09:21 ngày 20/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Cách bày mâm ngũ quả hợp phong thủy, mang lại may mắn cả năm

13:54 03/02/2019

(THPL) - Mâm ngũ quả là nét văn hóa truyền thống mỗi dịp Tết đến. Bày mâm ngũ quả đẹp sẽ giúp gia chủ thể hiện lòng thành kính với tổ tiên, đồng thời mâm ngũ quả này sẽ đem may mắn, tài lộc đến cho gia đình.

Dưới đây là cách bài trí và ý nghĩa của mâm ngũ quả ngày Tết mà các bạn nên học hỏi để có mâm ngũ quả đẹp mắt cúng tổ tiên ngày Tết.

1. Mâm ngũ quả miền Bắc

Mâm ngũ quả là thứ không thể thiếu trong ngày Tết. (Ảnh: Internet)

Miền Bắc khí hậu ôn hòa, các loại quả đa dạng nên hầu như loại quả nào cũng có thể sắp lên ban thờ gia tiên, miễn sao sắp được mâm ngũ quả đẹp mắt. Chuối, bưởi, quýt, thanh long, phật thủ, táo,... là những thức quả được sử dụng nhiều nhất.

Cách bài trí mâm ngũ quả của người miền Bắc cũng khá cầu kì, nải chuối màu xanh luôn được đặt dưới cùng nâng đỡ những thứ quả phía trên, màu xanh của chuối tượng trưng cho sắc xuân tươi mới.

Những loại quả khác được sắp đều và đầy lên trên với những sắc màu bắt mắt quyện lẫn vào nhau. Mâm ngũ quả đẹp là mâm ngũ quả có đủ màu sắc rực rỡ. Chính giữa nải chuối xanh thẫm là quả bưởi căng mọng hoặc quả phật thủ chín vàng nổi bật. Những quả chín đỏ đặt xung quanh. Những chỗ khuyết đặt xen kẽ quýt vàng, táo màu xanh...

Trong mâm ngũ quả miền Bắc, chuối hay phật thủ thể hiện sự che chở của trời đất thiên nhiên cho con người và gia đình sum vầy, đầm ấm, quây quần bên nhau. Ớt, táo tây thể hiện sự may mắn; cam, quýt, quất, hồng thể hiện tài lộc, phú quý còn quả lê, đào tượng trưng cho sự thăng tiến, thành đạt.

2. Mâm ngũ quả miền Trung

Người dân miền Trung không quá câu nệ hình thức ý nghĩa của mâm ngũ quả nên mâm ngũ quả miền Trung hầu như không kiêng kỵ loại quả nào. (Ảnh: Internet)

Giao thoa với 2 miền Bắc và Nam, miền Trung nghèo khó, đất đai vốn cằn cỗi, ít hoa trái, lại thêm thời gian Tết thường rơi vào mùa đông khắc nghiệt, và cả những hậu quả thiên tai để lại từ trước đó chưa dứt nên cây trái đặc sản địa phương rất hiếm. Người dân miền Trung không quá câu nệ hình thức ý nghĩa của mâm ngũ quả nên mâm ngũ quả miền Trung hầu như không kiêng kỵ loại quả nào, kể cả về hương vị, màu sắc lẫn tên gọi miễn sao đảm bảo tươi ngon và quan trọng là tấm lòng thành kính dâng lên ông bà tổ tiên.

Mặt khác, do chịu sự giao thoa văn hóa 2 miền Bắc - Nam nên mâm ngũ quả của người miền Trung vẫn bày biện đủ: Chuối, mãng cầu, sung, dừa, đu đủ, xoài,… rất phong phú. Cách bài trí đơn giản, không quá cầu kỳ, qua đó cũng thể hiện phần nào tính cách chân chất của người dân nơi đây.

3. Mâm ngũ quả miền Nam

Người miền Nam thường lựa chọn 5 loại quả tiêu biểu: mãng cầu, dừa, đu đủ, quả sung và xoài theo câu "cầu sung vừa đủ xài". (Ảnh: Internet)

Người miền Nam thường cầu kỳ hơn trong khâu chọn lựa hoa quả để bày mâm ngũ quả cũng gia tiên. Người miền Nam thường lựa chọn 5 loại quả tiêu biểu: mãng cầu, dừa, đu đủ, quả sung và xoài theo câu "cầu sung vừa đủ xài" với mong ước cuộc sống luôn đầy đủ, sung túc, bình an.

Ngoài ra, người miền Nam còn bày thêm 3 trái thơm (dứa) với mong muốn con cháu đầy đàn và một cặp dưa hấu xanh vỏ đỏ lòng để cầu mong may mắn.

Một điểm khác biệt nữa phải kể đến là người miền Nam thường kiêng một số loại quả không bày trên mâm cúng do tên gọi của chúng, như chuối đọc gần giống "chúi" làm ăn không phát lên được; táo đọc là bom khiến công việc đổ bể, làm ăn thất bại; hoặc lê thì được quan niệm là lê lết, cam hiểu theo nghĩa cam chịu...

Tuy mâm ngũ quả mỗi miền có khác nhau nhưng trên hết đều thể hiện sự thành kính hướng về nguồn cội, tổ tiên và ước mong một năm mới hạnh phúc, đủ đầy.

Hạ Lan (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu