Đặc sản mật ong Mù Cang Chải được cấp Chứng nhận bảo hộ chỉ dẫn địa lý
(THPL) - Sản phẩm mật ong “Mù Cang Chải” mới đây đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp Giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý số 00101. UBND huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái là Tổ chức quản lý chỉ dẫn địa lý này.
Tin liên quan
- Hạ tầng giao thông Đèo Cả lọt Top 10 Nhà thầu xây dựng hạ tầng – công nghiệp năm 2024
Thương hiệu Hito Việt Nam: Phát triển vững vàng, không ngừng lớn mạnh
Công ty Kho vận và cảng Cẩm Phả: Chú trọng điều hành sản xuất, đảm bảo ATLĐ trong năm 2024
TP HCM lần đầu tôn vinh 8 "Nữ doanh nhân xuất sắc"
Miễn phí camera an ninh cho toàn bộ khách hàng dùng Internet Viettel
» Bưởi cổ “Khả Lĩnh” danh tiếng được bảo hộ Chỉ dẫn địa lý
» Người phụ nữ Hà Thành "hô biến" trái đu đủ xanh thành những đóa hoa tuyệt sắc
» Nghệ nhân Phạm Văn Vang - Người hồi sinh thương hiệu gốm cổ Bồ Bát nghìn năm tuổi
Mật ong Mù Cang Chải là một trong những đặc sản nổi tiếng của vùng núi Tây Bắc. Mù Cang Chải có diện tích rừng trên 80 ngàn ha chủ yếu là rừng tự nhiên, cùng với sự phong phú của hàng trăm loại hoa rừng, đua nở suốt bốn mùa, thích hợp để các đàn ong phát triển.
Nhờ sự phối trộn của nhiều loại phấn hoa khác nhau, những bầy ong nơi đây đã tinh luyện ra thứ mật tươi ngon, vàng óng, sánh, có mùi thơm và vị ngọt dịu mát tự nhiên.
Thông thường, vào những tháng cuối đông hoa Blong song, hoa đào rừng đua nhau nở nộ. Qua Tết Âm lịch, hoa Sơn tra, thảo quả và các loại hoa rừng khác bắt đầu nở gối nhau, do đó, quanh năm, khu vực này cung cấp nguồn hoa dồi dào cho ong làm mật.
Nhờ độ nguyên chất, thơm ngọt tự nhiên và những đặc tính vốn có của mật ong mà mật ong Mù Cang Chải được thị trường ưa chuộng và đang trở thành thương hiệu nổi tiếng được nhiều người, khách du lịch ưa thích và tìm mua về sử dụng và làm quà tặng.
Đối với sản phẩm mật ong, các cây nguồn mật khác nhau sẽ ra hoa và tạo ra các loại mật ong có màu khác nhau. Tại vùng núi Mù Cang Chải có hai mùa vụ mà cây trong rừng cung cấp lượng mật nhiều với hai loại màu sắc đặc trưng theo mùa vụ thu hoạch.
Mật ong thu hoạch tháng 9 đến tháng 11, đây là vụ thu hoạch chính trong năm.
Khác biệt so với các loại mật ong ở vùng khác, mật ong vụ này ở Mù Cang Chải có màu trắng sữa, lỏng, sánh và trong suốt không có tạp chất. Các tạp chất nhìn thấy bằng mắt thường trong mật ong Mù Cang Chải là sáp ong, xác ong non, và hạt phấn.
Sở dĩ có màu sắc đặc biệt như vậy vì vào thời điểm này loài hoa Blong song ở rừng Mù Cang Chải nở rộ và đây là nguồn mật phấn chính cho ong lấy mật ở giai đoạn này.
Là loại cây trồng tự nhiên có mật độ phân bố cao ở vùng núi Mù Cang Chải và lượng mật trong hoa ở mức cao nên thời gian quay mật trong giai đoạn này ngắn, từ 4 đến 5 ngày một lần.
Mật ong hoa Blong song có mùi thơm dịu đặc trưng, vị ngọt nhẹ và thanh mát tự nhiên đã trở thành đặc trưng của mật ong Mù Cang Chải. Mật ong vụ này có hàm lượng thủy phần từ 18,07% đến 18,54%, hàm lượng Sacaroza từ 0,74% đến 0,84%, hàm lượng Fructoza từ 33,28% đến 35,25%, hàm lượng Glucoza từ 32,75% đến 34,52%.
Mật ong thu hoạch vào tháng 3 đến tháng 4, lúc này trong rừng có các loại hoa thảo quả, hoa sơn tra. Đây là nguồn mật phấn chính cho ong lấy mật. Nhờ mật độ phân bố lớn và lượng mật trong hoa ở mức khá dày nên tuần suất quay mật thường từ 5 ngày đến 7 ngày một lần.
Mật ong vụ này có màu vàng cam, lỏng, sánh và trong suốt. Mùi thơm đặc trưng, rõ mùi, dễ chịu. Vị ngọt đậm, mát tự nhiên. Hàm lượng thủy phần từ 18,28% đến 18,89%, hàm lượng Sacaroza 2,03% đến 2,41%, hàm lượng Fructoza 36,36% đến 36,84%, hàm lượng Glucoza 35,74% đến 36,43%. Đây cũng là loại mật ong đặc trưng của vùng núi Mù Cang Chải và được người tiêu dùng đánh giá cao.
Nhờ đặc thù của khu vực địa lý mà mật ong Mù Cang Chải được nhiều người tiêu dùng lựa chọn. Khu vực địa lý gắn với dãy hoàng Liên Sơn có nhiều dãy núi liên tiếp nhau chay theo hướng Tây Bắc - Đông Nam.
Địa hình bị chia cắt đã tạo nên các sườn núi trải dài, độ cao trung bình trên 900 mét so với mực nước biển. Nhiệt độ trung bình năm của Mù Cang Chải khoảng 19,6 oC, số giờ nắng trung bình năm gần 1.800 giờ.
Lượng mưa trung bình năm khoảng 1.990 mm, mùa mưa bắt đầu từ tháng Tư, kết thúc trong tháng Chín. Diện tích đất rừng lớn, thổ nhưỡng chủ yếu là đất Feralit vàng đỏ, tầng đất dày, nhiều mùn và giàu chất hữu cơ nên thuận lợi cho việc sinh trưởng phát triển cây nguồn mật như Blong song, màng mủ, đào mận, thảo quả, sơn tra...
Bên cạnh đó, người dân đã biết tận dụng thế mạnh của địa phương là có nhiều đồi rừng nên hoạt động nuôi ong mật tại Mù Cang Chải đã hình thành từ lâu. Người dân nơi đây có kinh nghiệm nuôi ong mật truyền thống với giống ong ta địa phương, kết hợp với phương thức nuôi ong trong rừng tự nhiên, không sử dụng thuốc kháng sinh… đã tạo nên chất lượng đặc thù cho sản phẩm mật ong Mù Cang Chải.
Khu vực địa lý: Các xã Cao Phạ, Chế Cu Nha, Chế Tạo, Dế Xu Phình, Hồ Bốn, Khao Mang, Kim Nọi, La Pán Tẩn, Lao Chải, Mồ Dề, Nậm Có, Nậm Khắt, Púng Luông và thị trấn Mù Cang Chải thuộc huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái.
Minh Khuê
Tin khác
-
Khách quốc tế đến Việt Nam tăng mạnh, vượt mức trước đại dịch COVID-19
-
Kiến tạo “đảo tỷ phú”, Vinhomes định hình lại thị trường bất động sản
-
Hạ tầng giao thông Đèo Cả lọt Top 10 Nhà thầu xây dựng hạ tầng – công nghiệp năm 2024
-
Trường Đại học Điện Lực ra mắt mạng lưới doanh nghiệp và cựu sinh viên
-
Thanh Hóa: Tạm dừng khai thác mỏ đá nổ mìn bắn vào nhà dân ở huyện Vĩnh Lộc
-
Bao giờ mới có trung tâm đấu giá chuyên nghiệp tại Việt Nam?
Gần 74 nghìn doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường trong quý I/2024
(THPL) - Trong quý I/2024 có gần 74 nghìn doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường. Trong đó, trên 53 nghìn doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh, hơn 15 nghìn...29/03/2024 19:51:43Vingroup và Mitsubishi Corporation ký hợp tác chiến lược toàn diện thúc đẩy hoạt động kinh doanh
(THPL) - Ngày 26/03/2024, Tập đoàn Vingroup công bố ký Biên bản ghi nhớ (MoU) hợp tác chiến lược với Tập đoàn Mitsubishi Corporation trong các...29/03/2024 19:57:00KUN Happy Run Cần Thơ 2024 - Sân chơi thể thao đỉnh cao, căng trào cảm xúc
(THPL) - Trước thềm giải chạy VPBank Can Tho Music Night Run 2024, sáng ngày 13/4, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank), thương hiệu KUN thuộc...29/03/2024 19:56:45Khám phá những đường chạy cực chất tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024
(THPL) - Chính thức khởi tranh vào chiều tối 13/4, VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ đưa runner băng qua cung đường ấn tượng gắn kết với những...29/03/2024 19:55:43
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
VinFast tặng vàng cho khách hàng mua ô tô điện cuối tháng 3/2024
(THPL) - Trong 6 ngày cuối tháng 3/2024, khách hàng mua xe điện VinFast sẽ có cơ hội quay số trúng thưởng 5 chỉ vàng mỗi ngày trong chương trình “Rước VinFast, trúng lộc vàng”. Đây là ưu đãi đặc biệt cho khách mua xe điện bên cạnh chính sách cho vay trả góp tốt nhất thị trường hãng xe Việt đang áp dụng theo chiến dịch “Mãnh liệt tinh thần Việt Nam”. - Mừng sinh nhật 16 tuổi, LPBank ra mắt thẻ tín dụng quốc tế LPBank JCB Ultimate
- Hé lộ công viên giải trí mô hình VinWonders lần đầu xuất hiện tại Quảng...
- Thu nhập bao nhiêu tiền mỗi tháng có thể mua ô tô điện?
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Định vị thương hiệu du lịch, nghỉ dưỡng cao cấp Vân Đồn
(THPL) - Được thiên nhiên ban tặng những tài nguyên vô giá, cộng hưởng với bề dày lịch sử và sự đầu tư vượt trội cho hạ tầng, Vân Đồn đang dần được định vị như một điểm đến hấp dẫn trên bản đồ du lịch cao cấp. - Vinamilk 28 năm liên tiếp giữ danh hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao
- The Diamond Residence “Top 5 Dự án đô thị và nhà ở chất lượng nhất năm...
- VPCC Nguyễn Huệ - Sáng tạo và đổi mới trước xu hướng xã hội hóa nghề...