Dự án Ecolife Tây Hồ: Chủ đầu tư cố tình vi phạm hợp đồng mua nhà và các quy định của Nhà nước?
(THPL) - Theo cư dân dự án Ecolife Tây Hồ (Hà Nội), chung cư bàn giao nhưng không xây hộp kỹ thuật hệ thống ống cấp nước và xả thải, không có đường dẫn vào khu chung cư cao cấp và hàng loạt những vấn đề liên quan đến chất lượng công trình...
Tin liên quan
- Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM nhận hồ sơ niêm yết hơn 66 triệu cổ phiếu PDV của PVT Logistics
Giá dầu thế giới tăng đạt mức cao nhất trong tuần qua
Nghệ nhân Hồ Đắc Thiếu Anh – Người nâng tầm văn hóa ẩm thực Việt Nam
Sau 10 tháng, PNJ ghi nhận doanh thu hơn 32.000 tỷ
Mạng xã hội đầu tiên về bất động sản - Home Today chính thức ra mắt
Ecolife Tây Hồ là Dự án xây dựng khu nhà ở Cán bộ Viện Kiểm sát nhân dân tối cao do Công ty CP Đầu tư và Thương mại Thủ đô (Capital House) làm chủ đầu tư (CĐT) tại phường Xuân La, quận Tây Hồ. Tháng 12/2016, CĐT bắt đầu bàn giao nhà ở, tuy nhiên, trong đơn kiến nghị gửi đến các cơ quan quản lý nhà nước, hơn 600 hộ dân rất bức xúc với một số vấn đề còn tồn tại của Dự án.
Biển chỉ dẫn đường vào dự án Ecolife Tây Hồ.
Không xây hộp kỹ thuật hệ thống ống cấp nước và xả thải
Tại khoản 3 Điều 4 Hợp đồng mua nhà về Chất lượng công trình giữa cư dân và CĐT nêu rõ, bên bán thực hiện xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội phục vụ nhu cầu ở tại nhà chung cư có căn hộ của bên mua theo quy hoạch, thiết kế, nội dung, tiến độ dự án đã được phê duyệt và bảo đảm chất lượng theo quy chuẩn, tiêu chuẩn xây dựng do Nhà nước quy định.
Tuy nhiên, theo đơn kiến nghị gửi đến các cơ quan quản lý nhà nước của hơn 600 hộ dân, CĐT đã không xây hộp kỹ thuật hệ thống ống cấp nước sạch và xả nước thải mà các trục ống này xuyên qua các hộ gia đình và đều để lộ ra ngay tại khu ban công trong các căn hộ. Thậm chí, các cửa thăm và hút vệ sinh tắc cũng bố trí ngay tại khu ban công khiến nhiều hộ dân phải chịu mùi hôi thối bốc ra từ hệ thống xả thải này. Bên cạnh đó, CĐT cũng chưa hoàn thành hệ thống giao thông dẫn vào khu chung cư trước và sau khi bàn giao nhà.
Ghi nhận của PV Thương hiệu và Pháp luật cho thấy, các đường ống dẫn nước, xả thải (06 ống) của chung cư được CĐT thiết kế và xây dựng đặt tại khu ban công của các hộ gia đình mà không hề xây dựng hộp kỹ thuật. Đáng chú ý, các hệ thống dẫn nước, xả thải này lại không được thể hiện trong bản vẽ sơ đồ vị trí căn hộ (Phụ lục II – Hợp đồng mua bán căn hộ).
Bà N.T.M. (55 tuổi, cư dân sinh sống tại tầng 12, Toà A) cho biết: “Vào những ngày nồm trời mà đỉnh điểm là tháng 03 vừa qua, mùi hôi thối rất nặng bốc ra từ hệ thống ống xả thải, nhưng bức xúc hơn nữa là đã không xây hộp kỹ thuật mà CĐT vẫn bắt cư dân thanh toán phần diện tích hộp kỹ thuật, điển hình là tại toà nhà A, có những căn hộ phải mua với giá 34 triệu/m2 diện tích hộp kỹ thuật. Vậy thì khoảng 600 căn hộ ở đây, diện tích mà chúng tôi bị tính thực sự là con số không nhỏ và theo thời gian, không ai đảm bảo bao nhiêu lâu hệ thống ống nhựa xả thải sẽ xuống cấp và các hộ dân ở đây phải sống chung với nước thải hay sao?”.
Chung cư cao cấp không có...đường đi cho cư dân
Căn cứ vào Nghị định 76/2015/NĐ-CP ngày 10/05/2015 của Chính phủ hướng dẫn thi hành luật kinh doanh BĐS số 66/2014/QH13 và căn cứ vào khoản 4 Điều 4 của Hợp đồng mua bán nhà ở, khi bàn giao nhà cho cư dân đến ở phải đảm bảo điều kiện ở thiết yếu cho người dân sinh hoạt bình thường, giao thông được kết nối với hệ thống giao thông khu vực, đảm bảo cho cư dân đi lại.
Tuy nhiên, đến nay lối dẫn vào khu chung cư Ecolife Tây Hồ vẫn là một con đường đất dọc mương nước mà lâu nay các nhà thi công thuê đất dân để làm đường cho xe chở đất đá, vật liệu xây dựng. Đường gồ ghề, nguy hiểm và bụi bặm, không có hệ thống đèn điện chiếu sáng và lan can bảo vệ, ngày nắng thì bụi bặm, ngày mưa thì như... lội bùn.
Đã từng bị ngã đến trầy đầu gối trên con đường dẫn vào khu chung cư, bà P.T.C. (67 tuổi, cư dấn sống tại Toà A) bức xúc: “Con đường từ đường Võ Chí Công dẫn vào khu chung cư khoảng 500m thật sự không ổn, nhất là những ngày nắng, ngày mưa. Việc thực hiện lối thềm giao giữa chung cư Ecolife Tây Hồ và chung cư tái định cư (khu nhà tái định cư bên cạnh chung cư Ecolife – PV) đến nay cũng chưa có sự hài hoà, thống nhất một lối ra vào nên chúng tôi kiến nghị các CĐT phải có sự thống nhất để thuận tiện cho việc đi lại của cư dân”.
Tương tự, ông L.M.B. (63 tuổi) cũng cho hay: “Từ khi nhận căn hộ về đây thì tôi thấy khủng khiếp nhất là con đường, theo tôi được biết thì đây là con đường phục vụ các đơn vị thi công trong khu vực chứ không phải con đường của chủ đầu tư chung cư Ecolife. Mỗi lần xe công trường đi ra thì bùn rửa rất nhiều, nước tràn ra đường tạm, đây là con đường cư dân bắt buộc phải đi, buổi tối không có đèn, không có rào chắn lại trơn trượt nên rất nguy hiểm, trên thực tế đã có nhiều người bị ngã nên cư dân rất bức xúc”.
Ngoài những vấn đề kể trên, theo các cư dân, Dự án Ecolife Tây Hồ còn gặp rất nhiều những bất cập như: Chất lượng công trình, chất lượng mặt sàn gỗ xuống cấp; tầng hầm B1 thường xuyên xuất hiện vũng nước sau cơn mưa,...
Phản hồi từ CĐT
Trả lời những vấn đề bức xúc của cư dân, tại Công văn phúc đáp cư dân số 102/2017 ngày 21/3/2017, phía CĐT thông tin: Các thiết kế căn hộ của Dự án đều được xây dựng theo thiết kế cơ sở và thiết kế kỹ thuật thi công đã được Bộ Xây dựng phê duyệt trước thời điểm mở bán; vấn đề đường đi lại không thuộc quản lý của Capital House mà thuộc quyền quản lý của Nhà nước và do Ban Quản lý Dự án Tây Hồ Tây thực hiện.
Theo các cư dân, từ những phúc đáp trên, tại buổi làm việc giữa các bên ngày 21/04/2017 (gồm: Sở Xây dựng và UBND quận Tây Hồ, UBND quận Xuân La, CĐT và đại diện các cư dân), trước yêu cầu của cư dân, CĐT đã không cung cấp được bản vẽ thiết kế sơ đồ công trình nhà ở của Dự án được Bộ Xây dựng phê duyệt...
Trả lời về hệ thống xả thải và việc xây dựng bể xử lý nước thải tại hầm gửi xe B1, đại diện CĐT khẳng định vị trí hiện nay là phù hợp và tối ưu nhất không ảnh hưởng đến lưu thông của cư dân trong tầng hầm và hoàn toàn đúng các quy định của pháp luật: "Trong báo cáo đánh giá tác động môi trường và trong quy hoạch tổng thể, dự án khu đô thị Tây Hồ Tây sẽ có hệ thống xử lý nước thải tập trung cho tất cả các chung cư nằm trong khu đô thị này (trong đó có EcoLife Tây Hồ). Tuy nhiên, cho đến nay hạ tầng của cả dự án khu đô thị Tây Hồ Tây vẫn chưa hoàn tất nên hệ thống xử lý nước thải tập trung vẫn chưa được xây dựng.
Nhằm đảm bảo thực hiện các quy chuẩn kỹ thuật môi trường do Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành, trong giai đoạn này, Chủ đầu tư Capital House đã chủ động khắc phục bằng cách tiến hành đầu tư làm trạm xử lý nước thải cho riêng dự án EcoLife Tây Hồ với công nghệ xử nước thải hoàn toàn phù hợp các tiêu chuẩn Việt Nam. Mặt khác sau khi nghiên cứu kỹ toàn bộ mặt bằng của dự án để đặt trạm xử lý, chúng tôi khẳng định vị trí hiện nay là phù hợp và tối ưu nhất không ảnh hưởng đến lưu thông của cư dân trong tầng hầm và hoàn toàn đúng các quy định của pháp luật".
Cư dân đang sinh sống tại tòa nhà phản đối việc CĐT xây dựng bể xử lý nước thải tại hầm gửi xe.
Với việc không có đường vào khu chung cư, thì vị đại diện CĐT cho biết đã giải thích nhiều lần cho cư dân và cho các phóng viên báo chí. Dự án Ecolife Tây Hồ nằm trong quy hoạch tổng thể Dự án Tây Hồ Tây, do vậy việc khớp nối hạ tầng sẽ được thực hiện cùng với việc khớp nối hạ tầng với Dự án Tây Hồ Tây. Trong quá trình thi công, Công ty Capital House đã liên tục kiến nghị và đề xuất Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Xây dựng Hà Nội xem xét báo cáo UBND TP. Hà Nội sớm triển khai hoàn thiện kết nối hạ tầng với các dự án lân cận, đến nay, đường vào dự án vẫn chưa được xây dựng.
"Mặt khác, do không thể trì hoãn việc hoàn thành dự án đúng tiến độ (vào cuối năm 2016) vì quy định của Nhà nước đã được nêu rõ trong giấy phép xây dựng; văn bản chấp nhận đầu tư cũng như thỏa thuận với Viện kiểm sát nhân dân tối cao và hợp đồng mua bán với khách hàng. Được biết, trong quy hoạch, đường 40m nối thông từ Nguyễn Văn Huyên sang Võ Chí Công thuộc dự án Tây Hồ Tây, là con đường di chuyển vào dự án EcoLife Tây Hồ. Tuy nhiên, chủ đầu tư Capital House không thể can thiệp được vào tiến độ dự án này.
Theo thông tin từ lãnh đạo phường Xuân La, việc giải quyết vấn đề về đường đi cho cư dân hiện nay còn vướng mắc liên quan tới giải phóng mặt bằng. Tuy nhiên, theo kế hoạch, phường Xuân La đang đề nghị phối hợp để đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng và yêu cầu mặt bằng đến đâu thi công tới đó, đảm bảo có đường sớm nhất cho người dân ở đây. Là CĐT, chúng tôi rất mong muốn con đường sớm hoàn thành để các cư dân của EcoLife Tây Hồ có thể vui sống trong một môi trường đúng nghĩa xanh, sạch và an toàn", vị đại diện CĐT nói.
Thương hiệu và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin sự việc.
Nguyễn Đức - Loan Loan
Tin khác
-
Phát động phong trào “Tết nhân ái - Xuân Ất Tỵ 2025” và chiến dịch “Triệu bước chân nhân ái - Tiếp nối trang sử vàng”
-
Đội tuyển bóng đá Việt Nam lên đường sang Hàn Quốc tập huấn, chuẩn bị cho giải AFF Cup 2024
-
Sắp diễn ra Lễ hội hoa hướng dương lớn nhất từ trước đến nay tại TP. HCM
-
Dự kiến triển khai 3 dự án trọng điểm tại sân bay Đà Nẵng
-
Gạo xuất khẩu của Việt Nam tiếp tục đà tăng giá
-
Giải thưởng Loa Thành năm 2024 xướng tên 66 đồ án tiêu biểu
Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM nhận hồ sơ niêm yết hơn 66 triệu cổ phiếu PDV của PVT Logistics
(THPL) - HoSE vừa có thông báo về việc đã nhận hồ sơ niêm yết hơn 66 triệu cổ phiếu PDV của Công ty Cổ phần Vận tải và Tiếp vận Phương...23/11/2024 15:07:17Giá dầu thế giới tăng đạt mức cao nhất trong tuần qua
(THPL) - Hôm nay (23/11/2024), giá dầu thế giới tăng khoảng 1%, đạt mức cao nhất trong hai tuần, nguyên nhân có thể xuất phát từ cuộc xung đột...23/11/2024 15:05:56Nghệ nhân Hồ Đắc Thiếu Anh – Người nâng tầm văn hóa ẩm thực Việt Nam
(THPL) - Tôi từng có cơ hội biết tới nghệ nhân Hồ Đắc Thiếu Anh thông qua một chương trình về Tinh hoa ẩm thực được tổ chức tại tỉnh...23/11/2024 08:16:13Đạo diễn Phạm Hoàng Nam: “Tôi nhìn thấy một Bức Tường trẻ”
23/11/2024 08:14:25
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Người dùng tranh thủ cơ hội “đổi xe toàn dân” để lên đời xe điện VinFast
(THPL) - Chính sách “Thu cũ - Đổi mới” của VinFast và FGF đang kích thích nhu cầu đổi xe xăng cũ sang xe điện mới của người tiêu dùng Việt với tổng ưu đãi lên đến 553 triệu đồng. - BIC khai trương chi nhánh mới tại Thanh Hóa
- Xe điện VinFast thiết lập chuẩn mực mới cho thị trường ô tô Việt Nam
- Hành trình nghệ thuật Việt Nam thế kỷ 20 qua phiên đấu giá đặc biệt của...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Giải thưởng “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” xướng tên Vietjet, FPT, Vingroup
(THPL) - Hãng hàng không Vietjet vừa được vinh danh trong top “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” tại lễ trao giải do Anphabe tổ chức và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) bảo trợ, diễn ra ngày 20/11. - Vingroup thuộc top 10 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam năm 2024
- Vinamilk nhận loạt giải thưởng về quản trị và phát triển bền vững
- VINBIGDATA lọt top 10 thế giới về công nghệ nhận diện khuôn mặt