13:01 ngày 19/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Hà Nội: Không tiến hành đối chất vẫn đưa ra xét xử

17:51 13/06/2021

(THPL) - Ở bài trước, Thương hiệu và Pháp luật đã phản ánh vụ việc bị can Phạm Tiến Dũng nguyên là chiến sĩ công an tỉnh Nam Định bị TAND quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) kết án về tội cho vay lãi nặng. Tuy nhiên, trong quá trình điều tra vụ án, VKSND và TAND quận Nam Từ Liêm đã 4 lần trả hồ sơ để điều tra bổ sung. Bị cáo yêu cầu được đối chất để làm rõ bản chất các khoản tiền. Thế nhưng ngay cả khi phiên tòa sơ thẩm diễn ra thì yêu cầu này cũng chưa được thực hiện!

Cụ thể, TAND và VKSND quận Nam Từ Liêm đã có tổng cộng 4 lần trả hồ sơ yêu cầu Cơ quan CSĐT - Công an quận Nam Từ Liêm tiến hành đối chất đối với những người có liên quan trong vụ án bao gồm: Dũng, Thương, Trang và Huy, nhằm làm rõ các khoản tiền chuyển đi chuyển lại giữa các tài khoản của những người này. TAND quận Nam Từ Liêm có Quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung số 20/HSST-QĐ ngày 29/11/2019; VKSND quận Nam Từ Liêm ban hành Quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung số 05/QĐ-VKS-NTL ngày 27/12/2019; VKSND quận Nam Từ Liêm ban hành Quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung số 08/QĐ-VKS-NTL ngày 12/02/2020; VKSND quận Nam Từ Liêm ban hành Quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung số 17/QĐ-VKS-NTL ngày 20/05/2020. Tuy nhiên, chưa lần nào Công an quận Nam Từ Liêm thực hiện được việc đối chất này. Nhưng thật lạ, cho dù Cơ quan CSĐT – Công an quận Nam Từ Liêm chưa thực hiện được yêu cầu của mình, nhưng VKSND quận Nam Từ Liêm vẫn ban hành Cáo trạng số 194/CT-VKS-NTL ngày 06/08/2020 truy tố bị can Phạm Tiến Dũng.

Bị can Phạm Tiến Dũng trao đổi sự việc tới các cơ quan báo chí

Theo phân tích của luật sư Nguyễn Văn Tú – Công ty Luật TNHH Fanci (Đoàn Luật sư Bắc Giang) thì đây là một vụ án hình sự xuất phát từ những giao dịch dân sự giữa Dũng, Thương, Trang và giao dịch nhận tiền chạy việc cho ông Trần Quang Huy, giữa ông Huy và Nguyễn Thị Bé Thương nên việc đối chất giữa những người có liên quan là vô cùng quan trọng để làm rõ bản chất số tiền là tiền gì?

Đối với mối quan hệ giữa Nguyễn Thị Bé Thương và Trần Quang Huy thì nguồn chứng cứ vật chất đa dạng, được khởi tạo tự nhiên bên trong một quá trình dài đều thể hiện một thông tin nhất quán là: Bé Thương nhận tiền mặt từ ông Huy để lo việc làm cho ông Huy, khi không lo được chuyển thành khoản nợ. Có giấy viết tay của Thương; Sao kê giao dịch tài khoản giữa Thương và Huy; Các tin nhắn giữa Thương và Huy; Các tin nhắn giữa Huy và Bà Thanh; Các tin nhắn giữa Dũng và bà Thanh; Các tài liệu ông Huy chuyển cho bà Thanh khi gặp trực tiếp... Thương đã trả cho anh Trần Quang Huy 80 triệu đồng và còn lại 420 triệu đồng. Nay Thương lại phủ nhận những loại giấy tờ này. Nên việc đối chất để làm rõ những giấy tờ này là rất cần thiết.

Nhưng cho dù tại phiên tòa Nguyễn Thị Bé Thương và Nguyễn Huyền Trang không có mặt, phía luật sư và bị cáo Phạm Tiến Dũng, Trần Quang Huy liên tục yêu cầu Tòa án phải trải triệu tập Thương, Trang nhưng TAND quận Nam Từ Liêm vẫn bác rồi tiến hành tuyên án. 

Phạm Tiến Dũng và Trần Quang Huy đã tiến hành làm thủ tục kháng án phúc thẩm lên TAND TP Hà Nội. Trước phiên tòa phúc thẩm, Dũng và Huy liên tục đề nghị Tòa án triệu tập Thương và Trang ra trước phiên tòa phúc thẩm để đối chất. Và vì nhiều lý do khách quan mà 6 lần TAND TP Hà Nội bố trí tổ chức phiên xét xử phúc thẩm nhưng đều hoãn phiên tòa. Tất cả 6 lần này Thương và Trang đều không xuất hiện trước phiên tòa. Luật sư Nguyễn Văn Tú quan ngại rằng: "Điều đó thể hiện việc trốn tránh không đối chất để làm rõ sự thật của các đương sự. Việc đối chất là rất cần thiết".

Luật sư Tú cho rằng: Đối chất làm rõ hành vi thông đồng Thương xúi giục Trang mượn tiền của Dũng rồi chuyển lại cho Thương. Hành vi này thể hiện rõ mưu đồ tính toán của Thương lợi dụng lòng tốt của Dũng cho Trang mượn tiền rồi chuyển cho mình. Tổng số tiền chuyển từ tài khoản của Dũng chuyển vào tài khoản của Thương còn nhiều hơn số tiền Thương chuyển trả vào tài khoản Dũng hơn 95 triệu đồng. Đối với Trang thì số tiền Dũng chuyển vào tài khoản của Trang còn nhiều hơn số tiền Trang chuyển trả vào tài khoản của Dũng hơn 57 triệu đồng. Như vậy cả Thương và Trang đều chưa trả đủ cho Dũng số tiền mà Dũng đã chuyển cho 2 người này. Nguyễn Thị Bé Thương đối chất với anh Trần Quang Huy về khoản tiền Thương nhận để chạy việc cho anh Huy giao dịch giữa Thương và Huy có rất nhiều giấy tờ chứng minh trong quá trình hai người giao dịch.

Vụ án này không có chứng cứ vật chất, ngoài lời khai của người tố cáo, bị hại (Thương, Trang) và lời khai bị ép cung, mớm cung, dụ cung của Phạm Tiến Dũng, Trần Quang Huy. Chứng cứ vật chất duy nhất trong vụ án này là Bảng sao kê tài khoản ngân hàng của Thương, Trang, Dũng, không thể hiện tiền chuyển qua lại giữa tài khoản Dũng, Thương, Trang là tiền gì?

Tại phiên tòa phúc thẩm tới đây, bị cáo Phạm Tiến Dũng và Luật sư Nguyễn Văn Tú mong muốn các cơ quan chức năng có thể đưa Bé Thương và Trang ra phiên tòa để đối chất để làm rõ các vấn đề với hi vọng sẽ có một bản án công minh, luận đúng người đúng tội.

Thương hiệu & Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin.

Mạnh Nghiệp - Đăng Hưng

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu