01:30 ngày 20/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Hà Nội: Giấy phép xả nước thải của Công ty TNHH Phú Thái Sơn đã hết hạn

09:00 10/03/2023

(THPL) - Công ty TNHH Phú Thái Sơn là đơn vị sở hữu các sản phẩm mang thương hiệu Bia Báo Trắng, Bia Hada Gold; nước ép, nước hoa quả Sun 168… Tuy nhiên, trụ sở Công ty và nhà máy sản xuất các sản phẩm trên lại đang được xây dựng trên đất nông nghiệp. Hiện tại, giấy phép xả nước thải của doanh nghiệp này cũng đã hết hạn.

Giấy phép xả thải của doanh nghiệp hết hạn từ tháng 1/2023

Nội dung Văn bản số 17/GP-UBND ngày 13/1/2020 của UBND TP. Hà Nội thể hiện: sau khi xem xét đơn đề nghị cấp Giấy phép xả nước thải vào nguốn nước của Công ty TNHH Phú Thái Sơn; đồng thời căn cứ vào đề nghị của Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP. Hà Nội, UBND TP. Hà Nội đã quyết định cho phép Công ty TNHH Phú Thái Sơn, địa chỉ tại thôn Đông, xã Phú Minh, huyện Sóc Sơn, TP. Hà Nội được xả nước thải vào nguồn nước.

Theo đó, nguồn nước tiếp nhận nước thải là hệ thống thoát nước chung của khu vực thôn Đông, xã Phú Minh. Lưu lượng xả nước thải lớn nhất là 50m3/ ngày đêm với chế độ xả nước thải liên tục.

Công ty TNHH Phú Thái Sơn xây dựng trên đất nông nghiệp tại xã Phú Minh, huyện Sóc Sơn

UBND TP. Hà Nội yêu cầu, hằng năm, trước ngày 15/12, Công ty TNHH Phú Thái Sơn phải tổng hợp báo cáo về UBND thành phố và Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội về tình hình thu gom, xử lý nước thải, xả nước thải và các vấn đề phát sinh trong quá trình xử lý nước thải. Công ty phải thực hiện thu gom, vận hành liên tục hệ thống xử lý nước thải theo đúng quy trình kỹ thuật.

Theo Văn bản số 17/GP-UBND ngày 13/1/2020, thời hạn của Giấy phép xả nước thải vào nguồn nước của Công ty TNHH Phú Thái Sơn là 03 năm. Điều này có nghĩa là, hiện tại giấy phép này đã hết hạn.

Tại buổi làm việc với Công ty TNHH Phú Thái Sơn, đại diện Ban Giám đốc Công ty cũng xác nhận với PV vấn đề giấy phép xả nước thải vào nguồn nước của đơn vị đã hết hạn và hiện đang tiến hành thủ tục xin gia hạn.

Bên cạnh việc giấy phép xả nước thải vào nguồn nước đã hết hạn từ ngày 13/1/2023, theo tìm hiểu của chúng tôi, hiện Công ty TNHH Phú Thái Sơn cũng chưa chứng minh được đơn vị đang có Giấy chứng nhận tiếp nhận hoàn thành công trình bảo vệ môi trường.

Doanh nghiệp đối diện với nguy cơ hoạt động mà “khuyết” giấy phép

Hiện nay, theo quy định của Luật Bảo vệ môi trường 2020 thì giấy phép xả nước thải đã không còn tồn tại, thay thế bằng giấy phép môi trường. Theo đó, 1 giấy phép môi trường sẽ thay thế cho 7 loại giấy phép trước kia, gồm: giấy xác nhận hoàn thành công trình bảo vệ môi trường, giấy phép xả nước thải vào nguồn nước, giấy phép xả nước thải vào công trình thủy lợi, giấy xác nhận đủ điều kiện về bảo vệ môi trường trong nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu sản xuất, giấy phép xử lý chất thải nguy hại, sổ đăng ký chủ nguồn thải chất thải nguy hại, giấy phép xả khí thải công nghiệp.

Các thương hiệu sản phẩm của Công ty TNHH Phú Thái Sơn

Cũng theo quy định của luật, cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, khu sản xuất, kinh doanh, dịch vụ tập trung, cụm công nghiệp quy định tại khoản 2 Điều 39 Luật Bảo vệ môi trường 2020  đã đi vào vận hành chính thức trước ngày Luật này có hiệu lực thi hành phải có giấy phép môi trường trong thời hạn 36 tháng kể từ ngày Luật Bảo vệ môi trường 2020 có hiệu lực thi hành, trừ trường hợp đã được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy xác nhận hoàn thành công trình bảo vệ môi trường, giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn môi trường, giấy xác nhận đủ điều kiện về bảo vệ môi trường trong nhập khẩu phế liệu từ nước ngoài làm nguyên liệu sản xuất, giấy phép xử lý chất thải nguy hại, giấy phép xả nước thải vào nguồn nước, giấy phép xả nước thải vào công trình thủy lợi (sau đây gọi chung là giấy phép môi trường thành phần).

Tuy nhiên, giấy phép môi trường thành phần cũng chỉ được tiếp tục sử dụng như giấy phép môi trường đến hết thời hạn của giấy phép môi trường thành phần hoặc được tiếp tục sử dụng trong thời hạn 05 năm kể từ ngày Luật này có hiệu lực thi hành trong trường hợp giấy phép môi trường thành phần không xác định thời hạn.

Chiếu theo quy định của luật, Công ty TNHH Phú Thái Sơn đang sử dụng giấy phép môi trường thành phần (Giấy phép xả nước thải vào nguồn nước) có thời hạn 03 năm (đã hết hạn), vì thế có thể giấy phép môi trường thành phần này sẽ không được tiếp tục sử dụng và bắt buộc phải xin Giấy phép môi trường.

Căn cứ theo khoản 1 Điều 42 của Luật Bảo vệ môi trường 2020 thì điều kiện cấp giấy phép môi trường gồm: hồ sơ đề nghị cấp giấy phép môi trường; phê duyệt kết quả thẩm định báo cáo ĐTM của cơ quan có thẩm quyền;…

Để được cấp giấy phép, bên cạnh văn bản đề nghị cấp giấy phép môi trường, báo cáo đề xuất, chủ cơ sở phải chuẩn bị các tài liệu pháp lý, kỹ thuật của dự án đầu tư…

Hiện nay, Công ty TNHH Phú Thái Sơn chưa được chấp thuận chủ trương đầu tư dự án tại thôn Đông, xã Phú Minh, huyện Sóc Sơn. Công ty cũng chưa có bản phê duyệt kết quả thẩm định báo cáo ĐTM… Vì thế, sẽ khó có đủ điều kiện pháp lý, kỹ thuật để làm hồ sơ xin cấp giấy phép môi trường.

Nếu không được gia hạn giấy phép môi trường thành phần, cũng không được cấp giấy phép môi trường theo Luật Bảo vệ môi trường 2020, liệu Công ty TNHH Phú Thái Sơn có được tiếp tục hoạt động, hay vẫn hoạt động trong tình trạng “khuyết” giấy phép.

Về những khúc mắc nêu trên, chúng tôi đã dành phần trao đổi, trả lời cho phía Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội. Theo thông tin từ phía Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, đơn vị này hiện đang chuẩn bị nội dung, tài liệu và sẽ sớm thông tin, trả lời cho cơ quan báo chí.

M.Tuấn - Lâm Tới

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu