02:06 ngày 26/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Cây hồ tiêu chết hàng loạt, nông dân Tây Nguyên điêu đứng

09:39 26/10/2018

(THPL) - Tại các tỉnh Tây Nguyên, diện tích cây hồ tiêu tiêu chết hàng loạt đang tăng lên từng ngày, gây thiệt hại lớn cho các nông hộ.

Theo cơ quan chuyên môn, sự bất thường của thời tiết với 3 tháng mưa liên tục đã tạo điều kiện cho nấm bệnh phát triển, khi vừa chớm chuyển sang mùa khô đã gây nên hiện tượng hồ tiêu chết hàng loạt, báo VTV News đưa tin.

Theo số liệu từ cơ quan chức năng, tại các tỉnh Tây Nguyên, hiện tượng tiêu chết hoặc bị bệnh đã từng xảy ra trong vòng 2 năm trở lại đây. Tuy nhiên, tính đến thời điểm này, con số thiệt hại đã vượt xa so với hai năm trước cộng lại.

hồ tiêu Tây Nguyên chết hàng loạt
Ông Nguyễn Điệp (xã Chư Pơng, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) bên vườn hồ tiêu 1.800 trụ đã chết sau mùa mưa. Ảnh: Dư Toán/TTXVN

Mỗi ha hồ tiêu đầu tư trồng mới với chi phí khoảng 400 - 500 triệu đồng và phải đầu tư chăm sóc trong 3 năm, đến năm thứ 4 mới bắt đầu cho thu hoạch để thu hồi vốn. Thế nhưng, hầu hết diện tích hồ tiêu bị chết đều đang ở thời kỳ bắt đầu cho thu hoạch, người dân chưa kịp thu hồi vốn đã mất trắng.

Theo TTXVN, thống kê đến ngày 25/10, diện tích tiêu bị chết do sâu bệnh hại gây nên của các tỉnh Tây Nguyên là trên 3.250 ha; trong đó tập trung nhiều nhất là tỉnh Gia Lai, Đắk Nông làm thiệt hại cho các nông hộ hàng ngàn tỷ đồng. Hiện nay, các tỉnh Tây Nguyên vẫn còn gần 3.000 ha cây hồ tiêu đang nhiễm bệnh hại, nhất là bệnh chết nhanh, chết chậm nên khả năng diện tích tiêu bị chết còn tăng lên…

Một trong những nguyên nhân xảy ra tình trạng trên là do các nông hộ bất chấp khuyến cáo của các ngành chức năng ồ ạt mở rộng diện tích cây hồ tiêu tăng lên gấp nhiều lần so với quy hoạch.

Theo quy hoạch cây tiêu của tỉnh Đắk Lắk đến năm 2020 mới đạt 15.000 ha, thế nhưng nay đã tăng lên trên 38.616 ha. Tỉnh Đắk Nông quy hoạch đến năm 2025 đưa diện tích tiêu tăng lên 13.000 ha nhưng nay đã là 36.300 ha. Tỉnh Gia Lai quy hoạch đến năm 2020 là 6.000 ha nay đã tăng lên gần 16.322 ha.

Nghiêm trọng hơn, các nông hộ sản xuất cây hồ tiêu ở Tây Nguyên còn đưa cây hồ tiêu vào trồng trên những vùng đất không thích hợp, thoát nước kém, nhất là những vùng đất dễ bị ngập úng khi có mưa lũ.

Mặt khác, cũng chính chạy theo phong trào nên các nông hộ sử dụng các giống tiêu không rõ nguồn gốc, đầu tư thâm canh quá mức, sử dụng phân hóa học quá liều lượng dẫn đến cây hồ tiêu bị ngộ độc… Khi giá tiêu hạt rơi xuống thấp, các nông hộ sản xuất tiêu ở Tây Nguyên không đầu tư chăm sóc đầy đủ làm cho cây hồ tiêu kém phát triển, bị suy kiệt dễ dẫn đến tình trạng vườn cây bị nhiễm sâu bệnh hại làm chết hàng loạt.

Các địa phương như Chư Prông, Chư Pứh, Đắk Song, Cư Kuin, Ea H’leo… là những vùng tiêu trong điểm của các tỉnh Gia Lai, Đắk Nông, Đắk Lắk nhưng hiện nay nhiều diện tích vườn cây đang bị sâu bệnh hại gây chết hàng loạt.

Theo các nông hộ trồng tiêu ở Tây Nguyên, mỗi ha tiêu trồng mới đầu tư từ 450 - 500 triệu đồng cho mỗi ha, sau thời gian 3 năm chăm sóc kiến thiết cơ bản mới bắt đầu thu bói. Phần lớn nguồn vốn đầu tư mở rộng diện tích cây tiêu đều vay của các ngân hàng thương mại.

Huyện Chư Prông là một trong những vùng trồng tiêu trọng điểm của tỉnh Gia Lai nhưng hiện nay đã có hơn 1.400 ha trong số 2.500 ha tiêu bị chết làm cho nhiều gia đình lâm vào cảnh trắng tay.

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu