04:14 ngày 28/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Hoàn thành hầm Thung Thi: Nhà thầu mạnh 'cán đích' trước thời hạn

21:04 18/04/2023

(THPL) - Ngày 18/4, Tập đoàn Đèo Cả cho biết, đã hoàn thành và chuẩn bị bàn giao hầm Thung Thi (gói thầu 12-XL) đoạn cao tốc Mai Sơn - Quốc Lộ 45 cho chủ đầu tư.

Gói thầu hầm Thung Thi có tổng giá trị 1.344 tỷ đồng và được đầu tư từ nguồn ngân sách Nhà nước, có chiều dài 6,6km gồm 5,7km đường, hầm dài 680m và các công trình trên tuyến có điểm đầu tại Km301+000 địa phận xã Hà Tiến, điểm cuối tại Km306+760 địa phận xã Hà Lĩnh (huyện Hà Trung, Thanh Hóa).

Dự án được khởi công từ tháng 1/2021 và dự kiến khánh thành vào dịp 30/4/2023. Hầm được thi công theo phương pháp hiện đại, công trình vĩnh cửu với quy mô 3 làn xe cơ giới và 1 làn đi bộ cho mỗi ống hầm, được bố trí đầy đủ hệ thống chiếu sáng và thông gió.

Ngày 18/4, ông Phạm Duy Hiếu, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Đèo Cả (nhà thầu đứng đầu liên danh gói thầu XL-12) cho biết, các hạng mục chính của gói thầu đến nay đã hoàn thành 100%.

Tại công trường hầm Thung Thi.
Tại công trường hầm Thung Thi.

Về thi công, nhà thầu đã thực hiện đúng cam kết hoàn thành trước 3 tháng so với kế hoạch (tổng thời gian thi công là 21 tháng, so với dự kiến ban đầu là 24 tháng).

Trước đó, ngày 18/11/2022, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng kiểm tra dự án và chỉ đạo cắt chuyển khối lượng của nhà thầu Hoàng Long do làm chậm tiến độ để Tập đoàn Đèo Cả thi công nhằm đảm bảo tiến độ của dự án. Ngày 19/11/2022, Ban QLDA Thăng Long, tư vấn giám sát, nhà thầu thi công tổ chức họp thống nhất phạm vi và khối lượng cắt chuyển từ nhà thầu Hoàng Long. Tập đoàn Đèo Cả đã huy động máy móc, thiết bị nhân lực triển khai thi công 2 ca (ngày, đêm) liên tục để bù phần khối lượng do đơn vị liên danh chậm tiến độ.

Chia sẻ về những nỗ lực vượt qua trở ngại, khó khăn để hoàn thành bàn giao công trình đúng theo tiến độ đã đề ra, ông Phạm Duy Hiếu, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Đèo Cả cho biết: Chúng tôi đã hoàn thành 3 vấn đề khó khăn lớn nhất khi thực hiện dự án: Thứ nhất, khi khởi công thì đại dịch Covid-19 bùng phát. Cả nước thực hiện nghiêm ngặt chống dịch. Do đó, việc huy động thiết bị, máy móc, nhân lực để thi công làm 3 ca liên tục là rất khó khăn. Chúng tôi phải vừa đảm bảo chống dịch, vừa phải bảo tiến độ thi công.

Thứ hai, khi dịch Covid-19 được khống chế, Tập đoàn phải tập trung nhân lực, máy móc để thực hiện, đảm bảo tiến độ thì xảy ra “bão giá” nguyên vật liệu. Theo tính toán, việc thực hiện bù giá nguyên vật liệu tại địa phương so với giá hợp đồng thì nhà thầu lỗ 30-35%, càng làm càng lỗ.

Trong khi đó, nguồn nguyên vật liệu phục vụ thi công dự án rất khan hiếm, do các mỏ đã bị vượt công suất đã được cấp phép. Chúng tôi phải chấp nhận mua nguyên vật liệu với giá cao để đáp ứng nhu cầu và tiến độ thi công.

Ông Phạm Duy Hiếu - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Đèo Cả chia sẻ với phóng viên tại công trường hầm Thung Thi.
Ông Phạm Duy Hiếu - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Đèo Cả chia sẻ với phóng viên tại công trường hầm Thung Thi.

Thứ ba, về xử lý nền đất yếu vừa phải đảm bảo kỹ thuật, chất lượng vừa phải đảm bảo thời gian để hoàn thành sớm hơn dự kiến cũng là vấn đề khó khiến chúng tôi phải tập trung nguồn lực, tăng giải pháp kỹ thuật, tăng chi phí và phải tăng cường giám sát thi công.

Cho biết thêm về những phát sinh gây khó khăn cho nhà thầ, ông Hiếu nói: " Khi thi công mới biết cấp đất đá khác so với khảo sát ban đầu. Đất đá rất rắn, dai gây bất lợi khi thực hiện, phát sinh thêm nhiều chi phí".

“Từ phát sinh này chúng tôi thấy sẽ phải có kiến nghị để nhà thầu phải được đi khảo sát trực tiếp”, ông Hiếu cho biết.

Sau hơn hai năm thi công, dự kiến ngày 30/4/2023, tuyến cao tốc Mai Sơn - Quốc Lộ 45 sẽ được khánh thành. Dự án này sẽ rút ngắn thời gian di chuyển giữa Hà Nội - Thanh Hóa chỉ còn hơn 2 giờ thay vì hơn 3 giờ như hiện nay, từ đó mang lại sự thuận tiện cho người dân trong việc di chuyển và đóng góp vào sự phát triển của kinh tế - xã hội Việt Nam.

Một số hình ảnh ghi nhận tại gói thầu XL-12, ngày 18/4:

Gói thầu XL-12 nhìn từ trên cao
Gói thầu XL-12 nhìn từ trên cao
Tại công trường hầm Thung Thi ngày 18/4. Dự án đã sẵn sàng đưa vào khai thác dịp 30/4.
Tại công trường hầm Thung Thi ngày 18/4. Dự án đã sẵn sàng đưa vào khai thác dịp 30/4.
Công nhân đang chỉnh trang hệ thống chiếu sáng tại công trường hầm Thung Thi.
Công nhân đang chỉnh trang hệ thống chiếu sáng tại công trường hầm Thung Thi.
Công trình có quy mô 3 làn xe cơ giới và 1 làn đi bộ cho mỗi ống hầm, được bố trí đầy đủ hệ thống chiếu sáng và thông gió.
Công trình có quy mô 3 làn xe cơ giới và 1 làn đi bộ cho mỗi ống hầm, được bố trí đầy đủ hệ thống chiếu sáng và thông gió.
Gói thầu hầm Thung Thi có chiều dài 6,6km gồm 5,7km đường, hầm dài 680m và các công trình trên tuyến có điểm đầu tại Km301+000 địa phận xã Hà Tiến, điểm cuối tại Km306+760 địa phận xã Hà Lĩnh (huyện Hà Trung, Thanh Hóa).
Gói thầu hầm Thung Thi có chiều dài 6,6km gồm 5,7km đường, hầm dài 680m và các công trình trên tuyến có điểm đầu tại Km301+000 địa phận xã Hà Tiến, điểm cuối tại Km306+760 địa phận xã Hà Lĩnh (huyện Hà Trung, Thanh Hóa).

Tiến Vinh (Bài,ảnh)

TAG: THPL
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu