12:55 ngày 19/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nhận trách nhiệm về lãng phí sách giáo khoa

17:49 01/11/2018

(THPL) - Thừa nhận việc lãng phí sách giáo khoa là có thật, Bộ trưởng GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ nhận trách nhiệm trước Quốc hội về vấn đề này.

Theo báo Dân trí, sáng 1/11, trả lời chất vấn của đại biểu Huỳnh Thanh Cảnh (đoàn Bình Thuận) về lãng phí sách giáo khoa, Bộ trưởng Bộ Giáo dục Đào tạo Phùng Xuân Nhạ cho biết, đã có báo cáo tổng thể về nội dung này gửi các đại biểu Quốc hội.

Trước Quốc hội, Bộ trưởng Nhạ thừa nhận, với thực trạng sách giáo khoa như vừa qua, việc lãng phí là có thật. Đề cập đến nguyên nhân, ông cho biết, thiết kế sách giáo khoa hiện hành có nhiều dạng bài tập khiến học sinh viết, vẽ vào đó, gây lãng phí.

phung-xuan-nhaBộ trưởng Phùng Xuân Nhạ trả lời chất vấn tại Quốc hội. (Ảnh: Quochoi.vn)

Theo Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, với trách nhiệm của mình, Bộ GD&ĐT đã chỉ đạo các giải pháp nhằm hạn chế sự lãng phí. Trong một số sách giáo khoa đã có nội dung hướng dẫn cho các thầy giáo và học sinh không viết vào sách giáo khoa, Bộ cũng đã tổ chức tập huấn giáo viên và hướng dẫn học sinh sử dụng sách giáo khoa để tiết kiệm được bền lâu.

"Tuy nhiên, hiệu quả của những giải pháp này còn hạn chế. Với cương vị là Bộ trưởng, tôi xin nhận trách nhiệm về việc này", Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh.

Trước sự phản ánh của cử tri và đại biểu Quốc hội, Bộ GD-ĐT đã tiếp thu và đã ban hành Chỉ thị 3798 yêu cầu các Sở GD-ĐT ở các địa phương hướng dẫn các trường học, giáo viên, học sinh sử dụng tiết kiệm sách giáo khoa, biết giữ gìn sách.

Tới đây, việc thiết kế sách giáo khoa mới, Bộ GD-ĐT cũng yêu cầu các nhà xuất bản thiết kế phần bài tập trong sách theo hướng hạn chế viết trực tiếp, vẽ vào trong sách; đồng thời Bộ cũng yêu cầu các trường phát động phong trào giữ gìn sách giáo khoa.

Trong đó có giải pháp quyên góp xây dựng thư viện sách để cho học sinh, sinh viên có thể sử dụng miễn phí và có thể hỗ trợ học sinh ở những vùng miền khó khăn VOV đưa tin.

Theo báo Tiền phong, trước đó vào chiều 31/10, trả lời đại biểu về chương trình SGK, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết: Một trong những mục tiêu rất quan trọng khi xây dựng chương trình, SGK giáo dục phổ thông là phải giảm tải cho giáo viên, học sinh. Cho đến nay, Ban soạn thảo và các chuyên gia xây dựng chương trình đều bám sát mục tiêu này.

Quan điểm của Bộ GD&ĐT, đổi mới lần này liên quan đến nhiều hoạt động, do đó, việc chuẩn bị các khâu phải chu đáo, thận trọng, nằm trong thời gian Quốc hội cho phép; nếu được, áp dụng từ năm 2020-2012, đúng theo Nghị quyết 51/NQ-QH. Thời gian đó đủ để Bộ GD&ĐT cùng địa phương chuẩn bị các điều kiện tốt nhất triển khai. Khi thực hiện rồi thì không có thí điểm.

Theo ông, vừa qua, việc thí điểm tiếng Việt 1 – công nghệ giáo dục quá dài thời gian; cách đây 2 năm, Bộ GD&ĐT đã có khảo sát và vừa rồi đánh giá, tổng kết. Đây là một phương pháp trong dạy học tiếng Việt, không phải thực nghiệm nữa. Tới đây, cùng với VNEN, tiếng Việt 1 – công nghệ giáo dục phải thẩm định lại theo yêu cầu đầu ra của chương trình mới, lúc đó sẽ thành sách được sử dụng theo quy định.

“Hiện nay, các công việc thực hiện Nghị quyết 51/NQ-QH đang được chúng tôi tích cực triển khai”, ông Nhạ nói.

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu