15:08 ngày 16/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Hà Nội: Cần làm rõ những dấu hiệu khuất tất tại Chi cục thuế quận Thanh Xuân

08:14 10/11/2018

(THPL) - Gian lận hồ sơ hoàn tiền nộp thừa vào ngân sách, loạn phân quyền cho tài khoản User trên TMS, giả mạo số chứng từ tiền nộp ngân sách hay một doanh nghiệp dấu hiệu không hoạt động sản xuất thật mà sinh ra chỉ để hoàn thuế GTGT là những nội dung chính trong đơn tố cáo gửi tới các cơ quan chức năng đề nghị làm rõ.

Nghi vấn gian lận hồ sơ hoàn tiền nộp thừa vào ngân sách?

Theo đơn tố cáo của bạn đọc, trong tháng 7/2016, Chi cục thuế quận Thanh Xuân có làm hồ sơ hoàn tiền nộp thừa vào ngân sách cho Công ty Cổ phần phát triển đầu tư Hà Nội Sunrise (Công ty Sunrise) gửi sang cơ quan Kho bạc quận Thanh Xuân.

Tiền nộp thừa ở đây được hiểu do Công ty Sunrise nộp số tiền sử dụng đất vào ngân sách nhà nước lớn hơn số phải nộp theo quy định. Tuy nhiên, việc hoàn tiền nộp thừa này có nhiều nghi vấn gian lận hồ sơ cần được làm rõ.

Cụ thể, ngày 7/7/2016, tại Sổ giao chứng từ giữa Chi cục thuế quận Thanh xuân và Kho bạc Nhà nước quận Thanh Xuân thể hiện số tiền hoàn thừa trong bộ hồ sơ hoàn cho Công ty Sunrise chỉ là: 21.819.941 đồng.

Cùng ngày, tại Sổ nhận chứng từ giữa cơ quan Kho bạc quận Thanh Xuân và cơ quan thuế Thanh Xuân cũng ghi số tiền hoàn là: 21.819.941 đồng.

Trong quá trình giao nhận hồ sơ, cán bộ chuyên trách của hai cơ quan đã ký chéo vào Sổ giao nhận của nhau nhằm khớp số lượng hồ sơ giao nhận và số tiền hoàn trả.

Nhưng trên thực tế, số tiền Công ty Sunrise được hoàn trả không phải là 21.819.941 đồng như trong Sổ giao nhận hồ sơ trước đó, mà lên tới là 21.819.941.261 đồng.

Điều khó hiểu ở đây, sau khi việc hoàn tiền nộp thừa hoàn tất thì trên hệ thống phần mềm quản lý thuế (TMS) của Chi cục thuế quận Thanh Xuân lại xuất hiện những thông tin trái ngược liên quan đến Công ty Sunrise.

Những thông tin được tài khoản của cán bộ thuế Nguyễn Tiến Mạnh nhập lên vào ngày 6/9/2016 ghi: “Tên loại hồ sơ: 02/QĐHT - Quyết định về việc hoàn thuế kiêm bù trừ nhân sách”.

Sau đó một ngày, ngày 7/9/2016, cũng với tài khoản này thông tin nhập lên TMS lại thể hiện nội dung khác: “Tên loại hồ sơ: 02/HT-TB Thông báo về việc không được hoàn thuế”.

Người tố cáo đặt nghi vấn: Có hay không việc gian lận trong hồ sơ hoàn tiền nộp thừa vào ngân sách cho doanh nghiệp, sau đó nhập khống thông tin lên hệ thống TMS để hòng che mắt sự kiểm tra, quản lý của các cơ quan quản lý cấp trên?

Trụ sở Chi cục thuế quận Thanh Xuân, Hà Nội

Dấu hiệu giả mạo số chứng từ tiền nộp ngân sách?

Đơn tố cáo của bạn đọc cũng đề nghị cơ quan chức năng làm rõ dấu hiệu của việc nhập khống số liệu chứng từ nộp tiền ngân sách của cán bộ thuế quận Thanh Xuân cho Công ty CPSX HTT.

Người tố cáo dẫn chứng, hiện nay, trên hệ thống phần mềm quản lý thuế (TMS) của Chi cục thuế quận Thanh Xuân đang tồn tại 4 số chứng từ mà Công ty CPSX HTT đã nộp tiền thuế thu nhập doanh nghiệp cho năm tài chính 2015 với tổng số tiền là hơn 28 tỷ đồng.

Bốn đầu số chứng từ gồm: HAN210420160000003, HAN210420160000004, HAN16052016000001,  HAN16052016000002.

Tuy nhiên, người tố cáo cho rằng 4 số chứng từ nói trên là giả không có thật, vì nó không theo chuẩn quy ước mã hóa chứng từ theo Thông tư số 185/2015/TT-BTC ngày 17/11/2015 và Thông tư số 08/2013/TT-BTC ngày 10/1/2013 của Bộ Tài Chính ban hành.

Tức là nhìn vào 4 số chứng từ nói trên, cán bộ chuyên môn không thấy có điểm thu tiền là kho bạc hoặc ngân hàng liên kết với kho bạc, năm thu tiền, số hiệu của Giấy nộp tiền vào ngân sách Nhà nước…

Vậy vì sao 4 đầu số chứng từ nói trên lại không theo quy chuẩn mã hóa số chứng từ và được tồn tại trên hệ thống TMS của Chi cục thuế quận Thanh Xuân? Trên thực tế, Công ty CPSX HTT trên có nộp đủ 28 tỷ đồng tiền thuế thu nhập doanh nghiệp cho năm tài chính 2015 vào ngân sách hay không cũng rất cần được làm rõ.

Loạn phân quyền cho tài khoản User trên TMS?

Theo Thông báo ngày 28/10/2015 của Đội Nghiệp vụ - Dự toán - Kê khai - Kế toán thuế và Tin học thuộc Chi cục thuế quận Thanh Xuân ban hành về việc phân công nhiệm vụ công tác năm 2015 (Áp dụng từ ngày 01/11/2015) thì Chi cục thuế quận Thanh Xuân có một cán bộ thuế được phân công làm đầu mối cho các nhiệm vụ sau: Trực tiếp thực hiện công tác Kế toán kho bạc; Lập các loại báo cáo số thu theo quy định; Nhận chứng từ kho bạc truyền sang…

Trên hệ thống TMS thì mỗi cán bộ thuế chỉ có một tài khoản User để đăng nhập. Mỗi User được phân, cấp quyền nhất định phù hợp với công việc của mỗi cán bộ tại bộ phận mình công tác.

Thế nhưng hiện nay trên hệ thống TMS của Chi cục thuế quận Thanh Xuân lại tồn tại các tài khoản User như: NTMai04.HAN; TTHANG.HAN; DTTHOAI.HAN cũng được phân quyền nhập chứng từ số liệu từ Kho bạc chuyển sang, mặc dù chủ nhân của các User này không thuộc Đội Nghiệp vụ - Dự toán - Kê khai - Kế toán thuế và Tin học, cũng không được giao nhiệm vụ nhập số liệu như trên.

Hoặc tại các thời điểm khác trong các năm từ 2011 - 2016 thì đều có các tài khoản User lạ như: TMS_TXU.HAN; DKT03; FPT_TXU.HAN nhập  chứng từ số liệu từ Kho bạc chuyển sang.

Người đứng đơn tố cáo cho rằng, những biểu hiện trên cho thấy có dấu hiệu cán bộ phụ trách kỹ thuật tin học của Chi cục thuế quận Thanh Xuân phân quyền cho các tài khoản (User) sử dụng chức năng trên hệ thống TMS không đúng theo sự phân công của lãnh đạo Chi cục, khiến cho công việc nhập số liệu không thống nhất đầu mối.

Nội dung tố cáo “lạc vào hư vô”?

Ngoài ra, người tố cáo cũng cho biết thêm về nội dung tố cáo liên quan đến Công ty TNHH Tissue Linh An có nhiều dấu hiệu không hoạt động sản xuất thật mà sinh ra chỉ để hoàn thuế GTGT.

Ngày 21/6/2018, Cục thuế TP. Hà Nội, có công văn số 42663/CT-KTNB gửi Chi Cục thuế quận Thanh Xuân yêu cầu kiểm tra, giải quyết nội dung tố cáo này. Và báo cáo kết quả về Cục thuế TP. Hà Nội trước ngày 30/7/2018. Tuy nhiên, đến thời điểm này, người tố cáo cho biết vẫn chưa nhận được kết quả trả lời về việc kiểm tra xác minh tố cáo.

Thiết nghĩ, trước những nội dung tố cáo nêu trên, Cục thuế TP. Hà Nội cần khách quan, công tâm vào cuộc xác minh làm rõ theo đúng trình tự, thủ tục quy định của Luật Khiếu nại, tố cáo, có như vậy mới chấm dứt tình trạng đơn thư khiếu nại, tố cáo.

Để có thông tin khách quan, đa chiều, phóng viên của Thương hiệu và Pháp luật đã liên hệ đặt lịch làm việc với với Phòng Tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế của Cục thuế TP. Hà Nội và sẽ tiếp tục thông tin trong bài báo sau.

Nhóm PVPL

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu