10:57 ngày 25/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Củ Chi - TP.HCM: Cần xử lý nghiêm việc gây ô nhiễm môi trường của một cơ sở giết mổ gia súc

14:35 01/11/2021

(THPL) - Dường như việc xử lý chất thải, tiếng ồn gia súc tại đây không được chủ cơ sở giết mổ chú trọng, nên đã gây ô nhiễm môi trường (ONMT) trầm trọng, trở thành nỗi ám ảnh của người dân trong thời gian dài. Vì vậy, người dân sinh sống tại ấp 11, xã Tân Thạnh Đông, huyện Củ Chi, gần cơ sở giết mổ gia súc Tân Thạnh Đông rất bức xúc và mong các cơ quan cấp huyện, thành phố vào cuộc xem xét giải quyết.

Qua đường dây nóng, tòa soạn Thương hiệu và Pháp luật tiếp nhận thông tin phản ánh của người dân tại ấp 11, xã Tân Thạnh Đông, huyện Củ Chi về thực trạng ONMT do cơ sở giết mổ Tân Thạnh Đông gây ra. Để tìm hiểu, PV đã đến ghi nhận thực tế tại cơ sở giết mổ này.

Dù nằm ngay khu vực dân cư nhưng cơ sở giết mổ Tân Thạnh Đông đã hoạt động được một thời gian rất dài. Không hiểu vì lý do gì khi theo quy định, cơ sở giết mổ không được nằm trong hoặc quá gần khu dân cư, nhưng cơ sở này lại được phép tồn tại? Qua tiếp xúc ban đầu với người dân tại đây, đa số đều bày tỏ sự bức xúc vì hoạt động kinh doanh của cơ sở giết mổ này, họ phải chịu đựng sự hôi thối do ONMT mà cơ sở giết mổ này gây ra.

Những con heo chết, nội tạng heo được thả xuống hồ nổi lềnh bềnh, gây hôi thối nghiêm trọng

Qua quan sát, chúng tôi ghi nhận những hồ cá mà ông Mười Thu - chủ cơ sở giết mổ đang nuôi cá sát lò mổ, mùi hôi thối xông lên nồng nặc, những bộ nội tạng heo, những con heo con chết nổi lềnh bềnh trên mặt hồ. Khu vực này liền kề với lò giết mổ của ông Mười Thu. Khi nước trong hồ dâng cao, nước thải sẽ theo một con mương chảy thẳng ra mặt đất, khu dân cư bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Một cảnh tượng quá khủng khiếp, không hiểu vì lý do gì mà cơ quan chức năng lại không hề biết đến.

Một cơ sở nằm ngay tại địa bàn huyện Củ Chi, thuộc TP. HCM, nhưng không hiểu sao tình trạng ONMT lại tiếp diễn như vậy cho đến hiện tại? Nhếch nhác, bê bối, bẩn thỉu là những gì chúng tôi thấy được ở cơ sở này. Không hiểu với một điều kiện quá kém vệ sinh như vậy, hàng đêm dưới sự giám sát của nhân viên thú y của huyện Củ Chi mà cán bộ không hề để tâm đến hay sao, để cho người dân sống xung quanh ấp 11 này phải chịu đựng sự hôi thối này. Mùa nắng cũng như mùa mưa, mùi hôi thối luôn xông lên nồng nặc, sau nhiều lớp khẩu trang nhưng mùi hôi thối vẫn không bớt chút nào. Ban ngày thì hôi thối, ban đêm thì gia súc kêu inh ỏi, rất ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống người dân, đặc biệt là người già, trẻ em, người có bệnh nền.

Khi nước trong hồ dâng lên, nước thải sẽ theo những đường mương này chảy thẳng ra khu vực dân cư

Qua đây, người dân trong khu vực kiến nghị UBND TP, Sở NN&PTNT, Chi cục thú y thành phố, Ban ATTP thành phố, cơ quan chức năng huyện Củ Chi cần thành lập đoàn kiểm tra xuống ngay cơ sở giết mổ này để quan sát, xem xét tình hình, trả lại môi trường trong lành cho người dân sinh sống quanh khu vực. Nếu cơ sở này tiếp tục gây ONMT nghiêm trọng, cần có biện pháp để buộc chấm dứt hoạt động.

Nhiều người dân bày tỏ mong muốn rằng UBND xã Tân Thạnh Đông phải có phương hướng giải quyết để bảo vệ người dân. Các cơ quan chức năng cần làm việc một cách công tâm, không có lý do gì để một cơ sở giết mổ gây ONMT như vậy tiếp tục tồn tại. Trong khi tại TP. HCM, hàng loạt những cơ sở giết mổ khác đã phải đầu tư "khủng" để xây dựng nhà máy giết mổ bảo đảm an toàn, chất lượng, không gây ONMT.

Cơ sở giết mổ Tân Thạnh Đông

Bên cạnh đó, việc một cơ sở giết mổ như vậy được hoạt động, khi nguồn heo từ các tỉnh đổ về, nếu như không giám sát chặt chẽ, sẽ lọt vào những nguồn heo có vấn đề về chất lượng, người tiêu dùng có nguy cơ phải sử dụng nguồn thực phẩm không đảm bảo.

Thương hiệu và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc về sự việc này.

Nhóm PVPL

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu