17:54 ngày 06/10/2024 | HOTLINE : 094.210.6666 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Hàng Việt còn nhiều dư địa xuất khẩu sang Mỹ

19:43 08/07/2024

(THPL) - Việt Nam tuy nằm trong top đầu các thị trường xuất khẩu lớn sang Mỹ, nhưng mới chiếm khoảng 3% tổng mức nhập khẩu của nước này nên hàng hoá của nước ta còn nhiều dư địa xuất khẩu sang Mỹ.

Từ đầu năm đến nay, hàng hóa sản xuất từ Việt Nam xuất đi Mỹ tăng mạnh, đạt mức tăng cao nhất trong các thành viên khu vực ASEAN, cao gấp đôi Thái Lan và Singapore.

Trong nửa đầu năm 2024, đã có xấp xỉ 55 tỷ USD hàng hóa xuất khẩu thành công sang Mỹ, với mức tăng trưởng cao nhất, tăng gần 26% so với cùng kỳ, dẫn đầu và vượt xa mức tăng xuất khẩu hàng hóa sang các thị trường khác như EU, ASEAN, Hàn Quốc…

Việt Nam có 8 nhóm hàng có giá trị xuất khẩu trên 1 tỷ USD sang Mỹ trong 6 tháng đầu năm, trong đó, máy tính, linh kiện vượt 10 tỷ USD. Trong danh sách những mặt hàng được Mỹ nhập nhiều từ Việt Nam 6 tháng qua, ngoài máy tính, điện thoại, còn có máy móc, thiết bị, phụ tùng, hàng dệt may, giày dép, gỗ và sản phẩm gỗ.

Hàng Việt còn nhiều dư địa xuất khẩu sang thị trường Mỹ. Ảnh minh hoạ

Theo ông Nguyễn Hồng Dương, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Âu – châu Mỹ (Bộ Công Thương) cho biết, sau khi Việt Nam trở thành đối tác chiến lược toàn diện của Mỹ, nhiều doanh nghiệp trong nước đã bắt quan tâm nhiều hơn về thị trường này.

Theo ông, khi quan hệ song phương giữa hai nước được nâng cấp, các doanh nghiệp Mỹ sẽ tăng cường đầu tư vào Việt Nam. Điều này cũng sẽ khuyến khích các doanh nghiệp từ các nước khác đầu tư vào nhiều lĩnh vực như chất bán dẫn, công nghiệp hỗ trợ, dầu khí và năng lượng tại Việt Nam, tạo ra cơ hội phát triển trong tương lai.

Phân tích về tình hình xuất khẩu hàng hoá sang Mỹ, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) Trần Thanh Hải cho biết, từ đầu năm đến nay, các mặt hàng xuất khẩu chủ lực như điện thoại và linh kiện, máy vi tính sản phẩm điện tử và linh kiện, sản phẩm dệt may, giày dép, đồ gỗ, thủy sản… sang thị trường Mỹ có sự tăng trưởng cao cho thấy sự phục hồi nhanh chóng của thị trường này...

Từ diễn biến những tháng đầu năm, Bộ Công Thương đã đưa ra dự báo 2 kịch bản xuất khẩu:

Kịch bản 1, nếu kim ngạch xuất khẩu bình quân 1 tháng từ nay đến cuối năm bằng mức bình quân của quý I (gần 8,6 tỷ USD/tháng), xuất khẩu của Việt Nam sang Mỹ năm 2024 có thể đạt trên 103 tỷ USD; xuất siêu đạt trên 90 tỷ USD.

Kịch bản 2, căn cứ tốc độ tăng của quý I (xuất khẩu tăng 24,2%, nhập khẩu tăng 11,9%), dự báo, năm 2024, xuất khẩu đạt 120 tỷ USD, nhập khẩu đạt 15,5 tỷ USD, xuất siêu đạt trên 104 tỷ USD.

Nếu dung hòa 2 kịch bản này, thì kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Mỹ trong năm 2024 sẽ đạt kỷ lục mới, với hơn 111 USD (kỷ lục cũ được thiết lập vào năm 2022, với 109,4 tỷ USD); xuất siêu cũng đạt kỷ lục mới, với trên 95 tỷ USD (kỷ lục cũ được thiết lập vào năm 2022, với 94,9 tỷ USD).

Các chuyên gia kinh tế khuyến cáo, để đạt mức tăng trưởng cao cho hàng hóa xuất khẩu sang Mỹ, doanh nghiệp Việt cần tận dụng hiệu quả các cơ hội được mở ra trong xuất khẩu. Tuy nhiên, Mỹ có hệ thống quy định pháp lý rất rõ ràng, minh bạch, có thể dễ dàng tra cứu thông tin và pháp luật tại đây cũng rất nghiêm minh.

Vì vậy, doanh nghiệp nên tìm hiểu về pháp lý thương mại của tiểu bang mà mình xuất khẩu. Trong đó, đáng chú ý là các quy định hải quan, xác định đúng HS code (hệ thống mã hóa và mô tả hàng hóa hài hòa), C/O (giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa) và rào cản phi thuế quan. Mặt khác, hoạt động xuất khẩu sang thị trường Mỹ vẫn tiềm ẩn rất nhiều khó khăn khi xung đột giữa một số quốc gia diễn biến phức tạp, căng thẳng Biển Đỏ khiến giá cước vận tải biển đi Mỹ tăng...

Tú Chi (T/h)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu