Giá cước vận tải biển của Việt Nam vẫn giữ ổn định, duy trì ở mức thấp
(THPL) - Theo ông Hoàng Hồng Giang, Phó Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam (Bộ Giao thông vận tải) cho biết, tắc nghẽn tại các cảng lớn trên thế giới khiến tình trạng thiếu container, thiếu tàu liên tục xảy ra. Tuy nhiên, các khoản phụ phí hãng tàu áp dụng tại Việt Nam vẫn không tăng, không phát sinh phụ phí mới.
Tin liên quan
- Bộ Y tế thu hồi toàn quốc lô thuốc điều trị ung thư nhập khẩu từ Đức
Hội chợ định hướng xuất khẩu: Cơ hội quảng bá sản phẩm mang thương hiệu Việt
Ấn Độ là thị trường xuất khẩu quế lớn nhất của Việt Nam
Giá xăng giảm hơn 1.000 đồng từ 15h chiều nay
Mì ăn liền của Việt Nam sẽ không phải chịu tần suất kiểm tra khi nhập khẩu vào EU
» Bất chấp dịch bệnh, lượng hàng container qua cảng biển Việt Nam vẫn tăng 18%
» Bộ Công Thương đề nghị giảm phí lưu kho, lưu bãi tại các cảng biển
» Hàng container qua cảng biển tăng 22% trong 6 tháng đầu năm
Trước đó vào thời điểm cuối tháng 7/2021, cảng Cát Lái - cảng biển đảm nhận 40% hàng xuất nhập khẩu của Việt Nam - có hiện tượng 80% mặt bằng cảng liên tục trong tình trạng ứ đọng conntainer do ảnh hưởng của dịch COVID-19, nhiều địa phương phía Nam thực hiện giãn cách xã hội khiến doanh nghiệp phải dừng hoạt động, hàng nhập về chứa đầy các kho, mặt bằng cảng cũng bị chiếm dụng để phục vụ container hàng nhập khẩu.
Theo tạp chí Thương hiệu và Công Luận, nhận diện nguy cơ tắc nghẽn tại cảng biển, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải đã chỉ đạo Cục Hàng hải Việt Nam và các đơn vị chuyên môn, phân tích tình hình, đề xuất các phương án xử lý và báo cáo Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành liên quan đưa ra cơ chế phối hợp, tập trung di chuyển khẩn cấp các container tồn bãi vào các bãi ICD trong các khu, cụm công nghiệp. Sau 1 tuần triển khai quyết liệt, đồng bộ, diện tích khai thác cảng Cát Lái được đưa về ngưỡng an toàn, luôn trống từ 25 - 40% công suất bãi, nguy cơ ùn tắc được ngăn chặn và hoạt động tiếp nhận tàu, phục vụ hàng xuất nhập khẩu tại Cát Lái ổn định.
Liên quan đến thông tin trên, Phó Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam chia sẻ, với các cảng khác trong cả nước, Bộ Giao thông vận tải cũng chỉ đạo Cục Hàng hải và các doanh nghiệp cảng liên tục rà soát, kiểm tra, xây dựng phương án di dời container, tăng cường liên kết giữa các cảng trong cùng khu vực và trên cả nước, nếu nguy cơ ùn tắc xuất hiện ở một cảng bất kỳ, dòng chảy hàng hóa xuất nhập khẩu không bị gián đoạn. Đến nay, cảng biển Việt Nam không tái diễn tình trạng tắc nghẽn.
Bên cạnh đó, Cục Hàng hải Việt Nam cũng nhận định, việc bảo đảm ổn định hoạt động khai thác cảng biển không chỉ giúp hàng hóa xuất nhập khẩu lưu thông ổn định, duy trì tăng trưởng mà còn mang đến lợi thế cho các hiệp hội, chủ hàng, doanh nghiệp trong quá trình thương lượng giá cước vận chuyển với hãng tàu.
Báo Chính phủ thông tin thêm, theo Cục Hàng hải Việt Nam, cảng Los Angeles và cảng Long Beach ở bang California (hai cảng đảm nhận 40% lưu lượng hàng container vào Mỹ) vẫn đang ùn tắc nặng (từ 9/10 đến nay). Tình trạng tương tự cũng diễn ra tại nhiều cảng ở New York, Savannah, Georgia do nhu cầu vận chuyển tăng cao bất thường. Trong khi đó, công tác xếp dỡ, giải phóng hàng hóa đang thiếu cả về công nhân cảng và phương tiện vận chuyển, lái xe. Để giải quyết tình hình này, Mỹ đã thực hiện kế hoạch "90 ngày chạy nước rút". Trong 90 ngày, các cảng biển, đặc biệt là cảng Los Angeles và cảng Long Beach sẽ làm việc 24/7 để đẩy nhanh tiến độ xử lý container cập cảng thay vì chỉ làm 5 ngày/tuần, nghỉ vào buổi tối và cuối tuần.
Hiện nay, đại dịch COVID-19 không chỉ tác động mạnh vào hiệu suất khai thác các cảng ở Mỹ mà còn làm suy giảm năng lực nhiều cảng khác tại Trung Quốc, Châu Âu. Mới đây nhất, tháng 8/2021, cảng Ningbo Zhoushan (Chiết Giang, Trung Quốc)-cảng container đông đúc thứ 3 trên thế giới-đã đóng cửa một phần khi phát hiện công nhân cảng nhiễm virus SARS-CoV-2 biến chủng Delta. Trước đó, tháng 5/2021, cảng Yantian (Thâm Quyến, Trung Quốc), cũng phải đóng cửa trong gần 1 tháng khi dịch COVID-19 bùng phát, khiến lượng lớn hàng hóa trên các tuyến Châu Á-Bắc Mỹ bị nghẽn nhiều ngày.
Theo tạp chí Vneconomy, tại Việt Nam, để phát triển vận tải đường thủy nội địa, ông Bùi Thiên Thu, Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa Việt Nam cho rằng cần giải quyết các điểm nghẽn, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông trên tuyến hành lang vận tải thủy chính.
Từ đó, tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp đầu tư cảng, bến và phương tiện hiện đại, có kích thước lớn để thúc đẩy xu hướng vận chuyển hàng container bằng phương tiện thủy nội địa, từ cảng biển cửa ngõ vào sâu trong nội địa.
Đồng thời, khuyến khích, hỗ trợ đầu tư phát triển hệ thống cảng theo cụm, kết nối thuận lợi tối đa với đường bộ, cảng cạn, tạo điều kiện hình thành các cảng đầu mối có quy mô lớn có công nghệ bốc xếp hiện đại, tiến tới hình thành các trung tâm logistics đường thuỷ nội địa và tham gia vận tải đa phương thức. Nghiên cứu phát triển phương tiện thủy nội địa chuyên dùng, phương tiện chở container phù hợp với đặc thù kết cấu hạ tầng đường thuỷ nội địa theo từng khu vực và tuyến vận tải ven biển.
Bảo An (tổng hợp)
Tin khác
-
Kỷ nguyên mới cho xe hơi: AI thay thế người lái kiểm soát tốc độ?
-
Đề xuất giảm giờ làm việc: Nâng cao hiệu quả, cải thiện sức khỏe cho người lao động
-
Tập đoàn Hàn Quốc "rót vốn" xây dựng trung tâm dữ liệu "khổng lồ" tại TP.HCM
-
Vàng "đắt như tôm tươi": 5 lý do khiến bạn nên đầu tư
-
Dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt đạt 830.000 tỷ đồng/ngày
-
Top 10 mẫu xe bán chạy tháng 4/2024: Mitsubishi Xpander giữ ngôi vương
Chính phủ yêu cầu kiểm tra, xử lý nghiêm hành vi thao túng giá vàng
(THPL) - Chính phủ yêu cầu NHNN chủ động thực hiện kịp thời, hiệu quả hơn các giải pháp để quản lý, kiểm soát chặt chẽ hoạt động,...11/05/2024 09:03:25Phát triển thương hiệu: Làm đúng theo chuyên gia dạy mà vẫn "sập tiệm", vì sao?
(THPL) - Làm đúng như lời thầy dạy, nhưng oái oăm thay, không ít doanh nghiệp vẫn "sập tiệm", bị cộng đồng tẩy chay. Vì sao vậy?11/05/2024 10:02:07Siêu mẫu Hoàng Thùy lăng xê mốt "vợ ông trùm" quyến rũ, bí ẩn
(THPL) - Ra mắt bộ sưu tập Thu Đông 2024, nhà thiết kế Chung Thanh Phong bắt tay siêu mẫu Hoàng Thùy thực hiện bộ ảnh thời trang thể hiện sự...10/05/2024 19:39:05VinFast VF3 chính thức nhận đặt cọc sớm, giá chỉ từ 235 triệu đồng
(THPL) - Vingroup vừa công bố nhận đặt cọc sớm cho mẫu xe điện mini VF 3, thời gian mở cọc ưu đãi chỉ trong 3 ngày, từ 13/5 – 15/5.10/05/2024 16:07:21
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Đến xứ Thanh kỳ nghỉ lễ vừa rồi, bạn đã kịp trải nghiệm điểm đến mới Vlasta - Sầm Sơn cực hot chưa?
(THPL) - Để vừa được nghỉ lễ vui vẻ, vừa được tận hưởng cảm giác yên bình thay vì không gian đông đúc, xô bồ, Gen “Chất” chuyên “nằm vùng” các group du lịch đã săn lùng các điểm đến mới khắp cả nước và cùng gia đình, bạn bè tụ họp tới địa điểm chữa lành tâm hồn mới cho hè năm nay. Cùng theo chân giới trẻ khám phá xem Vlasta - Sầm Sơn, tổ hợp cực chill - cực hot - cực trending kỳ nghỉ vừa rồi có gì mà neo chân được nhiều du khách khó tính đến vậy nhé. - Nha Khoa Valis - Nơi giữ chữ tín hơn vàng
- App MBBank: Xác thực khuôn mặt, an tâm chuyển tiền
- Cộng đồng runner ngóng chờ giải chạy VPBank Can Tho Music Night Run 2024
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Lợi nhuận hợp nhất Quý I/2024 tăng trưởng 13%
(THPL) - Tập đoàn Bảo Việt công bố kết quả kinh doanh quý I năm 2024 (trước soát xét), theo đó Công ty Mẹ và các đơn vị thành viên ghi nhận mức tăng trưởng khả quan với Lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 617 tỷ đồng, tăng trưởng 13%; Tổng doanh thu hợp nhất đạt 14.066 tỷ đồng, tương đương cùng kỳ năm 2023. - Văn Phú – Invest: Xây chắc nền tảng, hướng tới tương lai
- SHB năm thứ hai liên tiếp được vinh danh Ngân hàng có hoạt động tài trợ...
- Công bố thêm 1 nhà máy đạt trung hòa carbon, Vinamilk tiến nhanh trên hành trình...
- Thuê dịch vụ bốc xếp tại Hà Nội uy tín
- Xe tải chở thuê
- Dịch vụ chuyển nhà Kiến Vàng chính hãng
- Bảng giá cước chuyển phát thường bưu điện chi tiết