Huyền thoại kinh doanh: Thành triệu phú đô la chỉ nhờ...bán hàng rong
(THPL) - Joe Ades được xem là một huyền thoại kinh doanh, một nhân viên sales thiên tài khi trở thành triệu phú chỉ nhờ việc bán dao gọt khoai tây với giá 5 USD trên đường phố Manhattan, New York, Mỹ.
Tin liên quan
- Đề xuất mở rộng quỹ đất, đáp ứng nhu cầu nhà ở bình dân
Giá gạo Việt Nam bứt phá, tăng mạnh trở lại
Nhập khẩu từ Trung Quốc tăng mạnh trong 10 tháng qua
RCEP: Động lực mới thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam vươn xa
Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM nhận hồ sơ niêm yết hơn 66 triệu cổ phiếu PDV của PVT Logistics
Doanh nhân Joe Ades đã trải qua những tháng ngày bán dao gọt khoai tây trên một vỉa hè ở thành phố New York. Nhưng đêm về ông lại sống trong căn hộ cao cấp Park Avenue. Điều này nghe có vẻ khá kì quặc với một triệu phú, nhưng Ades đã thành công lớn với việc bán dao gọt khoai tây của mình.
Ades lớn lên trong thời kỳ diễn ra Thế chiến thứ 2 tại Anh. Khi mới ở tuổi thiếu niên, ông đã học kỹ năng bán hàng và đi bán dạo mọi thứ từ sách thiếu nhi cho tới cây thông Noel trong nhiều năm tại Manchester, Anh. Cuối cùng, ông chuyển tới New York và chọn dao nạo khoai tây làm sản phẩm để bán tại đường phố bởi kích thước nhỏ gọn.
Cho tới tận những năm 70 tuổi, 6 ngày mỗi tuần, ông dậy sớm trước bình minh và mặc comple, thắt cà vạt lên phố để bán hàng.
Với cách làm độc đáo và kỹ năng bán hàng xuất chúng, Ades đã biến việc bán một sản phẩm đơn giản thành một “chương trình” biểu diễn thực tế với sản phẩm đó đầy hấp dẫn và gây chú ý ngay trên đường phố.
Joe Ades là một ví dụ điển hình về một doanh nhân thành công và là một biểu tượng hàng rong trên đường phố New York. Ảnh: NYT
Để thực hiện việc bán hàng có phần “lạ lùng” của mình, trong mỗi ngày làm việc, Ades không chỉ “bán hàng” mà còn không ngừng trò chuyện với khách hàng. Thay vì cố gắng tìm cách khiến khách hàng “rút ví”, ông cố gắng quan tâm và thu hút sự chú ý của họ. Đây là yếu tố cốt lõi để xây dựng mối quan hệ với khách hàng.
Trong cuộc sống bận rộn và hối hả thường ngày tại New York, người đàn ông này tìm được cách thu hút sự chú ý của mọi người, đủ để thuyết phục họ chi 5 USD cho một sản phẩm giá rẻ nhưng tiện dụng.
“Hãy tới đây nào, tôi muốn cho các bạn thấy con dao này có thể làm được gì. Tôi không xin tiền đâu”, Joe Ades mở đầu “chương trình” bán hàng của mình. Khi đám đông đã vây quanh, ông bắt đầu ngồi xuống chiếc ghế thấp và bắt đầu “trình diễn” với con dao nạo khoai tây. Ông bắt đầu nạo những miếng khoai, cà rốt hình bông hoa và không ngừng trò chuyện với mọi người trong suốt quá trình ấy.
Những con dao nạo này, được Ades nhập về từ công ty của Thụy Sĩ, không có dây điện hay pin, mà chỉ là một miếng hình chữ nhật được thiết kế khéo léo với lưỡi dao để tạo ra những miếng cắt khác nhau. “Đây là những bông hoa cà rốt, hãy làm chúng cho bọn trẻ nhà bạn và chúng sẽ ăn vì nghĩ đó là kẹo”, Ades vừa nạo cà rốt vừa nói với những người xung quanh.
Mỗi ngày, Ades đều đặn lặp lại màn “trình diễn” này 40 - 60 lần.
Với giá 5 USD mỗi con dao, Joe Ades có doanh thu cao nhưng lợi nhuận thấp. Tuy nhiên, bằng việc xuất hiện bán hàng mỗi ngày, ông có doanh thu ổn định với sản phẩm có mức giá không đổi. Ades cho thấy bài học rằng kinh doanh cái gì không quan trọng mà quan trọng là giá trị mỗi lần bán hàng và mối quan hệ với khách hàng.
Joe Ades không bao giờ ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ của mình. Ông làm việc sáu ngày một tuần, và hiểu rằng bất cứ khi nào có người qua lại trên đường phố New York thì ông cũng sẽ có cơ hội để kinh doanh. Thay vì nản lòng và buồn chán, ông nhìn thấy cơ hội đến với mình hàng ngày và chăm chỉ biến nó thành doanh thu.
Đôi khi trong kinh doanh, mọi người luôn bị ám ảnh bởi việc nhắm tới những con cá lớn nhất trên biển mà quên mất những mục tiêu nhỏ hơn. Hiển nhiên nếu lấy được những con cá lớn là điều tốt nhưng để làm được điều đó cần rất nhiều thời gian và nỗ lực. Bạn có thể xây dựng được một doanh nghiệp thành công bằng việc phục vụ những khách hàng nhỏ hơn. Đừng quá vội vã với những gì bạn nghĩ là "khách hàng lý tưởng" để rồi bỏ qua nhiều cơ hội tốt hơn với những sản phẩm rẻ hơn.
Chia sẻ tại Today Show vào năm 2008, Ades nói: “Đừng bao giờ xem thường những khoản tiền nhỏ”.
Sau 60 năm bán dao nạo khoai tây, Ades trở thành triệu phú và có cuộc sống giàu sang. Ông thậm chí sống trong một căn hộ tại Park Avenue và cho các cháu mình học ở những trường đại học tốt nhất. Khi được hỏi có khi nào ông đi du lịch không, Ades trả lời: “Cuộc sống chính là kỳ nghỉ và mỗi ngày đều là một kỳ nghỉ”.
Trước khi qua đời vào năm 2009, Ades chưa bao giờ dừng công việc bán hàng của mình, đều đặn 6 ngày mỗi tuần. Bất cứ khi nào còn có người đi lại trên đường phố New York, thì ngày đó vẫn còn những khách hàng tiềm năng sẽ mua dao nạo của ông.
Joe Ades là một ví dụ điển hình về một doanh nhân thành công và là một biểu tượng hàng rong trên đường phố New York. Dù kỹ thuật bán hàng của ông có từ thời đại trước nhưng đó lại là những kỹ năng vượt thời gian. Những người đang tìm giải pháp bán hàng B2B phức tạp hay bán những sản phẩm đơn giản như dao nạo rau củ cũng đều có thể học hỏi từ người bán hàng bậc thầy này.
Anh Thư (T.H)
Tin khác
-
Bức Tường, Ngũ Cung và NSND Thanh Lam “đốt cháy” sân khấu Hà Nội Rock
-
Đề xuất mở rộng quỹ đất, đáp ứng nhu cầu nhà ở bình dân
-
Giá gạo Việt Nam bứt phá, tăng mạnh trở lại
-
Hà Nội "mạnh tay" với 22 cơ sở vi phạm an toàn thực phẩm
-
Số ca sốt xuất huyết tại TPHCM tăng liên tục, 1 trường hợp tử vong
-
Những doanh nghiệp đầu tiên tại TPHCM “hé lộ” khoản thưởng Tết Nguyên đán
Vĩnh Long: Luồng sinh khí mới cho làng nghề gạch gốm Mang Thít
Làng nghề gạch, gốm đỏ tại huyện Mang Thít, một trong những làng nghề lâu đời và độc đáo nhất miền Tây, đang được tỉnh Vĩnh Long...24/11/2024 08:55:57Nhập khẩu từ Trung Quốc tăng mạnh trong 10 tháng qua
Trong 10 tháng, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam từ thị trường Trung Quốc đạt 117,52 tỷ USD, tăng mạnh 31,5%, tương ứng tăng thêm...24/11/2024 08:53:24RCEP: Động lực mới thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam vươn xa
Việc hội nhập kinh tế quốc tế thông qua các hiệp định thương mại tự do, đặc biệt là RCEP, mở ra cơ hội lớn để các doanh nghiệp tham gia...24/11/2024 08:51:44Đêm hội ánh sáng Diwali Night 2024 tại Hà Nội
(THPL) - Tối 23/11, tại Hà Nội, Đại sứ quán Ấn Độ phối hợp với Phòng Thương mại Ấn Độ tại Việt Nam (INCHAM) tổ chức " Lễ hội Ánh...24/11/2024 01:13:00
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Người dùng tranh thủ cơ hội “đổi xe toàn dân” để lên đời xe điện VinFast
(THPL) - Chính sách “Thu cũ - Đổi mới” của VinFast và FGF đang kích thích nhu cầu đổi xe xăng cũ sang xe điện mới của người tiêu dùng Việt với tổng ưu đãi lên đến 553 triệu đồng. - BIC khai trương chi nhánh mới tại Thanh Hóa
- Xe điện VinFast thiết lập chuẩn mực mới cho thị trường ô tô Việt Nam
- Hành trình nghệ thuật Việt Nam thế kỷ 20 qua phiên đấu giá đặc biệt của...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Giải thưởng “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” xướng tên Vietjet, FPT, Vingroup
(THPL) - Hãng hàng không Vietjet vừa được vinh danh trong top “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” tại lễ trao giải do Anphabe tổ chức và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) bảo trợ, diễn ra ngày 20/11. - Vingroup thuộc top 10 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam năm 2024
- Vinamilk nhận loạt giải thưởng về quản trị và phát triển bền vững
- VINBIGDATA lọt top 10 thế giới về công nghệ nhận diện khuôn mặt
- Dịch vụ chuyển nhà trọn gói Kiến Vàng Hà Nội
- Mua Giấy in tem - Giá Tại Kho
- xe bán xôi giá rẻ
- Máy nén lạnh Danfoss MT125HU4DVE chính hãng
- khóa vân tay tốt nhất