất tất" của các cán bộ xã. Dư luận đang đặt ra nghi vấn “Có hay không tình trạng “bảo kê" cho “người nhà" cán bộ để các đối tượng ngang nhiên “rút ruột” hàng trăm mét khối cát thu lợi bất chính?

Thương hiệu và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin trong kỳ 2: Phóng sự điều tra: "Đột kích" bãi tập kết cát lậu "khổng lồ"

Hàn Hưng

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu