17:28 ngày 19/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Hà Nội: Loạt thương hiệu sản phẩm ra đời từ nhà máy xây dựng trên đất nông nghiệp (Bài 1: Đất nông nghiệp biến thành nhà máy)

23:28 13/02/2023

(THPL) – Ít ai biết, những thương hiệu sản phẩm như bia Báo trắng, các loại nước ép, nước hoa quả Sun 168 lại ra đời từ một nhà máy xây dựng trên đất nông nghiệp tại địa bàn xã Phú Minh, huyện Sóc Sơn, TP. Hà Nội.

Hơn 15 ngàn m2 đất nông nghiệp mua từ 68 hộ dân

Theo văn bản số 993/STNMT-TTr ngày 26/5/2017 về kết quả kiểm tra Công ty TNHH Phú Thái Sơn cho thấy: Khu đất do Công ty TNHHH Phú Thái Sơn đang sử dụng tại thôn Đông, xã Phú Minh, huyện Sóc Sơn có nguồn gốc là đất nông nghiệp do ông Đồng Văn Cương (chủ doanh nghiệp) nhận chuyển nhượng của 63 hộ dân với tổng diện tích là 14.978 m2 đất để đầu tư xây dựng công trình nhà xưởng làm nơi sản xuất bia từ năm 2006 - 2007.

Năm 2008, ông Đồng Văn Cương hợp đồng thuê mặt nước với UBND xã Phú Minh với diện tích 2.778 m2, thời hạn 5 năm. Năm 2012, ông Đồng Văn Cương tiếp tục nhận chuyển nhượng 1.100 m2 đất nông nghiệp của 5 hộ dân trong xã.

Các vụ chuyển nhượng trên đều theo hình thức viết tay, không được cơ quan có thẩm quyền xác nhận.

Công ty TNHH Phú Thái Sơn tại thôn Đông, xã Phú Minh, huyện Sóc Sơn, TP. Hà Nội

Công ty TNHH Phú Thái Sơn đã xây dựng nhiều hạng mục gồm: nhà B2 có diện tích 300 m2 làm văn phòng; nhà xưởng 200 m2 sử dụng làm nơi sản xuất bia, xay nghiền nguyên liệu; nhà xưởng 1.000 m2 làm kho lưu giữ sản phẩm; nhà cấp 4 có diện tích 500 m2 làm xưởng sửa chữa cơ khí; nhà xưởng 900 m2làm khu sản xuất kem; trạm xử lý nước thải 1.200 m2; khu lò hơi 500 m2, …

Như vậy, từ thời điểm năm 2006 đến năm 2012, thông qua việc thu gom, chuyển nhượng đất của các hộ dân, cộng với việc thuê đất của UBND xã, Công ty TNHH Phú Thái Sơn đã biến 18.856 m2 đất nông nghiệp, đất mặt nước thành khuôn viên nhà máy, tiến hành xây dựng nhiều hạng mục, công trình mà chưa có văn bản chấp thuận chủ trương đầu tư của cơ quan có thẩm quyền; chưa thực hiện chuyển đổi từ đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp theo đúng quy định của pháp luật.

Trước những vi phạm về đất đai, ngày 18/4/2017, Sở Tài nguyên và Môi trường TP. Hà Nội đã ban hành Quyết định số 641/QĐ-XPHC về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai đối với Công ty TNHH Phú Thái Sơn.

Khó nên làm liều

Theo tìm hiểu của chúng tôi, Công ty TNHH Phú Thái Sơn đang sản xuất rất nhiều mặt hàng mang các thương hiệu như: Bia Báo Trắng, Bia Hada Gold; các sản phẩm nước ép, nước hoa quả mang thương hiệu Sun 168; các loại kem, trong đó có kem Tràng Tiền VT Hà Nội (có cụm từ “Tràng Tiền” như thương hiệu nổi tiếng của Công ty CP Tràng Tiền, nay thuộc về Công ty CP Tập đoàn Đại Dương - Ocean Group).

Các hạng mục, công trình do Công ty TNHH Phú Thái Sơn xây dựng trên đất nông nghiệp

Để vào tìm hiểu nguyên nhân vì sao Công ty TNHH Phú Thái Sơn không chọn cụm công nghiệp hay khu công nghiệp làm nơi đặt trụ sở nhà máy mà lại đi thu gom đất nông nghiệp của hàng chục hộ dân, sau đó tiến hành xây dựng, bất chấp việc vi phạm quy định của pháp luật, chúng tôi đã có buổi làm việc với đại diện ban giám đốc công ty.

Lý giải về điều này, ông Đồng Văn Cương - Người đại diện pháp luật của Công ty TNHH Phú Thái Sơn cho rằng, trên địa bàn huyện Sóc Sơn chưa có khu công nghiệp vừa và nhỏ. Huyện có khu công nghiệp Nội Bài, tuy nhiên chỉ phù hợp với những doanh nghiệp có tài chính mạnh. Trong khi đó, Công ty TNHH Phú Thái Sơn xuất phát từ mô hình kinh doanh hộ gia đình phát triển lên doanh nghiệp.

Khách quan mà nói, mặc dù thời điểm những năm 2006, 2007, trên địa bàn huyện Sóc Sơn chưa ra đời cụm công nghiệp, tuy nhiên nhiều quận, huyện của TP. Hà Nội, trong đó có cả những huyện cận kề như Đông Anh đã có cụm công nghiệp vừa và nhỏ đi vào hoạt động.

Thực tế, trên địa bàn TP. Hà Nội có tình trạng một số doanh nghiệp không thực hiện thuê đất tại các khu công nghiệp, cụm công nghiệp mà tiến hành xây dựng trên đất nông nghiệp, việc này gây ra những khó khăn trong công tác quản lý nhà nước về đất đai, trật tự xây dựng, đồng thời phát sinh những hệ luỵ về môi trường và tiềm ẩn những nguy cơ cháy nổ…

Việc xây dựng trụ sở làm việc, nhà xưởng trên đất nông nghiệp của Công ty TNHH Phú Thái Sơn đang cho thấy lối suy nghĩ “khó nên làm liều” của một bộ phận doanh nghiệp, chỉ chú trọng đến lợi ích của mình mà bất chấp quy định pháp luật. Nó cũng cho thấy việc quản lý lỏng lẻo, xử lý vi phạm thiếu kịp thời, kiên quyết của cơ quan quản lý cấp cơ sở, tạo điều kiện cho doanh nghiệp có cơ hội “gạo nấu thành cơm” - một động thái xấu đáng bị lên án.

M.Tuấn - Lâm Tới

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu