Bộ Tài Chính đề xuất giảm phí bảo đảm hàng hải, miễn phí tải trọng
(THPL) – Mới đây, Bộ Tài chính đang lấy ý kiến dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 261/2016/TT-BTC của Bộ Tài chính quy định về phí, lệ phí hàng hải và biểu mức thu phí, lệ phí hàng hải.
Báo Chính phủ đưa tin, tại dự thảo nêu rõ: Tàu thuyền chuyển tải dầu tại Vịnh Vân Phong - Khánh Hòa áp dụng mức thu bằng 50% mức thu quy định tại Khoản 1 Điều 8 Thông tư 261/2016/TT-BTC kể từ ngày Thông tư này có hiệu lực thi hành đến hết ngày 31 tháng 12 năm 2021; kể từ ngày 01 tháng 01 năm 2022 đến hết ngày 31 tháng 12 năm 2023 áp dụng mức thu bằng 80% mức thu quy định tại Khoản 1 Điều 8 Thông tư 261/2016/TT-BTC; kể từ ngày 01 tháng 01 năm 2024 áp dụng mức thu quy định tại Khoản 1 Điều 8 Thông tư 261/2016/TT-BTC.
Tàu thuyền chở container xuất, nhập khẩu, trung chuyển vào, rời các bến cảng trên sông Cái Mép - Thị Vải có tổng dung tích từ 50.000 GT trở lên áp dụng mức thu bằng 60% mức thu phí quy định tại Khoản 1 Điều 8 Thông tư 261/2016/TT-BTC kể từ ngày Thông tư này có hiệu lực thi hành đến hết ngày 31 tháng 12 năm 2021; kể từ ngày 01 tháng 01 năm 2022 áp dụng mức thu phí quy định tại Khoản 1 Điều 8 Thông tư 261/2016/TT-BTC.
.jpg)
Theo báo Hải quan thông tin thêm, dự thảo Thông tư cũng quy định một số đối tượng được miễn phí trọng tải tàu, thuyền trong các trường hợp như: Tàu thuyền vào, rời khu vực hàng hải để tránh bão, tránh thời tiết xấu không đảm bảo an toàn cho tàu thuyền, cấp cứu bệnh nhân mà không xếp dỡ hàng hoá, không đón, trả khách;...; tàu thuyền của lực lượng vũ trang nước ngoài đến khu vực hàng hải để thăm chính thức hoặc xã giao theo lời mời của Nhà nước Việt Nam; tàu chở thanh thiếu niên nước ngoài đến khu vực hàng hải để giao lưu văn hóa, thể thao theo lời mời của cơ quan cấp Bộ, cơ quan ngang Bộ thuộc Chính phủ Việt Nam; Xuồng hoặc ca nô của tàu mẹ chở khách neo tại khu nước, vùng nước chở hành khách vào, rời cảng...
Ngoài ra, Bộ Tài chính cũng đề xuất quy định một số trường hợp được miễn phí bảo đảm hàng hải như: xuồng hoặc ca nô của tàu mẹ chở khách neo tại khu vực hàng hải được phép thực hiện vận chuyển khách vào, rời cảng biển; tàu thuyền vào, rời khu vực hàng hải để tránh bão, tránh thời tiết xấu không đảm bảo an toàn cho tàu thuyền, cấp cứu bệnh nhân mà không xếp dỡ hàng hoá, không đón, trả khách...; tàu thuyền đang hoạt động tại khu vực hàng hải phải di chuyển sang khu vực hàng hải khác theo điều động của cảng vụ hàng hải để tránh bão khẩn cấp...
Tuấn Minh (tổng hợp)
Tin khác
Bộ Công Thương ban hành khung giá phát điện cho hệ thống pin lưu trữ năng lượng
TECHCOMBANK ghi dấu ấn nhờ chiến lược nhân sự quốc tế, lọt Top 100 nơi làm việc tốt nhất Đông Nam Á
Hà Nội chi hơn 574 tỷ đồng tặng quà người có công dịp Tết Nguyên đán Bính Ngọ
Giá vàng và ngoại tệ ngày 16/12: Vàng SJC giảm 1 triệu đồng/lượng
Ngành cao su Việt dự kiến đạt 11,6 tỷ USD trong năm 2025
Hợp tác xã Thanh Bình (Đồng Nai): Cây chuối mở lối thoát nghèo bền vững cho người dân địa phương
HTX Kỳ Như: Khẳng định vai trò kinh tế tập thể trong thời kỳ mới ở Cần Thơ
(THPL) - Giữa vùng sông nước trù phú ở xã Thạch Hòa, TP. Cần Thơ, HTX Kỳ Như đã bền bỉ đi lên từ mô hình sản xuất nhỏ lẻ, từ đó đã...16/12/2025 09:05:47Bộ Công Thương lấy ý kiến dự thảo về quản lý và phát triển chợ
(THPL) - Ngày 15/12, tại TP. Hồ Chí Minh, Bộ Công Thương đã tổ chức hội nghị lấy ý kiến về Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số...16/12/2025 09:00:00Người miền Tây xứ Nghệ và hành trình giữ nghề truyền thống trồng mía
(THPL) - Xã Nghĩa Hưng (Nghệ An) là xã có diện tích trồng mía lớn nhất của miền Tây Nghệ An. Nơi đây không chỉ có diện tích trồng mía lớn mà...16/12/2025 09:24:16Dự báo thời tiết ngày 16/12: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi, trời rét
(THPL) – Hôm nay 16/12, khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi; trời rét, vùng núi có nơi rét đậm.16/12/2025 07:11:25

