Chuỗi cung ứng lạnh – mắt xích quan trọng thúc đẩy xuất khẩu nông sản Việt Nam
(THPL) - Có một thực tế không thể phủ nhận, hiện tại sản xuất nông sản Việt Nam vẫn dựa trên các hộ nhỏ lẻ, nên việc thu gom sản phẩm khá phức tạp, tỷ lệ thất thoát, hư hỏng cao, không theo kịp yêu cầu của thị trường quốc tế, Để cải thiện tình trạng đó, việc phát triển “Chuỗi cung ứng lạnh” là một trong những giải pháp lớn, cần sự quan tâm đầu tư, kêu gọi đầu tư của chính phủ.
Tin liên quan
- Cảng Chu Lai mở tuyến hàng hải kết nối thị trường Mỹ
Bamboo Capital và hành trình 13 năm phát triển bền vững, kiến tạo giá trị cho cộng đồng
F24 Vietnam - Hệ sinh thái kết nối người dùng - Thợ/Đội thợ - Nhà cung ứng
Lễ hội thiết kế sáng tạo Hà Nội 2024: Cộng hưởng, kết nối, đánh thức tinh thần sáng tạo
Việt Nam thu hút hơn 27 tỷ USD vốn FDI trong 10 tháng
» Hà Nội: Tập trung phát huy các chuỗi cung ứng rau, thịt an toàn trong dịp tết
» 8 doanh nghiệp VN tham gia chuỗi cung ứng của Coca-Cola
» Samsung hỗ trợ DN Việt Nam tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu
“Chuỗi cung ứng lạnh” là mảng hoạt động logistics chuyên phục vụ, lưu trữ, vận chuyển các loại hàng hóa tươi sống có yêu cầu bảo quản lạnh như sản phẩm nông nghiệp, thủy hải sản, hàng đông lạnh chế biến, các sản phẩm dược phẩm. Về cơ bản chuỗi cung ứng lạnh gồm 2 hệ thống logistics chính là kho lạnh và hệ thống vận tải hàng lạnh như: xe tải, container lạnh, cùng một số thiết bị chuyên dụng giao nhận và kiểm tra hàng lạnh tùy thuộc vào yêu cầu của từng loại sản phẩm, đây là hoạt động logistics mang lại lợi ích thiết thực nhất, gia tăng hiệu quả, giảm tổn thất trong chuỗi cung ứng hàng hóa tươi sống, bảo quản sản phẩm trong chế độ tự nhiên, không sử dụng các loại hóa chất.
Theo báo cáo mới nhất của Cục chế biến, hiện tại tỷ lệ tổn thất trung bình trong quá trình thu hoạch, chế biến, lưu trữ vận chuyển các sản phẩm nông sản Việt Nam là 25-30%. Đối với trái cây, rau quả mức độ tổn thất có thể lên đến 45%, đối với các sản phẩm thủy, hải sản là 35%... một trong những nguyên nhân dẫn đến tỷ lệ tổn thất lớn như vậy là do tiêu chuẩn cơ giới hóa và năng lực vận hành chuỗi cung ứng lạnh trong sản xuất, kinh doanh nông sản của Việt Nam còn thấp, theo đánh giá mới nhất của Ngân hàng Thế giới (WB) về chuỗi cung ứng nông sản Việt Nam. Trên thang điểm 100, Việt Nam hiện chỉ đạt 55,7 điểm về hoạt động chuỗi cung ứng, 60,6 điểm về quản lý chất lượng sản phẩm và 48,4 điểm về thương mại kinh doanh nông sản.
Cùng với đó, không thể không nhắc đến vấn nạn khó kiểm soát của nhiều loại hóa chất đang được sử dụng trong chuỗi sản xuất, kinh doanh nông sản, các hóa chất, chất bảo quản này thường độc hại nhưng giá rất rẻ, giúp nông sản giữ được vẻ tươi mới trong thời gian khá dài đang hoành hành trên thị trường, gây rất nhiều bức xúc, lo sợ cho người tiêu dùng, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, phá hoại môi trường sản xuất…
Theo đánh giá của nhiều chuyên gia xuất nhập khẩu, để cải thiện thực trạng trên, đồng thời nâng cao chất lượng các sản phẩm nông sản đối với người tiêu dùng, đặc biệt là đáp ứng được các quy chuẩn an toàn thực phẩm ngày càng chặt chẽ của thị trường xuất khẩu, ngành nông sản, thực phẩm Việt Nam cần nhanh chóng phát triển chuỗi cung ứng lạnh. Các bên sản xuất nông phẩm, phân phối nông sản, các chuỗi nhà hàng và siêu thị cần hợp tác một cách chặt chẽ hơn với các bên dịch vụ chuỗi cung ứng lạnh tập trung vào các tiêu chí giá trị, chất lượng và mức độ xuyên suốt trên toàn chuỗi.
Việc sử dụng chuỗi lạnh sẽ kéo dài thời gian sử dụng các mặt hàng nông sản, thủy sản, hoa quả… từ 2-3 ngày tới 7 ngày khi bảo quản tại nhà, cũng như tăng thời gian trưng bày tại cửa hàng từ 3 lên đến 7 ngày và làm giảm hao hụt từ 60-70 %, đồng thời có thể phục vụ xuất khẩu, vận chuyển hàng hóa nông sản đi những khoảng cách rất xa, mà không làm thay đổi chất lượng gốc của sản phẩm. tuyệt nhiên không sử dụng hóa chất.
Với tình trạng biến đổi khí hậu nóng dần trong những năm gần đây, chuỗi cung ứng lạnh đang có cơ hội lớn mở rộng tiềm năng, ứng dụng trong nhiều lĩnh vực mới. Theo khảo sát của Công Ty Truyền Thông Tài Chính StoxPlus, với một nền kinh tế mà nông nghiệp đóng góp 16% GDP, chuỗi cung ứng lạnh là một trong những phân ngành logistics nhiều hứa hẹn nhất ở Việt Nam, WB cũng đánh giá tiềm năng phát triển của ngành logistics chuỗi cung ứng lạnh tại Việt Nam đứng thứ 17 trên toàn cầu.
Tuy nhiên, hiện tại mới có một số ít doanh nghiệp tham gia vào thị trường này, nhưng chưa công ty nào cung cấp được chuỗi dịch vụ cung ứng đầy đủ. Nông sản của Việt Nam đã tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu nhưng mới chỉ dừng lại ở cung cấp sản phẩm nông nghiệp thô, trong khi giá trị gia tăng đối với hàng nông sản lại chủ yếu do khâu chế biến, bảo quản, lưu trữ, vận chuyển phục vụ hoạt động thương mại.
Tại Diễn đàn “Thúc đẩy sản xuất gắn với tiêu thụ nông sản năm 2019” được tổ chức tại Hà Nội sáng qua (ngày 5/3), trong hàng loạt những vấn đề được nêu ra, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Nguyễn Xuân Cường cũng đã khẳng định rằng, để thúc đẩy xuất khẩu sản phẩm nông nghiệp, Việt Nam cần phải đầu tư nâng cao năng lực chế biến, bảo quản, đóng gói nhãn mác để nâng cao giá trị nông sản, triển khai các giải pháp tận dụng tối đa cơ hội của cách mạng công nghiệp 4.0. Hy vọng, với định hướng cụ thể như trên, trong những năm tới điệp khúc “được mùa mất giá, được giá mất mùa” sẽ không còn nỗi lo lắng ám ảnh người nông dân Việt Nam.
Quốc Cường
Tin khác
-
Nghệ nhân Hồ Đắc Thiếu Anh – Người nâng tầm văn hóa ẩm thực Việt Nam
-
Đạo diễn Phạm Hoàng Nam: “Tôi nhìn thấy một Bức Tường trẻ”
-
Bữa sáng Ruy băng trắng "Phụ nữ làm chủ kinh tế - làm chủ cuộc đời"
-
Thanh Hóa: Khởi tố, bắt tạm giam 2 đối tượng có hành vi xúc phạm Quốc kỳ
-
Sau 10 tháng, PNJ ghi nhận doanh thu hơn 32.000 tỷ
-
Hà Nội: Phạt hành chính 10 cơ sở y dược vi phạm quy định
Mạng xã hội đầu tiên về bất động sản - Home Today chính thức ra mắt
(THPL) - Ngày 21/11/2024, mạng xã hội Home Today chính thức ra mắt, đánh dấu một bước tiến mới trong lĩnh vực bất động sản, kiến trúc - xây...22/11/2024 16:10:00Sở Công Thương Hà Nội: mở rộng kết nối giao thương lĩnh vực khuyến công
(THPL) - Với mục tiêu nâng cao hiệu quả trong hỗ trợ phát triển làng nghề và công nghiệp nông thôn (CNNT), đồng hành cùng doanh nghiệp, cơ sở...22/11/2024 14:57:22Hồ Ngọc Hà: 'Fan là động lực lớn nhất để tôi có thể tiếp tục duy trì làm nghề'
Ca sĩ Hồ Ngọc Hà tiết lộ bản thân cũng như nhiều nghệ sĩ khác cũng có lúc bị bế tắc, bị bí ý tưởng.22/11/2024 14:54:29Ngân hàng đồng hành cùng doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất kinh doanh cuối năm
(THPL) - Dịp cuối năm, nhằm đồng hành cùng người dân, doanh nghiệp tăng tốc sản xuất kinh doanh, Nam A Bank triển khai hàng loạt giải pháp tín...22/11/2024 14:51:09
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Người dùng tranh thủ cơ hội “đổi xe toàn dân” để lên đời xe điện VinFast
(THPL) - Chính sách “Thu cũ - Đổi mới” của VinFast và FGF đang kích thích nhu cầu đổi xe xăng cũ sang xe điện mới của người tiêu dùng Việt với tổng ưu đãi lên đến 553 triệu đồng. - BIC khai trương chi nhánh mới tại Thanh Hóa
- Xe điện VinFast thiết lập chuẩn mực mới cho thị trường ô tô Việt Nam
- Hành trình nghệ thuật Việt Nam thế kỷ 20 qua phiên đấu giá đặc biệt của...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Giải thưởng “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” xướng tên Vietjet, FPT, Vingroup
(THPL) - Hãng hàng không Vietjet vừa được vinh danh trong top “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” tại lễ trao giải do Anphabe tổ chức và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) bảo trợ, diễn ra ngày 20/11. - Vingroup thuộc top 10 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam năm 2024
- Vinamilk nhận loạt giải thưởng về quản trị và phát triển bền vững
- VINBIGDATA lọt top 10 thế giới về công nghệ nhận diện khuôn mặt
- Cách mua hàng taobao giá rẻ 2024