05:02 ngày 03/05/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Hà Nội: Những khuất tất xung quanh Dự án nhà bia tưởng niệm tại phường Quan Hoa - Q.Cầu Giấy

17:10 24/05/2017

(THPL) – Dự án xây dựng nhà bia tưởng niệm liệt sỹ phường Quan Hoa (Cầu Giấy – Hà Nội) được phê duyệt, triển khai từ năm 2014. Thế nhưng, xung quanh dự án này đang có những khuất tất chưa có lời giải.

Liên quan đến Dự án xây dựng nhà bia tưởng niệm liệt sỹ và sinh hoạt cộng đồng phường Quan Hoa, Thương hiệu và Pháp luật đã có bài phản ánh trước đó: UBND quận Cầu Giấy ban hành quyết định không đúng thẩm quyền, trái quy định pháp luật?

Phần diện tích đất của các hộ dân được UBND quận Cầu Giấy quy hoạch làm Dự án xây dựng nhà bia tưởng niệm liệt sỹ phường Quan Hoa.

Các hộ dân nằm trong diện bị thu hồi đất để thực hiện dự án đã có đơn khiếu nại lần 2 đến UBND thành phố Hà Nội đối với Quyết định số: 1514/QĐ-UBND được ban hành ngày 06/05/2015 của UBND quận Cầu Giấy – Hà Nội.

Dự án này đã được UBND thành phố Hà Nội phê duyệt với diện tích khoảng 1.711m2, sau khi Quyết định 1514/QĐ-UBND của UBND quận Cầu Giấy được ban hành đã quy hoạch thêm gần 1.000m2, trong đó có khoảng 370m2 là phần diện tích đất của 9 hộ dân để phục vụ dự án.

Người dân cho rằng UBND quận Cầu Giấy đã thực hiện chưa chính xác, thậm chí là làm sai các quy định của pháp luật trong việc xác định nguồn gốc đất cũng như thu hồi phần diện tích đất mà người dân đã sinh sống từ những năm 1980 đến nay để phục vụ cho dự án. Điều này đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến lợi ích của những hộ dân khi diện tích 370m2 đất của các hộ dân nơi đây đứng trước nguy cơ bị thu hồi đất trái quy định .

Điều đáng nói, sau khi PV đi vào tìm hiểu sâu hơn, dự án trên lại càng lộ ra nhiều điều khuất tất, sai phạm. 

Triển khai dự án khi chưa có sự chấp thuận của HĐND thành phố Hà Nội

Cụ thể, trong Quyết định số: 1978/QĐ-UBND ngày 22/4/2016 của UBND thành phố Hà Nội về việc phê duyệt kế hoạch sử dụng đất năm 2016 quận Cầu Giấy, tại mục 1.14 “Danh mục công trình, dự án trong kế hoạch sử dụng đất năm 2016 quận Cầu Giấy” kèm theo Quyết định này có tên Dự án "xây dựng nhà bia tưởng niệm liệt sỹ Quan Hoa". Quyết định này ban hành căn cứ Nghị quyết số 13/NQ-HĐND ngày 02/12/2015 của HĐND thành phố Hà Nội thông qua danh mục các dự án thu hồi đất năm 2016; dự án chuyển mục đích đất trồng lúa, rừng phòng hộ, rừng đặc dụng năm 2016 thuộc thẩm quyền quyết định của HĐND thành phố Hà Nội.

Tuy nhiên, trong Nghị quyết số 13/NQ-HĐND ngày 02/12/2015 của HĐND thành phố Hà Nội lại không có tên của dự án: “Xây dựng nhà bia tưởng niệm liệt sỹ Quan Hoa”.

Hay nói cách khác, dự án xây dựng nhà bia tưởng niệm liệt sỹ Quan Hoa chưa được HĐND thành phố Hà Nội phê duyệt theo đúng quy định tại điểm a, khoản 3, Điều 62 Luật Đất đai năm 2013.

UBND quận Cầu Giấy ban hành Quyết định điều chỉnh quy hoạch (Quyết định 1514/QĐ-UBND ngày 06/5/2015) để chuyển dự án từ đối tượng không phải thu hồi đất (sử dụng phần đất do Công ty CP Đầu tư và Thương mại Thăng Long trả lại) sang dự án phải thu hồi đất (trong đó có phần đất của 09 hộ dân đang khiếu nại), tại thời điểm Quyết định số 21/2014/QĐ-UBND ngày 20/6/2014 của UBND thành phố Hà Nội đang có hiệu lực. Tại khoản 2, Điều 4 Quyết định này quy định: "UBND thành phố trình HĐND thành phố xem xét quyết định phê duyệt danh mục các dự án phải thu hồi đất đồng thời với quyết định mức vốn ngân sách Nhà nước cấp cho việc bồi thường, giải phóng mặt bằng trước khi UBND thành phố phê duyệt kế hoạch sử dụng đất hằng năm cấp huyện”.

Các hộ dân ở đây đứng trước nguy cơ bị thu hồi đất trái quy định.

Như vậy, việc UBND quận Cầu Giấy triển khai Dự án xây dựng khu tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ và sinh hoạt cộng đồng phường Quan Hoa và việc UBND thành phố Hà Nội phê duyệt kế hoạch sử dụng đất năm 2016 đối với dự án này khi chưa có Nghị quyết của HĐND thành phố Hà Nội là trái pháp luật.

Dối trên, lừa dưới?

Theo hồ sơ mà PV thu thập được, để hoàn tất thủ tục cho dự án, UBND phường Quan Hoa đã có văn bản số 46/UBND-ĐT ngày 27/3/2015 “về việc tổng hợp ý kiến cộng đồng dân cư về điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chi tiết khu chức năng đô thị (điểm dân cư đô thị hóa phường Quan Hoa) tỷ lệ 1/500 và Quy hoạch TMB đối với khu đất xây dựng Nhà bia tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ phường Quan Hoa”.

Tại văn bản này nêu rõ: “UBND phường Quan Hoa tổ chức lấy ý kiến cộng đồng dân cư liên quan, đang sinh sống trong và ngoài khu vực chịu ảnh hưởng trực tiếp việc triển khai dự án xây dựng Nhà bia tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ phường Quan Hoa….

Thống nhất theo đề xuất điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chi tiết chức năng sử dụng khu đất từ đất cơ quan và tín ngưỡng điều chỉnh thành đất công cộng (xây dựng Nhà bia tưởng niệm liệt sỹ). Nội dung Quy hoạch tổng mặt bằng xây dựng nhà bia tưởng niệm liệt sỹ phường Quan Hoa là phù hợp với các quy chuẩn, tiêu chuẩn, Luật quy hoạch đô thị và các quy định hiện hành, đáp ứng nhu cầu cũng như nguyện vọng của nhân dân trên địa bàn phường”.

Các kết luận trên là chưa đúng sự thật, bởi 9 hộ dân là đối tượng nằm “trong khu vực chịu ảnh hưởng trực tiếp” của việc thay đổi quy hoạch chưa bao giờ được UBND phường Quan Hoa hay bất kỳ một cơ quan có thẩm quyền nào mời đi họp hoặc được tham gia ý kiến về việc điều chỉnh đối với quy hoạch dẫn đến việc bị thu hồi đất để thực hiện dự án.

Ông Vũ Mạnh Hùng, một trong 9 hộ dân chịu ảnh hưởng bởi dự án trên cho biết: “Bà con chúng tôi không hề biết gì hết. Đến khi nhận được Quyết định 46 đã họp và nhận được sự đồng thuận của người dân nhưng bà con không hề biết gì về cuộc họp này, chúng tôi là những người trực tiếp bị ảnh hưởng bởi việc điều chỉnh quy hoạch đã không được tham gia bất kỳ buổi họp nào, không được trình bày ý kiến, cũng như tâm tư, nguyện vọng của mình”.

Do đó, việc UBND quận Cầu Giấy căn cứ vào văn bản số: 46/UBND-ĐT ngày 27/3/2015 của UBND phường Quan Hoa về việc Tổng hợp ý kiến cộng đồng dân cư để ban hành Quyết định số: 1514/QĐ-UBND ngày 06/5/2015 về điều chỉnh quy hoạch tại thửa đất nêu trên là chưa chính xác, điều đó ảnh hưởng nghiêm trọng đến lợi ích hợp pháp của các hộ dân bị thu hồi đất 

Bên trong khu đất dự án là một điểm tập kết vật liệu xây dựng.

Ở một diễn biến khác, việc điều chỉnh quy hoạch của UBND quận Cầu Giấy bắt buộc phải có “ý kiến thống nhất bằng văn bản” của Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội. Tuy nhiên, trong các căn cứ để ban hành Quyết định số: 1514/QĐ-UBND không có căn cứ văn bản của Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội đồng ý cho UBND quận Cầu Giấy được điều chỉnh quy hoạch chi tiết 1/500 đối với Dự án xây dựng nhà bia tưởng niệm anh hùng liệt sỹ phường Quan Hoa.

Mặt khác, Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội chỉ đồng ý với chủ trương xây dựng nhà bia tưởng niệm của UBND quận Cầu Giấy trên phần diện tích đất 1.711,8m2 (lấy từ nội dung bản báo cáo số 400/BC-KH&ĐT ngày 29/4/2014 của Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Hà Nội), chưa có văn bản nào thể hiện ý đồng ý cho phép UBND quận Cầu Giấy điều chỉnh quy hoạch để thu hồi thêm phần diện đất của 09 hộ dân để thực hiện dự án này.

Bên cạnh đó, UBND quận Cầu Giấy có sự không đồng nhất về diện tích thực hiện dự án khi trình các cơ quan chức năng để xin phê duyệt khi quy hoạch thêm gần 1000m2 so với diện tích ban đầu. 

Thương hiệu và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin đến độc giả.

>>> UBND quận Cầu Giấy ban hành quyết định không đúng thẩm quyền, trái quy định pháp luật?

Quốc Huy

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu