12:39 ngày 21/06/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Giá hồ tiêu tăng mạnh, xuất khẩu kỳ vọng thu về tỷ USD

16:24 05/06/2024

(THPL) - Theo thống kê, từ đầu năm đến nay, Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu hồ tiêu sang nhiều thị trường truyền thống như: Hoa Kỳ, Ấn Độ, Đức, Hà Lan, Hàn Quốc, Ai Cập... Tính chung 5 tháng đầu năm, Việt Nam xuất khẩu hồ tiêu ước tính đạt 113 nghìn tấn, trị giá 487 triệu USD.

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, tháng 5/2024, Việt Nam xuất khẩu hồ tiêu đạt 30 nghìn tấn, trị giá 135 triệu USD. Tính chung 5 tháng đầu năm 2024, Việt Nam xuất khẩu hồ tiêu ước tính đạt 113 nghìn tấn, trị giá 487 triệu USD.

Trong tháng 5/2024, giá hồ tiêu xuất khẩu bình quân của Việt Nam đạt mức 4.492 USD/tấn. Tính chung 5 tháng đầu năm 2024, giá hồ tiêu xuất khẩu bình quân của Việt Nam ước đạt mức 4.308 USD/tấn, tăng 39,3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Từ đầu năm đến nay, Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu hồ tiêu sang nhiều thị trường truyền thống như: Hoa Kỳ, Ấn Độ, Đức, Hà Lan, Hàn Quốc, Ai Cập…, nhưng giảm xuất khẩu sang Các tiểu Vương quốc Ả rập Thống nhất. Xuất khẩu hồ tiêu sang nhiều thị trường tăng mạnh cả về lượng và trị giá. Đáng chú ý, xuất khẩu hồ tiêu sang các thị trường Đức, Hàn Quốc tăng trưởng lên đến 3 con số.

Giá hồ tiêu tăng mạnh, xuất khẩu kỳ vọng thu về tỷ USD trong năm 2024. Ảnh minh hoạ

Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), xuất khẩu hầu hết các chủng loại hồ tiêu tăng về lượng, ngoại trừ hồ tiêu đen; xét về trị giá, tất cả các chủng loại hồ tiêu đều tăng. Trong đó, tốc độ xuất khẩu hồ tiêu đen xay, hồ tiêu trắng và hồ tiêu trắng xay ghi nhận mức tăng trưởng 2 con số cả về lượng và trị giá.

Giá hồ tiêu trong nước tăng đẩy giá hồ tiêu xuất khẩu tăng, các chuyên gia kỳ vọng ngành hồ tiêu kỳ vọng sẽ thu về tỷ USD xuất khẩu trong năm nay. Dù vậy, theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), trên thị trường thế giới, dự báo giá hồ tiêu sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới, song tốc độ tăng sẽ chậm lại.

Giá hồ tiêu đen tại thị trường nội địa tăng mạnh do nguồn cung hạn chế, cầu tăng mạnh. Mặc dù giá hồ tiêu được dự báo sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới, nhưng cơ quan quản lý khuyến cáo không nên ồ ạt mở rộng diện tích trồng mà tập trung đầu tư, chăm sóc theo hướng thâm canh để cây hồ tiêu phát triển bền vững và ổn định. 

Về nguyên nhân khiến giá hồ tiêu tăng mạnh, ông Hoàng Phước Bính, Phó Chủ tịch Hiệp hội Hồ tiêu Chư Sê (Gia Lai) cho hay, sản lượng hồ tiêu năm nay của Việt Nam và nhiều nước sản xuất lớn được dự báo đều sụt giảm, do tác động của hiện tượng El Nino lẫn suy giảm diện tích canh tác. Mặt khác, ở Việt Nam, lượng tồn kho từ năm ngoái chuyển sang năm nay không đáng kể. Trong khi đó, nhu cầu hồi phục mạnh mẽ từ các thị trường lớn như châu Âu, Mỹ và Trung Quốc. Cung không đủ cầu nên giá tăng cao.

Trong diễn biến liên quan, ông Phan Minh Thông – Chủ tịch Phúc Sinh Group cho rằng, giá hồ tiêu tăng cao nhưng nhiều doanh nghiệp không mua được hàng vì nông dân trữ chờ giá tăng thêm. Điều này đang tạo áp lực lên một số doanh nghiệp phải gom đủ hàng cho đối tác. Trong khi đó, một số doanh nghiệp cũng cho hay, họ cũng đang sản xuất cầm chừng số nguyên liệu dự trữ trong kho gần cạn và cân nhắc nhập với số lượng vừa đủ vì giá hồ tiêu tăng quá nhanh.

Sản lượng hồ tiêu toàn cầu niên vụ 2023/2024 ước tính giảm do sản lượng từ các nước sản xuất chủ chốt. Theo đó, ước tính sản lượng hồ tiêu năm 2024 của Việt Nam sẽ giảm khoảng 10 - 15%. Tình trạng tương tự cũng diễn ra tại các quốc gia sản xuất hồ tiêu với quy mô lớn như Indonesia, Ấn Độ, Malaysia, Sri Lanka, Brazil...Sản lượng của Ấn Độ năm nay ước tính giảm 20%, Indonesia giảm 20 - 30% và Brazil giảm 15%.

Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam (VPSA) đánh giá, năm nay sản lượng hồ tiêu của Việt Nam dự báo chỉ đạt 160.000 - 1.000 tấn , giảm 10 – 15% so với năm 2023 - mức thấp nhất trong vòng 5 năm gần đây, do diện tích bị thu hẹp sau giai đoạn dài giá xuống thấp, cùng với đó là tác động của El Nino.

Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam cho rằng, với tình hình hiện tại, sản lượng hồ tiêu toàn cầu chưa thể đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng trong 3-5 năm tới.

Thanh Mai (t/h)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu