09:55 ngày 30/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Hải quan Lạng Sơn đấu tranh với nhiều thủ đoạn buôn lậu tinh vi, phức tạp

22:28 18/08/2017

(THPL) - Nhằm giảm tình trạng hàng giả, hàng nhái, gian lận thương mại, vi phạm sở hữu trí tuệ… và đối phó với những thủ đoạn buôn bán hàng lậu tinh vi, phức tạp, từ đầu năm đến nay, Hải quan Lạng Sơn đã có nhiều giải pháp tích cực để đạt được kết quả tăng thu ngân sách.

PV Thương hiệu và Pháp luật đã có cuộc trao đổi với ông Hoàng Khánh Hòa, Cục trưởng Cục Hải quan Lạng Sơn.

PV: Thưa ông, xin ông cho biết tình hình công tác hải quan ở Lạng Sơn trong 6 tháng đầu năm?

Ông Hoàng Khánh Hòa: Từ đầu năm đến nay, Hải quan Lạng Sơn tổ chức nhiều giải pháp để tăng thu ngân sách. Đối với các hoạt động phòng chống buôn lậu so với năm 2016, nay đang có những diễn biến phức tạp. Công tác phòng chống gian lận thương mại qua địa bàn, cửa khẩu và tình trạng buôn bán hàng trái phép đi qua các đường mòn lối tắt, đi qua hai bên “cánh gà” cửa khẩu. Với các thủ đoạn vận chuyển hàng hóa như xé lẻ hàng, vận chuyển qua đường biên, giờ cao điểm, đặc biệt là những mặt hàng tiêu dùng, hàng giả, nhái, vi phạm sở hữu trí tuệ, hàng công nghệ cao…

Ông Hoàng Khánh Hòa  - Cục trưởng Cục Hải quan Lạng Sơn trao đổi với phóng viên.

Do vậy, lực lượng Hải quan Lạng Sơn đã phối hợp với Bộ đội biên phòng tập kích, lập chốt chặn tại các đường mòn để ngăn chặn. Các đối tượng hay lợi dụng vào cơ chế chính sách cư dân biên giới và quy trình thông quan của Hải quan để vận chuyển hàng lậu, hàng quá cảnh, chuyển khẩu và hàng tạm nhập tái xuất. Với những giải pháp như vậy, trong 6 tháng đầu năm 2017, Cục Hải quan Lạng Sơn đã chỉ đạo các đơn vị, đội kiểm soát… thực hiện bắt giữ trên 252 vụ buôn lậu và gian lận thương mại, thu giữ số hàng lậu trị giá hàng chục tỷ đồng.

Trong đó, có nhiều vụ việc Hải quan xử lý kiên quyết như lợi dụng hàng chuyển khẩu vào phía trong để vận chuyển hàng lậu. Qua kiểm tra khai báo, chúng tôi phát hiện ra việc khai báo của các DN là không đúng thực tế, khai hàng một đằng nhưng vận chuyển hàng một nẻo, trị giá hàng lớn, trong đó có hàng nhập khẩu có điều kiện, ví dụ như đồ chơi trẻ em, súng nhựa, linh kiện ô tô, hàng giả thương hiệu của các hãng nổi tiếng. Chúng tôi đang chỉ đạo các Chi cục Hải quan cửa khẩu tăng cường thu thập thông tin để ngăn chặn hàng ngay tại cửa khẩu, góp phần tạo điều kiện cho việc kinh doanh lành mạnh cho các doanh nghiệp, không để xảy ra tình trạng điểm nóng buôn lậu phức tạp, gây bức xúc dư luận.

PV: Thưa ông, hiện nay xuất hiện tình trạng tội phạm công nghệ cao, xuyên biên giới, thẩm lậu ngoại tệ, vàng… bất hợp pháp vào Việt Nam. Vậy, lực lượng Hải quan Lạng Sơn đã có những giải pháp gì?

Ông Hoàng Khánh Hòa: Tình trạng buôn bán tiền giả, hàng cấm… ,Cục Hải quan Lạng Sơn đã có những quy chế phối hợp với Bộ đội Biên phòng xây dựng các phương án phối kết hợp với nhau nắm thông tin, trao đổi thông tin và xây dựng các kế hoạch ngăn chặn, bắt giữ các đối tượng đi qua các cửa khẩu. Hàng năm, chúng tôi xây dựng kế hoạch kết hợp với nhau qua quy trình, quản lý… Trong thời gian vừa qua, lực lượng liên ngành Hải quan, Biên phòng, Công an đã bắt giữ một số vụ vận chuyển về ma túy, mặt hàng cấm khác, góp phần giữ gìn an ninh biên giới.

Nhiều mặt hàng không rõ nguồn gốc, nhập lậu bị thu giữ tại Trạm KS Dốc Quýt (Lạng Sơn).

PV: Thưa ông, là một người công tác nhiều năm trong ngành Hải quan, vậy ông có những đề xuất, kiến nghị gì để công tác Hải quan tốt hơn trong thời gian tới?

Ông Hoàng Khánh Hòa: Theo tôi, để giải quyết tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại thì chúng ta phải phối hợp từ người dân và chính quyền. Thứ nhất, chính quyền các cấp, nhân dân phải tích cực đề xuất với trung ương có những giải pháp để người dân sát vùng biên có những việc làm ổn định. Có cơ chế đầu tư cơ sở hạ tầng cho cư dân biên giới, ổn định cuộc sống. Thêm nữa, chính quyền biên giới cũng phải kiên quyết ngăn chặn hàng giả, hàng nhái, vi phạm sở hữu trí tuệ…

Nhà nước cần tăng cường đầu tư đường giao thông hiện đại, trang thiết bị cho lực lượng hải quan và lực lượng khác, hiện đại đáp ứng yêu cầu của hội nhập, đồng bộ. Ngoài ra, cần phải cải cách hành chính để thủ tục hải quan thông thoáng nhưng vẫn đảm bảo chặt chẽ.

Từ nay đến hết năm 2017, Cục Hải quan Lạng Sơn xác định những nhiệm vụ và các nhóm giải pháp trọng tâm năm 2017 là xây dựng kế hoạch, cải cách hiện đại hóa giai đoạn 2016-2020, trong đó công tác thu ngân sách Nhà nước là nhiệm vụ hàng đầu, với chỉ tiêu Bộ Tài chính giao 5.500 tỷ đồng. Tăng cường kiểm tra, phân loại, áp mã hàng hóa xuất nhập khẩu, đặc biệt khắc phục những tồn tại về phân loại, áp mã đảm bảo thu đúng, thu đủ cho ngân sách Nhà nước.

PV: Xin cảm ơn ông!

Trung Hiếu

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu