15:19 ngày 26/06/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Hãng xe máy YADEA sử dụng bản đồ không có tên Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam?

17:54 19/05/2024

Sáng 19/5, khi tìm kiếm địa chỉ các cửa hàng chính hãng của Yadea Việt Nam tại website: https://www.yadea.com.vn/, nhiều khách hàng cho biết thông tin các cửa hàng và bản đồ không hiển thị. Tuy nhiên, người dùng ở nước ngoài vẫn xem được bản đồ này, nhưng tên của hai quần đảo thuộc chủ quyền Việt Nam là Hoàng Sa và Trường Sa lại hiển thị bằng tiếng Trung Quốc, dịch là Tây Sa và Nam Sa.

Theo đó, Tây Sa và Nam Sa là hai tên gọi mà Trung Quốc sử dụng cho hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, thuộc chủ quyền của Việt Nam. Cư dân mạng phát hiện ra khi vào tìm kiếm hệ thống cửa hàng trên trang chủ của Yadea Việt Nam, khi sử dụng IP bình thường của Việt Nam, hình ảnh bản đồ hay hệ thống cửa hàng đều không hiện ra.

Nhưng khi chuyển IP sang nước ngoài, chẳng hạn Mỹ hay châu Âu, thì lại có liệt kê tên cửa hàng. Đáng kinh ngạc hơn, khi rê chuột để thu gọn bản đồ lại để hiển thị toàn bộ hình ảnh bản đồ của đất nước Việt Nam, người ta phát hiện bản đồ đang được thể hiện theo cách rất mập mờ,  hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa đã được viết theo tiếng Trung Quốc và không xuất hiện bằng tên tiếng Việt. Trong khi đó, các địa điểm nổi bật trên bản đồ đều có tên Trung Quốc kèm theo tên địa phương của điểm đó. Chẳng hạn, thành phố Hà Nội hay TP.HCM đều có tên Trung Quốc và bên dưới hiển thị "Hà Nội", "Thành phố Hồ Chí Minh".

Hình ảnh chụp màn hình bản đồ Việt Nam trên trang của Yadea Việt Nam hiển thị tên hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa theo tiếng Trung Quốc (dấu X). Nguồn (Internet)

Điều này cũng tương tự với các địa điểm ở các nước như thành phố Vientiane sẽ có tên Trung Quốc và tên trong tiếng Lào, Phnom Penh có tên Trung Quốc và tên trong tiếng Campuchia…

Hiện tại những hình ảnh cho thấy sự đối lập này đang lan truyền mạnh mẽ trên mạng xã hội. Cộng đồng mạng Việt Nam tỏ ra bức xúc trước sự mập mờ này của Yadea Việt Nam khi cho rằng hành động này thể hiện sự cố tình không hiểu rõ và tuân thủ quy định của Chính phủ Việt Nam, gây sự hiểu lầm của cộng đồng nước ngoài về chủ quyền hải đảo của Việt Nam.

Mục danh sách các cửa hàng của website Yadea Việt Nam đến nay không thể truy cập. Nguồn (internet)

Đại diện truyền thông của Yadea Việt Nam cho biết, hãng đã tiếp nhận thông tin và đang họp bàn để có phản hồi sớm nhất về vấn đề này. Đến trưa nay ngày 19/5, đường dẫn đến mục danh sách các cửa hàng của website Yadea Việt Nam không thể truy cập. Ngay cả truy cập từ nước ngoài cũng hiện 404. Trước đó, mục này vẫn hiện ô tìm cửa hàng, nhưng không thao tác được cũng như không hiện thông tin gì khác. Việc này phần nào thể hiện động thái thừa nhận lỗi sai của hãng xe lớn của Trung Quốc đang kinh doanh tại Việt Nam này.

Yadea là hãng xe có mặt tại Việt Nam từ năm 2019. Đây cũng là một trong những thương hiệu xe máy điện được ưa chuộng ở Việt Nam đến thời điểm hiện tại.

Yến Oanh (T/H)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu