04:50 ngày 24/11/2024 | HOTLINE : 0983.883.366 | Email: bbt.thpl199@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666
DÒNG SỰ KIỆN

Đề xuất xây công trình 40-70 tầng ở khu vực ga Hà Nội

| 14:04 16/09/2017

(THPL) - UBND TP Hà Nội vừa có văn bản xin ý kiến các Bộ, ngành về quy hoạch xây dựng lại khu vực Ga Hà Nội, ngoài phục vụ cho ngành đường sắt còn là trung tâm tài chính, kiến trúc, nghỉ dưỡng đô thị, với các công trình cao từ 40-70 tầng.

Ngày 15/9, Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội Lê Vinh cho hay, thành phố đã có văn bản xin ý kiến các bộ, ngành về Đồ án quy hoạch phân khu đô thị khu vực ga Hà Nội và phụ cận.

Đồ án Quy hoạch khu vực Ga Hà Nội có tổng diện tích 98,1 ha. Tổng dân số của khu vực này được quy hoạch khoảng 44.000 người, trong đó có tái định cư tại chỗ dân số hiện trạng khoảng 40.300 người.

Hà Nội đang xây dựng đồ án quy hoạch phân khu đô thị khu vực ga Hà Nội và phụ cận. (Ảnh: MyTour)

Theo đó, thành phố đề xuất xây dựng lại ga Hà Nội với chức năng là ga trung tâm tàu khách và liên vận quốc tế đi tất cả các hướng. Để thực hiện các chức năng trên, đồ án quy hoạch của TP Hà Nội cũng nêu rõ việc tổ chức không gian kiến trúc cảnh quan, quy hoạch 9 phân vùng không gian chức năng gồm khu văn hóa thấp tầng, các khu tài chính, khu kiến trúc cao khoảng 40-70 tầng, khu thương mại quốc tế, khu lối sống mới cao khoảng 40-60 tầng, khu nghỉ dưỡng đô thị cao 40-60 tầng, khu ga đường sắt cao 40-70 tầng.

Đồ án cũng đưa ra đề xuất với 3 phương án thiết kế chiều cao các công trình cao từ 100-200 m xây dựng xung quanh khu vực hồ Linh Quang. Trong đó, công trình điểm nhấn cao 200 m được nghiên cứu bố trí tại các vị trí gồm: Phương án 1 tại khu vực phía Tây Bắc hồ Linh Quang; phương án 2 tại phía Đông Nam hồ Linh Quang; phương án 3 tại khu vực phía Nam hồ Linh Quang. TP Hà Nội đề xuất lựa chọn phương án bố trí 1 công trình điểm nhấn chính cao 200 m tại khu vực phía Tây Bắc hồ Linh Quang.

Khu vực nằm trong đồ án quy hoạch ga Hà Nội.

TP Hà Nội đưa ra tổng nhu cầu vốn đầu tư xây dựng khu vực trên khoảng 23.800 tỷ đồng. Trong đó, Hà Nội đảm nhận nguồn vốn đầu tư xây dựng toàn bộ hệ thống giao thông và hạ tầng kỹ thuật (khoảng 700 tỷ đồng); Chủ đầu tư các dự án phát triển đô thị trong phạm vi quy hoạch đảm nhận nguồn vốn đầu tư xây dựng các công trình dự án của mình (khoảng 20.000 tỷ đồng).

Dự kiến việc đầu tư sẽ được chia thành 3 giai đoạn. Giai đoạn 1 (đến năm 2020), Giai đoạn 2 (phát triển đến năm 2030), Giai đoạn 3 (phát triển từ năm 2025 đến 2035).

Theo ông Lê Vinh – Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội, quy hoạch này do Sở chủ trì lập; đơn vị tư vấn quốc tế là Công ty Nikken Sekkei Civil Engineering Ltđ (NSC) của Nhật. Đồ án được thực hiện theo mô hình hiện đại các nước phát triển xây dựng trong thành phố.

Trước băn khoăn về việc thành phố đề xuất xây dựng hàng loạt công trình cao từ 40-70 (khoảng 100-200 m) liệu có “vượt trần” của đồ án Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2011 ở khu vực 4 quận nội thành hay không, ông Lê Vinh cũng thừa nhận đây là khu vực hạn chế chiều cao công trình.

“Thành phố không ưu ái gì trong việc đề xuất xây dựng các công trình cao tầng trong khu vực quy hoạch. Thủ tướng phê duyệt Quy hoạch chung năm 2011. Do vậy, nếu đề xuất của thành phố có khác so với quy hoạch, thì Thủ tướng là người quyết định khác hay không khác”, ông Lê Vinh nói.

Với tổng dân số quy hoạch trong khu vực này lên đến 44.000 người, khiến dư luận lo ngại mật độ dân số cao, gây áp lực cho khu vực nội đô, ông Lê Vinh khẳng định lo ngại như vậy chỉ là cảm tính. “Chúng tôi đã tính toán tổng dân số ở đây một cách khoa học nhất. Hơn nữa, phần lớn trong số này là dân tái định cư tại chỗ”, Giám đốc Sở Quy hoạch kiến trúc Hà Nội giải thích.

Về phân kỳ đầu tư, đồ án đưa ra ba giai đoạn. Giai đoạn một đến năm 2020 sẽ tập trung xây dựng các công trình tái định cư khu vực Nhà máy nước Ngô Sỹ Liên và tập thể Văn Chương; tái thiết ga Hà Nội và khu vực hồ Linh Quang; đồng thời xây dựng hạ tầng kỹ thuật cơ bản và mạng lưới bãi đỗ xe ngầm.

Giai đoạn hai (đến 2030) sẽ xây dựng mạng lưới đường giao thông và đường ngầm cho người đi bộ; xây dựng các khu truyền thông, khu lối sống mới, khu thương mại quốc tế, khu ga đường sắt.

Giai đoạn ba (từ 2025 đến 2035) gối đầu với giai đoạn hai đảm bảo 100% nhà tái định cư để thúc đẩy phát triển; xây dựng các trung tâm tài chính trong khu quy hoạch.

Bích Thảo (t/h)

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu