18:48 ngày 24/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Hành tím chết sau bão, người trồng hành ở Sóc Trăng điêu đứng

09:12 09/01/2019

(THPL) - Hàng trăm ha hành tím của người dân thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng dự định bán vụ Tết nhưng đã bị chết do ngập úng lâu ngày.

Theo báo điện tử VOV, người trồng hành tím vùng ven biển thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng đang nỗ lực khắc phục lại sản xuất sau bão. Tuy nhiên, việc hành tím bị ngập úng lâu ngày, khiến nhiều diện tích hành của địa phương này không thể khắc phục được, thiệt hại trắng, nhiều diện tích bị ảnh hưởng nặng đến năng suất, chất lượng củ hành.

Nhìn 1 công hành tím gần 20 ngày tuổi của gia đình phải bỏ trắng vì không thể khắc phục, anh Thái Văn Hận, ở ấp Huỳnh Kỳ, xã Vĩnh Hải không khỏi xót xa: “Hàng mới vào giai đoạn phát triển được mười mấy ngày, gặp bão tới kèm mưa nước ngập. Đến khi nước rút hành bị vàng lá không phát triển được nữa, thiệt hại ước tính đến 90% diện tích”, anh Hận buồn rầu nói.

Các hộ dân đặt máy bơm với hy vọng vớt vát những cây hành tím còn sống sót. (Ảnh: Tuổi trẻ)

Theo thông tin trên báo Tuổi trẻ, người trồng hành tím chính vụ (thu hoạch đúng vào dịp Tết Nguyên đán) hy vọng còn nước còn tát, mong cho trời hết mưa, nhưng với những người trồng hành tím sớm, đang thu hoạch, như ngồi trên đống lửa.

Chị Nguyễn Thị Thúy (xã Vĩnh Hải) trồng 3 công hành tím sớm, thu hoạch đúng vào thời điểm mưa dầm. Không có nắng để phơi, vợ chồng chị đem hành chất lớp rồi mua bạt nilông phủ lại. Mấy ngày qua, vợ chồng chị mang theo cơm ngồi canh chừng, khi nào không mưa, dỡ dạt để cho thoáng, khi mưa đậy lại. "Làm cách này chỉ cầm cự tối đa được 2 ngày. Nếu tiếp tục còn mưa, hành thúi hết coi như trắng tay", chị Thúy rầu rĩ nói.

Ông Trần Văn Thanh - chủ tịch UBND xã Vĩnh Hải - cho biết mấy ngày qua, nông dân ở đây đứng ngồi không yên, ngày đêm phải lo cứu hành tím bằng mọi cách như: dùng máy bơm, đặt môtơ và cả tát nước.  "Hành chính vụ đã xuống giống được 1.800ha, dự kiến còn khoảng 30 ngày nữa thu hoạch. Mưa dầm, nhiều diện tích bị thiệt hại nặng, giảm năng suất đến 50%, một số hộ mất trắng", ông Thanh cho biết.

Tại những địa phương trồng hành tím khác của thị xã Vĩnh Châu, tình hình cũng bi đát không kém. Một số khu vực, hành tím bị nhũn lá, thúi củ, bắt đầu bốc mùi nồng.

"Mấy ngày trước, hành tím loại tốt có giá 20.000 đồng/kg, bây giờ giảm chỉ còn 10.000 đồng, vậy mà cũng không ai mua. Nếu còn mưa, tôi thiệt hại không dưới 100 triệu đồng. Tui trồng hành tím gần 20 năm, chưa bao giờ thấy sang tháng 1 mà vẫn còn mưa", anh Vũ cho hay.

Ông Hoàng Văn Hướng, Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Hải, thị xã Vĩnh Châu cho biết, mưa bão thời gian vừa qua đã làm cây màu, đặc biệt là trên 1.000 ha hành tím tại địa phương bị ảnh hưởng và thiệt hại nặng. Đối với những diện tích hành đã thu hoạch lại không có nắng để phơi làm mất phẩm chất củ hành. Trong khi những diện tích hành đang trồng bị ngập úng phát triển kém, ảnh hưởng về năng suất. Ước tính, diện tích hành bị thiệt hại trên địa bàn hoàn toàn vào khoảng 100 ha, chiếm khoảng 10% diện tích hành tím của toàn xã. 

“Bão gây ngập úng diện tích trồng hành khiến thiệt hại trắng của người dân trên dưới 10%. Những diện tích hành còn lại, bà con đang dậm lại, kịp thời phun thuốc, bỏ phân kích thích tăng trưởng giảm thiệt hại thấp nhất cho niên vụ này”, ông Hướng cho hay.

Theo thống kê của ngành chức năng địa phương, mưa bão vừa qua làm hơn 2.100 ha trên tổng số 3.700 ha hành tím vụ Tết của người nông dân ở thị xã Vĩnh Châu bị mưa ngập, trong đó có hơn 600 ha bị ngập sâu, ngập lâu ngày ảnh hưởng nặng đến năng suất, chất lượng hành tím, hoặc bị thiệt hại trắng.

Hạ Lan (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu