03:12 ngày 22/06/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Hồ tiêu "lập đỉnh" sau 9 năm: Niềm vui cho nông dân, nhưng liệu có bền vững?

12:43 09/06/2024

Sau 9 năm suy giảm, giá hồ tiêu đã đạt đỉnh mới vào năm 2024. Dự báo về giá tiêu hiện tại đang trở thành một bài toán khó khăn đối với cả doanh nghiệp và người trồng hồ tiêu.

Sau 9 năm ở mức thấp, vào ngày 8/6, giá của tiêu đen trong nước đã đạt mốc 162.000 đồng/kg, tăng gần 60% so với giữa tháng 5 (103.000 đồng/kg). Điều này đồng nghĩa với việc giá tiêu nội địa đã tăng gấp đôi so với đầu năm nay và hơn 2,2 lần so với cùng kỳ năm trước.

Với bà con người trồng hồ tiêu vào thời điểm này, câu hỏi đặt ra là liệu họ nên bán hàng ngay hay tiếp tục chờ đợi, bởi nhiều người cho rằng làn sóng tăng giá tiêu vẫn chưa kết thúc do nguồn cung có thể không đáp ứng đủ nhu cầu.

Trong cuộc trò chuyện với phóng viên, bà Hoàng Thị Liên, Chủ tịch của Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam (VPSA), cho biết rằng việc giá của tiêu vượt qua ngưỡng 160.000 đồng/kg, mặc dù có dấu hiệu tăng nhiệt, nhưng đây là một phản ứng tự nhiên của thị trường.

"Bắt đầu từ cuối tháng 5/2024, giá tiêu ở mức khoảng 140.000 đồng/kg. Tuy nhiên, chỉ trong 10 ngày đầu tiên của tháng 6/2024, giá tiêu đã tăng hơn 20.000 đồng/kg, đến mức 164.000 đồng/kg", bà Liên chia sẻ.

Sau 9 năm lao dốc, giá hồ tiêu lập đỉnh mới, dự báo nào cho thời gian tới?

Bà Liên cũng tiếp tục cho biết rằng một trong những yếu tố chính thúc đẩy sự tăng giá của tiêu trong thời gian qua là do nguồn cung hạn chế trên toàn thế giới. Ngay cả các quốc gia lớn như Indonesia và Ấn Độ cũng gặp khó khăn với việc cung cấp, và các quốc gia sản xuất nhỏ hơn như Malaysia, Sri Lanka, cùng với hai quốc gia quan trọng là Brazil và Việt Nam, đều ghi nhận sự giảm sút về sản lượng do ảnh hưởng của hiện tượng thời tiết El Nino gây ra tình trạng hạn hán. Trong tương lai dài hạn, trong khoảng thời gian từ 3 đến 5 năm tới, dường như lượng tiêu sản xuất vẫn không thể đáp ứng đủ nhu cầu tiêu dùng trên toàn thế giới.

Ông Hoàng Phước Bính, Phó Chủ tịch thường trực của Hiệp hội Hồ tiêu Chư Sê, Gia Lai, cho biết rằng tăng trưởng nhanh chóng của giá tiêu gần đây là kết quả của yếu tố đầu cơ. Hiện tại, với sự tăng giá trên thị trường thế giới, giá hồ tiêu nội địa vẫn thấp hơn, do đó nhiều đại lý nhỏ lẻ đang tận dụng cơ hội này để găm giữ hàng và đẩy giá lên.

Sự khan hiếm về nguồn cung cùng với nhu cầu thị trường gia tăng đã thúc đẩy giá hồ tiêu tăng trở lại. Một số người cho rằng việc Trung Quốc tái xuất hiện trên thị trường mua hàng cũng là một yếu tố đẩy giá mạnh mẽ.

Theo Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam, xuất khẩu sang Trung Quốc đã phục hồi mạnh mẽ trong tháng 5 với 3.137 tấn, tăng 381,9% so với tháng 4, nhưng giảm 69,4% so với cùng kỳ năm trước. Tổng cộng, trong 5 tháng đầu năm, xuất khẩu hồ tiêu sang Trung Quốc chỉ đạt 4.871 tấn, giảm 89,4% so với cùng kỳ năm trước.

Theo VPSA, nhu cầu nhập khẩu hồ tiêu của Trung Quốc trong những tháng đầu năm vẫn ở mức thấp do tồn kho từ năm trước vẫn còn. Tuy nhiên, có dấu hiệu cho thấy Trung Quốc sẽ tham gia vào thị trường, bắt đầu bằng việc nhập khẩu tiêu trắng và sau đó là tiêu đen. Mặc dù vậy, bà Hoàng Thị Liên lưu ý rằng thị trường Trung Quốc vẫn mới chỉ bắt đầu tham gia lại và chưa mua hàng một cách lớn. Khả năng cao là cả dân chúng cũng tham gia vào đầu cơ.

Bà Hoàng Thị Liên đánh giá rằng tâm lý chung của người trồng hồ tiêu là vui mừng với việc giá cao và mong muốn thêm tăng giá. Tuy nhiên, với các doanh nghiệp, việc điều chỉnh giá nhập vào và giá bán ra là cực kỳ quan trọng để tránh rủi ro về giá. Nếu giá hồ tiêu nội địa tăng, các doanh nghiệp cần điều chỉnh giá xuất khẩu tương ứng. Nếu không, họ sẽ phải đối mặt với rủi ro về uy tín và đơn hàng.

Tiến Minh (Tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu